LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU
TRÁI TIM CHẠNH THƯƠNG CỦA THIÊN CHÚA
Tin Mừng: Lc 15,
3-7
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các người
biệt phái và luật sĩ dụ ngôn này rằng: “Ai trong các ông có một trăm con chiên,
và nếu mất một con, lại không để chín mươi chín con khác trong hoang địa mà đi
tìm con chiên lạc, cho đến khi tìm được sao? Và khi đã tìm thấy, người đó vui mừng
vác chiên trên vai, trở về nhà, kêu bạn hữu và những người lân cận mà nói rằng:
‘Anh em hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc!’ Cũng vậy, Tôi
bảo các ông: Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là vì chín
mươi chín người công chính không cần hối cải”.
Suy niệm
Xã hội
và thế giới ngày nay phát triển nhanh chóng, công nghệ truyền thông và các
phương tiện hiện đại đưa con người xích lại gần nhau hơn, thế giới, nhân loại
như sống chung trong một mái nhà. Tuy nhiên, công nghệ và sự phát triển có thể
khiến cho con người cảm thấy gần nhau, nhưng cũng chính nó đang khiến cho nhiều
người tuy sống gần nhau nhưng hoàn toàn xa lạ nhau. Cách đây không lâu, trên mạng
có đăng tải một đoạn video clip, về một tài xế taxi bị thương, đang vật lộn với
tên cướp. Cách đó vài bước chân, một công an thản nhiên đứng bấm điện thoại. Sự
việc sau đó được giải thích là anh công an kia đang gọi người đến tiếp ứng. Cho
dù biện minh với lý do gì, thì việc thản nhiên gọi điện thoại trong khi một người
dân đang vật lộn với tên cướp nguy hiểm cũng là hành động vô cảm, thiếu trách
nhiệm. Lối sống vô cảm, dửng dưng là một bệnh dịch đang lan tràn trong xã hội
chúng ta, nó nguy hiểm hơn cả covid. Nó tấn công vào mọi người, mọi tầng lớp, từ
người lớn đến trẻ nhỏ, từ quan chức đến người dân, từ người tu hành đến các tín
hữu.
Hôm
nay, mừng lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Lời Chúa cho thấy, Thiên Chúa của chúng ta
là vị Thiên Chúa có trái tim chạnh thương. Ngài không vô cảm, dửng dưng đứng
nhìn con người đau khổ, chết chóc. Ngài đã cởi bỏ địa vị Thiên Chúa để “lao
mình xuống” cứu chúng ta lên khỏi cơn sóng dữ là sự chết. Tiên tri Hôsê là một
trong những vị ngôn sứ đã dùng ngôn ngữ và hình ảnh rất gần gũi, để diễn tả về
một Thiên Chúa chạnh thương, Ngài đã “phải lòng” vì yêu con người. Có những lúc
Hôsê diễn tả tình thương của Thiên Chúa với con người nồng cháy như tình yêu của
đôi nam nữ; có lúc ông diễn tả về Thiên Chúa như một người chồng thủy chung,
kiên nhẫn tìm kiếm, tha thứ cho người vợ lăng loàn ngoại tình. Hôm nay ngôn sứ
Hôsê lại dùng hình ảnh thân thương của Thiên Chúa như người cha đối với con thơ
của mình: “Khi Israel còn nhỏ, Ta đã yêu
nó. Ta cầm lấy cánh tay nó và tập đi cho nó. Ta nâng niu chúng như người nựng
trẻ thơ, nâng lên và áp vào má chúng.”
Mặc dù
được yêu thương chăm sóc như một trẻ thơ trong vòng tay cha mẹ, nhưng Israel đã
không nhận ra tình yêu của Chúa. Họ như một đứa con thường xuyên trốn tránh, chống
đối lại cha mẹ. Thiên Chúa không bỏ Israel, cũng không kết án buộc tội nó,
nhưng vẫn yêu thương tha thứ và tiếp tục chăm sóc cho nó: “Ta cúi xuống gần nó mà đút cho nó ăn. Nhưng nó không chịu về với Ta. Hỡi
Epraim, Ta từ chối ngươi sao được! Hỡi Israel, Ta nộp ngươi sao đành! Trái tim
Ta thổn thức, ruột gan Ta bồi hồi.” Có thể nói, đó là những lời tâm sự của
Thiên Chúa như một người Cha đang nói lên “nỗi lòng” của mình trước những đứa
con ngỗ nghịch.
