Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 10

LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA GIÊ SU

minhmautchua.jpg

Thân xác trao nộp. Máu đ ra. Tt c nhng kiu nói y mô t tht đúng thm trng đang bào mòn thế gian. Đó đây trên thế gii, luôn có những con người đang bị khốn kh, b bt b, b hành h, b xúc phm, b tra tn và b giết chết bng đ mi cách. T đó vang lên tiếng kêu tuyt vng thm thiết. Tiếng kêu ca máu đòi tr thù máu. Nhưng li: “Mình b trao np, Máu đ ra” đây li mang mt tm mc khác ngang qua con người Chúa Giê su. Chúng khng đnh mt Tình yêu mnh m vô song, có thể lướt thng mi chướng ngi. Vì đó chính là Tình yêu Thiên Chúa.

Sách Xuất Hành 24,3-8

Trong Do thái giáo, máu đổ ra trong mt nghi thc hiến tế mang mt ý nghĩa mi khi tr thành tưởng nim mt giao ước: người Híp pri đã ha vâng phc L lut ca Thiên Chúa t nguyn đi vào Lch s ca h.

Thánh Vịnh 115

Niềm vui khôn t khi nghĩ đến cách thc mà Thiên Chúa gii thoát khi him nguy. Hnh phúc chng nào khi cm nghim mình còn sng. Vì thế tác gi dâng li cm t Chúa và đáp li lòng tt của Người bmg mt hi tế tưởng nim Giao Ước.

Thư Híp pri 9,11-15

Ơn ban đích thc bng Máu cho loài người được tham d vào đi sng ca chính Thiên Chúa đã được Đức Ki tô hoàn tt trên thp giá. Ngài đã gii thoát chúng ta khi s kim ta ca s d khi đề nghị chúng ta sng Tình yêu ca Ngài. Qua hi tế, Ngài cho phép tt c loài người tìm li được tương quan đích thc ca h vi Thiên Chúa: đó là Giao Ước mi.

Tin Mừng Mc 14,12-16.22-26

Cho đến giây phút cui cùng, Chúa Giê su vn t ra là người làm ch tình thế. Khổ nạn bt đu t đây. Vic xc du Bê ta nia (14,1-11) ch là tin khúc. Ngài t nguyn đ cho mi vic xy đến. Ngài gán cho chiếc bánh b ra và chén rượu chia s ý nghĩa cái chết ca Ngài: đ cho trn gian được sng.

Bánh không men: có hai nghi thức trong cuc c hành L Vượt qua: bữa ăn trong đó người ta ăn chiên, và tun l trong đó bánh phi hoàn toàn không có men, bt đu li ngay t đu, loi b hết nhng chiếc bánh cũ ca năm trước, và dùng sn phm lúa mì va được gt hái.

Ăn l Vượt qua: những khách hành hương, như trong trường hp ca Chúa Giê su và các môn đ, phi c hành tic vượt qua theo tng nhóm, mt phng v mà t lúc đu được d trù trong bu khí gia đình (Xh 12,3). Do đó đây Chúa Giê su đóng vai trò người ch nhà.

Mang vò nước: giống như vic chun b vào thành Giê ru sa lem, qua chi tiết ny, Chúa Giê su khng đnh rng Ngài là Chúa mi s, biết rõ các biến c sp xy ra đến tng chi tiết, dù sau đó Ngài b bt và b hành h.

Được chun b sn sàng: một yếu t khác vượt ngòai những s kin bình thường: căn phòng va trng va được chun b sn sàng. Mác cô không gii thích s kin đc bit ny.

Bánh: đây là bánh không men (14,12).

Dâng lời chúc tng: đây là lời chúc tng Thiên Chúa. Nếu ba tic Ly không phi là ba tic Vượt qua, thì không th biết được Chúa Giê su đã đc li chúc tng nào. Còn nếu như Mc qu quyết Ngài thc s ăn tic Vượt qua, thì phng v n đnh đến tng chi tiết. Sau đây là mt trong nhng li chúc tng theo nghi thc hin đang được dùng trong ba ăn Vượt qua người do thái: “Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, chúc tng Chúa, vua vũ tr, đã cho đt đai sinh ra bánh. Ly Chúa là Thiên Chúa chúng con, chúc tng Chúa, vua vũ tr, đã  thánh hóa chúng con bng các lut điu ca Chúa và đã truyn cho chúng con ăn bánh không men”.

Đây là Mình Thy. Đây là Máu Thy: bằng nhng li thiết lp bí tích Thánh Th ny, Chúa Giê su cho thy Ngài đã ý thc v cái chết gn k ca mình:chính da trên s chp nhn t do y là nn tng đ người ki tô hu đt nim tin vào giái trị cu chuc nơi cái chết ca Chúa Giê su.

“Các lời mà Chúa Giê su nói trong ba Tic li – dù được truyn li mt cách khác nhau – cho thy rng Giao Ước mi mà Thiên Chúa kí kết vi Dân ca Người được sinh ra t quà tng mà Chúa Giê su đã cng hiến từ bản thân mình cho hết mi người.. “Mình” ch tòan th con người Chúa Giê su mà s hin din cu đ được cm nghim nơi ba Tic li”.

Máu Giao Ước: Chúa Giê su đặt cái chết ca Ngài dưới ánh sáng cuc Vượt qua Do thi giáo. Biến c ny, sau cuc gii thóat khỏi Ai cp, đã dn đến Giao Ước được kí kết ti núi Si nai: “Bấy gi ông Mô sê ly máu (các con vt) mà ri trên dân và nói: “Đây là máu Giao ước Đức Chúa đã lp vi anh em da trên tt c các li ny” (Xh 24, 8).

Bởi đó ai thông hip vào mình và máu Chúa Giê su thì trở thành dân mi ca Giao Ước.

Đổ ra vì muôn người: chính Cha Giê su gán một ý nghĩa thiêng liêng cho cái chết ca Ngài. Máu Ngài đ ra. Đó là máu ca mt hi tế “cu an” hoc “thông hip” ging như trong trường hp con chiên vượt qua: chúng ta được mi gi nuôi sng bng hi vt, hoc cùng lúc thông hip vi hi tế ca người và ngi vào Bàn tic ca Thiên Chúa như du ch bình an và hòa gii được ban cho. Tất cả mọi người được mi gi. Đó chính là ý nghĩa ca kiu nói sê mít “nhiều người” (10,45).

Rượu mi: lễ vĩnh cu mà Chúa Giê su loan báo đây gi lên mt trong nhng li chúc tng cui cùng ca l vựơt qua ca người Híp pri: “Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, chúc tng Chúa, vua vũ tr, đã to thành hoa trái ca cây nho. Ly Chúa là Thiên Chúa chúng con, xin hãy đóai thương dân Ít ra ên ca Chúa, thành Giê ru sa lem, kinh thành ca Chúa, và núi Si on, nơi vinh quang ca Chúa ng tr. Xin hãy đưa chúng con lên đó và cho chúng con hân hoan. Xin hãy cho chúng con ăn cây trái ca nó và đy no mi phúc lành của nó. Xin hãy gii thóat chúng con trong ngày sa bát ny và cho chúng con hân hoan trong ngày l Bánh không men ny. Ly Cha, cúhc tng Cha vì đt và hoa trái ca cây nho” (Agađa của l Vượt qua).

Niềm hi vng din t trong bn văn ny hướng đến s phc hi vương quc Ít ra ên. Còn Chúa Giê su thì li loan báo mt th rượu mi ca nước Thiên Chúa. Trong chính gi phút đi đến cái chết, Ngài nói không do d v ba tic vình cu.

Hát Thánh Vịnh: cuối ba tic Vượt qua, người ta hát các Thánh vnh 113-118. “Không phải người đã chết hay mi k bước vào cõi thinh lng ngàn thu s ca tng Đức Chúa; nhưng là chính chúng ta, nhng người còn đang sng, chúng ta chúc tng Chúa t nay đến muôn đi” (Tv 115, 17-18).

Núi Ô liu: những áp lc đè nng trên Chúa Giê su cũng như s đông khách hành hương đã buc Chúa Giê su và các môn đ đi khi kinh thành. Do đó h đi vào vườn cây du nm  nơi thung lũng Cê dron, bên trin núi Ô liu.

SỨ ĐIP

Hôm nay Giáo hội c hành l Mình Máu Thánh Chúa, hay Bí tích Thánh Thể. Ngày nay, Bí tích Thánh Th hay Thánh l dn dn tr nên xa l đi vi nhiu người. Có nhiu bn tr cho biết: « Thánh lễ không mang li cho tôi điu gì hết; nó không liên can gì đến tôi cả». Những suy tư đó đến t mt người không biết rõ thánh l là gì. Thử đc li trong tin mng trình thut k li nhng gì Chúa Giê su đã làm chiu th Năm Tun Thánh khi Ngài thiết lp bi tích Thánh Th. Điu thiết yếu đi vi chúng ta không phi là hiu, vì thc ra, bui chiu hôm đó, các tông đ đã phi ngc nhiên và chắc không hiu hết những gì xy ra trước mt h. Vì thế, tâm tình phi có là th phượng, ngc nhiên và tin tưởng.

Chủ nht hôm nay, mt ln na chúng ta được mi gi hướng v Mu nhim Mình Máu Đức Ki tô vi tt c nim tin ca mình. Khi rước l, chúng ta lãnh nhận chính Mình Thánh Đức Ki tô, nhưng có th chúng ta chưa hiu hết ý nghĩa ca t đó. Vào thi Chúa Giê su, khi người ta nói đến thân mình, người ta không nghĩ đến thân xác đi lp vi linh hn, mà là mun nói đến toàn vn con người, bao gm tt c nhng ếu tố làm nên con người. Do đó, l Mình Thánh Đức Ki tôlà l kính toàn thể con người Đức Ki tô. Ngài hiến ban s sng, hiến ban toàn vn con người ca Ngài. Chúng ta chiêm ngm mu nhim đc tin là mu nhim tình yêu ca Ngài. Bánh và rượu đã tr thành dấu ch ca mt cuc sng hiến ban cho nhân loi tt c, đến ch tn hiến hoàn toàn chính mình.

Trong bài tin mừng mà chúng ta va nghe v ba ăn ti cui cùng ca Chúa Giê su chiu th năm Tun thánh. Tt c din ra trong mt bu khí tht là bi thm. Không còn những đám đông người ngưỡng m n ào chung quanh na, mà ch còn mt nhóm nh các tông đ đang lo lng trước nhng gì sp xy ra. Chúa Giê su loan báo cho h biết rng mt người trong nhóm h s phn bi Ngài. Chiếc bánh b ra ám ch Thân mình s được dâng hiến làm hi tế. Chén rượu là hình nh máu Ngài s đ ra trên đi Can vê.

Vì thế, khi rước l, chúng ta rước ly Mình Thánh Đức Ki tô. Ngài đã b trao np vì chúng ta và cho muôn người được tha ti. Nhưng đ thc sựrước lễ, chúng ta phải sn sàng trở thành mt « thân mình hiến ban » và « mt cuc sng đ máu ». L Mình Máu Thánh Chúa Ki tô hướng chúng ta đến mu nhim y. Và cũng vì thế mà chúng ta có th hát: « Anh em là Thân Mình Đức Ki tô, Anh em là máu Đức Ki tô, Anh em là tình yêu Đức Ki tô »

Hằng tun vào ngày chủ nht chúng ta hp nhau trong nhà th, chính là đ kín múc t ngun sui tình yêu vô tận nơi Thiên Chúa. Thánh Th là mt ơn ban mà Thiên Chúa đã dành tng min phí cho chúng ta. Tt c là hng ân ch không do công nghip ca chúng ta. Do đó, chúng ta không có quyền đòi hi như mt phn thưởng mà chúng ta đáng được sau nhng ngày tháng phc v cho Thiên Chúa và Giáo Hi. Chúng ta ch có th lãnh nhn quà tng y mt cách khiêm nhường t lòng thương xót ca Thiên Chúa. Mi đòi hi là một s thiếu kính trng đi vi Chúa.

Trong mầu nhim Thánh Th, chúng ta còn chiêm ngưỡng mt thc ti mu nhim khác. Khi truyn phép, Đức Ki tô không ch hin din trong hình bánh, mà còn mun hiến thánh và thn hóa chính chúng ta na. Nghĩa là Ngài muốn lp đy bng s hin din ca Ngài, mun biến chúng ta thành nhng con cái thc s ca Thiên Chúa theo hình nh ca chính Ngài. Ngài mun ly s sng ca Ngài đ đy tâm hn chúng ta đ chúng ta có th yêu thương và hiến thân cho tha nhân bng cuc sống tiếp nhn và tha th, chia s và thân thin đi vi tt c mi người như Ngài. Ngài mun s hin din ca Ngài ph kín cuc đi chúng ta đ chúng ta tr nên nhng Ki tô khác. Trong sut cuc sng trn thế, Chúa Giê su đã luôn vâng phc và làm hài lòng Thiên Chúa Cha. Khi ngự vào lòng chúng ta, Ngài cũng mun giúp chúng ta mang li nim vui cho Thiên Chúa bng cách sng như Ngài. Chúng ta hãy đ cho Ngài xâm chiếm và biến đi. Thánh l là mt vic làm ca tình yêu.

Hằng tun, chính Đức Ki tô mi gi chúng ta đến bàn tic ca Ngài. Chiếc bánh mà Chúa Giê su ban cho chúng ta, chính là lương thc đem li s Sng trường sinh cho chúng ta. Do đó, chúng ta phi c gng hết mình đ mi thánh l thc s là Biến c ln trong sut tun. Nếu chúng ta thc s đón nhn Đức Ki tô trong đi sng, thì tt c mi s s thay đi. Chúng ta hãy hip ý vi tt c nhng người Ki tô hu cu nguyn xin ngài dy chúng ta biết tht s yêu thương tt c nhng người chung quanh như Ngài và vi sc mnh tình yêu ca Ngài.

ĐÀO SÂU

1. HỎI: Sách Xut hành là gì?

THƯA: Sách Xuất hành là quyn sách th hai ca Kinh Thánh, thuc loi sách S. Sách Xut hành k li cuc đi ra khỏi Ai cp như mt kinh nghim v quyn năng gii phóng ca Thiên Chúa, và k li Giao Ước như là mt kinh nghim cộng đồng v s gp g Thiên Chúa.

2. HỎI: Bài đọc một (Xh 24, 3 - 8) mô tả nghi thức gì?

THƯA: Bài đọc mt mô t nghi thc thường c hành vào thi đó (k. 1250 trước CN) trong vic kí kết Giao ước gia hai dân tc đ xóa b hn thù.Nhưng đây, hai bên kí kết là Thiên Chúa và một dân tc nh bé.

3. HỎI: Khi c hành nghi thc kí kết giao ước, Mô sê có mang li điu gì mi không?

THƯA: Thưa có. Mô sê mang li ý nghĩa mi cho nghi thc cũ. Nghi thc thì cũ: lp mt bàn th dưới chân núi và dng mười hai tr đá cho mười hai chi tc Ít-ra-en; dâng nhng l toàn thiêu; ly mt na phn máu ry lên bàn th tương trưng cho thn linh, và ry trên dân. Ý nghĩa mi: Giao Ước do Thiên Chúa đ xướng đó là Ngài ban l lut, còn dân thì vâng gi l lut y.

