CHỦ
NHẬT 21 TN A
Thình thoảng
chúng ta gặp những người có phản ứng thái quá, thậm chí khinh thường Lề luật mà
truyền thống để lại và thay vào đó một kiểu diễn tả tâm
tình tôn giáo ngẩu hứng của mình. Tin mừng của Chúa Giê su Ki tô là một Hồng
ân, đó là một món quà mà chúng ta là những người nhận lãnh. Thế nên chúng ta
không thể sửa đổi cho hợp với ý của mình. Là người Ki tô hữu tức là chấp nhận
những điểm qui chiếu do chính Đức Ki tô ấn định.
Sách Tiên tri Is 22, 19-23
Chúng ta đang ở
cuối thế kỉ thứ 8 trước Công Nguyên. Một viên chức âm mưu lôi kéo toàn đất nước
vào
một cuộc chiến tranh chống lại Assiri. Tiên tri Isaia lên án những thủ đoạn đó
vì nó cho thấy thiếu lòng tin vào Thiên Chúa.
Thánh Vịnh 137
Lời ca tụng
Thiên Chúa đã ban cho tôi tớ của Người can đảm và sức mạnh. Người đã quan tâm
đến những kẻ khiêm nhu và triệt hạ nhũng kẻ kiêu căng. Xin Người hãy tiếp tục
phù trợ con cái Người.
Thư gửi Rm 11, 33-36
Sau khi đã cho thấy đâu là
cuộc sống của người tín hữu đầy tràn Thánh Thần, thánh Phao lô đã suy niệm về
số phận của dân Israên. Ngài tin tưởng rằng một ngày kia, dân của Ngài cuối
cùng sẽ tìm được chỗ đứng trong Giáo Hội của Thiên Chúa. Rồi ngài kết thúc suy
tư của mình bằng một lời ca tung Chúa. Ngài tiếp nhận với lòng biết ơn chương
trình cứu độ của Người mà Ngài tỏ lòng bái phục.
Mt 16: 13-20
NGỮ CẢNH
Với
đoạn nầy chúng ta đi vào phần trung tâm Tin mừng Mt. Lần đầu tiên Chúa Giê su
hỏi ý kiến các môn đệ về bản thân Ngài (16,13-20) ; và cũng là lần đầu tiên
Chúa Giê su loan báo cuộc thương khó Ngài sẽ phải chịu (16,21-23). Từ đây Chúa
Giê su lìa bỏ miền Galilê để lên đường đi về Giêrusalem, và dành thời giờ chuẩn
bị cho các môn đệ đón nhận cuộc Khổ nạn của Ngài (16l, 24-28).
Có
thể đọc bản văn theo bố cục sau đây:
1.
Câu hỏi về chân tính Chúa Giê su và lời tuyên tín của Phê rô (16, 13-16)
2.
Tuyên bố về tư cách Phê rô (16, 18-19)
3.
Lệnh cấm nói về chân tính của Ngài (16, 20)
TÌM HIỂU
Các ông thưa: ‘Kẻ thì nói
là ông Gioan Tẩy giả, kẻ thì bảo là ông Êlia: Câu trả lời của các môn
đệ cho thấy có nhiều ý kiến khác nhau về Chúa Giê su, nhưng tất cả đều không
tách rời lịch sử Israel: các câu trả lời cho thấy họ đều tin rằng Ngài rất có
thể là một sứ giả của Thiên Chúa đến để hoàn tất những lần can thiệp của Người
trong lịch sử.
Thầy là ai: Chúa Giê su hỏi ý kiến
các môn đệ về sứ mạng lịch sử của Ngài đối với Thiên Chúa và dân Ngài, điều mà
câu trả lời của Phêrô sẽ khẳng định. Điều Ngài sẽ thực hiện ở trần gian để phục
vụ Thiên Chúa và nhân loại sẽ cho biết Ngài là ai.
Con Thiên Chúa hằng sống: Chỉ có Mt mới thêm chi
tiết nầy vào câu trả lời của Phêrô và đã khiến cho người ta có nhiều ý kiến về
nó. Một số người xem đây là lời tuyên xưng thần
tính của Chúa Giê su: Chúa Giê su chính là Thiên Chúa. Một số khác thì nghĩ rằng kiểu nói ấy chỉ có nghĩa: “Ngài
là đấng Messia” mà thôi. Mỗi ý kiến đều có đủ lý chứng hỗ trợ. Có lẽ lúc đầu
kiểu nói ấy chỉ thuần tuý có ý nghĩa thiên sai (= đấng Messia); nhưng sau đó
được đọc lại dưới ánh sáng phục sinh và mặc lấy đầy đủ ý nghĩa thần tính.