Nếu như
trong Cựu Ước, Thiên Chúa đã qua các ngôn sứ để trải lòng mình với Israel, thì
trong thời Tân Ước, Thiên Chúa đã cho Con của Ngài là Đức Giêsu đến thế gian, để
có thể yêu thương và chăm sóc con người cách cụ thể hơn nữa. Đức Giêsu đã sống
với con người bằng tình yêu bao dung lớn lao của người cha đối với con cái;
tình yêu quảng đại, kiên nhẫn của người thầy đối với học trò và tình yêu chân
thành, thân thiết như những người bạn.
Chúa
Giêsu là hiện thân của Chúa Cha, là Đấng vô hạn vô biên, quyền năng. Ngài đã trở
nên hữu hạn yếu đuối như tất cả mọi người, để có thể cảm thông và yêu thương
con người với trái tim của Thiên Chúa. Đức Giêsu yêu thương chúng ta như người
mục tử yêu thương chăm sóc cho đoàn chiên. Ngài chăm sóc cho con chiên bị ốm
đau, băng bó những con bị thương tích, đi tìm con chiên lạc, vui mừng vác nó
trên vai và đem về đàn. Vì mang trái tim của một người cha, Thiên Chúa như người
cha nhân hậu ngày ngày tựa cửa, chờ đứa con hoang đàng trở về. Khi thấy nó từ
đàng xa, Ngài đã chạy ra ôm choàng lấy nó mà hôn, đón nhận lại nó vào gia đình,
trả lại vinh dự cho nó và còn mở tiệc ăn mừng khi đứa con đi hoang trở về.
Vì mang
trái tim của người Thầy, Đức Giêsu ân cần kiên nhẫn dậy dỗ chỉ bảo cho chúng ta
con đường cứu độ, dạy chúng ta sống sao cho trọn đạo với Thiên Chúa, chỉ cho
chúng ta con đường về Quê Trời. Với trái tim của người bạn, Đức Giêsu luôn ở
bên chúng ta, cùng đồng hành khi chúng ta vui, yêu thương trợ giúp khi chúng ta
gặp khó khăn thử thách và ra tay bảo vệ khi chúng ta gặp sóng gió. Vì mang trái
tim của một vị Thiên Chúa, Đức Giêsu đã dùng quyền năng Thiên Chúa để xua trừ
ma quỷ, bảo vệ và gìn giữ chúng ta khỏi những tấn công của các thế lực sự dữ.
Ngài tha thứ khi chúng ta lỗi lầm và nâng chúng ta dậy những khi vấp ngã, ôm
chúng ta vào lòng khi chúng ta đau khổ.
Sau
cùng, để minh chứng đến tột cùng tình yêu của Người đối với nhân loại, Đức
Giêsu đã trao ban Thịt Máu Mình làm của ăn của uống nuôi sống nhân loại và để ở
lại với nhân loại cho đến tận thế. Đức Giêsu đã trải qua cuộc thương khó đau đớn
khổ nhục và cuối cùng chấp nhận cái chết, để chết thay cho loài người chúng ta.
Tin Mừng Gioan cho thấy, trên cây thập giá, Đức Giêsu đã để cho tên lính lấy ngọn
giáo đâm thấu trái tim, để minh chứng một tình yêu đến cùng dành cho nhân loại.
Người đã để cho những giọt máu và nước cuối cùng đọng lại nơi trái tim cũng được
đổ ra vì nhân loại để tha thứ, cứu độ và khơi lên sự sống cho nhân loại.
