KINH MÂN CÔI – 100 TRUYỆN TÍCH
CHUỖI HẠT MÂN CÔI
Thomas Trần Khắc Khoan
Kính thưa Quý Đọc Giả,
“Người Công giáo Việt Nam chúng ta rất có lòng sùng kính Đức Mẹ cho đến nỗi nhiều Hồng Y, Giám Mục Mỹ đều phải công nhận như vậy. Nhưng có lẽ từ ngày di tản sang Mỹ, công việc đa đoan lo sinh kế cho nên cũng có nhiều người Công giáo lơ là với việc đọc kinh cầu nguyện, nhất là rất ít khi lần chuỗi Mân Côi hoặc không bao giờ lần chuỗi Mân Côi, vì đa số không hiểu, hoặc chưa hiểu những Mầu Nhiệm, ơn ích của chuỗi hạt Mân Côi. Có những bạn trẻ có lẽ cũng không hiểu hoặc không biết chuỗi hạt Mân Côi là gì nữa. Đó chính là trách nhiệm của cha mẹ, thế hệ thứ nhất, thứ hai không bao giờ dậy dỗ con cái hoặc làm gương cho chúng bằng chuỗi hạt Mân Côi. Nếu hai ông bà, vợ chồng bớt chút thì giờ ngồi lần hạt chung với nhau, con cái thấy sẽ bắt chước làm theo, rồi chúng sẽ tìm hiểu chuỗi hạt Mân Côi là gì. Tại sao lại phải đọc kinh lần chuỗi Mân Côi? Tại sao Đức Mẹ lại hay khuyên bảo người ta năng lần chuỗi Mân Côi? Lần chuỗi Mân Côi có ích lợi gì với đời sống con người ở đời này và đời sau…” (“Lời mở đầu” 100 truyện tích chuỗi hạt Mân Côi của tác giả Phùng Khắc Khoan).
Tác giả Thomas Phùng Khắc Khoan xin ghi lại những câu chuyện kể làm chứng, để cho thấy Đức Mẹ Mân Côi đã, đang và sẽ ban rất nhiều ơn lành đặc biệt cho những ai thật lòng sùng kính Đức Mẹ bằng chuỗi hạt Mân Côi. Do đó, các truyện tích chỉ liên quan đến chuỗi hạt Mân Côi.
Tác giả trình sẽ bày 2 phần : phần 1 nói về nguồn gốc, lịch sử Kinh Mân Côi; phần 2 ghi lại 100 truyện tích về chuỗi hạt Mân Côi.
Phần 1 : NGUỒN GỐC, LỊCH SỬ KINH MÂN CÔI, CHUỖI HẠT MÂN CÔI, HỘI MÂN CÔI
Trong các kinh nguyện của Ki-tô giáo, có lẽ kinh Kính Mừng là phổ thông nhất. Hằng triệu triệu người Công giáo đọc kinh Kính Mừng mỗi ngày. Với tràng chuỗi Mân Côi trong tay, những người con của Mẹ, có thể họ là Giáo Hoàng, Hồng Y, Giám Mục, nam nữ tu sĩ, là những luật sư, kỹ sư, bác sĩ, có thể họ là sinh viên, học sinh, thanh thiếu niên, có thể là trẻ thơ 5 tuổi đều có lòng sùng kính Đức Mẹ, hằng ngày cùng nhau lần chuỗi Mân Côi. Họ càng đọc, càng thấy lời kinh êm ái, ngọt ngào, dịu dàng. Đó là kinh Kính Mừng trong chuỗi Mân Côi mà chúng ta đang sử dụng.
Ở đây chúng tôi chỉ xin trình bày ngắn gọn, tổng quát về Nguồn gốc và lịch sử Kinh Mân Côi. Vì như chúng ta đã biết hình thành chuỗi hạt Mân Côi như ngày này thì đã phải trải qua bao nhiêu thời kỳ thay thế, bổ túc, qua các thánh giáo phụ cũng như qua các Thánh có long kính mến Đức Mẹ Mân Côi đặc biệt, như các thánh Giáo Hoàng Pio V, Thán Louis Marie Grignion de Monfort, các Đức Giáo Hoàng Lê-ô XIII, Đức Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II. Có hiểu rõ nguồn gốc kinh Mân Côi và chuỗi hạt Mân Côi thì khi ta lần chuỗi Mân Côi mới cảm thấy sốt sắng và say mê lần chuỗi Mân Côi.
