Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 21

CHỦ NHT 21 THƯỜNG NIÊN B

thien.jpg

Thiên Chúa đã tạo dng chúng ta T do. Người không mun chế ng chúng ta, nhưng t trao ban cho chúng ta. Vì thế, nếu chúng ta đng ý t trao hiến cho Người, thì Tình yêu Người s biến chúng ta thành nhng người trung tín. Như vậy, Chúa là Đấng Đấng Trung Tín mãi mãi vì chúng ta không th nghi ng Tình yêu ca Người.

Sách Giô suê 24,1-2a.15-17.18:

Trong Giao ước th nht, con cái Ít ra ên bày tỏ s đáp tr t do ca mình bng vic quyết tâm chn la phng s Thiên Chúa. Trong Cu Ước cũng như trong Tân Ước, s dn thân cho Thiên Chúa phát sinh t mt s chn la t do. Chính khi trung thành phng s Thiên Chúa mà người tín hu tìm li được s T do đích thc.

Thánh Vịnh 33 :

Một ln na, Phng v lp li Thánh vnh ny. Thánh vnh ca ngi vic Thiên Chúa nâng đ người công chính trong lúc qun bách biết đt trn nim tin vào Người. Chúng ta có cm nghim đy đ lòng nhân hu ca Thiên Chúa như thế nào không ? Chúng ta có th thc s nhn ra lòng tt ca Người có nghĩa gì không ?

Thư Ê phê sô 5,21-32:

Phụ n là hình nh ca GIÁO HI. Ngày xưa, vào thi thánh Phao lô, ph n phi sng trong tình trng thp kém nam gii. Nhưng ngài đã nói đến v cao quí ca h bng cách so sánh vi GIÁO HI, kết hp vi Đức Ki tô qua mt Giao Ước vng bn không gì có th hy b vì được xây dng trên quà tng mt Tình yêu h tương. Ngài kết lun bng cách nhn mnh rng MU NHIM Y THT CAO C.

Tin mừng : Ga 6,60-69

NGỮ CNH

Đon văn ny nm trong phn cui ca giáo hun v Bánh ban s sng mà Chúa Giê su đã dạy trong hi đường Ca phc na um (6,26-51). Sau khi nói đến phn ng ca mt s người Do thái 6,52), Ga cho biết phn ng ca các môn đ. H xì xm phn đi, mt s người b đi, nhưng nhóm Mười hai vn trung thành gn bó vi Ngài.

Có thể đc theo bố cc sau đây:

- c. 60: sau người do thái, bây gi là phn ng ca các môn đ, làm tin đ cho phn qung din tiếp sau.

-  cc 61-65: lời Chúa Giê su nói là thn khí.

- c 66: một s môn đ không th hiu nên b Ngài.

- cc 67-69: phản ng ca nhóm Mười Hai: tiếp tc tin và đi theo Chúa Giê su.

TÌM HIỂU

Nhiều môn đ: Gio an không nói cho chúng ta biết đám đông đã qui t chung quanh Chúa Giê su như thế nào. Nhưng khi nhng người ny tranh lun vi nhau thì Ngài li ghi nhn có mt s đông các môn đ. Chi tiết ny ăn khp vi các hot cnh mà các tác gi tin mng khác mô t mt cách n tượng (thí d xem Mc 3,7-10; 5,24;6,53; 6,53-60).

Chướng tai: từ dùng đây không có nghĩa là “đòi hi”, nhưng là “khó mà chp nhn, khó mà đng ý”. Đối vi đa s thính gi, giáo huấn ca Chúa Giê su v chính bn thân Ngài quá đanh thép và tuyt đi. Đó là bng chng cho thy mt cách nào đó h đã hiu được tình cnh ca mình.

Tự mình biết được: sự hiu biết mà Chúa Giê su có được đây, không ch v hin ti mà v tương lai, sẽ còn được nhn mnh trong các cc. 64 và 70-71.

Xầm xì: Chúa Giê su áp dụng cho các môn đ các t mà Ngài đã dùng cho người Do thái chng đi giáo hun ca Ngài (6,41-43).