Không phải phàm nhân: dịch sát là “thịt và máu”.
Đây là kiểu nói Hip pri để chỉ các yếu tố tiêu biểu hình thành con người.
Anh là Phêrô, nghĩa là
Tảng Đá, trên tảng đá nầy, Thầy sẽ xây Hội Thành của Thầy:
Cách chơi chữ nầy cho thấy tính sáng tạo của Chúa Giê su. Trước Ngài, chúng ta
không hề gặp một thí dụ tương tự nào như thế cả. Trong tiếng Aram, Kêphas là
tảng đá. Biệt danh nầy sẽ mãi mãi gắn liền với Simon như tên riêng của ông.
Cộng đoàn tiên khởi biết đến ông dưới cái tên Kêphas (1Cr 1,12; 15,5; Gl 1,18;
2,9; 2,11.14). Đổi tên như thế là chuyện thường tình trong CƯ cho thấy mối liên
hệ mới mẻ giữa người đổi tên và người được đổi tên, đồng thời còn mặc thêm một
ý nghĩa mới nữa (Stk 17,5.15; 33,10; Ds 13,16; 2V 23,34; 24,17). Ở đây ý nghĩa
thật rõ ràng: đức tin mà ông Simon vừa tuyên xưng sẽ là tảng đá nền móng, tảng
đá bền vững trên đó Chúa Giê su sẽ xây Hội Thánh của Ngài. Thực ra, chính Chúa
Giê su là nền móng vô hình của Giáo hội (1 Cr 3,10-11; 1Pr 2,6-8; Ep 2,20),
nhưng chính Phêrô sẽ là nền móng hữu hình sau khi Ngài ra đi. Ta ‘sẽ xây’ qui
chiếu đến tương lai sẽ đến sau cái chết và Phục sinh của Chúa Giê su.
Và quyền lực tử thần sẽ
không thắng nổi:
Qua câu nầy, hình như Chúa Giê su muốn nói đến quyền lực của âm phủ, tức là nơi
tạm trú của những người chết chờ ngày sống lại sau hết, chứ không phải là hỏa
ngục. Quyền lực ấy sẽ không thể kềm giữ những người sẽ thuộc về cộng đoàn thiên
sai trong cõi chết (Is 38,10; G 38,17; Tv 14; Kn 16,13). Nếu Chúa Giê su đã
muốn cho Giáo hội trường tồn, thì chắc chắn Ngài cũng muốn cho những gì mà Ngài
ban cho Phêrô cũng được trường tồn. Do đó sự kế nhiệm vai trò ông Phêrô là điều
hợp lý.
Chìa khoá Nước Trời: Is 22,22 nhắc lại lời
Thiên Chúa nói là Ngài sẽ đặt chìa khóa trên vai Engiakim để ban cho ông quyền
mở và đóng cửa vào hoàng cung, tức quyền cho phép hoặc ngăn cản nhà vua ra vào.
Trong Kh 3,7, chính Chúa Giê su tự giới thiệu như là Đấng nắm chìa khóa nhà Đa
vít. Chìa khóa ở đây ám chỉ đến thẩm quyền trong Do thái giáo nhằm giải thích
lề luật, ở đây chỉ thẩm quyền trên lời tuyên xưng Chúa Giê su là Con Thiên
Chúa.
Cầm buộc tháo cởi: là quyền quyết định một
hành vi hay thái độ có được Lề luật cho phép hay cấm đoán. Thẩm quyền của Phêrô
có liên quan đến giáo huấn của Chúa Giê su.
Rồi Ngài cấm ngặt các môn
đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Ki tô: có lẽ Chúa Giê su dè
dặt, sợ rằng tiết lộ quá sớm phẩm chức thiên sai của Ngài sẽ khiến bùng lên cơn
sốt quốc gia chủ nghĩa. Chỉ trong cái chết, Ngài mới hoàn toàn mạc khải phẩm
chức thiên sai của Ngài.
