CHÚA NHẬT 12 THƯỜNG NIÊN C
LỄ MÌNH MÁU CHÚA
THAM DỰ BỮA TIỆC
THÁNH HIỆP THÔNG HUYNH ĐỆ
I. HỌC LỜI CHÚA
1.TIN MỪNG : Lc 9,11b-17
(11b) Khi ấy, Đức Giê-su nói với
dân chúng về Nước Thiên Chúa và chữa lành những kẻ cần được chữa.
(12) Ngày đã bắt đầu tàn. Nhóm Mười Hai đến bên Đức Giê-su thưa Người
rằng : “Xin Thầy cho đám đông về, để họ vào các làng mạc
nông trại quanh đây tìm chỗ trọ và kiếm thức ăn, vì nơi chúng ta đang
ở đây là nơi hoang vắng”. (13) Đức Giê-su bảo : “Chính anh em hãy cho họ ăn”.
Các ông đáp : “Chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con
cá. Trừ phi chính chúng con phải đi mua thức ăn cho cả đám dân này”.
(14) Quả thật có tới chừng năm ngàn đàn ông. Đức Giê-su nói với các
môn đệ : “Anh em hãy bảo họ ngả mình thành từng nhóm khỏang
năm mươi người một”. (15) Các môn đệ làm y như vậy, và bảo mọi người
ngả mình xuống. (16) Bấy giờ Đức Giê-su cầm lấy năm cái bánh và hai
con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các
môn đệ, để các ông dọn ra cho đám đông. (17) Mọi người đều ăn và ai
nấy được no nê. Những miếng vụn còn thừa, người ta thu lại được mười
hai thúng.
2. Ý CHÍNH :
Thánh Lu-ca thuật lại phép lạ
Đức Giê-su đã nhân bánh ra nhiều để nuôi đám đông dân chúng. Trước nhu
cầu của đám đông, thay vì giải tán để mỗi người tự lo liệu việc ăn
nghỉ cho mình như đề nghị của các môn đệ, Đức Giê-su lại truyền cho các
ông :
“Anh em hãy liệu cho họ ăn đi”. Sau đó, dù các ông chỉ có năm cái bánh
và hai con cá, nhưng Đức Giê-su đã sử dụng số lượng ít oi này để
nhân ra nhiều gấp bội mà cho đám đông dân chúng được ăn no. Số bánh dư
thu lại được mười hai thúng. Số người ăn hôm ấy khoảng chừng 5000 người đàn ông.
3. CHÚ THÍCH :
- C 11b-12 : + Đức Giê-su nói với
dân chúng về Nước Thiên Chúa : Nước Thiên Chúa hay Nước Trời
là trọng tâm các bài giảng của Đức Giê-su. Lu-ca cho thấy Đức Giê-su
đã giảng trước khi làm phép lạ nhân bánh. Đây cũng là khuôn mẫu của
thánh lễ sẽ được Hội thánh cử hành sau này. Thánh lễ cũng gồm hai
phần chính là Phụng vụ Lời Chúa và Phụng vụ Thánh Thể. +
Chữa lành những kẻ cần được chữa : Lời giảng luôn được kèm theo
phép lạ chữa bệnh. Đó là đặc điểm về cách thức truyền giảng Tin
mừng của Đức Giê-su và là khuôn mẫu cho việc truyền giáo sau
này. + Xin Thầy cho đám đông về, để họ vào các làng
mạc nông trại quanh đây tìm chỗ trọ và kiếm thức ăn : Câu nói của các môn đệ cho thấy : Tuy có quan tâm đến nhu cầu ăn
uống ngủ nghỉ của dân chúng, nhưng các ông lại không ý thức mình phải
phục vụ để đáp ứng các nhu cầu này của họ.