4. HỎI: Nghi thc Giao ước gm nhng gì?

THƯA: Nghi thức bt đu bng điu quan trng nht đó là li Thiên Chúa. Kế tiếp những người thanh niên giết các conbò làm lễ vt. Rồi đến nghi thc ry máu trên bàn th và trên dân. Mô sê đọc li Giao ước, và để dân nói lên quyết tâm tuân giữ nhng li Chúa dy.

5. HỎI: Mô sê ly máu ry trên bàn th và trên dân có ý gì?

THƯA: Mô sê lấy máu ry trên bàn th ri ry trên dân nhm đ cao tương quan sng đng gia Thiên Chúa và dân Ngài.

6. HỎI: Điu mi gm nhng gì?

THƯA: Hi tế không còn là điều quan trng na, mà là Giao Ước. Nói cách khác, hi tế t nó không còn giá tr na, mà ch giá tr nh vào tình yêu và lòng trung thành vi Giao Ước.

7. HỎI: Ai có sáng kiến Giao Ước?

THƯA: Mô sê xác nhận rng chính Thiên Chúa mi là người khi xướng. Chính Ngài đến vi dân, đ ngh Giao ướcvà t cho thy Ngài là Thiên Chúa cứu độ và làm cho sống. Tt c nhng gì mà con người làm như cu nguyn, hi sinh, dâng l ch là đáp li tình yêu đi trước ca Thiên Chúa mà thôi vì tình yêu đòi phải có tình yêu đáp trả.

8. HỎI: Tai sao phi tuân gi Giao Ước?

THƯA: Toàn dân tuân giữ Giao Ước vì kinh nghim ơn gii thoát khỏi Ai cập mà Thiên Chúa đã ban cho h.

9. HỎI: Bài đọc 2 (Hr 9,11-15) ni dung như thế nào?

THƯA: Không có máu thì không có ơn tha th (Hr 9,22).Thế nên ơn ban đích thực bng Máu cho loài người được tham d vào đi sng ca chính Thiên Chúa đã được Đức Ki tô hoàn tt trên thp giá. Ngài đã gii thoát chúng ta khi s kim ta ca s d bằng cách đề ngh chúng ta sng Tình yêu ca Ngài. Qua hi tế, Ngài cho phép tt c loài người tìm li được tương quan đích thc ca h vi Thiên Chúa: đó là Giao Ước mi.

10. HỎI: Ng cnh bài tin mng như thế nào?

THƯA: Bài tin mừng là trích đon t chương 14 tin mừng Mác cô bu trình thut Kh nn (14-15) đưa đến Phc sinh (16).CucKhổ nn bt đu t âm mưu người Do thái tìm cách sát hại Chúa Giê su (14,1-2). Vic xc du Bê ta nia (14,3-9) ch là tin khúc cho thy Ngài biết trước và t nguyn đi vào cuc Kh nn. Ngài gán cho chiếc bánh b ra và chén rượu chia s ý nghĩa cái chết ca Ngài đ cho trn gian được sng.

11. HỎI: L Vượt qua là l gì?

THƯA: Là lễ mà hng năm người Do thái c hành mt cách trng th đ k nim cuc Vượt qua kì diu mà Thiên Chúa dẫn dt h t kiếp nô l Ai cp đến Đất Ha. Do vy, cuc c hành luôn bao gm mt ba ăn nghi thc, trong đó người ta ăn chiên Vượt Qua (x. Xh 12,11; Đnl 16,16).

12. HỎI: ‘Tuần L Bánh Không Men’ là gì?

THƯA: Trong tuần Bánh Không Men, tức là 7 ngày t lễ Vượt qua, người ta ch ăn bánh làm t bt không có men đ tưởng nh lúc h vi vã ra khi Ai cp, bt không có đ thi gian đ dy men. Ba ăn đó được chun b mt cách cn thn và Chúa Giê su biết rõ mi chi tiết vì Ngài đã c hành hng năm.

