Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XII Thường Niên
« Cây tốt thì sinh quả
tốt… »
LỜI CHÚA : Mt 7, 15-20
15 "Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội
lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi. 16
Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.
Ở bụi gai,
làm gì có nho mà hái? Trên cây găng, làm gì có vả mà bẻ?17 Nên hễ
cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu.18 Cây tốt không
thể sinh quả xấu, cũng như cây xấu không thể sinh quả tốt.19 Cây nào
không sinh quả tốt, thì bị chặt đi và quăng vào lửa.
20 Vậy, cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là
ai.
SUY NIỆM :
Trong
Bài Giảng Trên Núi (Mt 5-7), để mời gọi chúng ta sống tương quan đích thực với
Thiên Chúa, nghĩa là sống như những người con của Cha trên trời : « Anh
em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em ở trên trời là Đấng hoàn thiện » (5,
48), Đức Giê-su nói thật nhiều về cách chúng ta tương quan với người khác :
đồng loại, người anh em, vợ chồng, đối thủ tranh chấp, kẻ thù, kẻ dữ, những người
chào hỏi và yêu thương chúng ta, những không chào hỏi, không yêu thương chúng
ta…
Nhưng
trong bài Tin Mừng này, thuộc phần cuối của Bài Giảng Trên Núi, Đức Giê-su về
một nhóm người đặc biệt, đó là « ngôn sứ giả ».
1. Sói dữ tham mồi
Chắc
chắn đó là những con người cụ thể, giống như những con người tìm mọi cách để
tóm bắt, tố cáo, lên án và giết chết Người nhân danh Lề Luật và nhân danh Thiên
Chúa hằng sống, trong cuộc Thương Khó. Nhưng Đức Giê-su lại mô tả cách hành
động của họ giống như cách hành động của Satan :
Họ đội lốt chiên mà đến với anh em;
nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi.
(c. 15)
« Sói
Dữ tham mồi » chỉ có thể là hình ảnh của Sự Dữ. Con Rắn được kể lại trong
sách Sáng Thế, chương 3, đã dùng những lời ngon ngọt, nhưng là để phun nọc độc
quên ơn, nghi ngờ và ham muốn hủy hoại sự sống của con người. Như thế,
« ngôn sứ giả » được Đức Giê-su nói tới ở đây, chính là Satan hành
động nơi con người cụ thể, hoặc đó là những con người hành động theo sự xúi dục
của Satan, những con người tự biến mình thành tay sai của Satan.
Chúng
ta hiểu « ngôn sứ giả » như thế, một đàng hoàn toàn phù hợp với thực
thế cuộc sống của chúng ta, bởi vì hơn lúc nào hết, Satan hiện diện và hành
động mạnh mẽ ở khắp nơi như « sói dữ tham mồi », nhưng một cách rất
kín đáo và với một vẻ bề ngoài tốt đẹp ; đàng khác, cũng đúng với bản chất
của lời Đức Giê-su, là lời ban sự sống. Thật vậy, trong Bài Giảng Trên Núi, Đức
Giê-su ban lời để phục vụ cho sự sống của chúng ta, và sự sống của chúng ta cần
được giải thoát khỏi Sự Dữ biết bao, như chúng ta vẫn cầu xin trong Kinh Lạy
Cha :
Xin cứu chúng con
khỏi mọi sự dữ.
Và để
giải thoát chúng ta khỏi sự dữ, lời của Đức Giê-su giúp chúng ta nhận diện Sự
Dữ : « Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai » (c. 16 và
20). Và sự dữ sẽ hoàn toàn lộ diện trong cuộc Thương Khó của Đức Ki-tô.