- C 13-14 : + “Chính anh em hãy cho
họ ăn” : Đức Giê-su trao trách nhiệm cho các môn đệ phải lo
phục vụ dân chúng không những về tinh thần mà cả về thể xác nữa. Trong
kinh “Thương người có mười bốn mối” của Hội Thánh cũng đề cập đến các
việc bác ái cụ thể mà người tín hữu có bổn phận phải chu tòan như : cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát
uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc, viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc, cho
khách đỗ nhà, chuộc kẻ làm tôi, chôn xác kẻ chết. + “Chúng
con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá” : Bánh và cá là thức ăn thường
ngày của dân chúng miền biển hồ Ga-li-lê. Năm chiếc bánh và hai con cá
ở đây là của một bé trai (x. Ga 6,9). Tuy nhiên số thức ăn này chẳng
thấm vào đâu so với đám đông dân chúng. Điều này nói lên khả năng hữu
hạn của các môn đệ. Nhưng Đức Giê-su lại muốn các ông cộng tác bằng việc
góp phần nhỏ bé ấy vào phép lạ lớn lao mà Người sắp thực
hiện. + Anh em hãy bảo họ ngả mình : Thời xưa người miền Cận Đông
thường ăn tiệc trong tư thế nằm nghiêng trên giường. + thành
từng nhóm khoảng 50 người một : Họp thành từng nhóm gợi lại
việc ông Mô-sê tổ chức dân Do-thái thành từng nhóm trong sa mạc thời
Xuất hành, là cách tổ chức lý tưởng của dân Chúa (x. Xh 18,21.25).
Đức Giê-su muốn các môn đệ tổ chức đám đông ô hợp thành từng cộng
đoàn. Các ông trở nên những “Thừa tác viên” phục vụ cho cộng đoàn
ấy.
- C 15-17 : + Các môn đệ làm y như
vậy : Các môn đệ mau mắn làm theo Lời Đức Giê-su dạy, dù
lúc ấy các ông chưa biết Người định làm gì. + Đức Giê-su cầm
lấy năm cái bánh và hai con cá... : theo phong tục của người Do thái
thì trước bữa ăn, gia trưởng thường đọc một kinh cảm tạ Thiên Chúa.
Ở đây Đức Giê-su cũng cầu nguyện bằng một nghi thức có tính phung vụ
như Lu-ca viết : “Cầm lấy bánh, ngước mắt lên trời, dâng lời
chúc tụng, bẻ ra và trao cho môn đệ”. Những cử chỉ này giống
như khi Người lập bí
tích Thánh Thể ngày thứ Năm tuần thánh tại nhà Tiệc ly (x. Lc 22,19), và
trong bữa ăn tối với hai môn đệ tại làng Em-mau (x.Lc 24,30). + Trao
cho các môn đệ, để các ông dọn ra cho đám đông : Đức Giê-su không trực tiếp trao
bánh, nhưng Người trao qua trung gian là các môn đệ. Ngày nay vai trò
của các linh mục và phó tế cũng giống như vậy trong các cộng đoàn
và các xứ đạo. + Mọi người đều ăn, và ai nấy được no nê...
Những miếng vụn còn thừa, người ta thu lại được mười hai thúng : No nê và dư thừa nói lên đồ ăn
dồi dào. Điều này đã ứng nghiệm về bữa tiệc Thiên Sai mà I-sai-a đã
báo trước: “Ngày ấy, trên núi này, Đức Chúa các đạo binh sẽ đãi
muôn dân một bữa tiệc: tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon” (Is 25,6), 12
thúng đầy tương ứng với 12 môn đệ phục vụ dân chúng hôm ấy. Việc các
môn đệ thu nhặt lại số bánh và cá dư cho thấy bữa ăn này sẽ còn
tiếp tục kéo dài để đón thêm những thực khách đông đảo trong các thánh lễ sau này.
