LỊCH PHỤNG VỤ -THÁNG 3/2018
Ý CẦU NGUYỆN
Cầu cho việc đào tạo để biết phân định thiêng liêng: Xin cho toàn thể
Giáo Hội hiểu rõ sự cần thiết phải đào tạo cho cá nhân và cộng đoàn biết phân
định thiêng liêng.
THÁNG KÍNH THÁNH
GIUSE
Thánh Giuse là bổn mạng và gương mẫu của các người lao
động và các gia trưởng. Ngài đã sống cuộc đời lao động để nuôi sống gia đình.
Chính Chúa Giêsu, dù là Con Duy Nhất của Thiên Chúa, cũng được gọi là “con của
bác thợ mộc”. Vì thế, noi gương thánh Giuse, các người lao động và các gia
trưởng hãy học cho biết giá trị của lao động: nuôi sống bản thân và gia đình,
liên kết với anh chị em và phục vụ họ, thực thi bác ái đích thực và góp phần
vào công việc kiện toàn công cuộc sáng tạo của Thiên Chúa.
01 [03]
|
14 [01]
|
Tm
|
Thứ Năm đầu tháng. Gr 17,5-10; Lc 16,19-31.
|
02
|
15
|
Tm
|
Thứ Sáu đầu tháng. St 37,3-4.12-13a.17b-28; Mt 21,33-43.45-46.
|
03
|
16
|
Tm
|
Thứ Bảy đầu tháng. Mk
7,14-15.18-20; Lc
15,1-3.11-32.
|
04
|
17
|
Tm
|
CHÚA NHẬT III MÙA CHAY. Thánh vịnh tuần III. Xh 20,1-17 (hay Xh
20,1-3.7-8.12-17); 1Cr 1,22-25; Ga 2,13-25. (Không cử hành lễ thánh Casimirô).
|
05
|
18
|
Tm
|
Thứ Hai. 2V 5,1-15a; Lc 4,24-30.
|
06
|
19
|
Tm
|
Thứ Ba. Đn 3,25.34-43; Mt 18,21-35.
|
07
|
20
|
Tm
|
Thứ Tư. Thánh nữ Perpêtua và thánh nữ Fêlicita, tử đạo. Đnl 4,1.5-9; Mt 5,17-19.
|
08
|
21
|
Tm
|
Thứ Năm. Thánh Gioan Thiên Chúa, tu sĩ. Gr 7,23-28; Lc 11,14-23.
Ngày Quốc Tế Phụ Nữ
|
09
|
22
|
Tm
|
Thứ Sáu. Thánh Phanxica Rôma, nữ tu. Hs 14,2-10; Mc 12,28b-34.
|
10
|
23
|
Tm
|
Thứ Bảy. Hs 6,1-6; Lc 18,9-14.
|
11
|
24
|
Tm
|
CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY. Thánh vịnh tuần IV. Hôm nay có thể dùng lễ phục màu hồng. 2Sb 36,14-16.19-23;
Ep 2,4-10; Ga 3,14-21. Có thể dùng bài đọc năm A: 1Sm 16,1b.6-7.10-13a; Ep 5,8-14; Ga 9,1-41 (hay
Ga 9,1.6-9.13-17.34-38).
|
12
|
25
|
Tm
|
Thứ Hai. Is 65,17-21; Ga 4,43-54.
|
13
|
26
|
Tm
|
Thứ Ba. Ed 47,1-9.12; Ga 5,1-3a.5-16. Kỷ niệm 5 năm Đức Phanxicô được bầu làm Giáo
Hoàng (2013).
|
14
|
27
|
Tm
|
Thứ Tư. Is 49,8-15; Ga 5,17-30.
|
15
|
28
|
Tm
|
Thứ Năm. Xh 32,7-14; Ga 5,31-47.
|
16
|
29
|
Tm
|
Thứ Sáu. Kn 2,1a.12-22; Ga 7,1-2.10.25-30.
|
17
|
01[02]
|
Tm
|
Thứ Bảy. Thánh Patriciô, giám mục. Gr 11,18-20; Ga 7,40-53.
|
LƯU Ý:
Có thể giữ thói quen che ảnh tượng trong nhà
thờ, tùy theo quyết định của Hội Đồng Giám Mục. Các Thánh giá thì che đến thứ
Sáu Tuần Thánh, sau nghi thức tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa; các ảnh
tượng khác thì che đến khi bắt đầu Canh Thức Vượt Qua.
18
|
02
|
Tm
|
CHÚA NHẬT V MÙA CHAY. Thánh vịnh tuần I. Gr 31,31-34; Dt
5,7-9; Ga 12,20-33. (Không cử hành lễ thánh Cyrilô, giám mục
Giêrusalem, tiến sĩ Hội Thánh)
|
19
|
03
|
Tr
|
Thứ Hai. THÁNH GIUSE BẠN TRĂM NĂM ĐỨC MARIA. Lễ trọng. Lễ cầu cho giáo
dân (Lễ họ).2Sm 7,4-5a.12-14a.16; Rm 4,13.16-18.22; Mt 1,16.18-21.24a (hay Lc 2,41-51a)
|
20
|
04
|
Tm
|
Thứ Ba. Ds 21,4-9; Ga 8,21-30.
|
21
|
05
|
Tm
|
Thứ Tư. Đn 3,14-20.24-25.28; Ga
8,31-42.
|
22
|
06
|
Tm
|
Thứ Năm. St 17,3-9; Ga 8,51-59.
|
23
|
07
|
Tm
|
Thứ Sáu. Thánh Turibiô Môngrôvêjô, giám mục. Gr 20,10-13; Ga
10,31-42.
|
24
|
08
|
Tm
|
Thứ Bảy. Ed 37,21-28; Ga 11,45-56.
|
TUẦN THÁNH
1. Trong
Tuần Thánh, Hội Thánh cử hành những mầu nhiệm mà Chúa Kitô đã hoàn tất vào
những ngày cuối cùng Người ở trần gian, từ lúc Người vào thành Giêrusalem với
tư cách là Đấng Mêsia đến cuộc Thương Khó hồng phúc và Phục Sinh vinh quang của
Người. Mùa Chay kết thúc ngay trước Thánh Lễ Tiệc Ly.
Tam Nhật Vượt Qua
bắt đầu với thánh lễ ban chiều tưởng niệm Bữa Tiệc Ly của Chúa, được tiếp diễn
trong ngày thứ Sáu Chúa chịu thương khó và ngày thứ Bảy Thánh, rồi kết thúc
bằng giờ kinh chiều Chúa nhật Phục Sinh; trung tâm của Tam Nhật là Đêm Canh
Thức Vượt Qua.
2. Trong
các ngày Tuần Thánh, đừng cử hành các bí tích Thánh Tẩy và Thêm Sức là những bí
tích được dành cho Đêm Canh Thức Vượt Qua, nhưng nên cử hành sám hối.
3. Các
lễ nghi Tuần Thánh, tức là làm phép và rước lá, kiệu Mình Thánh Chúa sau Thánh
Lễ Tiệc Ly, nghi thức tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa và Đêm Canh Thức Vượt
Qua, có thể cử hành trong mọi nhà thờ và nhà nguyện.
Tuy nhiên trong các
nhà thờ không phải là nhà thờ giáo xứ và trong các nhà nguyện, chỉ nên cử hành
các nghi thức nói trên nếu các nghi thức có thể được cử hành cách xứng đáng,
nghĩa là có một số người giúp lễ xứng hợp, có thể hát ít là một vài phần trong
nghi thức và có đủ một số giáo dân tham dự.
Các mục tử cần lưu ý để giúp các tín hữu
hiểu rõ ý nghĩa và cơ cấu các nghi thức của những ngày này, và hướng dẫn họ
tham dự tích cực vào những nghi thức ấy cho có hiệu quả.
25
|
09
|
Đ
|
CHÚA NHẬT LỄ LÁ. TƯỞNG NIỆM CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA
CHÚA. Thánh vịnh tuần II.
Làm phép và rước lá: Mc 11,1-10 (hay Ga 12,12-16)
Thánh lễ: Is 50,4-7; Pl 2,6-11; Mc 14,1–15,47 (hay Mc 15,1-39).
