Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 12

Thứ năm Tuần XII Thường niên năm C

"Đứa trẻ này rồi sẽ thế nào?"

Lc 1,57-66.80

Tintuc601_Cau_Nguyen.jpgSinh nhật của Gioan Tẩy Giả có một tầm quan trọng đặc biệt vì hai lý do: một là đánh dấu sự chuyển tiếp từ Cựu ước sang Tân ước, hai là vì Gioan được sinh ra để dọn đường cho Đức Giêsu. Chính trong tương quan với Đấng Cứu Thế mà sự ra đời của Gioan được Giáo hội mừng kính trọng thể, đúng 6 tháng trước sinh nhật Đức Giêsu, tính theo thời gian mà sứ thần đã nói với Đức Maria (Lc 1,36).

Đoạn Tin Mừng được đọc trong ngày lễ mừng sinh nhật Gioan chứa đựng nhiều sứ điệp cho thời đại chúng ta. Trước tiên là bầu khí vui mừng mà sự ra đời của Gioan mang lại cho cha mẹ, người thân và láng giềng. Đây là một sự sinh ra được mong ước, chờ đợi vì cha mẹ của Gioan bất lực, và đối với người Do Thái, tình trạng không con là một nỗi nhục nhã. Đối với ông bà, Gioan là quà tặng vô cùng cao quý của Thiên Chúa, quà tặng của tình thương: “Nghe biết Chúa đã thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà” (c.58). Thế giới chúng ta đang gặp khủng hoảng về dân số, và một trong những nạn nhân của cuộc khủng hoảng dân số là trẻ sơ sinh. Sự hiểu biết về quy trình hình thành sự sống lẽ ra phải làm cho con người ngưỡng mộ công trình kỳ diệu của Tạo Hóa thì lại dẫn đến những can thiệp thô bạo lên sự sống. Con người tự cho mình quyền đón nhận hay không đón nhận trẻ sơ sinh, vì họ không nhận biết trẻ em là quà tặng Thiên Chúa trao ban. Hậu quả là của sự từ chối trẻ em là một thế giới ngày càng già nua và mất sức sống.

Sứ điệp thứ hai của bài Tin Mừng là việc gọi tên con trẻ. Tên gọi là dấu hiệu nhìn nhận sự hiện hữu cá biệt của một con người trong xã hội. Người vô danh là người không được biết đến, không được nhìn nhận. Khi vào đời, mỗi người chúng ta đã được Thiên Chúa gọi tên và tên gọi đó bao hàm một sứ vụ. Dacaria là cha, trong tư cách đó ông có quyền đặt tên cho con trẻ. Việc Thiên Chúa đích thân đặt tên cho Gioan đối với những người hiện diện mang một ý nghĩa quan trọng, đó là dấu hiệu con trẻ thuộc về Thiên Chúa. Mỗi trẻ em sinh ra trên đời đều thuộc về một gia đình, có cha có mẹ, nhưng sâu xa hơn em vẫn thuộc về Thiên Chúa. Vì thế, dù là cha mẹ, người ta cũng không thể coi trẻ em là một sở hữu như đồ vật để muốn đối xử thế nào tùy ý. Trẻ em cần được tôn trọng vì là hình ảnh Thiên Chúa và trực tiếp thuộc về Thiên Chúa.

“Đứa trẻ này rồi sẽ ra thế nào?”. Sứ điệp thứ ba của bài Tin Mừng càng làm nổi rõ giá trị “quà tặng” của trẻ em. Mỗi con người ra đời đều hứa hẹn một tương lai. Cha mẹ nào cũng gởi gắm rất nhiều ước vọng nơi con cái. Trong cái mỏng manh bé nhỏ ấy là cả một huyền nhiệm mà người lớn có bổn phận khám phá và xây dựng. Nếu chúng ta mong ước một thế giới tốt đẹp hơn, thì mong ước đó chỉ có thể trở thành hiện thực với sự tôn trọng và xây đắp cho các thế hệ trẻ.

Suy niệm Lời Chúa hôm nay,  chúng ta nhận biết trẻ em là quà tặng của Thiên Chúa. Xin cho thế giới chúng ta biết đón nhận và biết tri ân Thiên Chúa, đồng thời cầu xin Ngài thương tha thứ những sự xúc phạm thô bạo đối với sự sống. Chúng ta cầu xin Chúa cho thế giới biết yêu thương và tôn trọng trẻ em, cách riêng các bậc làm cha mẹ là những người được Thiên Chúa giao phó để nâng niu và chăm sóc những quà tặng vô giá đó.

Nt. Anna Nguyễn Thị Nguyện


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XII Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu_Lm Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XII Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XII Thường Niên_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XII Thường Niên_Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Mình Máu Chúa_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Mình Máu Chúa_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XII Thường Niên - Nt. Thiên Thảo SJP

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT TUẦN XII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm HK
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN XII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Josephine Nguyễn Thị Minh Tứ
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN XII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XII THƯỜNG NIÊN NĂM C- SỐNG VÌ MỌI NGƯỜI. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm Phao lô Nguyễn văn Đông