SỨ ĐIỆP
Biến cố mà chúng ta nghe kể
lại hôm nay nằm ngay trung tâm sách tin mừng Mát thêu. Sau một thời dài dạy dỗ
các môn đệ, Chúa Giêsu muốn biết họ nghĩ gì về Ngài. Chung quanh các ông đã
nhiều câu trả lời khác nhau: “Có người
bảo Ngài là Gioan Tẩy giả; kẻ khác lại nói là Êlia; kẻ khác nữa là Giêrêmia
hoặc một trong các tiên tri”. Các ông đã biết rõ tất cả những câu trả lời
là không đúng. Rõ ràng càng ngày Chúa Giêsu bị nhiều người phủ nhận; nhưng các
môn đệ không đề cập đến điều đó.
Câu hỏi thứ hai quan trọng
hơn: Chúa Giê su muốn hướng dẫn các môn đệ nói lên niềm tin của mình đề giúp họ
dấn thân thực sự: “Đối với tất cả anh em,
Thầy là ai?”. Chính Ngài đã chọn họ; Ngài đã kêu gọi họ đi theo Ngài. Ngài
đã đặt trọn niềm tin nơi họ. Và hôm nay, Ngài cần biết họ đã đi đến đâu trên
con đường đến với Ngài. Họ đã được mời gọi tuyên bố về điều mà họ nghĩ về Ngài
và vị trí của Ngài trong cuộc đời của họ. Ngài muốn câu trả lời của họ là một
lời tuyên xưng đức tin và nhất là lời tuyên xưng tình yêu.
Hôm
nay, Chúa Giê su cũng đặt câu hỏi đó cho chúng ta: đối với chúng ta, Chúa Giê
su là ai? Câu trả lời đúng không phải là câu mà chúng ta học trong sách Giáo
lí, nhưng phải phát xuất tự đáy lòng mình. Thỉnh thoảng chúng ta nghe những cặp
tình nhân nói với nhau: “Đời của anh bắt
đầu ngày mà anh gặp em”. Khi người ta thật sự gặp gỡ Đức Ki tô, thì cũng
giống như thế nhưng chiều kích lớn lao hơn nhiều. Đối với những ai từng trải
nghiệm thì đó là một sự khởi đầu mới, một giai đọan mới. Tình yêu mãnh liệt của
Thiên Chúa lấp đầy cuộc sống của họ và thật tuyệt vời.
Và
đó cũng là điều xảy ra cho Phê rô. Lời tuyên xưng của ộng thật rõ ràng: “Ngài là Đấng Ki tô, Con Thiên Chúa hằng sống”.
Đối với những ai đã chỉ coi Ngài như là một vị tiên tri nào đó, lời tuyên xưng
ấy thật quá sức tưởng tượng. Ngay cả các môn đệ lúc bấy giờ chắc chắn cũng hết
sức kinh ngạc. Nhưng Chúa Giê su thì không, Ngài biết rõ mọi sự, nên Ngài khẳng
định: “Không phải máu huyết đã mạc khải
cho con điều ấy, mà là Cha Thầy đấng ngự trên trời”. Máu huyết chỉ những
phương tiện vvà những gì thuộc về con người. Tất cả những điều đó không đủ để
giúp người ta nhận biết Thiên Chúa. Cần phải có tác động của Chúa Thánh Thần.
Lời
tuyên xưng đó sẽ là điểm khởi đầu sứ mạng mà Chúa Giêsu sẽ giao phó cho vị tông
đồ của mình: “Anh là Phê rô, và trên tảng đá
nầy, ta sẽ xây Hội Thánh của Thầy”. Lẽ ra Chúa Giêsu có thể chọn
một con người có văn hóa hơn là người chài lưới đơn sơ ở
hồ Tibêriát nầy. Nhưng Thiên Chúa không có cùng một cái nhìn giống chúng ta:
Ngài xây dựng trên một con người như thế với những yếu đuối và khuyết điểm của
họ. Và Ngài ban cho Simôn một tên gọi thần linh: Từ nay, anh sẽ được gọi là Phê
rô, nghĩa là Tảng đá. Phải, “Tảng đá” là một tên gọi thần linh. Khi nói với
chúng ta về Thiên Chúa, Kinh Thánh muốn dạy chúng ta rằng Ngài là Tảng Đá
cho chúng ta dung nương tựa.
Dú
có những yếu đuối, Phê rô vẫn được Chúa Giêsu chọn
để làm nền tảng xây dựng Giáo Hội. Và trong suốt bề dài lịch sử Giáo
Hội, Thiên Chúa thường chọn những con người yếu đuối và bất toàn. Thậm chí một
vài người là những tội nhân nổi tiếng. Nhưng một khi họ đã gặp được Đức Ki tô,
họ đã trở nên những chứng nhân lớn cho đức tin.