1-1Nguồn gốc kinh Mân Côi
Thời Trung Cổ, các tu sĩ và giáo dân thường có thói quen đọc kinh Thần vụ mỗi ngày. Kinh Thần vụ gồm có 150 bài ca vịnh của Vua Đa-vít để ca ngợi và cảm tạ Thiên Chúa. Các Thánh Vịnh này được chia ra làm 3 nhóm, mỗi nhóm gồm có 50 Thánh Vịnh. Người ta có thể đọc ban sang 50 Thánh Vịnh, ban trưa 50 Thánh Vịnh và ban chiều tối 50 Thánh Vịnh. Thời gian đọc Thánh Vịnh này cũng kéo dài khoảng một thời gian khá lâu.
Tuy nhiên, sau này, vì công việc quá bận rộn với công việc hằng ngày cho nên thay vì đọc 150 bài Thánh Vịnh thì Hội Thánh đã cho phép đọc 150 kinh Lạy Cha để thay thế 150 Thánh Vịnh mà cũng gọi là Kinh Thần vụ. Kinh Thần vụ mới này rất tiện lợi cho giáo dân và cho cả một số tu sĩ nữa. 150 kinh Lạy Cha này cũng được chia ra 3 nhóm, mỗi nhóm 50 kinh Lạy Cha, cũng đọc sáng, trưa và tối.
Từ việc sùng kính Chúa Cứu Thế, khi đọc 150 kinh Lạy Cha thì người ta liên tưởng đến việc sùng kính khác. Tức là suy ngắm cuộc đời Đức Mẹ. Vì cuộc đời Đức Mẹ gắn liền với cuộc đời Chúa Giê-su Con Mẹ. Từ đó phát sinh ra những việc làm tôn sùng Đức Mẹ khác nữa. Kết quả là một chuỗi nối tiếp “Thánh Vịnh Đức Mẹ Maria” gồm 150 lời ngợi khen chúc tụng Mẹ của Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel khi truyền tin cho Đức Mẹ. 150 lời ngợi khen này, tức cũng là 150 lời ngợi khen chúc tụng Mẹ của Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel khi truyền tin cho Đức Mẹ. 150 lời ngợi khen này, tức cũng là 150 lời chào kính của Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel: “Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà”, và sau này được them lời chào mừng của bà Elizabeth: “Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giê-su con lòng Bà gồm phúc lạ”. Còn vế hai kinh Kính Mừng: “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử” thì mãi đến thế kỷ XV, do Bửu Sắc Cosueverent Romani Pontifices của Đức Giáo Hoàng Pio V mới được chính thức công nhận, ghép vào kinh Kính Mừng để đọc như ngày nay. Thánh Vịnh Đức Mẹ Maria cũng được chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm 50 kinh và chiều tối 50 kinh. Và để giữ y nguyên kinh Lạy Cha để tôn thờ Thiên Chúa Ba Ngôi thì người ta vẫn duy trì đọc kinh Lạy Cha trước khi đọc 10 kinh Kính Mừng. Kết thúc mỗi 10 kinh Kính Mừng thì đọc thêm kinh Sáng Danh để vinh danh Thiên Chúa Ba Ngôi: Đực Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần.
1.2. Lịch sử kinh Mân Côi
Đức Mẹ truyền cho thánh Dominico truyền bá kinh Mân Côi vì những tai họa do bè rối Albigense phá hoại, nhất là tại miền Nam nước Pháp. Thánh nhân thiết tha cầu nguyện xin Đức Mẹ thương đến các linh hồn và Giáo Hội thì Đức Mẹ hiện ra với Người, có 3 vị nữ hoàng, y phục lộng lẫy, mỗi vị có 50 trinh nữ theo hầu. Đức Mẹ phán bảo thánh nhân: “Hỡi con, Mẹ xin Thiên Chúa được ơn cải tạo hoàn sinh cho nhân loại. Con hãy chịu khó đi rao giảng cho dân chúng cách cầu nguyện và suy ngắm các mầu nhiệm, từ truyền tin, cho Đức Mẹ”. Nói đến đây Đức Mẹ chỉ vào 3 đoàn trinh nữ mặc áo khác nhau: trắng, đỏ, vàng. Ngài tiếp tục dạy cho Thánh nhân ý nghĩa các mầu nhiệm 5 sự vui, 5 sự Thương và 5 sự Mừng. Nhờ đó, mà Thánh Nhân biết được kinh Mân Côi sẽ là khí giới thần lực đánh bại các phe lạc giáo và cứu vãn Giáo Hội.