(Lễ Truyền Tin được dời vào ngày Thứ Hai
09.4 sau Tuần Bát Nhật Phục Sinh).
|
LƯU Ý:
1. Hôm
nay, Hội Thánh tưởng niệm Chúa Kitô vào thành Giêrusalem để hoàn tất mầu nhiệm
Vượt Qua của Người. Vì thế, trong mọi thánh lễ đều kính nhớ việc Chúa vào thành
bằng cuộc rước lá (hình thức 1), hoặc bằng nghi thức nhập lễ trọng thể
trước thánh lễ chính (hình thức II), hay bằng nghi thức nhập lễ đơn giản
trước các thánh lễ khác (hình thức III). Nghi thức nhập lễ trọng thể có
thể lặp lại trước một hoặc hai) thánh lễ khác có đông giáo dân tham dự. Cuộc
rước lá chỉ làm một lần.
2. Lá
đã làm phép được lưu giữ tại các gia đình nhằm nhắc nhở Chúa Kitô vinh thắng.
3. Hôm
nay dùng lễ phục đỏ. Khi rước lá, linh mục mặc áo lễ hay áo choàng.
4. Sau
cuộc rước lá hay nghi thức nhập lễ trọng thể, bỏ làm dấu thánh giá và nghi thức
sám hối hoặc rẩy nước thánh đầu lễ, và đọc ngay lời nguyện nhập lễ. Sau đó,
thánh lễ tiếp tục như thường lệ.
5. Vì
lý do mục vụ, có thể bỏ một hoặc hai bài đọc trước bài Tin Mừng, nhưng cũng vì
lợi ích thiêng liêng của giáo dân, nên đọc trọn vẹn bài Thương Khó, và không bỏ
các bài đọc trước đó.
6. Khi
đọc bài Thương Khó, không mang đèn nến, không xông hương, không chào và cũng
không ghi dấu thánh giá trên sách. Phó tế đọc bài Thương Khó, hoặc nếu không có
phó tế thì linh mục đọc. Giáo dân cũng có thể đọc bài Thương Khó, nhưng nếu
được, nên dành những lời của Chúa Kitô cho linh mục. Nếu là phó tế, trước khi
đọc bài Thương Khó, phải đến xin chủ tế ban phép lành như trong các thánh lễ
khác.
Hết bài Thương Khó,
xướng “Đó là lời Chúa” như thường lệ, nhưng không hôn sách. Sau đó nên
giảng, dù là vắn tắt. Cũng có thể giữ thinh lặng một lúc.
7. Nơi
nào không cử hành thánh lễ, có thể cử hành Phụng vụ Lời Chúa để tưởng niệm việc
Chúa vào thành Giêrusalem và cuộc Thương Khó của Chúa, vào giờ thích hợp chiều
thứ Bảy hoặc ngày Chúa nhật.
26
|
10
|
Tm
|
THỨ HAI TUẦN THÁNH. Is 42,1-7; Ga
12,1-11.
|
LƯU Ý: Các ngày trong
Tuần Thánh, từ thứ Hai đến thứ Tư phải cử hành thánh lễ theo ngày; không được
cử hành thánh lễ nào khác, trừ thánh lễ an táng.
27
|
11
|
Tm
|
THỨ BA TUẦN THÁNH. Is 49,1-6; Ga 13,21-33.36-38.
|
28
|
12
|
Tm
|
THỨ TƯ TUẦN THÁNH. Is 50,4-9a; Mt
26,14-25.
|
29
|
13
|
Tm
|
THỨ NĂM TUẦN THÁNH.
Sáng: THÁNH LỄ LÀM PHÉP DẦU (Tr).
Is 61,1-3a.6a.8b-9; Kh 1,5-8; Lc
4,16-21. (Không cử hành lễ
Thánh Martinô I, giáo hoàng, tử đạo).
|
LƯU Ý:
1. Hôm
nay chỉ cử hành Thánh lễ Làm Phép Dầu và Thánh lễ Tiệc Ly. Cấm mọi thánh lễ
không có giáo dân tham dự và thánh lễ an táng.
2. Thánh
lễ Làm Phép Dầu, do Đức Giám Mục chủ tế cùng với linh mục đoàn của ngài đồng
tế, bày tỏ sự hiệp thông giữa giám mục và linh mục đoàn. Để nói lên sự hợp nhất
của linh mục đoàn trong giáo phận, nên có các linh mục từ các giáo hạt về đồng
tế với Đức Giám Mục. Giáo dân cũng nên tham dự đông đảo và rước lễ trong thánh
lễ này.
3. Thánh
lễ Làm Phép Dầu cử hành với lễ phục trắng.
4. Dầu
mới được làm phép và hiến thánh được cung kính đưa tới nhà thờ giáo xứ; dầu cũ
thì đốt đi hoặc dùng để đốt đèn chầu.