4. CÂU HỎI :
1) Thánh lễ gồm có hai phần
chính là những phần nào ? 2) Câu nào cho thấy Đức Giê-su muốn các môn
đệ của Người phải góp phần phục vụ dân chúng cả về phương diện thể
xác nữa ? 3) Tại sao Đức Giê-su lại bảo môn đệ cho dân chúng ngả mình
nằm thành từng nhóm 50 người ? 4) Tại sao Đức Giê-su lại sử dụng 5
chiếc bánh và hai con cá do môn đệ góp để nhân ra nhiều ? 5) Ngày nay
những cử chỉ của Đức Giê-su làm trong phép lạ nhân bánh ra nhiều
được Hội thánh lặp lại trong lễ nghi nào ? 6) Trong Thánh lễ khi nào
bánh rượu trở thành Mình Máu Thánh Chúa ? 7) Trường hợp bánh rượu
đã được truyền phép bị hư hỏng không ăn uống được, thì bấy giờ có
còn là Mình Máu Thánh Chúa Giê-su nữa không ? 8) Ta phải có thái độ
nào đối với những mụn Bánh Thánh đã được truyền phép rơi xuống đất
? 9) Mỗi ngày các tín hữu được rước lễ mấy lần ? 10) Tại sao các tín hữu nên năng
rước lễ mỗi ngày ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Bấy giờ Đức Giê-su cầm lấy
năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng,
bẻ ra và trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho đám đông” (Lc 9,16).
2. CÂU CHUYỆN :
1) LỊCH SỬ LỄ KÍNH MÌNH MÁU THÁNH
CHÚA :
Vào năm 1263, có một linh mục người
Đức đang cử hành thánh lễ tại nhà thờ thánh Chris-ti-a-na, tới lúc bẻ bánh
trước khi rước lễ, vị linh mục này đã trông thấy tấm bánh mới truyền phép đã
biến thành Thân Mình Chúa Giê-su chịu tử nạn. Trên thân xác Chúa, máu đang
rịn ra qua các vết thương bị đóng đinh ở hai bàn tay bàn chân và vết lưỡi đòng
đâm thâu ở cạnh sườn Người. Máu chảy ra làm ướt tấm khăn thánh và mấy lớp khăn
phủ trên bàn thờ. Vị linh mục vội gấp các tấm khăn kia lại. Nhưng gấp tới đâu
thì máu lại thấm ra tới đó. Cuối cùng máu thấm qua 25 lần vải khăn. Vừa cảm
động lại vừa sợ hãi, vị linh mục không thể tiếp tục dâng hết Thánh lễ
được. Sau đó, vị linh mục này đã đến xin yết kiến Đức Giáo hoàng Ur-ba-nô và
tường trình sự kiện lạ lùng ấy. Đức Giáo hoàng liền sai một phái đoàn, đứng đầu
là một vị Giám mục đến điều tra thực hư. Sau khi xác định sự việc đó thực là
phép lạ, vị Giám mục đã cho rước Mình Thánh Chúa về Rôma và đặt tại một nhà thờ
dâng kính phép Thánh Thể, và mời giáo dân đến chầu Mình Thánh Chúa liên tục.
Sau đó, vào ngày mồng 8 tháng 9 năm 1264, Đức Giáo hoàng Ur-ba-nô đã ra sắc dụ
truyền thiết lập lễ kính Mình Máu Thánh Chúa Giê-su và truyền mừng lễ này trong
toàn Hội thánh.
2) “MÌNH THÁNH Ở TRONG LÒNG TÔI” :
Thời kỳ cách mạng Pháp, có
một cha xứ miền Bờ-ta-nhờ (Bretagne) đưa Mình Thánh Chúa đến cho một
gia đình. Theo giúp Cha là một cậu bé tên là Ben-gia-manh (Benjamin).
Bấy giờ cha xứ bị bọn lính phát hiện và đuổi theo rất gấp. Ngài
vội dúi vào tay cậu bé chiếc hộp nhỏ có đựng Mình Thánh Chúa
trước khi chạy trốn. Sau đó cha đã bị bắt và bị giết chết. Bấy giờ
cậu bé Ben-gia-manh vừa chạy vừa mở hộp lấy Mình Thánh Chúa bỏ vào
miệng mà nuốt đi. Sau đó cậu bé cũng bị bắt và bị tra hỏi về nơi
đã cất giấu Mình Thánh Chúa. Cậu hiên ngang chỉ tay vào người mình
và nói: “Mình Thánh Chúa đang ở trong người tôi đây này ! Các ông hãy mổ ra mà lấy”.
Bọn lính điên tiết đã đâm chết cậu bé rồi chôn vùi xác chết của hai
cha con dưới một gốc cây sồi ở đầu làng. Một thời gian sau khi cuộc cách mạng lụi tàn và
thất bại. Một hôm một cơn bão lốc xóay rất mạnh đã đốn ngã đổ cây
sồi cổ thụ kia, để lộ ra hai xác chết của cha xứ và cậu bé giúp lễ.
Người ta đã phát hiện ra Mình Thánh Chúa vẫn đang còn ngự trong
người cậu khi thấy thân xác cậu vẫn luôn ngời sáng ánh hào quang.
3) PHÉP LẠ MÌNH THÁNH CHÚA DO
THÁNH AN-TÔN THỰC HIỆN :
Một phép lạ khác xảy ra với thánh
An-tôn Pa-đô-va. Có một người Do thái, tên là Bôn-vi-lô, không tin và thường
nhạo báng Phép Thánh Thể. Thánh An-tôn giải thích thế nào chăng nữa
thì ông ta vẫn
cứ thế. Một hôm, ngài nói với ông ta giống như thách thức : “Nếu con lừa ông cưỡi mà quì xuống
và thờ lạy Chúa ngự trong hình bánh thì ông có tin không?” Ông ta nghĩ đó chỉ
là một câu nói chơi và đã nhận lời thách thức. Hai ngày liền, ông ta không cho
lừa ăn, rồi dẫn tới chợ để có đông người chứng kiến. Giữa một bên là lúa mạch
và bên kia thánh An-tôn kiệu Mình Thánh Chúa đến gần. Con lừa quên đói, không
ngó ngàng gì đến lúa mạch, quay sang thánh An-tôn quì gối xuống cúi đầu thờ lạy
Chúa cho đến khi thánh An-tôn kiệu Mình Thánh đi qua. Mọi người đều quì xuống
thờ lạy Chúa Thánh Thể và hoan hô thánh An-tôn.
4) ĐỨC GIÊ-SU HIỆN THÂN NƠI NGƯỜI
NGHÈO ĐANG CHỜ ĐƯỢC PHỤC VỤ :
Đức Hồng Y Ca-ma-ra về ban phép Thêm
sức cho trẻ em trong một xứ đạo. Khi đến nơi, Ngài thấy cả xứ đạo đang quỳ gối
đấm ngực than khóc như vừa gặp đại hoạ. Thì ra đêm trước, trong khi mọi người
mê mải chuẩn bị đón Đức Hồng Y, thì kẻ trộm đã lẻn vào nhà thờ ăn trộm các bình
đựng Mình Thánh. Chúng đổ Mình Thánh ra ngoài vườn, lấy đi những bình mạ vàng
mà chúng tưởng bằng vàng thật. Đây thật là tội phạm thánh nặng nề.
Thế nhưng trong bài giảng lễ hôm ấy,
Đức Hồng Y Ca-ma-ra đã làm cho mọi người kinh ngạc khi Ngài nói : Tại sao hôm nay anh chị em mới
than khóc. Hằng ngày biết bao lần Chúa Giê-su vẫn bị nhục mạ, hành hạ, chà đạp,
bị giết chết nơi những người nghèo khổ, vô gia cư, trẻ mồ côi … Sao chẳng thấy
ai than khóc ? Anh chị em không biết sao, những người nghèo ấy chính là
hiện thân của Chúa Giê-su, là Thân Mình Chúa giữa đời thường cần được chúng ta
chăm sóc.
Nói như thế, Đức Hồng Y không có ý
coi thường phép Mình Thánh Chúa. Nhưng Ngài có ý nhắc cho các tín hữu về khía
cạnh thường bị quên lãng. Đó là chúng ta cần phải hiệp thông với nhau khi dự
thánh lễ tại nhà thờ mà còn phải hiệp thông với nhau trong cuộc
sống xã hội nữa.