13. HỎI: Phần đầu đon tin mng mô t các chi tiết chun b l Vượt qua có ý nghĩa gì?

THƯA: Các chi tiết mà Chúa Giê su truyn cho các môn đ chun b L Vượt cũng như s vic xy ra đúng y nhng gì Chúa Giê su đã báo trước không có nghĩa là đã có mt s tho thun trước vi ch nhà, nhưng đó là cách diễn t cho thy các biến c chung quanh cuc kh nn và cái chết ca Chúa Giê su nm trong s sp xếp ca Thiên Chúa. Chúng còn bc l cho thy Chúa Giê su không phi là người th đng, nhưng chính là người ch đng, điều khiển cách chính xác din tiến các s kin xy ra.

14. HỎI: Chúa Giê su ch ta ba tic Vượt qua đã mang li cuc c hành điu gì mi?

THƯA: Với tư cách là người đng đu, Chúa Giê su ch to ba tic, đc li chúc tng hay kinh t ơn trên bánh và rượu trước khi b ra và phân phát cho các thc khách. Nhưng khi thc hin các c ch đó, Chúa Giê su gán cho chúng ý nghĩa mi. “Mình” đây không chỉ mt phn thân th, mà là con người toàn b. Chính Ngài thc s trao ban chính mình. Dù nhiu ln đã loan báo trước cho các môn đ biết Ngài s chết, nhưng đây là lúc Ngài nói đến cái chết như là s hoàn toàn dâng hiến. Cùng vi li mi gi: “Anh em hãy cầm ly”, các ông được tháp nhp vào trong đnh mnh ca Ngài, đi vào trong mt mi giây hip thông mi vi Thy mình.

15. HỎI: Như thế, Chúa Giê su t cho các môn đ biết ý nghĩa cái chết ca Ngài?

THƯA: Đúng vy, qua nhng li thiết lp bí tích Thánh Th: “Ny là Mình Thy.. Ny là Máu Thy” Chúa Giê su mun cho các môn đ biết ý nghĩa cái chết ca Ngài. T mt cái chết bi thm, Ngài đã biến thành “mt cuc sng trao ban”. Ngài gán cho cái chết ca Ngài một ý nghĩa đ bí tích Thánh Th tht s là mt tưởng nim hin ti hóa ơn ban t hiến ca Ngài.

16. HỎI: “Máu Giao ước” gi li điu gì?

THƯA: “Nầy là máu Giao Ước”. Qua lời ny, Chúa Giê su hướng các môn đ v vi nghi thc mà ông Mô sê thc hin dưới chân núi Sinai để kết thúc Giao Ứơc gia Thiên Chúa và dân Người. Ông ry mt na máu tế vt lên bàn th, tượng trưng cho Thiên Chúa, và mt na trên dân. Như thế, trong Máu là du ch ca s sng, mt giây hip thông s sng được ni kết gia Thiên Chúa và dân của Người (Xh 24,3-8). Gi thì không còn là th máu biu tượng na, mà là thc ti biu hin bi máu: đó là tình yêu trung thành cho đến chết.

17. HỎI: Ti sao Chúa Giê su mi các môn đ chia s chén rượu vi Ngài?

THƯA: Chúa Giê su mời gi các môn đ ung chung mt chén là mun cho h được thc s kết hp vi vn mng ca Ngài, thông phn và cái chết thm khc ca Ngài, như biu dương lòng trung thành và tình yêu thương, khi đu cho mt cuc gp g mi gia Thiên Chúa và loài người, cho mt hip thông mới gia con người vi nhau.