Anh em lấy làm chướng: đây nói về mt cái gì chai cng làm cho người ta vp té. Từ nầy thường dùng trong Tin mng nht lãm, nhưng trong Ga ch xut hin đây, trong câu 16,1 và trong 1 Ga 2,10. Nghĩa ca nó rt mnh: ch đc tin b lâm vào tình trng nguy him nng n. Trong thc tế, mt vài môn đ không tiếp tc đi theo và s b hn Chúa Giê su (6,66).

i đã trước kia: nghĩa là “nơi Thiên Chúa” (1,1); “trong cung lòng Chúa Cha” (1,8; x. thêm 3,13;6,46). Cùng vi cuc t nn ri được tôn vinh, Chúa Giê su tr v cùng Cha, nơi Ngài đã xut phát và đến trong thế gian (16,28).

Câu chưa chấm dt. Dường như là mt li cnh giác cho nhng ai vp ngã vì gp khó khăn trong đc tin; mt ngày kia người ta s không còn thy, không còn nghe Chúa Giê su na. Người ta ch đến vi Ngài trong đc tin mà thôi.

Thần khí/xác tht:  theo phong cách của mt câu tc ngữ, Chúa Giê su đối chi xác tht vi thn khí (x. 3,6), như các tác gi Thánh Kinh. Khi I sa i a (31,3) tuyên bố: “Ai cập là phàm nhân ch đâu phi là thn. Chiến mã ca chúng là súc vt ch đâu phi thn khí”, ý nghĩa ca s đi chi là rt rõ ràng: một đàng không có my may quyn năng đích thc nào c, mi to vt trong bn cht mng dòn ca mình; mt đàng là Thiên Chúa, đng duy nht ban s sng.

Các thính giả ca Chúa Giê su vn trì tr mãi trong cách hiu ca h, nên h ch thy nơi Ngài là “con ông Giuse”; đối vi h “xác tht và máu huyết” ca Chúa Giê su ch là xác thân hay chết mà thôi. Do đó h không th hiu được giáo hun ca đng đã “t tri xung” đ biến “xác tht” ca Ngài, b phó np làm hi tế và ri được tôn vinh, tr thành ngun mang li s sng đi đi.

Ngay từ đu: nghĩa là t khi h đi theo Chúa Giê su.

Không tin: Chúa Giê su dùng những li ny đ din t điu gii hn tính hiu năng nơi li ca Ngài cũng như nơi quyn năng ban s sng ca Ngài.

Ai: X. c. 61. Chúa Giê su có một tri thc trc tiếp, cá nhân v li đáp tr ca tng người, “Ngài gọi tên tng con mt” (10,3).

Vì thế: Chúa Giê su đã đưa ra nguyên tác tng quát: đc tin vào Đức Ki tô là công vic ca Cha (6,44). Và đây là li gii thích: mt vài môn đ đi theo Ngài mà không thật s tin vào Ngài; h không sn sàng cho s đnh hướng mà Thiên Chúa mun nơi h.

Rút lui: sự ra đi ca “nhiu môn đ” được xác đnh rõ: “T lúc đó”. Có th dch là: “Vì thế”; “vì nhng gì Chúa Giê su đã nói”. Đó là khi đim cho s cô đơn mà Chúa Giê su phải đi đu trong cuc Kh nn. Vương quc không được thiết lp vì áp lc ca mt phong trào qun chúng, nhưng là hu qu ca đc tin.

Nhóm Mười Hai: Ga không kể li vic Chúa Giê su chn la mười hai môn đ. Đàng khác, ch đây Ngài gi “nhóm Mười Hai”, trong câu 6,71 và trong 20,24. H tht s là nng ct ca nhng người tín hu.

Bỏ đi: trong thời khc khó khăn y Chúa Giê su không nhượng b mt chút nào. Ngài cương quyết đt nhóm Mười Hai trước mt s chn la theo hoc chng li Ngài.

Chúng con biết đến vi ai: có một chuyn đng trong toàn b khung cnh: h rút lui, không theo Ngài na (6,66), h b đi (6,67), chúng tôi s đến vi ai (6,68). Đức tin vào Đức Ki tô được trình bày như mt vn đ đnh hướng cuc sng mà mi người phi tr li là có hay không.