Tông
đồ Phê rô do đó được chỉ định như là một tảng đá. Không như một tảng đá kiên cố
nằm im một chỗ. Sứ mạng của ông sẽ là sứ mạng của một trận chiến. Chỉ cần đọc
sách Công vụ để biết rằng ông phải đương đầu với những khủng hoảng khó khăn và
đau đớn, khủng hoảng tăng trưởng, cùng với những bách hại đối với một cộng đoàn
non trẻ. Chúa Giêsu sắp giao phó cho ông “chìa khóa Nước Trời”. Khi người ta
giao phó một chìa khóa cho ai, thì đó là dấu của một lòng tin tưởng lớn. Thiên
Chúa tin tưởng nơi con người. Chúng ta phải tin tưởng dù có những yếu đuối và
bất trung đối với Ngài.
Ngài
muốn chúng ta là những người cộng tác. Nếu Chúa Giê su giao phó chìa khóa của
vương quốc cho Giáo hội Ngài chính là để mở ra, để chúng ta mở rộng vòng tay và
tiếp đón. Chúng ta sống trong một thế giới mà nhiều cửa đã bị đóng. Hãy nghĩ
đến tất cả những người đau khổ vì thất nghiệp, bị lọai trừ, nạn nhân của bạo
lực, tất cả những người mà cuộc sống không còn một ý nghĩa nào cả vì họ cảm
thấy vô ích.
Ngày
nay, chúng ta khám phá ra rằng Đức Ki tô giao phó cho Phê rô sứ mạng mở cửa,
tiếp đón nhân danh Thiên Chúa. Ngài cũng mời gọi chúng ta trở thành những người
cộng tác với Ngài, và Ngài luôn dấn thân bên cạnh chúng ta để không ngừng mời
gọi chúng ta tiến lên trước. Đức tin và sự gắn bó của chúng ta với Đức Ki tô
cho phép chúng ta trở thành những viên đá sống động phục vụ Nước Trời.
ĐÀO SÂU
1. HỎI: Bối cảnh lịch sử
bài đọc một như thế nào?
THƯA: Bối cảnh bài đọc một là
triều đình Giê ru sa lem dưới triều Vua Ê giê ki a, nghĩa là vào khoảng năm 700
trước CN.Ê giê ki a là con Vua Akha, là người mà tiên tri I sai a đã loan báo:
“Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Em-ma-nu-en”
(Is 7,14).
2. HỎI: Nội dung bài đọc
một như thế nào?
THƯA: Sách Isaia từ chương 13
đến 23 ghi lại những lời sấm của Thiên Chúa chống lại nhiều nước. Bài đọc một
trích từ chương 22 trực tiếp hướng tới Giê ru sa lem, thủ đô của Giu đa. Trong
đó viên Tể tướng triều đình là Sép na bị Tiên tri phê phán nặng nề, và sẽ bị
thay thế bởi En gia kim, một nhân vật sẽ nhắc mọi người nhớ đến vinh quang Vua
Đa vít.
3. HỎI: Tể tướng triều
đình có quyền hạn gì?
THƯA: Tể tướng triều đình là
một viên quan có quyền hạn rất lớn chỉ đứng sau Vua. Ngoài ra, ông còn được
trao cho quyền chìa khóa, nghĩa là nắm giữ mọi quyền hạn quyết định trong triều
Vua: “Chìa khoá nhà Đa-vít, Ta sẽ đặt trên vai nó. Nó mở ra thì không ai đóng
được, nó đóng lại thì không ai mở được.” (Is 22, 22).
4. HỎI: Chìa khóa Đa vít
có ý nghĩa gì?
THƯA: Chìa khóa là biểu tượng chỉ uy quyền hay quyền
kiểm soát. Nắm trong tay chìa khóa Đa vít có nghĩa là nắm uy quyền tối cao
triều Vua Đa vít.
5. HỎI: Tiên tri Isaia
vạch ra những sai lầm nào của ông?
THƯA: Tiên tri vạch ra hai sai
lầm: một là cố vấn Vua liên minh với Ai cập. Hai là ông chỉ quan tâm đến lợi
ích cá nhân mà không nghĩ gì đến Dân Chúa.