Người đi đến đâu cũng giảng về chuỗi hạt Mân Côi. Một hôm từ Fanjeax đến thành Prouille giảng, đạo, mọi nhà đều đóng cửa. Ngài đến nhà thờ thành Prouille, quỳ ở ngoài hè, khóc lóc và đọc kinh Mân Côi. Bỗng nhiên Đức Mẹ hiện ra phán bảo: “Mẹ đã nhận tấm lòng thành kính của con dâng lên Mẹ, như những đóa hoa hồng hái trong mưa ướt”. Dominico ngẩng mặt lên mà chẳng thấy gì. Ngài lại tiếp tục đọc kinh Mân Côi và cầu xin cho thành Prouille ăn năn trở lại. Bỗng nhiên lại có tiếng nói: “Hỡi con, con hãy hái cho Mẹ những hoa hồng bất diệt để Mẹ cứu các linh hồn”. Thánh nhân hỏi lại Đức Mẹ: “Mẹ chỉ cho con những hoa nào hoàn hảo nhất”. Đức Mẹ trả lời: “Hoa hoàn hảo nhất chính là những kinh Kính Mừng mà con đang đọc”. Dominico sung sướng vì đã tìm ra được bí quyết, với niềm hy vọng trào dâng lên. Bấy giờ Đức Mẹ mới hiện ra rõ rang, nghiêng mình và nâng cửa nhà thờ Prouille cho Thánh Nhân bước vào. Mặt Đức Mẹ sáng láng, áo trắng như tuyết. Ở tay và chân có hoa hồng tươi nở, tỏa hương thơm ngào ngạt. Dominico bật tỉnh dậy, Đức Mẹ lại phán tiếp: “Con hãy khéo léo đừng để úa những đóa hoa ngào ngạt ấy. Con hãy hái những đóa hoa nào nồng nàn nhất đối với con”. Dominico quay nhìn Đức Mẹ. Tức thì 9 phẩm thiên thần hòa nhip ca tụng Đức Mẹ. Đức Mẹ lại phán: “Hỡi con, Mẹ khen con đã biết kết ren vào tà áo Mẹ. Cách trang hoàng của con làm cho Mẹ xinh đẹp trước nhan Chúa. Mẹ sẽ trang hoàng cho con bằng một mùa hoa nở. Con hãy cùng Mẹ vào cánh đồng trên trời, hái những đóa hoa bất diệt”. Dominico sung sướng cầm tay, nắm áo Đức Mẹ, xuyên qua các tầng mây xanh trên trời. Ở đây, Người được thờ phượng Thiên Chúa Ba Ngôi và thấy những chục kinh Kính Mừng Ngài đã đọc được dính lắc rắc trên ngai tòa Chúa. Ngài được thấy các thần thánh chúc tụng Chúa Ba Ngôi. Rồi Đức Mẹ biến đi. Dominico hồi tỉnh lại, thấy mình trơ trọi, cô đơn trong đêm tối ở ngoài cửa nhà thờ thành Prouille như đêm trước, thổn thức với những thị kiến đêm qua. Tảng sang, Người trở về Fanjeaux tiếp tục rao giảng chuỗi Mân Côi. Nhờ đó, bè rối Albigense tan rã. Giáo Hội lại được thanh bình.
1-3Chuỗi hạt Mân Côi
Vào thế kỷ thứ VI, Thánh Nữ Brigitta dùng những viên đá nhỏ để đếm kinh Lạy Cha. Như vậy, trước thế kỷ X, người ta đã lần hạt bằng kinh Lạy Cha và đếm bằng viên đá nhỏ. Thế kỷ thứ XI mới có trọn vẹn cả kinh Kính Mừng như ngày nay. Dần dần đặt ra từng chục để chỉ mỗi sự mầu nhiệm : Vui Mừng, Ánh Sáng, Thương Khó, Hiển Vinh của cuộc đời Chúa Giê-su và Đức Mẹ. Thay vì đếm bằng viên đá như ngày xưa thì ngày nay người ta đã chế biến thành ra chuỗi hạt rất đẹp, có khi làm bằng gỗ, bằng đá, có khi làm bằng kim khí, nối liền 50 hạt lại với nhau bằng một sợi dây kim khí. Chuỗi hạt Mân Côi chỉ là một dụng cụ người ta dùng để đếm kinh Kính Mừng, nhưng là một dụng cụ để đọc kinh dâng lên cho Đức Mẹ, cho nên tự nhiên chuỗi hạt Mân Côi trở thành một dụng cụ Thánh vì chuỗi Mân Côi nào cũng phải có cây thánh giá mà Đức Mẹ rất ưa thích, khi người ta mang chuỗi hạt Mân Côi trong mình. Vì lý do rất dễ hiểu là có mộ mến đọc kinh Mân Côi thì mới mang chuỗi hạt Mân Côi. Do đó, Đức Mẹ thường ban ơn cho những ai đeo chuỗi hạt Mân Côi.
1-4Hội Mân Côi
Vấn đề quan trọng nhất trong loạt bài này hay là trong cuốn sách này là nói về Hội Mân Côi mà Giáo Hội, qua các Đức Giáo Hoàng hằng khuyến khích giáo dân hãy gia nhập Hội Mân Côi để được hưởng nhiều ơn ích bởi chuỗi hạt Mân Côi. Thật sự mà nói, trong số nhiều người Công giáo chúng ta, đã có rất nhiều người có lẽ chỉ biết lần chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ, mà không hiểu biết gì về sự quan trọng của Hội Mân Côi.
Như ở trên chúng tôi đã trình bày về nguồn gốc, sự tích của Kinh Mân Côi, và tất cả sự quan trọng của chuỗi hạt Mân Côi, mà chính Đức Mẹ khi hiện ra ở bất cứ đâu, với bất cứ vị thụ khải nào, Đức Mẹ đều khuyến khích con cái Mẹ hãy năng lần chuỗi Mân Côi. Và chỉ có chuỗi Mân Côi là làm đẹp lòng Đức Mẹ nhất. Đức Mẹ còn nói: “Nếu chúng con lần chuỗi Mân Côi, mà cầu xin với Mẹ bất cứ điều, thì Mẹ sẽ ban cho chúng con được như ý”. Đọc các truyện tích trong sách này, quý bạn sẽ thấy Đức Mẹ đã ban muôn vàn ơn lành, ơn lạ, phép lạ cho những ai mộ mến chuỗi Mân Côi và năng đọc kinh Mân Côi.
Chính vì thế mà nhiều Đức Giáo Hoàng hằng khuyến khích cộng đồng Dân Chúa hãy sốt sáng tích cực năng lần chuỗi Mân Côi và gia nhập Hội Mân Côi, để tỏ lòng kính mến Đức Mẹ một cách thiết thực hơn. Người Công giáo nói: tôi có lòng kính mến Chúa Giê-su, mà không bao giờ rước Thánh Thể Chúa, thì đâu có phải là kính mến Chúa. Cũng vậy, khi nói tôi kính mến Đức Mẹ mà không bao giờ lần hạt kính Đức Mẹ thì đâu có phải là kính mến Đức Mẹ. Bởi vậy, nếu một hội đoàn nào nói là hội đoàn của Đức Mẹ, mà không có điều lệ bắt buộc phải lần chuỗi Mân Côi, thì theo tôi, không phải là một hội đoàn mà được Đức Mẹ yêu thích và chấp nhận. Thánh Thể luôn luôn gắn liền với Chúa Giê-su thế nào thì chuỗi Mân Côi cũng gắn liền với Đức Mẹ cũng thể ấy.
Để chứng minh điều đó, chúng tôi xin đan cử mấy lời tuyên bố của các vị Giáo Hoàng sau đây:
- Đức Giáo Hoàng Alexanria VII đã nói: Hội Mân Côi có thể giữ vững được Hội Thánh.
- Đức Giáo Hoàng Pio V nói : nhờ Hội Mân Côi được phát triển khắp nơi mà giáo dân trở nên thánh thiện.
- Đức Giáo Hoàng Leo X khuyến khích thành lập các Hội Mân Côi tại các địa phận và Giáo xứ. Ngài còn gọi các Hội Mân Côi là chiến lũy ngăn cản sự dữ, là tường lũy ngăn cách xua đuổi ma vương ác quỷ.
- Đức Giáo Hoàng Sixto IV đã chính thức thừa nhận Hội Mân Côi là của Hội Thánh, do Hội Thánh chính thức truyền bá cho khắp thế giới Công giáo.