Nếu như
xưa Thiên Chúa đã dùng Hôsê để “trải lòng” ra với con người, thì hôm nay, Thiên
Chúa để cho Con của Ngài mở cả lồng ngực, cả trái tim cho con người được thấy.
Nếu như ngày xưa con người chỉ được “nghe những lời tâm sự” của Thiên Chúa qua
Hôsê và các ngôn sứ, thì hôm nay con người được “nhìn thấy” tình yêu, được “đụng
chạm” đến trái tim của một Thiên Chúa là Cha.
Khi suy
gẫm về tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại qua Đức Giêsu, thánh Phaolô
không thể diễn tả bằng lời, ngài chỉ có thể cảm nhận và nói lên rằng: “Tình thương của Đức Kitô, là tình thương vượt
quá sự hiểu biết của con người.” Thánh Phaolô cũng nhận ra rằng, ông được
tuyển chọn để nói về Tin Mừng tình thương của Thiên Chúa, đó là ân huệ là diễm
phúc cho ông. Vì nhờ Tin Mừng mà ông nhận biết Thiên Chúa, nhận ra tình yêu
phong phú và sự khôn ngoan diệu kỳ của Ngài dành cho nhân loại. Trước tình yêu
lớn lao phát xuất từ trái tim vĩ đại vô hạn của Thiên Chúa, thánh Phaolô chỉ
còn biết dâng lời chúc tụng, tạ ơn về những điều kỳ diệu Thiên Chúa đã thực hiện.
Thưa
quý OBACE, chúng ta vừa suy gẫm về tình yêu thương của Thiên Chúa là Cha, qua
tình yêu thương của Chúa Giêsu dành cho nhân loại. Chúng ta được mời gọi chiêm
ngắm, đón nhận tình yêu của Chúa và mang lấy trái tim của Chúa, để biết sống và
yêu như Chúa. Tình yêu đích thực phải phát xuất từ một trái tim tự do và sự ý
thức. Chúa không ép chúng ta yêu Chúa, nhưng Chúa hằng mong muốn và chờ đợi con
người yêu Chúa, đến với Chúa, để cho Chúa yêu thương, che chở bảo vệ. Đáp lại
tình yêu của Chúa, chúng ta không bao giờ bị thiệt, không bao giờ đau khổ hay mất
mát, Chúa sẽ làm cho cuộc đời, trái tim ta trở nên đầy tràn hạnh phúc. Vì thế,
đáp đền lại tình yêu của Thiên Chúa cách tốt nhất đó là bằng tình yêu thật sự,
phát xuất từ trái tim, tâm hồn của ta, hoàn toàn tin tưởng phó thác cho sự chăm
sóc của Chúa.
Đón nhận
tình yêu của Chúa, chúng ta được mời gọi để cho Chúa biến đổi tâm hồn cuộc đời,
làm cho trái tim ta trở nên nhạy bén và tràn đầy tình yêu như trái tim yêu
thương của Chúa. Lối sống ích kỷ nhỏ nhen đang làm cho trái tim của con người
dường như trở nên chật chội, teo tóp nhỏ bé lại, khiến cho nhiều người đánh mất
sự nhạy bén trước nỗi đau khổ của anh em; nhiều người để trong tim mình sự thù
oán, cay cú, bất khoan dung. Những thói xấu này như dòng máu nhiễm độc đang từng
ngày hủy hoại cuộc đời và tâm hồn con người.
Hôm nay
cũng là ngày xin ơn thánh hóa các Linh mục. Xin cộng đoàn cầu nguyện cho các
linh mục của Chúa. Xin cho các linh mục cũng để cho Chúa thanh luyện trái tim
và cuộc đời mình, để mỗi ngày các linh mục nên giống Chúa hơn, có trái tim chạnh
thương cảm thông hơn. Xin cho các ngài mỗi ngày thêm thánh thiện hơn và qua sự
thánh thiện của các ngài, đoàn dân của Chúa cũng được thánh hóa. Amen.
Lm. Giuse Đỗ Đức Trí