3. THẢO LUẬN :
1) Khi tham dự thánh lễ Chúa Nhật,
chúng ta cần ăn mặc thế nào ? Có nên đi trễ về sớm không ? Cần vào bên trong ghế hay đứng
ngoài nhà thờ hút thuốc nói chuyện ? 2) Chúng ta cần dọn mình trước
và cám ơn sau khi lên rước lễ thế nào ?
4. SUY NIỆM :
1) Phép lạ nhân bánh ra nhiều là
hình bóng của bí tích Thánh Thể :
Bài Tin mừng đã thuật lại phép lạ
Đức Giê-su làm trong sa mạc là nhân 5 chiếc bánh lúa mạch và hai con cá ra
nhiều, để nuôi đám đông dân chúng gồm năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà con
trẻ, và sau khi ăn xong còn thu lại được 12 thúng đầy bánh vụn.
Phép lạ này nhắc lại việc Đức Chúa
đã làm trong thời Xuất Hành của dân Ít-ra-en do Mô-sê lãnh đạo: Khi ấy Đức Chúa
đã ban cho con cháu Gia-cóp “man-na” trong suốt thời gian 40 năm đi trong sa
mạc. Con số 12 thúng bánh vụn tượng trưng cho 12 chi tộc dân Ít-ra-en.
Phép lạ nhân bánh ra nhiều còn tiên
báo về bí tích Thánh Thể Đức Giê-su sẽ thực hiện trong bữa Tiệc Ly Vượt Qua sau
đó : Khi ấy Người cũng làm những cử chỉ
giống như đã làm khi nhân bánh ra nhiều hôm nay : “Người cầm lấy bánh, dâng lời tạ
ơn, bẻ ra, trao cho các ông và nói: Đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em” (Lc
22,19).
2) Bí Tích Thánh Thể tái diễn lễ hy
sinh thánh giá của Đức Giê-su :
Khi thiết lập bí tích Thánh
Thể trong bữa Tiệc Ly, Đức Giê-su đã nói với các môn đệ rằng : “Đây là Mình Thầy hiến tế vì
anh em... Chén này là giao ước mới, lập bằng máu Thầy, máu đổ ra vì anh em” (Lc
22,19.20). Do đó khi lên rước lễ là chúng ta đón nhận chính Thân Mình
Máu Huyết của Đức Giê-su và nhờ đó chúng ta sẽ được hiệp thông với Đấng đã
chịu chết để đền tội thay cho chúng ta và đã sống lại để phục hồi sự
sống siêu nhiên cho chúng ta.
Khi tham dự thánh lễ, chúng ta cần
hiệp dâng các nỗi lao công vất vả tượng trưng bằng số tiền xin lễ hay tiền bỏ
thau nhà thờ trong lễ Chúa Nhật, kèm theo các bệnh tật đau khổ và những điều
trái ý gặp phải trong cuộc sống, kết hiệp với Thân Mình Máu Huyết của Chúa
Giê-su, làm lễ vật dâng lên Chúa Cha để đền tội thay loài người và giao hòa
chúng ta với Thiên Chúa.
3) Bí Tích Thánh Thể : bữa tiệc hiệp thông huynh đệ của
cộng đoàn :
Thời Hội Thánh sơ khai, các tín hữu
có thói quen cử hành "bữa tiệc Thánh Thể" trong khung cảnh "bữa
ăn huynh đệ" (A-ga-pe). Mỗi khi họp nhau để cử hành Thánh Thể, các tín hữu
đem theo đồ ăn thức uống góp chung lại, rồi dành riêng ra một phần để chia sẻ
cho những người nghèo, phần còn lại sẽ ăn chung với nhau thể hiện sự hiệp thông
huynh đệ.