- Đức Giáo Hoàng XXIII ban thông điệp “Gracia Recordacio” ngày 26/9/1959 khuyến khích giáo dân năng lần chuỗi Mân Côi, và gia nhập Hội Mân Coi. Ngài còn nói kinh Mân Côi là hơi thở của mỗi tâm hồn.
- Đức Giáo Hoàng Leo XIII được mệnh danh là Giáo Hoàng Mân Côi, đã nói: không lời cầu nguyện nào giúp ta thêm lòng kính mến Đức Mẹ bằng kinh Mân Côi. Người hằng khuyến khích giáo hữu hãy tích cực sốt sắng gia nhập Hội Mân Côi, để được hưởng nhiều ơn ích như Đức Mẹ đã hứa với thánh Dominico, chân phước Allan de la Roche, thánh Genevieve, thánh nữ Metilda.
Vậy Hội Mân Côi quan trọng như thế nào, mà chính Đức Mẹ, các Đức Giáo Hoàng và Hội Thánh hằng khuyến khích mọi người Công giáo hãy gia nhập Hội Mân Côi?
Như chúng ta đã biết, theo các Tông Thư, Tông Huấn của các Đức Giáo Hoàng và nhất là theo tài liệu của thánh Louis Marie Grignion de Montfort, khi ta lần chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ, là một điều rất tốt lành. Đức Mẹ sẽ tùy lòng sốt sang mà ban ơn cho phù hợp với lòng sốt sáng của chúng ta. Nhưng nếu chúng ta đã gia nhập Hội Mân Côi, mà khi lần một chuỗi hạt Mân Côi như vậy, thì được hưởng các công phúc khác do toàn thể Hội Mân Côi kết hợp lại. Thí dụ cụ thể sau đây: nếu chúng ta gia nhập Hội Mân Côi, mà Hội Mân Côi có 400 hội viên. Khi ta lần chuỗi hạt Mân Côi, thì được kết hợp với 400 chuỗi Mân Côi của các hội viên khác. Tự nhiên một chuỗi hạt Mân Côi của chúng ta sẽ có giá trị bằng 400 chuỗi hạt Mân Côi của 400 hội viên kết hợp lại. Điều này đã có rất nhiều anh chị em thắc mắc và chưa tin sự liên kết này. Mặc dù chúng tôi đã trưng bày rất nhiều bằng chứng của Hội Thánh và của các Đức Giáo Hoàng về sự thông công siêu nhiên này. Không lẽ chỉ đọc một chuỗi hạt Mân Côi mà được hưởng công phúc bằng 400 chuỗi Mân Côi thì quá sức tưởng tượng! Nhưng sự thật là như vậy. Chính Đức Mẹ đã rộng ban ơn cho con cái Mẹ trong Hội Mân Côi là như thế đó!
Vậy Hội Mân Côi đã có từ bao giờ và do ai sáng lập?
Vào giữa thế kỷ XV, là một thời gian lịch sử của Chuỗi hạt Mân Côi. Chuỗi hạt Mân Côi được đặt vào tay nhiều người Công giáo thời bấy giờ. Thế nhưng, lúc đó kinh Mân Côi chỉ được coi như là một phương thức cầu nguyện riêng tư, chưa phải là kinh nguyện cộng đồng được dân Chúa khắp nơi sử dụng. Do đó, các tu sĩ dòng thánh Dominico vẫn hằng cổ võ vận động để được Hội Thánh chấp nhận. Một trong những tông đồ sốt sắng vận động để được Giáo Quyền chính thức thừa nhận, như là kinh nguyện phổ cập cho toàn thế giới Công giáo. Đó là chân phước Alan de la Roche, tu sĩ dòng Thánh Dominico, và cũng là sáng lập viên các Hiệp Hội kinh Mân Côi. Chân phước sinh năm 1428 tại Anh Quốc, gia nhập dòng thánh Dominico tại tỉnh Dinan. Sau khi tốt nghiệp, ngài đã được mời dạy tại