2. Phân định thần loại
Và
bởi vì đó là Satan, nên phạm vi hoạt động của nó không chỉ giới hạn ở bên
ngoài, ngang qua những con người cụ thể ; nhưng Satan còn hiện diện và
hành động ngay trong nội tâm của chúng ta. Kinh nghiệm thiêng liêng của thánh
I-nha-xi-ô (thánh sáng lập Dòng Chúa Giê-su, và Việt Nam, được gọi là Dòng Tên)
cho thấy rõ sự thật này :
« Đặc điểm của thần dữ là giả dạng thần
lành đi vào theo chiều hướng của linh hồn trung tín để rồi kéo linh hồn ra theo
đường của nó; nghĩa là nó bày ra những tư tưởng tốt lành thánh thiện hợp với
tâm hồn công chính, rồi lần lần gắng lôi kéo linh hồn ra theo những mưu mô ẩn
kín và những ý đồi tệ của nó »
(LT 332)
Và để
nhận ra đó thần dữ, thánh I-nha-xi-ô cũng mời gọi chúng ta áp dụng nguyên tắc Đức
Giê-su đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong bài Tin Mừng : xem quả thì biết
cây (x. Sách Linh Thao, số 333-334). Trong
Tông Huấn Gaudate et Exsultate, Đức
Thánh Cha Phanxi cô cũng đặc biệt nhấn mạnh đến sự hiện diện của thần dữ :
« Quả
thật, khi dạy chúng ta Kinh Lạy Cha, Đức Giêsu đã yêu cầu chúng ta kết thúc bằng
cách xin Chúa Cha giải thoát chúng ta khỏi mọi sự dữ. Hạn từ được sử dụng ở đây
không qui chiếu về sự dữ trừu tượng và phiên dịch chính xác phải là “Ác Thần” (le Malin). Nó ám chỉ một cá thể (être personnel)
phá rối chúng ta. Đức Giêsu đã dạy chúng ta mỗi ngày cầu xin ơn giải thoát này,
để quyền năng của nó không thống trị chúng ta.
Như vậy, chúng ta đừng nghĩ rằng
ma quỉ là một huyền thoại, một hình dung, một biểu tượng, một hình ảnh hay một
ý tưởng. Sai lầm này sẽ dẫn chúng ta đến việc buông tay, nới lỏng chú ý và để
mình bị lộ ra hơn. Ma quỷ không cần chiếm hữu chúng ta, nó đầu độc chúng ta bằng
hận thù, buồn sầu, ham muốn, những thói xấu. Nó phá hoại cuộc đời của chúng ta,
gia đình và cộng đoàn của chúng ta, khi chúng ta mất cảnh giác, vì nó rình mò “như sư tử gầm gừ, rảo quanh, tìm mồi cắn xé”
(x. 1 Pr 5, 8).
(Số 160-161)
3. « Lời Thập Giá »
(1Cr 1, 18)
Trong
Bài Giảng Trên Núi, để nhận ra « ngôn sứ giả », Đức Giê-su dạy chúng
ta áp dụng nguyên tắc « xem quả biết cây », vốn là nguyên tắc phát
xuất từ kinh nghiệm trồng trọt và từ kinh nghiệm sống của loài người chúng ta
thuộc mọi thời và mọi nền văn hóa.
Nhưng
trong mầu nhiệm Vượt Qua, Người sẽ tự nguyện trở thành nạn nhân của « ngôn
sứ giả », vừa để giúp chúng ta nhận ra hình dạng thật của nó và vừa giải
thoát chúng ta. Như thế, chính ngôi vị của Đức Ki-tô trong mầu nhiệm Vượt Qua,
mới chính là « nguyên tắc sống động » mà chúng ta được mời gọi mặc
lấy, để phân biệt ngôn sứ giả và ngôn sứ thật.
Thập
Giá Đức Ki-tô là mặc khải tuyệt đỉnh của Thiên Chúa dành cho loài người chúng
ta. Chính vì thế, Thánh Phao-lô không rao giảng một Đức Ki-tô nào khác ngoài
Đức Ki-tô chịu đóng đinh (x. 1Cr 1, 23). Vậy khi nhìn ngắm Thập Giá của Đức
Ki-tô, chúng ta được mời gọi lắng nghe mặc khải của “Lời Thập Giá”:
SATAN
(« ngôn sứ giả »,
những người thuộc về Satan)
|
ĐỨC KITÔ
|
Bề
ngoài
|
Dựa trên:
Ø
Chữ viết của Lề Luật.
Ø
Sự công chính của Lề Luật.
Ø
Vẻ bề ngoài hay tính khả giác của sự thiện.
Để đóng vai Kẻ tố cáo và
thực hiện công lí
|
Dựa trên:
Ø
Tinh thần hay cùng đích của Lề Luật
Ø
Sự công chính đến từ Thiên Chúa
Ø
Sự Thiện nơi Thiên Chúa
Để “đồng hóa” mình với người
bị cáo và với Tội
[Sự bất
chính, tội nhân]
áâ
[Chết phơi thây, trên
giá gỗ]
|
Bên trong
|
GIAN DỐI
TỘI
SỰ DỮ
(Sói dữ tham
mồi)
|
SỰ THẬT
VÔ TỘI TUYỆT ĐỐI
THÁNH THIỆN
|
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc