Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

Lời Chúa Suy Niệm Thứ Hai Mùa Chay Năm A

Lễ Thánh cả Giu-se

SỰ VÂNG PHỤC NƠI THÁNH GIU-SE

Lời Chúa: Mt 1, 16. 18-21. 24a

16 Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô. 18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” 22 Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ : 23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.” 24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.

Suy niệm:

Trong trình thuật Tin Mừng theo thánh Mát-thêu hôm nay có một nhân vật nổi bật là ông Giu-se. Vị thánh cả mà Giáo Hội tuyên phong là “Đấng công chính”, tuy nhiên tước hiệu công chính ấy không thể có, nếu thánh Giu-se đã không vâng phục ý định của Thiên Chúa.

Tin mừng thánh Mát-thêu kể rằng, Giu-se là con của ông Gia-cóp (c. 16), đều này có nghĩa rằng: Giu-se chính là hậu duệ của dòng tộc Đa-vít, một dòng tộc sống theo lời hứa của Thiên Chúa về Đấng Mê-si-a. Đấng sẽ cứu độ dân Người như lời Thánh Vịnh: “Chính Người sẽ cứu chuộc Ít-ra-en cho thoát khỏi tội khiên muôn vàn” (Tv 130, 8).

Chàng thợ mộc Giu-se này đã đính hôn với một người tên là Ma-ri-a, tuy nhiên khi chưa về chung sống cách chính thức thì chàng lại được tin vị hôn thê của mình đã mang thai. Vốn dĩ là người chính trực đang mong đợi lời hứa cứu độ, Giu-se định tâm lìa bỏ Ma-ri-a (cách kín đáo) vì cái thai mà chính chàng rất khó xử (c. 19). Đó là cách tốt nhất để trốn tránh sự thật đau lòng, và cũng là lối thoát cho cả hai và cô Ma-ri-a không bị kết án. Trong khi toán tính như vậy thì sứ thần Thiên Chúa hiện ra báo mộng cho Giu-se. Thiên sứ đã nói: bào thái ấy là do quyền năng của Chúa Thánh Thần (c. 20), chính hài nhi là Thiên Chúa làm người “chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ”, đều mà Thánh Vịnh 130 đã nói. Một Đấng Em-ma-nu-el giữa nhân loại.

Đến đây, Giu-se mới hiểu ra chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

Tuy nhiên, đứng trước tình cảnh thực tế khó xử này, Giu-se vẫn có quyền quyết định theo sự tự do của mình. Ông có quyền từ chối lời đề nghị của sứ thần, cũng như Ma-ri-a cũng có quyền từ chối nói “xin vâng” khi Gáp-ri-en truyền tin. Ở điểm này, Ma-ri-a có đủ điều kiện để chất vấn sứ thần, rồi đưa ra quyết định, bởi vị ấy đang đối thoại với cô. Nhưng Giu-se lại khác, thông điệp ấy lại đến qua giấc mơ, điều này cũng có thể nghĩ rằng nó như thể một điều không có thực, bởi nó xảy ra trong cơn mộng mị. Có thể đó chỉ là một lời giải thích từ bên trong lương tâm ngay lành của Giu-se, vì khát mong Đấng cứu thế. Ông lại là hậu duệ của dòng tộc Đa-vít, nên sự ảo vọng của một cơn mộng mị phi thực tế như vậy lại càng có lý.

Nhưng qua đoạn Tin Mừng chúng ta nhận ra ở Giu-se một niềm tin mãnh liệt, ông không coi đó là cơn mộng mị, một ảo vọng trong tiềm thức; nhưng đó là một thỉnh cầu từ Thiên Chúa: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần”. Chỉ có qua ông, Đấng cứu thế mới danh chính ngôn thuận thuộc vương tộc Đa-vít, chính qua lời chấp nhận của ông lịch sử cứu độ mới được tiếp tục, Ngôi Lời mới có thể minh nhiên hiện diện giữa nhân loại. Nếu không có một đức tin mạnh mẻ vào lời hứa cứu độ, nếu thiếu xác tin vào Thiên Chúa, thì rất có thể ông sẽ từ chối theo cách suy nghĩ ích kỹ của con người, bởi những phiền toái nó mang lại.

Với niềm xác tín, Giu-se đã “chấp nhận” (sự vâng phục: Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà), chính lời vâng phục của ông mà Đức Giê-su đã bước vào thế gian,  để thực hiện công trình cứu độ, không phải cho Ngài mà là cho nhân loại.

Trong những ngày mùa chay này, “sự vâng phục” của thánh Giu-se thật ý nghĩa cho niềm tin của chúng ta. Đó là một mẫu mực đức tin vào Thiên Chúa, để trong mọi gian truân của của đời, ta luôn có niềm hy vọng và tín thác. Bởi ta tin chắc rằng, lời hứa cứu độ đã được thực hiện, và niềm tin vinh phúc Nước trời cho mỗi người đã đến trong vinh quang phục sinh của Đức Ki-tô. Ước gì, niềm mẫu mực đức tin của thánh cả Giu-se luôn là động lực mạnh mẽ, để ta tin tưởng vào Thiên Chúa nhân lành, luôn muốn điều tốt nhất cho con cái mình qua Giáo Hội. Amen!

(XUÂN HẠ. OMI)

 


Các bài viết mới hơn
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN III MÙA CHAY_Nt. Maria Chinh Anh, OP.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm tuần III Mùa Chay_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần III Mùa Chay_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần III Mùa Chay_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang.

Các bài viết cũ hơn
     CHÚA NHẬT III MÙA CHAY A_LM ĐAN VINH
     Chúa Nhật III Mùa Chay Năm A_Lm. Phao Lô Nguyễn Văn Đông.
     Chúa Nhật III Mùa Chay Năm A_Lm. Giuse Đỗ Dức Trí.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Mùa Chay_Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh SDB.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Mùa Chay_Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Mùa Chay_Lm. Micae Vũ An Lộc .
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần II Mùa Chay_Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh SDB.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Mùa Chay_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần II Mùa Chay_Tam Thái
     CHÚA NHẬT II MÙA CHAY: CÁI NHÌN CỦA ĐỨC TIN_ Lm. Giuse Đỗ Đức Trí