Thứ Hai
tuần XXI Thường Niên
KITÔ HỮU CHÍNH CHỦ
LỜI CHÚA: Mt 23, 13.15-22
13 Khi ấy, Đức Giê-su nói
với các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rằng : “Khốn cho các người, hỡi các
kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả ! Các người khoá cửa Nước Trời không
cho thiên hạ vào ! Chính các người không vào, mà những kẻ muốn vào, các người
cũng không để họ vào.
15 “Khốn cho các người, hỡi
các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả ! Các người rảo khắp biển cả đất liền
để rủ cho được một người theo đạo ; nhưng khi họ theo rồi, các người lại làm
cho họ đáng xuống hoả ngục gấp đôi các người.
16 “Khốn cho các người, những
kẻ dẫn đường mù quáng ! Các người bảo : ‘Ai chỉ Đền Thờ mà thề, thì có thề cũng
như không ; còn ai chỉ vàng trong Đền Thờ mà thề, thì bị ràng buộc.’ 17 Đồ ngu
si mù quáng ! Thế thì vàng hay Đền Thờ là nơi làm cho vàng nên của thánh, cái
nào trọng hơn ? 18 Các người còn nói : ‘Ai chỉ bàn thờ mà thề, thì có thề cũng
như không ; nhưng ai chỉ lễ vật trên bàn thờ mà thề, thì bị ràng buộc.’ 19 Đồ
mù quáng ! Thế thì lễ vật hay bàn thờ là nơi làm cho lễ vật nên của thánh, cái
nào trọng hơn ? 20 Vậy ai chỉ bàn thờ mà thề, là chỉ bàn thờ và mọi sự trên bàn
thờ mà thề. 21 Và ai chỉ Đền Thờ mà thề, là chỉ Đền Thờ và Đấng ngự ở đó mà thề.
22 Và ai chỉ trời mà thề, là chỉ ngai Thiên Chúa và cả Thiên Chúa ngự trên đó
mà thề.”
SUY NIỆM: “Khốn cho các
người...” (Mt 23,13)
1.
Sau khi đọc bài Tin Mừng hôm nay, có lẽ độc giả cảm nhận trước tiên trạng thái hả
hê trong hồn mình vì Chúa Giêsu đã dám chọc thẳng vào khối u trầm kha của giới
kinh sư – pharisêu Dothái, đó là thói giả hình; và cũng có lẽ trong trí độc giả
sẽ xuất hiện tiếp theo, một liên tưởng từ bản văn đến cuộc sống, đến vấn đề gây
nhiều tranh cãi trong xã hội ngày nay, đó là chuyện xe chính chủ.
Thật
thế, theo sự thường, không ai chịu nổi kẻ giả hình, hai mặt, trong lòng và
ngoài miệng bất nhất; không một thường dân nào nể phục loại phụ mẫu chi dân mà
bản thân thì phóng túng nhưng lại hết sức khắt khe với tha nhân. Còn với luật xe
chính chủ, tuy chưa kín kẽ về nội dung và còn vụng về trong hình thức chế tài,
nhưng cách nào đó, ngoài mục đích bình ổn trật tự giao thông và kiểm soát các
phương tiện giao thông ; những nhà hữu trách vẫn muốn bảo vệ tính chân thật của
sở hữu chủ và cổ võ cho ý thức trách nhiệm về các hành vi và việc chấp nhận
tính pháp lý của hành vi nhân linh.
2.
Tuy nhiên, nếu đi tiếp, nếu tiếp tục dành giờ cho sứ điệp Tin Mừng hôm nay, nếu
tiếp tục ở với Chúa trong những phút quý báu này, hẳn tôi, bạn và anh chị sẽ được
Chúa mở đường hướng vào bên trong, vào bản thân ta hơn là nhìn ra xã hội hay
nhìn về quá khứ; sẽ được Chúa gợi mở để ta nhìn rõ chuyện của mình hơn là chuyện
của người, để có cơ hội điều chỉnh lối sống. Trước hết, rất có thể là sự đụng
chạm vào các tật bệnh đâu đó nơi những góc khuất đời ta khi nhận ra rằng: Chúa
cũng đang than trách ta như đã từng than trách các kinh sư và pharisêu. Vì ta
cũng từng vẽ ra những tiêu chuẩn, những điều kiện luân lý hoặc đức tin quá sức
tha nhân, khiến họ ngã lòng bởi tưởng rằng Nước Trời sẽ mãi ở ngoài tầm với,
ngoài khao khát phận người của họ; vì ta đã từng nhân danh Chúa, nhân danh Giáo
Hội mà đòi hỏi người khác tuân giữ luật cặn kẽ, còn ta thì được miễn trừ; vì ta
hăng hái phục vụ nhằm làm đầy túi tiền của ta và tôn vinh bản thân ta hơn là phục
vụ Chúa và tìm vinh danh Chúa.
Kế
đến, hẳn Chúa sẽ thúc đẩy, mời gọi ta đi về phía Ánh Sáng, đi về phía Sự Thật,
đi về phía Tình Yêu để tìm lại căn tính Kitô hữu của mình, để tìm lại danh xưng
Kitô hữu chính chủ bằng Con Đường của Tin Mừng, Con Đường Giêsu.
3.
Trên Con Đường này, ta bắt gặp dấu chân của cộng đoàn Thexalônia qua thư của
thánh Phaolô (Bài đọc 1, 1Tx 1, 1-5.8b-10): Các anh chị này đã dám từ bỏ ngẫu
tượng mà quay về với Thiên Chúa (x.1Tx 1,9). Đó là những ngẫu tượng mà ta đã nhận
rõ mặt trong bài Tin Mừng trên đây qua lối sống của các kinh sư – phariêsu như:
vô tâm, mù quáng, giả hình, ích kỷ, tham lam, mánh lới, mưu mẹo, ...
Theo
đó, ta dễ dàng hình dung diện mạo mới mà Chúa muốn ta mặc vào, là sống tin yêu
phó thác, là mến Chúa người cách chân thành; là lời nói đi đôi với việc làm; là
làm cho tha nhân điều ta muốn họ làm cho ta; là hăng say dấn thân tông đồ chỉ để
làm vinh danh Chúa và đem Chúa đến, đem Nước Trời đến với những anh chị em đang
khao khát kiếm tìm.
Ở
nơi sâu thẳm hồn ta, chắc chắn Chúa đang ở đó, chắc chắn tiếng thì thầm của
Chúa đang vang vọng và thôi thúc ta. Lúc này, một cách riêng tư, trong một cõi
riêng tư dành cho Chúa, ta cùng khiêm cung chiêm ngắm, lắng nghe và can đảm đáp
lại điều Chúa muốn từng người chúng ta làm để thực hành Lời Chúa, để sống Lời
Chúa hôm nay.
4.
Lạy Chúa Giêsu yêu mến, tạ ơn Chúa về những phút thánh thiêng này để con được
nghỉ ngơi, được buông bỏ mọi tham vọng xác hồn mà yên hàn, ngoãn ngoan kề lòng
bên Chúa. Con xin lỗi Chúa vì những thói nọ tật kia của con, khiến Chúa nhiều lần
phải xót đau réo gọi “khốn cho con !”. Xin dẫn con về với Chúa, xin nâng đỡ nỗ
lực điều chỉnh mà Chúa muốn con làm, xin giúp con từng ngày làm sáng lên danh xưng Kitô hữu mà Chúa và Hội Thánh đã ban
cho con. Amen.
Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
Dòng Đa Minh Thánh Tâm