Suy Niệm Lời
Chúa Thứ Bảy Tuần XII Thường Niên
“Người đã mang lấy các tật nguyền của ta
và gánh lấy các bệnh hoạn của ta”
LỜI CHÚA : Mt 8, 5-17
5 Khi Đức Giê-su vào thành
Ca-phác-na-um, có một viên đại đội trưởng đến gặp Người và nài xin:6
"Thưa Ngài, tên đầy tớ của tôi bị tê bại nằm liệt ở nhà, đau đớn
lắm."7 Người nói: "Chính tôi sẽ đến chữa nó." Viên
đại đội trưởng đáp:8 "Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà
tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh.9
Vì tôi đây, tuy dưới quyền kẻ khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi
bảo người này: "Đi! ", là nó đi, bảo người kia: "Đến! ", là
nó đến, và bảo người nô lệ của tôi: "Làm cái này! ", là nó làm."10
Nghe vậy, Đức Giê-su ngạc nhiên và nói với những kẻ theo Người rằng: "Tôi
bảo thật các ông: tôi không thấy một người Ít-ra-en nào có lòng tin như thế.11
Tôi nói cho các ông hay: Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc
cùng các tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp trong Nước Trời.12
Nhưng con cái Nước Trời thì sẽ bị quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta
sẽ phải khóc lóc nghiến răng."13 Rồi Đức Giê-su nói với viên
đại đội trưởng rằng: "Ông cứ về đi! Ông tin thế nào thì được như vậy!
" Và ngay giờ đó, người đầy tớ được khỏi bệnh.
14 Đức Giê-su đến nhà ông Phê-rô,
thấy bà mẹ vợ ông đang nằm liệt và lên cơn sốt.15 Người đụng vào tay
bà, cơn sốt dứt ngay và bà chỗi dậy phục vụ Người.
16 Chiều đến, người ta đem nhiều kẻ
bị quỷ ám tới gặp Đức Giê-su. Người nói một lời là trừ được các thần dữ và
Người chữa lành mọi kẻ ốm đau,17 để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a:
Người đã mang lấy các tật nguyền của ta và gánh lấy các bệnh hoạn của ta.
SUY NIỆM
1. Đức Giê-su chữa lành
Hoạt động chữa lành,
nghĩa là phục vụ cho sự sống của con người, của Đức Giê-su dường như được thâu
tóm lại hết trong bài Tin Mừng của Thánh Lễ hôm nay:
Ø Người chữa lành người đầy
tớ bị tê bại của viên đại đội trưởng, bằng lời nói quyền năng của Ngài.
Ø Bà mẹ vợ ông Phêrô đang
bị sốt nặng, cũng được Ngài cho “chỗi dậy”.
Ø Và sau đó, khi trời đã
tối, Người chữa lành nhiều kẻ bị quỉ ám và mọi kẻ ốm đau. Không kể trước đó,
trong bài Tin Mừng hôm qua thứ sáu, Đức Giêsu chữa người phong hủi bằng cách
đụng vào anh.
Sau khi kể những hành
động chữa lành của Đức Giê-su xong, thánh sử Mat-thêu kết luận: để hoàn tất
điều đã được nói bởi ngôn sứ Isaia:
Người đã mang lấy các tật nguyền của ta
và gánh lấy các bệnh hoạn của ta.
(c. 17)
Điều này có nghĩa là, Đức
Giêsu không chỉ chữa bệnh như các bác sĩ hay lương y, nghĩa là loại bỏ bệnh tật,
ma quỉ ra khỏi con người, nhưng còn mang vào mình, hay nói đúng hơn, Người chữa
lành bằng cách mang vào mình!