6. HỎI: Bài đọc một gửi
đến sứ điệp nào?
THƯA: Bài đọc một gửi đến nhiều
sứ điệp: một là Thiên Chúa hiện diện trong mọi ngóc ngách cuộc sống chúng ta,
không có gì trong cuộc sống chúng ta là vô nghĩa đối với Người. Hai là các tiên
tri luôn quan tâm đến những lợi ích đích thật của Dân Thiên Chúa. Ba là mối bận
tâm duy nhất của Thiên Chúa cũng như của các tiên tri là phục vụ Dân Người.
7. HỎI: Bài đọc một liên
kết với bài tin mừng như thế nào?
THƯA: Êliaqim được trao chìa
khoác nhà Đa vít là hình ảnh báo trước Đức Ki tô.Là đấng phục sinh nên chỉ có
Ngài mới có thể nắm quyền chìa khóa: “Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay
Ta sống đến muôn thuở muôn đời; Ta giữ chìa khoá của Tử thần và Âm phủ”(Kh
1,18). Lòng thương xót của Ngài mở cửa cho tất cả mọi người được cứu độ.
8. HỎI: Tại sao đoạn tin
mừng nầy tạo khúc quanh mới trong cuộc đời Chúa Giê su?
THƯA: Vì sau đoạn tin mừng nầy,
thánh Mát thêu viết: “Kể từ lúc ấy”, Chúa Giê su bắt đầu tỏ cho các môn đệ
biết: Ngài phải lên Giê ru sa lem chịu nhiều đau khổ bởi các Kì mục, Thượng tế
và Kinh sư gây ra..”(Mt 16, 21).
9. HỎI: Tước hiệu ‘Con
Người’ có nghĩa gì?
THƯA: Tước hiệu ‘Con Người’ bắt
nguồn từ đoạn sấm ngôn tiên tri Đa ni ên 7, 13-14. Khi áp dụng cho mình tước
hiệu ‘Con Người’ Chúa Giê su muốn tự mạc khải như là Đấng lãnh đạo Dân Thiên
Chúa.
10. HỎI: Tước hiệu ‘Con
Thiên Chúa’ có nghĩa gì?
THƯA: Vào lúc bấy giờ, tước hiệu
‘Con Thiên Chúa’ đồng nghĩa với tước hiệu ‘Đấng Cứu độ là Vua’. Về sau, Hội
Thánh được Chúa Thánh Thần soi sáng và dạy dỗ, đã tin rằng Chúa Giê su chính là
Con Một của Thiên Chúa.
11. HỎI: Điểm mới trong
lời tuyên xưng của Phê rô là gì?
THƯA: Điểm mới nằm trong việc
lời tuyên xưng Phê rô nối kết hai tước hiệu lại làm một. Chúa Giê su là Thiên
Chúa mạc khải như tình yêu phó mình trong tay người đời.
12. HỎI: Liền sau khi Phê
rô tuyên xưng đức tin Chúa Giê su đã làm gì?
THƯA: Ngài đã trao cho ông sứ mạng
làm tảng đá nền móng xây dựng Hội Thánh của Ngài.
13. HỎI: Ai xây dựng Hội
Thánh?
THƯA: Chính Chúa Giê su: “Thầy
sẽ xây Hội Thánh của Thầy”. Chúng ta không được giao phó nhiệm vụ xây dựng Hội
Thánh, mà chi lắng nghe lời Thiên Chúa phán dạy. Chính Đức Ki tô phục sinh, Con
Thiên Chúa hằng sống xây dựng Hội Thánh, nên chúng ta có thể chắc chắn rằng:
“Quyền lực tử thần sẽ không thể thắng nổi” (Mt 16,18).
14. HỎI: Đâu là nền tảng
của Giáo Hội Chúa Ki tô?
THƯA: Chính Chúa Giê su là Tảng
đá trên đó Giáo hội được xây dựng, vì chính Ngài qui tụ, xây dựng và điều khiển
Giáo hội.
15.HỎI: Vậy tại sao Chúa
Giê su lại gọi Phê rô là đá tảng trên đó Giáo Hội được xây dựng?