Câu hỏi ca ông Phê rô dường như cho thy thái đ tht vng nếu chính ông không có mt câu tr li dt khoát và tích cc: “Ngài có nhng li ban s sng đi đi. Li tuyên b ny, cũng như đc tin được công b ca Giáo Hi, là tiếng vang vọng trực tiếp t giáo hun ca Chúa Giê su va mi ha ban s sng đi đi.

Phần chúng con: trong các Tin mừng Nht lãm, li tuyên xưng đc tin ca Phê rô nhân danh các tông đ khác bit vi các ý kiến qun chúng v Chúa Giê su: “Còn các con bo thy là ai?” (Mc 8,29). Ở đây, ngược li vi s không tin và bt đnh ca nhiu môn đ, đc tin ca Phê rô ni bt, được din t s nhiu. Ông nói nhân danh nhóm Mười Hai.

Tin / Nhận biết: sự liên kết ca hai đng t ny rt mnh. Khi nghe li Chúa Giê su bng lòng tin, người ta có mt s hiu biết chc chn, được Thiên Chúa bo đm. S long trng ca công thc cho phép nhìn thy đây mt li tuyên xưng đc tin ca cng đoàn tín hu sơ khai.

Đấng Thánh ca Thiên Chúa: Chỉ có Ngài là Đấng thánh. đây có l chúng ta có một công thc nguyên thu ca li tuyên xưng đc tin ca Phê rô. Tân Ước thường x dng kiu nói khá c đin ny đ ch Chúa Giê su (Mc 1,24 và chú gii; Lc 1,35;4,34; Cv 3,14;4,27-30; Kh 3,7;1Ga 2,20).

SỨ ĐIP

Phải chn la

Để hiu trang tin mng ny, trước tiên cn phi nh rng nó đã được viết cho nhng cng đoàn ki tô hu sau khi Đức Kytô sng li. Các Ki tô hu ny gp nhiu khó khăn khi tìm  hiu s đip ca Chúa Giê su v bí tích Thánh Th. Nên tác gi tin mng nhc h nh li điu đã xy ra trong thời Chúa Giê su. Đám đông càm ràm b đi: “Chng ai hiu ông ta mun nói gì?” Đám đông đã chng kiến phép l hóa bánh ra nhiu, nhưng li b sc trước din t tiếp theo. Không ch đám đông người Do thái mà c mt s đông các môn đ cũng đã xm xì v điều đó. Trước kia h đã bt đu tin, nhưng gi thì h b đi. Chung quanh Chúa Giê su, bây gi ch còn trng vng.

Cảnh ng ny lúc nào cũng xy ra: ch cn nhìn chung quanh chúng ta thm chí trong chính gia đình ca chúng ta. Trong giáo hun ca Giáo Hi cũng như lp trường ca các Giáo Hoàng, có nhiu điu khó lòng chp nhn. Có người nghĩ rng s đu thai là mt giáo lí còn hp lí hơn là s sng li. Nhiu người ri b đc tin ki tô đ gia nhp mt giáo phái. Bn thân chúng ta cũng tri qua nhiu bước thăng trầm, có lúc chúng ta đi theo Chúa Giê su, cũng có lúc chúng ta quay lưng t b Ngài.

Chúa Giê su đã nói: “Ta là bánh hằng sng. Man na trong sa mạc không là gì cả trước li khng đnh y. Chính Ta mới là lương thc cho các người. Li ta nói là lương thc cho các ngươi”. Rồi phn tiếp theo bài din t mi thc s là khó chp nhn: “Ai ăn tht ta và ung máu ta thì có s sng đi đi”. Nếu đt mình vào v trí ca nhng người ln đu tiên nghe li nói đó, chúng ta s có phn ng như th nào?

Thế mà Chúa Giê su đã không làm gì để gi h li. Ngài c đ cho h ra đi. Ngài mun tt c mi người hiu rng Bánh Thánh Th không ch là mt biu tượng hay mt cuc tưởng nim đơn thun. Nhưng còn là s hin din thc s ca Ngài dưới hình bánh rượu. Thánh Th là mt s hin thc. Hip thông chính là ăn Mình Đức Ki tô, là nuôi sng nh Ngài. Hoc là chp nhn, hoc là b đi. Chân lí không bao gi na chng hay chp nhn tha hip nhượng b cho xong chuyn.

Cuối cùng, ch còn li mình Chúa Giê su vi nhóm Mười Hai. By giờ cuc đi thai tr nên thân mt và cm đng hơn: “Còn các con, các con có muốn b đi không ?”. Trong câu hỏi ngm cha vin tượng mt mình, đi mt mình trên mi no đường Pa lết ti na. Nhưng Chúa Giê su thích như thế hơn là đính chính hay rút lại lời tuyên bố vô cùng thiết yếu trong s đip ca Ngài.

Câu hỏi y cũng đt ra ngày hôm nay cho chúng ta: chúng ta có mun ra đi hay li? Điu gì khiến chúng ta li ? Thói quen chăng ? Hay ch vì mun ging người khác ? Hay thiếu can đm ra đi ?

Tin mừng hôm nay nói với chúng ta rng chúng ta không th gia chng. Phi quyết đnh theo hoc chng li Chúa Giê su. Quyết đnh còn d, nhưng trung thành vi quyết đnh không d chút nào. Khi chn Thiên Chúa, chúng ta phi t b các bt thn khác. Khi chn Đức Ki tô, chúng ta phải t b tiên tri gi khác. Nhng ai hiến thân trong đi tu trì, phi t b cuc sng khác, dù tt c đu rt đp và xng đáng.

Điu mà Chúa Giê su ch đi nơi chúng ta đó là mt hành vi đc tin t do và cá nhân, mt hành vi đc tin bao quát toàn bộ đi sng chúng ta. Chúa Giê su nói vi chúng ta nhng điu rt quan trng liên quan đến đc tin, đc tin ca các tông đ và ca chúng ta. Trước tiên Ngài nói vi chúng ta rng đc tin là ơn ban ca Thiên Chúa: “Không ai đến vi Ta nếu Cha ta không lôi kéo kẻ y”. Chỉ nh Thánh Thn chúng ta mi có th đến cùng Thiên Chúa.

Điu đó không có nghĩa là mt vài người đã được chn trước, còn mt vài người khác thì không. Trong tình yêu bao la, Thiên Chúa gi tt c mi người, và ban cho tt c mi người ơn đc tin. Ơn ban y tt c chúng ta đã lãnh nhn, nhưng chúng ta đã s dng như thế nào. Mt ln na, vn đ là tng người chúng ta phi t do quyết đnh theo hay không theo Chúa. Và phi xác tín rng đc tin không phi ch là mt giáo hun mà còn là một con đường. Và trên con đường đó, có Chúa Giê su dn chúng ta đến vi Cha ca Ngài.

Điu chc chn là trên con đường đó, thường có mây mù và thnh thong bão táp. Tt c chúng ta ít nhiu đu phi đi đu vi nhng lo toan cuc sng, tương lai cho con cái, những vn đ vic làm hay tht nghip, vn đ an ninh cuc sng. Mt s người khác thì lo cho bnh tt, đau kh phn xác phn hn. Nhưng Đức Ki tô vn hin din và đ ngh chúng ta hãy biến đi cuc sng ca mình. Li ca Ngài là Thn Khí và S sng. Là lời đem li s sng Đời đi.

Nếu chúng ta đi vi Chúa Giê su, nếu chúng ta hip thông vi Ngài chúng ta s có th hiến ban s sng ca chúng ta theo gương ca Ngài. Và lúc by gi có th có nhng hành vi qung đi hiến thân cho anh em mình như Ngài. Có s sng đi đi là như thế. Chúa Giê su đã nói mt cách cương quyết: “Ai tin thì có Sự Sng đi đi. Ai không tìn thì đã b lun pht ri”. Cũng như li Giôsuê khuyến d dân Israên: “Anh em phải chn la, hoc theo Thiên Chúa, hoc theo tà thn, hoc là s sống hay s chết”.

ĐÀO SÂU

1. HỎI: Ông Gio suê là ai?

THƯA: Giô suê là nhân vật quan trng, xut hin rt sm trong cuc Xut hành (Xh 17), được Mô-sê tin cẩn và chn la kế v ông đ lãnh đo dân Ít ra ên (31,7-8). Mô sê đã trao cho ông mi quyn hành, tr quyn tế t thì trao cho ông Êlêazar. Trong suốt cuc đi, lúc nào Giô suê cũng cho thy mt lòng trung thành vi Thiên Chúa và Mô-sê. Tên ông lúc đầu là Hôsêa, sau được ông Mô sê đi li là Giô suê có nghĩa là ‘Gia vê (là sự) Cu độ’ (Ds 13,16).

2. HỎI: Ông đã nổi bt như thế nào?

THƯA: Ông đã chỉ huy dân Ít ra ên đánh thng quân Amalếch trong khi ông Mô- sê giang tay cầu nguyn (Xh 17,8-16). Ông được chn làm người đi din b tc Éphraim trong nhóm 12 người đi do thám đt Canaan (Ds 13,8). Ch có ông và ông Caleb là trên 12 tui khi ra khi Ai cp mà còn sng khi vào đt ha, trong khi tt c nhng người khác đu đã b pht chết vì không trung thành với Thiên Chúa (Ds 14,30-38; 31,26-65; 32,13).

3. HỎI: Sách Giô suê là sách gì?

THƯA: Đó là quyn th sáu trong B Kinh thánh Cu Ước, được gi tên là Giô suê vì truyn thng Do thái tin rng chính ông Giô suê là tác gi. Tuy nhiên khó có th coi ông là tác giả toàn tác phm vì có nhiu biến c xy ra sau thi ca ông.

Sách có thể b cc làm 2 phn:

- Phần th nht gm 12 chương đu trình bày cuc chiếm lãnh Đất Ha, khi đu t lúc vượt qua sông Giođan.

- Phần th hai t chương 13 đến 24 trình bày cuc phận chia đt đai cho 12 b tc Ít ra ên. Chương cui cùng k li đi hi toàn dân ti Sikhem. Bài đc th nht trích t chương ny.

4. HỎI: Si-khem có vị trí nào trong Kinh Thánh?

THƯA: Si-khem là một đa danh quan trng trong lch s các t ph Ít ra ên. Đó là nơi Abraham, ri đến ông Gia cóp đã dng mt bàn th kính Thiên Chúa. Ông Giu se được mang v chôn ct đó. Sau khi vua Salômôn băng hà, vương quc b chia làm hai thì Si-khem lại tr thành thủ đô ca Vương quc phía Bc.

5. HỎI: Tm quan trng ca Si-khem ở đim nào?

THƯA: Nhưng Si-khem còn quan trọng hơn vì là biu tượng ca s la chn. đó, Gia cóp đã bt buc gia đình t b bt thn (St 35,4). Và đến lượt ông Giô suê cũng qui t các con cái Ít ra ên về đó đ bày t quyết tâm trung thành vi Thiên Chúa.

6. HỎI: Bài đc mt nói v điu gì?

THƯA: Bài đọc mt là mt trong nhng trang sách cm đng trong Cu Ước. Trong cuc hành trình đy gian nan tiến v đt Ha, không phi lúc nào dân Ít ra ên cũng hoàn toàn đt nim tin vào Thiên Chúa. Nhiu lúc h b pht nng vì tht trung vi Ngài. Thế nên, vào lúc cui đi, ông Giôsuê đã qui t toàn dân ti Si-khem để hp nht toàn dân chung quanh Thiên Chúa. Ông đã nói lên lp trường ca mình, rồi sau đó yêu cu toàn dân xác đnh lp trường ca h là trung thành và th phượng Thiên Chúa cho đến cùng .

7. HỎI: Bài đc mt nhn mnh đến điu gì?

THƯA: Trước tiên,bài đc mt nhn mnh đến vaitrò ca ông Giô suê. Trong bài đc, ông Giô suê thể hin vai trò người cu đ bng cách bo đm s duy nht ca dân quanh Thiên Chúa ca mình. Ông đã làm gương cho mọi người: ‘Về phn tôi và gia đình tôi, chúng tôi s phng th ĐỨC CHÚA’(Gs 24,14) và mời gi tt c mi người cũng dn thânphng s Thiên Chúa Ít ra ên như gia đình ông.

