CHÚA NHẬT XXI TN B :
CHÚA MỚI CÓ LỜI BAN SỰ SỐNG
Có nhiều bạn trẻ đặt vấn đề : Tại sao người Công giáo kết hôn với người ngoại giáo lại yêu cầu họ phải theo đạo mới được kết hôn ? Tại sao mình không theo đạo của họ ?
Người ta bảo rằng : Yêu nhau thì yêu cả nước bước đường đi. Yêu nhau không những chọn nhau, thuộc về nhau, nhưng người ta còn chọn cả niềm tin tôn giáo của nhau. Người Công Giáo tin rằng đạo của mình vượt trội hơn tất cả tôn giáo khác vì đạo của mình do chính Thiên Chúa mặc khải và chỉ cho biết : Thiên Chúa là Cha và Chúa Giêsu là Đấng Cứu thế. Chính Chúa Giêsu đã chỉ cho chúng ta đường đi và còn đồng hành với mỗi người trên hành trình đạt hạnh phúc đời đời. Ai tin và thực hành theo lời của Chúa thì sẽ được sống muôn đời. Vì thế, người Công Giáo không thể bỏ Chúa để chọn một tôn giáo khác. Đó cũng là điều Phêrô và các tông đồ đã nhận ra, đã tin và đã tuyên xưng : Bỏ Thầy con biết theo ai, vì Thầy mới có lời ban sự sống đời đời.
Tuy nhiên trong thực tế, nhiều người Công Giáo không ý thức đủ về sự cao quý của niềm tin mình. Họ chấp nhận một thứ cào bằng tôn giáo khi cho rằng : “Đạo nào cũng là đạo, đạo nào cũng dạy ăn ngay ở lành”. Dẫu rằng, đạo nào cũng dạy làm việc tốt, dạy ăn ngay ở lành, nhưng không thể đánh đồng : “Đạo nào cũng giống đạo nào”. Các đạo khác chỉ là những chỉ dạy về luân lý, tức là những điều phải tránh và những việc phải làm. Đạo Công giáo không chỉ như thế, cũng không chỉ là cố gắng của con người, nhưng đạo Công giáo còn dạy về một Thiên Chúa là Cha yêu thương. Chúng ta tin rằng Chúa Giêsu là Đấng Cứu độ, chúng ta được mời gọi sống thân tình với Thiên Chúa như với người cha, sống với Chúa Giêsu như với người Thầy, người anh và người bạn. Đây là những niềm tin mà không có một tôn giáo nào có được.
Khác với Phật giáo và các tôn giáo khác, Đức Phật không bao giờ nhận mình là thần linh, và cũng không chỉ cho người khác về một thần linh nào. Chúa Giêsu đến để chỉ cho chúng ta biết về Thiên Chúa và còn tỏ cho biết Ngài chính là Thiên Chúa, đến từ Chúa Cha, Đấng Tạo dựng và cứu độ. Ngài có quyền năng ban sự sống và nắm giữ mọi mối dây sinh tử của cả vũ trụ và mọi loài. Ai tin và thực hành Lời Ngài thì có sự sống đời đời.
Các môn đệ và những người Do Thái ngày xưa bị giằng co bởi nhiều triết thuyết và nhiều tôn giáo của các dân tộc chung quanh. Mặc dù tin một Thiên Chúa Duy Nhất, nhưng họ lại bị lôi kéo bởi các tập tục của dân ngoại, bị cám dỗ chạy theo những tôn giáo dễ dãi. Vì thế, khi nghe Chúa Giêsu nói về bánh là chính máu thịt của Ngài, nói đến việc phải ăn và uống máu của Ngài, nhiều môn đệ đã không chấp nhận và bỏ đi. Họ lấy làm khó chịu về giáo lý của Chúa Giêsu, họ cảm thấy chướng tai về điều đó.
Như chúng ta đã suy niệm tuần trước, Người Do Thái không được phép đụng đến máu của súc vật, huống nữa là máu của con người. Họ chỉ được ăn một số con vật, nay Chúa lại nói ăn thịt của Ngài. Chúa Giêsu đã giải thích thêm và cho thấy, nếu không được Thần Khí của Thiên Chúa soi sáng, thì con người không thể hiểu được. Nếu chỉ nhìn Đức Giêsu là con bà Maria thì cũng không thể hiểu được, nhưng phải tin nhận Ngài là Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến. Vì chỉ chỉ có Thiên Chúa và từ nơi Thiên Chúa mà đến, Chúa Giêsu mới có thể đem đến sự sống cho nhân loại được. Có được đức tin này, đó là một ân huệ của Thiên Chúa. Như thế, đức tin là một ân huệ, là quà tặng của Thiên Chúa, chỉ những ai mở lòng và sẵn sàng đón nhận thì mới có thể lãnh nhận được.
Sau khi Chúa Giêsu cho thấy sự khác biệt giữa giáo lý của Ngài với các giáo thuyết khác, Chúa để cho mọi người tự do chọn lựa. Có những môn đệ dù đã theo Ngài một thời gian, nhưng cuối cùng đã bỏ cuộc vì không tin. Chúa cũng muốn sát hạch lại niềm tin của các tông đồ khi nói với các ông : Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi sao ? Nhưng Simon Phêrô đã thay cho các anh em tuyên xưng niềm tin của mình : Bỏ Thầy thì chúng con biết theo ai, vì chỉ Thầy mới có lời ban sự sống đời đời. Chúng con đã tin và nhận biết rằng, chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa. Tuyên xưng Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa, Phêrô đã muốn nói rằng, chúng con tin Thầy chính là Thiên Chúa.