kinh thành Ánh Sáng. Chân phước Alan de la Roche có một đời sống rất đạo đức, thánh thiện, và đặc biệt Ngài có long kính mến Đức Mẹ. Đi đến đâu ngài cũng giảng về kinh Mân Côi và lập ra nhiều Hội Mân Côi khắp nơi ngài đi giảng. Do đó, Hội Mân Côi do ngài sáng lập vào năm 1470, có một ảnh hưởng rất lớn trong việc thành hình nên chuỗi hạt Mân Côi ngày nay. Dựa trên bằng chứng lịch sử, có người cho rằng chân phước Alan de la Roche xứng đáng được gọi là Cha của kinh Mân Côi, hơn là thánh phụ Dominico. Bởi vì trong thực tế những sách viết về kinh Mân Côi xuất hiện sau khi chân phước qua đời, đều dựa trên, hoặc trích dẫn những tác phẩm của ngài. Chính chân phước cũng là người đầu tiên thuật lại truyện Đức Mẹ trao ban tràng hạt Mân Côi cho thánh Dominico và dạy thánh nhân cách cầu nguyện bằng kinh Mân Côi. Vào năm 1470, chân phước đã thành lập Hội Mân Côi đầu tiên tại tỉnh Douai, miền Bắc nước Pháp, và sau đó lan truyền ra khắp nơi. Người ta đã nô nức thi đua gia nhập Hội Mân Côi do chân phước sáng lập. Tuy vậy, mãi đến ngày sinh nhật Đức Mẹ 8/9/1475, cũng là ngày chân phước qua đời, thể theo lời yêu cầu của hoàng đế nước Đức Frederich III, Giáo Hội mới chính thức thừa nhận Hội Mân Côi. Sử ghi chép rằng: vào ngày lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, hoàng đế Frederich III và Sứ Thần Tòa Thánh rước kiệu Đức Mẹ vào thánh đường Đức Mẹ tại Cologne. Hiện diện trong đoàn kiệu có các quan khách vị vọng trong Giáo Hội và các chính khách trong Vương Quốc Đức. Sau khi tượng Đức Mẹ được làm phép thì một sổ ghi danh được đem đến, để cho những ai xin gia nhập Hội Mân Côi được ghi tên. Vua và Hoàng Hậu đã được ghi danh đầu tiên, và sau đó là các hoàng thân, hoàng tử, xin được ghi danh gia nhập Hội Mân Côi. Tiếp sau đó, nhiều thành phần trong Giáo Hội, Hoàng Cung, đã xếp hàng để được ghi danh vào sổ Hội Mân Côi. Khi thánh lễ đại trào kết thúc. Hoàng đế hướng về vị đại diện Đức Giáo Hoàng, xin Ngài giúp đỡ, để Hội Mân Côi được sự chuẩn nhận của Đức Giáo Hoàng. Đức Giáo Hoàng Sixto IV đã chính thức thừa nhận Hội Mân Côi, và ban phép được chính thức hoạt động trên toàn thế giới Công giáo. Từ ngày đáng ghi nhớ đó, Hội Mân Côi đã được phát triển cách mạnh mẽ, chỉ trong một thời gian ngắn là đã có biết bao nhiêu người xin gia nhập Hội Mân Côi. Đến năm 1749 thì đã có cả hàng triệu người xin gia nhập Hội Mân Côi. Hội Mân Côi phát triển một cách mau chóng chính là sự đơn giản cho những ai muốn xin gia nhập Hội Mân Côi, do Chân Phước soạn thảo: không phải đóng tiền bạc, được ghi danh vào sổ Hội, lần chuỗi Hạt Mân Côi 50 mỗi ngày, luôn mang theo trong người chuỗi hạt Mân Côi. Bất cứ ở đâu, ai muốn xin gia nhập Hội Mân Côi cũng được, miễn là thực hiện những điều cần thiết kể trên.