8. HỎI: Đim nhn mnh th hai là gì?

THƯA: Đólà s cn thiết, khn cp phi chn la. Dân Chúa lúc nào cũng b cám d b Thiên Chúa mà th ly bt thn, như vào thi các Vua (cuc chiến Êlia chng li các tiên tri Ba-an, 1V9), thời lưu đày Ba by lon. Chính vì thế s chn la Si-khem trở thành mu mc cho các thế h sau: ‘Chúng tôi s phng th ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa ca chúng tôi, và chúng tôi s nghe li Người.’(Gs 24,24)

9. HỎI: Ng cnh bài tin mng như thế nào?

THƯA: Đon tin mng ny nm trong phn cui ca giáo hun v Bánh ban s sng mà Chúa Giê su đã dy trong hi đường Ca phc na um (6,26-51). Sau khi nói đến phn ng ca mt s người Do thái (6,52), Ga cho biết phn ng ca các môn đ. H xì xm phn đối, mt s người b đi, nhưng nhóm Mười hai vn trung thành gn bó vi Ngài. Có 4 ý sau đây: 1. Sau người Do thái, bây giờ là phn ng ca các môn đ, làm tin đ cho phn qung din tiếp sau (c. 60). 2. Li Chúa Giê su nói là thn khí (cc 61-65). 3. Mt số môn đ không th hiu nên b Ngài (c 66).  4. Phn ng ca nhóm Mười Hai: tiếp tc tin và đi theo Chúa Giê su (cc 67-69).

10. HỎI: Ti sao các môn đ ca Chúa Giê su nói: ‘Lời ny chướng tai’?

THƯA: Đó là phn ng ca mt s môn đ không th chp nhn và tin vào những gì Chúa Giê su đã nói. Ngài t cho mình t tri xung, trong khi ai cũng đều biết rõ tông tích ca Ngài. Ngài t cho là Bánh ban s sng, như h thy Ngài cũng ch là mt người bình thường. Ngài nói Ngài ban s sng đi đi, nhưng đó là điều mà chỉ có mt mình Thiên Chúa có th làm mà thôi. Ngài bo phi ăn tht Ngài, một vic khủng khiếp đối vi mi người. Ngài bảo phi ung máu ca Ngài, nhưng đó là điu mà L lut cm trit đ. Và trên hết Ngài đã phán nhng điu đó mt cách long trng y như trong mt Giao ước!

11. HỎI: Chúa Giê su mun ám ch điu gì khi nói: ‘Nếu anh em thy Con Người đã lên nơi đã trước kia thì sao’?

THƯA: Chúa Giê su muốn ám ch đến vic thăng thiên, tc là vic Ngài tr v vi Thiên Chúa Cha sau khi sng li. Vic lên trời mc khi hoàn toàn v Con Người xung thế (1,51; 3,13; 6,62) và v ngun gc thn linh ca Ngài (20,17). Vào lúc đó, Chúa Giê su mi đm nhn chc v Con Người, lúc đó ngun gc thiên gii ca Ngài mi hoàn toàn t l. Nói theo thánh Phao lô, thì đó là lúc mà Ngài trở thành Chúa muôn loài, Con Thiên Chúa quyn năng (Rm 1,4), thu hi nhng ưu phm thn tính ca Ngài (Pl 2,6-11).

12. HỎI: ‘Thần khí mi làm cho sng’ có nghĩa gì?

THƯA: Đó là thn khí ban s sng, là ơn ban Chúa Thánh Thn mà sau ny trong diễn t trong nhà Tic li, Chúa Giê su s nói rõ ràng hơn (Ga 15,26-27). Mt thân xác mà không có Chúa Thánh Thn ng tr ch là mt xác chết v phn thiêng liêng (x. 2 Cr 3,6; 1Cr 15,45-47; Ga 3,6).

13. HỎI: Chúa Giê su mun nói đến xác tht nào trong câu: “Xác thịt chng có ích gì?

THƯA: đây Chúa Giê su không nói đến xác tht ca Ngài, mà là xác tht nói chung (3,6; 8,15), tức là nhân tính chúng ta đối lp vi Thn Khí Ngài sẽ ban cho. Nhân tính ấy bất lc trong vic cu ri chính mình cũng như đón nhận ơn cu rỗi và chân lí do Chúa Giê su mang đến (x. Mt 16,17).