Tin và sống chết với niềm tin của mình luôn là một chọn lựa quyết liệt và dứt khoát. Trong niềm tin không thể có nước đôi, không đánh đồng, không thỏa thuận, trái lại, phải là một chọn lựa dứt khoát. Ngày xưa biết lòng dân hay thay đổi, biết dân Israel dễ bị lôi kéo bởi các tôn giáo khác, nên ông Giosuê sau khi đưa dân vào đất hứa, đã đòi dân Israel phải công khai nói lên chọn lựa niềm tin của mình. Ông quy tụ toàn dân lại tại Sikhem và đặt ra cho họ một chọn lựa : Nếu anh em không bằng lòng thờ phượng Thiên Chúa, thì hôm nay, anh em có quyền chọn các thần mà thờ, còn tôi và gia đình tôi sẽ phụng sự một mình Đức Chúa.
Dân Israel đã công khai nói lên sự chọn lựa của mình : Chúng tôi không hề có ý bỏ Thiên Chúa để phụng thờ các thần khác, vì chính Đức Chúa là Đấng đã đưa chúng tôi và cha ông chúng tôi ra khỏi đất Aicập…Chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa và Người là Thiên Chúa của chúng tôi.
Thưa các bạn, trong ngày lãnh Bí tích rửa tội, và đặc biệt trong ngày Thêm sức, chúng ta cũng đã thề hứa từ bỏ mọi tà thần và những quyến rũ của ma quỷ để tin thờ một mình Thiên Chúa mà thôi. Tuy nhiên trong thực tế, có chắc rằng chúng ta chọn một mình Thiên Chúa hay còn chọn thêm các thứ thần linh và quyến rũ của ma quỷ nữa ?
Chúng ta tuyên xưng Chúa Giêsu là Thiên Chúa và Lời Ngài là lời ban sự sống, song nhiều người đã không muốn lắng nghe Lời Ngài, không muốn đón nhận những giáo huấn của Ngài. Tin rằng Lời Chúa là Tin Mừng, nhưng nhiều Kitô hữu đã không thực sự tìm thấy niềm vui và sức sống nơi Lời của Chúa, vì họ không chủ tâm đọc, suy gẫm không lắng nghe và không thực hành. Nhiều người khác lại chỉ dùng Lời Chúa như vật trang trí cho mình, lấy Lời Chúa để biện minh cho hành động của mình thay vì phải uốn mình theo Lời của Chúa. Chính vì thế mà Lời Chúa đã không đi vào được tâm hồn, không chi phối được đời sống của họ.
Nhiều người xưng mình là Kitô hữu, tức là người có Chúa Kitô, nhưng gặp khó khăn thử thách, họ không tìm đến sự hướng dẫn của Chúa Kitô, trái lại, họ tìm kiếm sự hướng dẫn của các thầy bói và tin kiêng những đều vớ vẩn. Là người tin Chúa, nhưng nhiều người lại vẫn thực hành đời sống theo kiểu dân ngoại, vì họ không hiểu biết gì về giáo lý và lời dạy của Chúa. Không chỉ sai lạc trong niềm tin, trong cách sống, nhiều Kitô hữu đã không còn chọn một mình Thiên Chúa là Chúa duy nhất. Họ không còn dành cho Thiên Chúa ưu tiên tuyệt đối trong cuộc đời, họ chọn tiền bạc, của cải vật chất và đặt Chúa xuống hàng tùy phụ, coi việc tôn thờ Thiên Chúa như việc làm thêm.
Điều đó chúng ta có thể nhìn thấy rất rõ nơi đời sống gia đình. Nhiều cặp vợ chồng đã không còn trung thành với lề luật của Thiên Chúa, họ chọn những giải pháp dễ dãi để giải quyết khó khăn thử thách. Nhiều người cậy dựa vào quyền lực thế gian để giải quyết những ràng buộc của giới luật Thiên Chúa. Vì thế mà ngày càng có nhiều gia đình Công Giáo đưa nhau ra tòa để giải gỡ hôn nhân. Hành đông như thế là họ đã công khai phá bỏ luật và lời dạy của Thiên Chúa, từ chối Lời ban sự sống của Ngài.
Việc chọn lựa Thiên Chúa, tuyên xưng niềm tin vào Chúa Giêsu và hoàn toàn đặt cuộc đời theo sự chỉ dạy của Chúa đang là một thách thức với nhiều bạn trẻ. Nhiều người trẻ đã tin bạn bè hơn cha mẹ, tin vào bài báo hơn tin vào Lời Thiên Chúa, tin vào khoa học công nghệ hơn tin vào mạc khải của Thiên Chúa. Chính vì thế nhiều người đang bị lầm lẫn, đang mất phương hướng sống cho cuộc đời.
Xin Chúa cho chúng ta mỗi ngày sống là mỗi ngày chúng ta tái khẳng định lòng trung thành tuyệt đối vào Thiên Chúa và vào Tin Mừng của Ngài. Amen.
Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Gp. Xuân Lộc