Đúng như lời Thánh Louis Marie Grignion de Montfort đã nói trong cuốn “Thành thực sùng kính Đức Mẹ”, là đối với người Công giáo, chỉ có 2 vấn đề quan trọng nhất, là Thánh Thể và chuỗi hạt Mân Côi. Nếu chúng ta tôn sùng Bí Tích Thánh Thể, năng xem lễ, rước lễ thì làm đẹp lòng Đức Chúa Giê-su biết bao. Cũng vậy, nếu chúng ta tỏ lòng tôn kính Đức Mẹ Maria, năng lần chuỗi Mân Côi, thì sẽ làm đẹp lòng Đức Mẹ một cách tuyệt đối. Và chắc chắn là chúng ta sẽ được rỗi linh hồn. Không những chỉ được rỗi linh hồn, mà còn được nên trọn lành hay nên thánh nữa. Chính vì nhận biết được sự quan trọng như vậy, cho nên Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, khi còn bình sinh đã tổ chức năm Thánh Thể và năm Mân Côi, để ý thức cho toàn thể thế giới Công giáo hãy quay về với Chúa Giê-su trong Bí tích Thánh Thể và quay về với Đức Mẹ trong chuỗi hạt Mân Côi. Và cũng để cho toàn dân Công giáo hiểu rõ một cách sâu sắc về Kinh Mân Côi, thì ngài đã ra tông huấn “Rosarium Virginis Marie” để nói về sự quan trọng và những ơn ích bởi việc đọc kinh Mân Côi. Hai năm sau khi ngài qua đời, thì Đức Giáo Hoàng Be6nedicto XVI, người kế vị, lại ra Tông huấn “Sacramentum Caritatis” đề cao Bí Tích Thánh Thể. Như vậy là chúng ta thấy rõ ràng Bí Tích Thánh Thể gắn liền với Kinh Mân Côi như thế nào. Đúng như thánh Louis Marie Grignion de Montfort đã nói trong “Bí mật Kinh Mân Côi” và “Thành thực sùng kính Đức Mẹ”, là chỉ có 2 vấn đề quan trọng nhất đối với người Ki-tô hữu là Thánh Thể và chuỗi Hạt Mân Côi. Vậy còn chờ đợi gì nữa, còn chần chừ gì nữa mà các bạn chưa gia nhập Hội Mân Côi, để được hưởng nhiều ơn ích bởi việc đọc kinh Mân Côi.
Tại các giáo phận, giáo xứ miền Bắc Việt Nam trước đây, nơi nào cũng có các hội đoàn Mân Côi, mà thời ấy người ta thường goi là hội ROSA (bởi tiếng La tinh Rosarium = Mân Côi). Giáo dân thi đua nhau gia nhập Hội Mân Côi rất sầm uất. Mỗi khi đi kiệu Đức Mẹ, các ông thì mặc áo tấc màu xanh, các bà, các cô thường mặc áo vóc đỏ đi kiệu, tay cầm chuỗi hạt Mân Côi, đọc kinh rất sốt sáng. Cái cảnh đó bây giờ không còn nữa. Ngoài Hội Mân Côi ra, người ta thường có thói quen tổ chức Chuỗi hạt Mân Côi sống, hay là chuỗi hạt Mân Côi liên tiếp cho từng khu xóm. Có nghĩa là cứ mỗi nhóm 15 gia đình họp nhau, phân chia mỗi gia đình một ngắm cho đủ một tràng chuỗi 150. Thật là một thói quen quý hóa, làm đẹp lòng Đức Mẹ biết bao! Từ ngày di cư vào miền Nam và di tản sang Mỹ, chúng tôi thấy ít nơi, hoặc không còn Hội Mân Côi nữa. Thật đáng tiếc. Chúng tôi ước mong các cộng đồng, cộng đoàn Việt Nam ở trong nước, cũng như ở hải ngoại, nên tổ chức lại các Hội Mân Côi cho giáo dân được hưởng nhờ như trước đây.
Theo chúng tôi được biết và theo cuốn sách “The Rosary. The little Summa” của Đức Hồng Y J.Francis Stafford, thì có rất nhiều người Mỹ sốt sáng lần chuỗi Mân Côi và gia nhập Hội Mân Côi. Trung tâm chính của Hội Mân Côi Mỹ là: Rosary Center, O.P Box 3617, Portland, Oregon 97208.
Kết luận: Hội Mân Côi là một Hội rất cần thiết đối với mỗi người Công giáo chúng ta. Và cũng là một Hội đoàn mà Đức Mẹ yêu quý nhất. Vì gia nhập Hội Mân Côi là có điều khoản bắt buộc phải lần chuỗi Mân Côi 50 mỗi ngày (và trong lúc rảnh rỗi ta có thể lần chuỗi hạt Mân Côi nhiều hơn nữa). Chỉ khi nào chúng ta chết rồi, chúng ta mới thấy gia nhập Hội Mân Côi là cần thiết, là quan trọng. Hơn nữa, việc lẫn chuỗi Mân Côi mỗi ngày là dấu chỉ nên thánh và luôn luôn được Đức Mẹ phù trì hộ giúp, khi sống cũng như khi chết.