Thật vậy, khi chiêm ngắm
thật cụ thể thân thể nát tan của Ngài trên Thập Giá, chúng ta hiểu được mầu
nhiệm “mang vác” này của Đức Giê-su. Nơi Thập Giá, Ngài không chỉ mang vào mình
các thứ bệnh của chúng ta, nhưng cả cái chết, vốn là điểm tận cùng của mọi thứ
bệnh của loài người. “Khi tối đến”, bối cảnh thời gian của việc lành, loan báo
cho chúng ta Giờ của Thập Giá, Giờ của Đức Kitô, Giờ của Thiên Chúa. Đó là lúc,
Thiên Chúa nhận lấy làm của mình mọi nỗi đau của con người nơi Đức Giêsu; và
cũng nơi Đức Giê-su, Thiên Chúa nhậm lời kêu cầu của con người, một lần cho tất
cả, khi giải thoát Đức Giê-su khỏi sự chết.
2. Lời người và Lời Chúa
Đức Giêsu muốn đến nhà
ông đại đội trưởng để chữa bệnh cho người đầy tớ, nhưng ông thưa với Ngài:
“Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là
đầy tớ tôi được khỏi bệnh.” Như chúng ta đều nhận ra, lời này được Giáo Hội đưa
vào trong Phụng Vụ Thánh Thể: “Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con,
nhưng xin Chúa phán một lời thì linh hồn con sẽ lành mạnh”. Trong hai trường
hợp có một vài khác biệt:
Ø Viên đại đội trưởng nói
cho người đầy tớ mà ông yêu quí; điều này cho thấy rằng, Chúa cũng mến thương
những người chúng ta thương mến. Còn chúng ta, chúng ta nói cho chính mình.
Ø Viên đại đội trưởng xin
ơn chữa lành thể xác; còn chúng ta, chúng ta xin ơn chữa lành tâm hồn.
Ø Để chữa người đầy tớ của
viên đại đội trưởng, Đức Giê-su không cần đến nhà. Còn chúng ta, cho dù chúng
ta không xứng đáng, Đức Giêsu vẫn cứ vào luôn trong “nhà” của chúng ta.
Tuy nhiên, trong cả hai
trường hợp, có một điểm chung, đó là lòng tin, lòng tin vào sức mạnh của Lời
Chúa. Lòng tin vào sức mạnh của Lời Đức Giêsu của viên đại đội trưởng thật đơn
sơ, nhưng thật vững chắc và rất hợp lí. Bởi vì, ông khởi đi từ kinh nghiệm của
chính mình: lời của ông cũng có sức mạnh: “Tôi bảo người này: "Đi! ",
là nó đi, bảo người kia: "Đến! ", là nó đến, và bảo người nô lệ của
tôi: "Làm cái này! ", là nó làm”. Lời con người cũng có sức mạnh, làm
cho chuyển động, làm cho thực hiện và sinh hoa kết quả.
Trong tương
quan với nhau, và nhất là trong đời sống cộng đoàn, chúng ta đều có kinh nghiệm
này: không chỉ lời của bề trên có sức mạnh, nhưng lời của mọi người đều có sức
mạnh: sức mạnh tạo ra sự sống và làm cho sự sống lớn lên, sức mạnh an ủi và
chữa lành tâm hồn khi nói những lời đón nhận, cảm thông và tha thứ, sức mạnh
tạo ra sự hiệp nhất; và ngược lại, sức mạnh của lời nói cũng có thể làm hư hại
sự sống, tạo ra bầu khí chết chóc và có thể giết chết. Thật vậy, sách Huấn ca
nói: « Có nhiều người ngã gục vì lưỡi kiếm, nhưng làm sao sánh được với
những kẻ gục ngã vì lưỡi người? » (Hc 28, 18). Nếu lời người có sức mạnh
ghê gớm như thế, Lời Chúa còn có sức mạnh lớn hơn biết bao.
Xin cho chúng
ta cảm nghiệm và xác tín Lời Chúa là lời ban sự sống và tái tạo sự sống: sự
sống của từng người chúng ta và sự sống của cộng đoàn. Và xin cho lời nói chúng
ta trao đổi cho nhau hằng ngày cũng cưu mang và truyền đạt Lời ban sự sống của
Chúa, vì sự sống của cộng đoàn lệ thuộc vào tương quan của chúng ta với nhau.