Cần tránh thái độ chia rẽ nhau khi
tham dự bữa tiệc thánh giống như giáo đoàn Cô-rin-tô đã bị thánh Phao-lô quở
trách: Một số người giàu hẹn nhau mang nhiều đồ ăn ngon đến sớm để ngồi chung
với nhau, và cùng nhau ăn uống trước bữa ăn chung (A-ga-pê) của cộng đoàn. Như
vậy bữa tiệc huynh đệ bị phân hóa thành hai lớp người giàu nghèo: Kẻ nghèo bị
đói bụng đang khi người giàu lại no say! Để dẹp bỏ tệ nạn ấy, Thánh Phao-lô
nhắc lại truyền thống bữa Tiệc ly của Chúa. Ngài trích dẫn một bản văn phụng vụ
về việc Chúa Giê-su đã lập bí tích Thánh Thể (cc 23-27). Sau đó (cc 28-34) ngài
khuyến khích giáo đoàn Cô-rinh-tô cử hành bí tích Thánh Thể sao cho xứng đáng
và đúng với mục đích là bữa ăn chia sẻ trong tình yêu thương huynh đệ. Người ta
sẽ tham dự bữa tiệc Thánh Thể cách bất xứng khi họ không biết chia sẻ cơm bánh
cho người nghèo, không ý thức Hội Thánh chính là Thân Mình mầu nhiệm của Đức Ki-tô
là Đầu nên cần phải hiệp thông chia sẻ trong bữa tiệc thánh yêu thương.
4) Cần nối dài sự hiệp thông chia sẻ trong cuộc
sống :
Mỗi phút giây qua đi, có biết
bao tấm bánh vật chất được bẻ ra để nuôi sống thân xác con người.
Trong mỗi tấm bánh ấy cũng có bóng dáng của bánh Thánh Thể của
Chúa Giê-su. Nếu ta siêng năng đến nhà thờ lãnh nhận Mình Thánh Chúa,
thì chúng ta cũng sẽ dễ dàng chia sẻ tấm bánh vật chất cho tha nhân
giữa đời thường. Mỗi lần tham dự thánh lễ, chúng ta cần nhớ lời thánh
Phao-lô : “Mỗi lần ăn bánh và uống chén nầy, là anh em loan truyền
Chúa đã chịu chết. Vì thế bất cứ ai ăn Bánh hay uống Chén của Chúa cách bất
xứng, thì cũng phạm đến Mình và Máu Thánh Chúa” (1 Cr 11,26-27). Ngoài ra,
trong Thánh lễ, Hội thánh luôn cầu nguyện cho sự hiệp thông cộng đoàn như sau : ”Chúng con cúi xin Cha cho Thánh
Thần liên kết chúng con nên một khi chúng con dự tiệc Mình và Máu Đức Ki-tô”
(Kinh Tạ ơn II).
Trong bí tích Thánh Thể, ta không
chỉ nên một với Chúa Giê-su mà thôi, nhưng còn liên kết với anh chị em của mình
nữa. Vì khi cùng chia sẻ một tấm bánh là Thân Mình Chúa Giê-su, tất cả mọi
người sẽ nên chi thể của Người như lời thánh Phao-lô : “khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người
sao? Bởi vì chỉ có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy,
nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể.” (1 Cr 10,16-17).
5. NGUYỆN CẦU :
LẠY CHÚA GIÊ-SU THÁNH THỂ. Chúa
muốn chúng con kết hiệp mật thiết để được nên một với Chúa. Đòi
hỏi đó làm cho chúng con cảm thấy lúng túng, vì cho tới nay chúng
con vẫn chưa dứt bỏ được những thói hư tật xấu cùng những đam mê tội
lỗi. Xin cho chúng con sẵn sàng nói “không” với những gì gian ác xấu
xa thuộc về ma quỷ và năng đón rước Chúa mỗi ngày, để chúng con
được sống và sống dồi dào trong ơn nghĩa Chúa, và sau này cùng được
sống hạnh phúc mãi mãi với Chúa trên Nước Trời.- AMEN.
LM ĐAN VINH - HHTM