Có thể tổ chức rước
dầu mới trước Thánh Lễ Tiệc Ly hay vào thời gian thích hợp, nhằm dạy cho các
tín hữu về việc sử dụng và hiệu năng của Dầu thánh trong đời sống Kitô giáo.
5. Nếu
hôm nay khó có thể quy tụ giáo sĩ và giáo dân về bên giám mục, Thánh lễ làm
phép dầu có thể cử hành một ngày trước đó, gần lễ Phục Sinh.
TAM NHẬT VƯỢT QUA
“Chúa Kitô đã
hoàn tất công trình cứu chuộc nhân loại và tôn vinh Thiên Chúa cách hoàn hảo,
nhất là nhờ mầu nhiệm Vượt Qua của người; nhờ đó, Người đã chết để tiêu diệt sự
chết của chúng ta và sống lại để khôi phục sự sống cho chúng ta. Vì thế Tam
Nhật Vượt Qua, nhằm tưởng niệm cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Chúa, sáng chói
lên như tột đỉnh của năm Phụng Vụ” (AC 18).
LƯU Ý:
1. Trong
Tam Nhật Vượt Qua, không được cử hành thánh lễ nào khác, kể cả thánh lễ
an táng.
2. Các
cộng đoàn tu sĩ ít người nên về dự lễ nghi tại các nhà thờ lớn hơn. Nếu một
linh mục phụ trách nhiều giáo xứ nhỏ, giáo dân nên quy tụ về dự lễ tại nhà thờ
chính. Tuy nhiên, nếu một linh mục phụ trách hai hay nhiều giáo xứ, trong đó có
đông giáo dân tham dự và các nghi thức có thể cử hành cách xứng đáng, long
trọng, thì cha xứ được phép cử hành lễ nghi Tam Nhật Vượt Qua lần thứ hai.
3. Về
việc rước lễ:
a. Ngày
thứ Năm Tuần Thánh, chỉ được cho tín hữu rước lễ trong Thánh Lễ Làm Phép Dầu và
Thánh Lễ Tiệc Ly mà thôi. Theo luật chung, ai đã rước lễ trong thánh lễ ban
sáng vẫn được rước lễ trong Thánh Lễ Tiệc Ly. Được đưa Mình Thánh cho
bệnh nhân bất kỳ giờ nào trong ngày.
b. Ngày
thứ Sáu Tuần Thánh, chỉ cho tín hữu rước lễ trong nghi thức Tưởng niệm cuộc
Thương Khó của Chúa mà thôi.
Có thể đưa Mình Thánh bất cứ giờ nào trong ngày cho những bệnh nhân không tham
dự nghi thức được.
c. Thứ
Bảy Tuần Thánh, trước Canh Thức Vượt Qua, chỉ được đưa Mình Thánh như Của Ăn
Đàng mà thôi.
29
|
13
|
Tr
|
THỨ NĂM TUẦN THÁNH
Chiều: THÁNH LỄ TIỆC LY.
Xh 12,1-8.11-14; 1Cr 11,23-26; Ga 13,1-15.
|
LƯU Ý:
1. Với
Thánh lễ chiều hôm nay, Hội Thánh bắt đầu Tam Nhật Vượt Qua và tưởng niệm bữa
tối sau hết của Chúa Giêsu, trong đó Người thiết lập Giao Ước Mới trong Mình và
Máu Thánh Người dưới hai hình thái bánh rượu. Bài giảng sẽ đề cập đến các mầu
nhiệm được tưởng niệm trong thánh lễ này, tức là việc thiết lập bí tích Thánh
Thể, chức tư tế và điều răn của Chúa về tình bác ái huynh đệ. Sau bài giảng, sẽ
cử hành nghi thức rửa chân, nếu lý do mục vụ khuyên nên làm.
2. Theo
truyền thống lâu đời của Hội Thánh, hôm nay cấm cử hành mọi thánh lễ không có
giáo dân tham dự.
Thánh Lễ Tiệc Ly cử
hành ban chiều lúc thuận tiện, có toàn thể cộng đoàn địa phương tham dự đông
đủ, trong khi các linh mục và thừa tác viên thi hành phận vụ của mình.
Các linh mục đã đồng tế trong Thánh Lễ Làm
Phép Dầu, hoặc cử hành thánh lễ vì lợi ích giáo dân, thì lại được đồng tế trong
Thánh Lễ Chiều nữa.