18. HỎI: “Máu đ ra cho nhiu người” có nghĩa gì?

THƯA: “Máu đổ ra cho nhiu người” là li nói gi li hình nh bí nhim ca người tôi t đau kh mà sách Isaia Đệ nh nói ti (Is 53). Như người tôi t đau kh, Chúa Giê su trong cái chết ca Ngài, đã mang ly trên mình, nhn ly trách nhim ca c mt đám đông. Đám đông ny bao quát toàn th nhân loi, bi vì theo bn văn ca Isaia, đám đông y bao gm c nhng k xa (Is 42,6; 49,6; 52,15).

19. HỎI: Chúa Giê su có hướng Ba Tiệc li đến tương lai không?

THƯA: Có. Câu 25 liên kết hin ti vi tương lai, đưa ba tic li cui cùng ca Chúa Giê su vi các môn đ v ba tic cánh chung: ba tic hin thi ch là du ch hướng ti ba tic cui cùng. Như thế ba tic li tr thành cầu nối giữa cng đoàn các môn đ và s hoàn thành cánh chung ca cng đoàn đó: biu tượng ca Giáo Hi.

20. HỎI: S đip ca Li Chúa hôm nay là gì?

THƯA: Thiên Chúa đã yêu thương và tuyển chọn chúng ta làm dân riêng của Người và đã ký kết với chúng ta một Giao Ước Tình Yêu qua hy tế thập giá của Con Một Người là Chúa Giê-su Ki-tô, Đấng đã đổ hết Máu mình ra để cứu chuộc chúng ta. Là dân của Giao Ước Tình Yêu chúng ta có bổn phậnthực thi mọi lời Chúa Giê su đã dạy.

21. HỎI: Thực thi mt cách c th như thế nào?

THƯA: Một cách cụ thể, chúng ta được mời gọi:

1) Luôn có tâm tình tôn kính, biết ơn và sốt sắng tham dự Thánh Lễ là Hy Lễ Thập Giá mà Chúa Giê-su đã dâng lên Chúa Cha để đền tội và cứu vớt chúng ta.

2) Quyết tâm trung thành sống ơn Bí tí Thánh Thể bằng cách phụng thờ một mình Thiên Chúa mà thôi và tuân giữ các giới răn yêu thương và công bình trong đời sống cá nhân và xã hội.

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần X Thường Niên_Lm. Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần X Thường Niên_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần X Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Thánh Tâm Chúa Giuêsu - Lm Đan Vinh HHTM
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần X Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần X Thường Niên - Lm Tam Thái
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần X Thường Niên - Nt Thiên Thảo SJP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần X Thường Niên - Lm Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Mình Máu Chúa Ki-Tô - LM ĐAN VINH - HHTM

Các bài viết cũ hơn
     LỄ MÌNH MÁU CHÚA KITÔ: HIỆP THÔNG VỚI CHÚA THÁNH THỂ ĐỂ CẢM THÔNG CHIA SẺ VỚI THA NHÂN. LM ĐAN VINH
     LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA: BÍ TÍCH THÁNH THỂ- QUÀ TẶNG SỰ SỐNG. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Tin Mừng thứ Bảy Tuần X Thường Niên A: Ý nghĩa của lời “nói có”. Lm. Hữu Cường O.P
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần X Thường Niên A: CHỚ NGOẠI TÌNH VÀ CHỚ LY DỊ. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần X Thường Niên A. Lm. Nguyễn Nguyên
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần X Thường Niên năm A: MUỐI CỦA ĐẤT, ÁNH SÁNG CỦA THẾ GIỚI. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần X Thường Niên năm A: BÀI CA HẠNH PHÚC. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy niệm Tin Mừng thứ Hai tuần XI Thường Niên C: Còn Thầy, Thầy bảo anh em…Nt. Teresa Minh Thùy
     Suy Niệm Phúc Âm Thứ Bảy Tuần X Thường Niên Năm C: ĐỪNG THỀ CHI CẢ ! Linh Mục Giuse Nguyễn Đức Ngọc.
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần X Thường Niên Năm C. Sr. Maria Nguyễn Sao; Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