THƯA: Giáo Hội chỉ có một nền
tảng là Chúa Ki tô. Còn Phê rô được gọi là đá tảng trên đó các yếu tố khác biệt
của Giáo hội được qui tụ và hoà hợp với nhau. Hơn nữa ông còn được quyền cầm
buộc. Trong Giáo hội trần thế đang trên đường tiến về Nước Trời, chẳng phải tất
cả đều tinh sạch và hoàn hảo cả đâu. Phêrô sẽ thi hành nhiệm vụ phân biệt, phê
phán xem các phần tử của Giáo hội có sống phù hợp với chương trình của Chúa Ki
tô không. Sứ mạng được uỷ thác cho Phêrô là như thế.
16. HỎI: Giáo Hội có cần
thiết để gặp gỡ Đức Ki tô không?
THƯA: Vì chính Đức Ki tô đã
thiết lập Giáo Hội, nên muốn đến với Đức Ki tô, PHẢI QUA GIÁO HỘI. Không ai có
thể đi đến Đức Ky tô mà không ngang qua Giáo hội, một xã hội vừa nhân loại, vừa
siêu nhiên. Không ai có thể một mình và trực tiếp tìm gặp Chúa Ki tô mà chẳng
cần đến Giáo hội. Vì như thế là tự tạo ra một Đấng Cứu độ theo ý mình, là tưởng
tượng ra một vì Chúa theo sở thích của mình, là từ chối chấp nhận Chúa Giê su
như Ngài đã tự mạc khải cho ta.
17. HỎI: Vậy Giáo Hội là
ơn cứu độ cho lòai người sao?
THƯA: Đúng vậy. Giáo hội là ơn
cứu độ cho loài người: Dù khuôn mặt nhân loại của Giáo hội nhiều khi có thể làm
ta tức giận hay trở nên chướng kì, thì Giáo hội vẫn luôn là người duy nhất nắm
giữ những lời hằng sống, sử dụng năng lực sáng tạo của các bí tích và mở được
cửa Nước Trời. Và ngay cả những người vô tín, vốn từ chối Giáo hội hay lương
dân không biết đến Giáo hội, cũng vẫn nhận được trong tâm hồn ơn sống phù hợp
với tiếng nói lương tâm của họ nhờ sự trung gian không ngừng của Mẹ Giáo hội.
18. HỎI: Sức mạnh của Giáo
hội đến từ đâu?
THƯA: Đến từ Thiên Chúa, như lời
hứa của Đức Ki tô: “Quyền cửa âm phủ không thể thắng nổi”. Thật vậy, Giáo hội
là thực tại nhỏ bé nhất, nghèo nàn nhất, ít được chú ý nhất, ít hùng mạnh nhất
so với các thực tại khác trên trần gian, vì Giáo hội được qui tụ chung quanh
một máng cỏ và một cây thập giá. Nhưng Giáo hội cũng là một thực tại cao quí
nhất, phong phú nhất, vinh quang nhất và hùng mạnh hơn hết trong mọi thực tại
dưới bầu trời nầy, vì Hài nhi sinh ra trong máng cỏ, Con người bị đóng đinh
trên thập giá đã phục sinh và đang hiển trị.
19. HỎI: Ai là thù địch
của Giáo Hội?
THƯA: Thưa là quyền lực của sự
chết.“Quyền lực sự chết sẽ không thắng được Giáo hội của Thầy!”
Lời khẳng định ấy của Chúa Giê su tỏ ra mong manh biết mấy trước tất cả những
xấu xa mà kẻ thủ ma quỉ đã gieo vào lòng Giáo Hội! Sự hiện diện của Thiên Chúa
ở giữa chúng ta xem ra bất lực trước tất cả mãnh lực của sự chết không ngừng áp
bức Giáo Hội. Trong trần gian, vóc dáng Giáo hội nhỏ xíu gần như vô nghĩa, bị
xâu xé và tan nát bởi biết bao nhiêu mâu thuẩn nội bộ, bao nhiêu phản chứng,
cũng như nhiều lời trách cứ và hăm doạ từ bên ngoài!
20. HỎI: Bổn phận của
người tín hữu là gì?
THƯA: PHẢI LÀM CHỨNG: Phải dẹp bỏ nỗi sợ hãi và biết
rằng lòng can đảm luôn luôn đòi hỏi sự kính trọng và lòng tin tưởng. Nhờ bí
tích Rửa tội, chúng ta là những nhà truyền giáo và Chúa giao cho chúng ta một
vùng ảnh hưởng mà Ngài sẽ đòi hỏi chúng ta phải trả lời, vì một ngày nào đó
Chúa sẽ đến để gặp chúng ta, để qua chúng ta gặp những người khác.