3. Nơi
nào lý do mục vụ đòi hỏi, thì Đấng thường quyền sở tại có thể cho phép cử hành
một thánh lễ thứ hai trong các nhà thờ và nhà nguyện, vào ban chiều. Còn trong
trường hợp thật sự cần thiết, có thể cho phép cử hành thánh lễ cả vào lúc ban
sáng, nhưng chỉ dành cho các tín hữu không có cách nào tham dự Thánh Lễ Chiều
được. Tuy nhiên, đừng cử hành chỉ vì lợi ích riêng tư, kẻo làm thiệt hại cho
việc cử hành thánh lễ ban chiều.
Chỉ có giáo dân
được rước lễ trong thánh lễ mà thôi; nhưng bất cứ giờ nào trong ngày, cũng có
thể đưa Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân.
4. Nhà
tạm hoàn toàn để trống. Trong thánh lễ chiều nay sẽ truyền phép bánh thánh đủ
cho giáo sĩ và giáo dân rước lễ hôm nay và ngày mai.
5. Khi
hát kinh Vinh Danh thì rung chuông. Sau đó không rung chuông nữa cho đến Canh
Thức Vượt Qua, trừ khi Hội Đồng Giám Mục hay giám mục giáo phận quy định khác.
6. Nơi
nào giáo dân đã được chuẩn bị, có thể tổ chức nghi thức rửa chân cho những
người đàn ông đã được tuyển chọn, để nói lên ý nghĩa phục vụ và bác ái
của Chúa Kitô là Đấng đã đến không phải để được phục vụ mà để phục vụ.
7. Khi
rước lễ vật đến bàn thờ, cũng nên đem những phẩm vật dành cho người nghèo, nhất
là các phẩm vật đã được thu góp trong mùa chay như hoa trái của việc sám hối.
8. Kết
thúc lời nguyện hiệp lễ thì kiệu Mình Thánh Chúa sang bàn thờ phụ, với hương và
đèn nến.
9. Mình
Thánh Chúa lưu giữ cho việc rước lễ ngày hôm sau được kiệu sang bàn thờ phụ,
nơi giáo dân tiếp tục suy niệm và cầu nguyện.
Bàn thờ phụ được
trang hoàng thích hợp với việc lưu giữ Mình Thánh Chúa. Nơi đây phải có Nhà tạm
đóng kín và tránh việc trưng bày hay đặt Mình Thánh Chúa trong mặt nhật. Ngoài
ra, về hình thức Nhà tạm, tránh cách dùng kiểu nhà mồ: vì nơi lưu
giữ Mình Thánh Chúa không nhằm biểu thị mồ Chúa, nhưng chỉ nhằm giữ Mình Thánh
Chúa cho việc rước lễ ngày hôm sau.
10. Kết
thúc buổi cử hành hôm nay thì lột khăn bàn thờ, và nếu có thể, cất các thánh
giá. Nếu còn thánh giá nào trong nhà thờ, nên phủ khăn.
11. Khuyên
giáo dân nên tùy hoàn cảnh đến chầu Mình Thánh Chúa ban tối hay đêm vào giờ
thuận tiện; nhưng từ nửa đêm trở đi, không tổ chức chầu Mình Thánh Chúa trọng
thể nữa.
12. Không
tổ chức kiệu và đặt Mình Thánh Chúa trong các nhà thờ không cử hành nghi lễ
chiều thứ Sáu tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa.
30
|
14
|
Đ
|
THỨ SÁU TUẦN THÁNH. TƯỞNG NIỆM CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA
CHÚA. Giữ
chay và kiêng thịt. Is
52,13-53,12; Dt 4,14-16; 5,7-9; Ga 18,1—19,42.
|
LƯU Ý:
1. Hôm
nay Chiên Vượt Qua của chúng ta là Đức Kitô đã chịu hiến tế, nên Hội Thánh nhìn
ngắm và kính thờ thánh giá của Chúa và Hôn Phu của mình, tưởng niệm mình đã
phát xuất từ cạnh sườn Chúa Kitô đang an giấc trên thánh giá và cầu xin cho cả
thế giới được ơn cứu độ.
2. Theo
truyền thống rất xa xưa, hôm nay Hội Thánh không cử hành Thánh Thể. Hôm nay chỉ
cho giáo dân rước lễ trong nghi thức tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa mà
thôi. Tuy nhiên, có thể đưa Mình Thánh bất cứ giờ nào cho những bệnh nhân không
tham dự nghi thức được.