14. HỎI: Tại sao Thánh Gioan ghi nhn ‘có nhiu môn đ rút lui’ (c.66)?

THƯA: Phần ln các môn đ không th chp nhn nhng lời nói ‘chướng tai’ ca Chúa Giê su nên họ đã rút lui không còn theo Ngài na. Đó là khi đim cho s cô đơn mà Chúa Giê su phi đi đu trong cuc Kh nn. Vương quc Thiên Chua không được thiết lp do áp lực ca mt phong trào qun chúng, nhưng là kết quả ca đc tin.

15. HỎI: Câu hi ca Chúa Giê su ‘Anh em có muốn b đi không?’ (c.67) có ý nghĩa gì?

THƯA: Câu hỏi ca Chúa Giê su không h có ý gây hn (=Anh em b đi luôn di!) nhưng hàm cha mt li mi gi li. Ngài đt câu hi y đ cho các môn đ t do quyết đnh. Ngàikhông rút li bt cứ điu gì đã nói đ nhượng b.

16. HỎI: Qua câu hi ca Chúa Giê su và tr li ca Phê rô, Đức tin là gì?

THƯA: Ngang qua câu hỏi ca Chúa Giê su: ‘Anh em có muốn b đi không?’ Và câu đáp lại của Phêrô: ‘Bỏ Thy, chúng con biết đến với ai?’, chúng ta thấy đc tin không phi là mt món đ, hay mt hành trang, nhưng là mt con đường. Mt con đường mà người ta phi đ cho Thiên Chúa hướng dn: “Không ai đến vi Thy được, nếu Chúa Cha không ban ơn y cho”.

17. HỎI: ‘Chúng con đã tin và nhận biết rng chính Thầy là Đấng Thánh ca Thiên Chúa’. Đức tin ca các môn đ như thế nào?

THƯA: Đấng Thánh ca Thiên Chúa không phi là tước hiệu chỉ Đấng Messia. Các tiên tri cũng được gi như thế, vì được Thiên Chúa sai đi. Chc chn các Tông đ lúc by gi chưa nhn biết Đức Ki tô mt cách toàn din như phi được biết. H ch trên con đường đi đến mt s hiu biết như thế. H không ch nhìn thy Ngài, mà còn nhn ra rng Ngài được Thiên Chúa sai đến, vì thế, nên h tin tt c nhng gì Ngài nói. Lòng tin ca h dn dn được thanh luyn và được nâng cao.

18. HỎI: Chúng ta phải thc thi Li Chúa như thế nào?

THƯA: Để thực thi s đip Li Chúa hôm nay chúng ta phải:

1. Thoát ra tình trạng đc tin na vi, na nóng na lnh, vui thì theo mà bun thì b, đ dt khoát chn Chúa Giê su và sng trong tình thân mt vi Ngài, đc bit trong bí tích Thánh Thể.

2. Khi chọn Thiên Chúa, chúng ta phi t b các bt thn khác. Khi chn Đức Ki tô, chúng ta phi t b tiên tri gi khác. Chn thì tương đi không khó, nhưng trung thành vi s chn la y sut đi mi cc kì khó.

3. Nếu ch nghĩ đến cá nhân mình, quan tâm đến mình và sng ích k thì không th gi được là ‘tin vào Đức Ki tô’.

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXI Thường Niên_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXI Thường Niên_Maria Trần Thị Thu Trang, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXI Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXI Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXI Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXI Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXI Thường Niên - Lm. J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ nhớ Thánh Nữ Mô-ni-ca-Lm.Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXI Thường Niên - Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXI Thường Niên - Tam Thái

Các bài viết cũ hơn
     VIDEO Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 21-27/08/2014 - Câu chuyện về lòng thương xót của Chúa Giêsu với người phụ nữ bị bắt về tội ngoại tình
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần XXI Thường niên A. Lm Duy Khang
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần XXI Thường niên A - TỈNH THỨC TRONG PHỤC VỤ - Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh
     Thứ hai và thứ ba, sau Chúa Nhật XXI Thường Niên: Bệnh “đạo đức giả”. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Hai tuần XXI Thường niên A: KITÔ HỮU CHÍNH CHỦ. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXI Thường niên A. Lm. Phaolô Nguyễn văn Đông
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXI Thường niên A. Nhiều tác giả
     Các bài đọc Chúa Nhật XXI Thường Niên Năm A.
     Chúa Nhật XXI Thường Niên A - Kinh Thánh Bằng Hình - Việt Anh
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật XXI Thường Niên Năm A