Suy Niệm Thứ Năm Tuần XXI Thường Niên
TỈNH THỨC TRONG
PHỤC VỤ
Lời Chúa : Mt 24, 42-51
(42) "Vậy
anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến. (43)
Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẵn ông
đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu. (44) Cho nên anh em
cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con
Người sẽ đến.
(45) "Vậy thì ai là người đầy tớ trung tín và khôn ngoan mà
ông chủ đã đặt lên coi sóc gia nhân, để cấp phát lương thực cho họ đúng giờ
đúng lúc? (46) Phúc cho đầy tớ ấy nếu chủ về mà còn thấy anh ta đang
làm như vậy. (47) Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi
sóc tất cả tài sản của mình. (48) Nhưng nếu tên đầy tớ xấu xa ấy
nghĩ bụng: "Chủ ta còn lâu mới về", (49) thế rồi hắn bắt
đầu đánh đập các đồng bạn, và chè chén vói những bọn say sưa, (50)
chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không chờ, vào giờ hắn không biết, (51)
và ông sẽ loại hắn ra, bắt chung số phận với những tên đạo đức giả: ở đó, người
ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng".
Suy Niệm
Danh
họa Ý Leonard de Vinci có kể một dụ ngôn: Giữa một ngôi vườn xinh tươi, có một
cây sồi cao, chung quanh là một rừng cây. Cây sồi ngày một lên cao ngạo nghễ.
Một
hôm, từ trên nhìn xuống, nó ra lệnh cho người làm vườn đốn những cây chung
quanh, vì chúng làm vướng víu, quấy rầy và che bóng của nó. Và như thế, cây sồi
loại hết mọi cây nhỏ để chỉ còn một mình bá chủ ngôi vườn.
Thế
nhưng một ngày kia, một trận cuồng phong nổi lên, không còn cây cối chung quanh
chống đỡ cho bớt gió, cây sồi ngã rạp giữa vườn và chết một cách thê thảm.
Quả
thật, số phận của những người chà đạp người khác để tiến thân cũng giống như
cây sồi trong dụ ngôn trên đây. Người ta thường nói: “trèo cao thì té đau”, bởi
vì để lên cao, họ đã đạp đổ tất cả người khác, đến độ khi trượt chân té ngã, họ
không còn ai nâng đỡ họ.
Nhiều
lần trong Tin Mừng, Chúa Giêsu đã nói lên quan niệm của Ngài về quyền bính. Vì
các tông đồ hay tranh luận với nhau về quyền bính; các giấc mộng công hầu khanh
tướng luôn ám ảnh các ông, ai trong các ông cũng muốn ngồi chỗ cao, chỗ trọng vọng
trong Vương quốc mà họ tưởng Chúa Giêsu đã đến để thiết lập.
Nhưng
đối lại với tham vọng ấy, Chúa Giêsu cho thấy rằng quyền bính là để phục vụ;
trong nước Ngài, kẻ càng được trao nhiều quyền bính là kẻ càng biết phục vụ;
trong Nước Ngài, kẻ càng được trao nhiều quyền hành, thì càng phải là người phục
vụ, mà phục vụ theo đúng nghĩa là hoàn toàn quên mình để sống cho người khác.
Do
phép rửa, người Kitô hữu chúng ta được tham dự chức vụ vương giả của Chúa Kitô.
Chúa Kitô là Vua, nhưng là Vua của phục vụ. Cung cách vương giả của Ngài là quì
trước các môn đệ và rửa chân cho họ. Do đó, tham dự chức vụ vương giả của Chúa
Kitô, chúng ta cũng được trao cho một thứ quyền bính, và quyền bính ấy tương
đương là để phục vụ. Người ta tưởng không thể là Kitô hữu, không thể là môn đệ
Chúa Kitô mà lại khước từ việc phục vụ.
Lời
Chúa hôm nay mời gọi chúng ta tỉnh thức: “Anh em hãy canh thức, vì anh em không
biết ngày nào Chúa của anh em đến… nên anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút
anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến”.
Sự
tỉnh thức đích thực của người Kitô hữu chúng ta chính là phục vụ. Càng phục vụ,
chúng ta càng nhận ra được Chúa đang đến. Càng phục vụ, chúng ta càng nên giống
Chúa trong cung cách vương giả của Ngài. Ai lãnh nhận nhiều sẽ bị đòi hỏi nhiều.
Ân sủng dồi dào mà chúng ta lãnh nhận qua bí tích rửa tội là để san sẻ; tình
yêu chúng ta cảm nhận được trong đức tin là để trao ban cho mọi người.
Sự
tỉnh thức đích thực của người kitô hữu chúng ta chính là ý thức rằng: sống tích
cực để yêu thương và phục vụ, và đó cũng là hạnh phúc đích thực của chúng ta,
vì như Chúa Giêsu đã nói: “Cho thì có phúc hơn là nhận”.
Các
bạn thân mến,
Ước
gì chúng ta luôn thức tỉnh trong hướng đi ấy, và xin Chúa cho chúng ta đừng trốn
tránh hay làm ngơ trước trách nhiệm quan trọng tỉnh thức là yêu thương và phục
vụ.
Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc
Khánh
(trích trong “Câu chuyện
Đức Giêsu hôm qua và hôm nay”, trang 51-42)