3. Hôm
nay và ngày mai, Hội Thánh không cử hành bí tích nào hết, trừ bí tích Hòa Giải
và Xức Dầu Bệnh Nhân. Nếu có phải an táng thì không hát, không đàn, không
chiêng trống.
4. Hôm
nay giữ chay và kiêng thịt.
Vì là Chay Vượt
Qua, do đó rất nên kéo dài cho tới Canh Thức Vượt Qua, để tâm hồn được nâng cao
và mở rộng mà đạt tới niềm vui Phục Sinh (PV, số 110).
5. Nếu
có thể, nên long trọng cử hành giờ Kinh Sách và Kinh Sáng chung với giáo dân.
6. Khoảng
3 giờ chiều, cử hành cuộc Thương Khó của Chúa; nếu lý do mục vụ đòi hỏi, có thể
cử hành vào giờ thuận tiện hơn từ sau 12 giờ trưa, song đừng muộn quá 9 giờ
tối.
7. Bàn
thờ hoàn toàn để trống: không thánh giá, không chân đèn, không trải khăn.
8. Về
bài thương khó, xem chỉ dẫn ở Chúa nhật lễ Lá.
9. Chỉ
dùng một thánh giá duy nhất trong nghi thức kính thờ.
Nếu vì số dân chúng
đông, mỗi người không thể lên tôn kính thánh giá được, thì sau khi một phần tín
hữu đã tôn kính, linh mục cầm thánh giá lên đứng trước bàn thờ, nói ít lời kêu
mời dân chúng kính thờ thánh giá, rồi nâng cao thánh giá trong giây lát để mọi
người thinh lặng tôn thờ.
10. Kính
thờ thánh giá xong, đi rước Mình Thánh từ bàn thờ phụ về và cho rước lễ. Sau
đó, lại rước Mình Thánh với hình thức đơn giản về nơi cất giữ, với đèn chầu như
thường lệ.
11. Sau
buổi cử hành thì lột khăn bàn thờ, nhưng để lại thánh giá và các chân đèn.
Nên đặt thánh giá
cho tín hữu kính thờ ở một nơi thuận tiện cho việc cầu nguyện và suy niệm.
12. Từ
sau khi kính thờ thánh giá cho đến Canh Thức Vượt Qua, cúi mình mỗi khi đi ngang
qua trước thánh giá.
13. Nên quý trọng các việc đạo đức có
giá trị mục vụ, như: kiệu thương khó, đi Đàng Thánh Giá, suy gẫm các sự thương
khó Đức Mẹ, v.v...
31
|
15
|
Tm
|
THỨ BẢY TUẦN THÁNH
Vì Canh Thức Vượt Qua thuộc Chúa nhật Phục Sinh nên phải tránh trình bày nghi
thức đó như là những giờ phút cuối cùng của Thứ Bảy Tuần Thánh (Thông tư Bộ
Phụng Tự ngày 16.01.1988, số 95).
|
LƯU Ý:
1. Thứ Bảy Tuần Thánh, Hội Thánh ở bên cạnh mồ Chúa, để suy niệm việc
Chúa chịu thương khó, chịu chết và xuống ngục tổ tông, đồng thời ăn chay cầu
nguyện để trông đợi Chúa phục sinh.
2. Nếu có thể, nên cử hành giờ Kinh Sách và Kinh Sáng chung với giáo
dân. Bằng không, cử hành Phụng vụ Lời Chúa hay làm việc đạo đức khác diễn tả
mầu nhiệm cử hành hôm nay, nhất là để kính Đức Maria cùng liên kết với sự
thương khó của Chúa Giêsu.
3. Trong nhà thờ có thể trưng bày cho giáo dân tôn kính ảnh Chúa Kitô
chịu đóng đinh hoặc mai táng trong mồ, hoặc ảnh Chúa xuống ngục tổ tông minh
hoạ mầu nhiệm ngày thứ Bảy Tuần Thánh, hoặc ảnh Đức Mẹ sầu bi.
4. Hôm nay không cử hành thánh lễ và các bí tích khác, trừ bí tích
Hoà Giải và Xức Dầu Bệnh Nhân. Chỉ có thể cho rước lễ như Của Ăn Đàng.