Lời Chúa cũng là chân lí, vì một khi Ngài hứa là “đúng” mãi mãi. Xin cho lời
của chúng ta nói với nhau và nói với Chúa, cũng là sự sống và là chân lí. Bởi
vì chúng ta là hình ảnh của Thiên Chúa.
Một cách đặc
biệt, chúng ta đọc lời tuyên khấn hay tuyên hứa trước mặt Thiên Chúa, với sự
hiện diện của cộng đoàn, thế là suốt đời sống theo lời đó. Chúa cũng cam kết
với chúng ta và cam kết trước chúng ta, và Ngài sẽ trung tín đến cùng; đơn giản
là vì Lời của Ngài và Ngôi vị của Ngài là một. Vì thế, khởi từ từng biến cố
trong Sáng Tạo và trong Lịch Sử, Dân Chúa và đến lượt chúng ta hôm nay,
trong-với-và nhờ Đức Giê-su Ki-tô, chúng ta xác tín và tuyên xưng :
Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình
thương.
(Tv 136)
3. Chữa
lành và phục vụ
Trong nhà, có
bà mẹ vợ của ông Simon Phê-rô, đang nằm đó và lên cơn sốt; và ngay tối hôm đó,
người ta lũ lượt kéo đến nhà: đó là những người bệnh, những người bị quỉ ám,
những người đau khổ vì sự dữ đủ loại; và rốt cuộc cả làng kéo đến đứng trước
cửa nhà.
Đó là một hình
ảnh quá cụ thể diễn tả nhân loại chúng ta: nhân loại có quá nhiều người bệnh (chúng
cứ đến các bệnh viện mà xem !); nhưng mọi người đều mắc một thứ bệnh khác
và cần được Đức Giê-su chữa lành, và chỉ có một mình Ngài mới chữa lành được
thôi ; và Ngài sẽ chữa lành bằng Thập Giá. Vì nếu sự sống của con người lệ
thuộc vào sức khỏe, thì sự sống này cũng lệ thuộc không kém, và hơn thế nữa,
vào tương quan giữa con người với nhau, với bản thân và với Thiên Chúa. Loài
người chúng ta có rất nhiều « bệnh » thuộc bình diện tương quan, đến
độ làm cho cuộc sống này nhiều lúc không còn sống nổi, không còn đáng sống.
Các môn đệ nói
với Đức Giêsu về bà mẹ. Sự quan tâm dành cho nhau trong thực tế và trong lời
nguyện, chính là nét thiết yếu làm nên Dân Mới do Đức Giê-su qui tụ. Đức Giêsu
đi đến bên bà, cầm tay bà và giúp bà ngồi dậy. Ơn chữa lành đến từ cuộc gặp gỡ
trực tiếp giữa Đức Giê-su và người bệnh. Hình ảnh này còn nói đến ơn phục sinh:
Ngài cũng sẽ nằm xuống như mọi thân phận con người, nhưng Thiên Chúa sẽ cho
Ngài phục sinh và chính Đức Kitô phục sinh sẽ chia sẻ ơn này cho mọi người. Ở
đây, chúng ta còn được mời gọi cảm nhận sự thân mật trìu mến.
Cơn sốt biến
mất và bà bắt đầu phục vụ Đức Giêsu. Bà khỏi bệnh và lấy lại sức sống, không
chỉ là sức sống thể lý, nhưng là sức sống mới, sự sống mới, vì sự sống này
hướng tới việc phục vụ quên mình : bà phục vụ Người, không chỉ lúc Người
hiện diện thể lí, nhưng còn phục vụ Người ở nơi mọi người. Kinh nghiệm của bà
cũng phải là kinh nghiệm của chúng ta, của mọi Kitô hữu.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc