Suy Niệm Lời
Chúa Thứ Ba Tuần II Mùa Chay
“Anh
em chỉ có một Cha trên trời”
Lời Chúa: Mt 23, 1-12
(1) Bấy giờ Ðức
Giêsu nói với đám đông và các môn đệ Người rằng: (2) "Các kinh
sư và các người Pharisêu ngồi trên tòa ông Môsê mà giảng dạy. (3)
Vậy, những gì họ nói thì anh em hãy làm, hãy giữ; nhưng đừng theo hành động của
họ mà làm, vì họ nói mà không làm. (4) Họ bó những gánh nặng mà chất
lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. (5)
Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật
lớn, mang những tua áo thật dài. (6) Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám
tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, (7) ưa được người ta chào
hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là "rápbi".
(8) "Phần
anh em, thì đừng để ai gọi mình là "rápbi", vì anh em chỉ có một
Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. (9) Anh em cũng đừng
gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên
trời. (10) Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người lãnh đạo, vì anh
em chỉ có một vị lãnh đạo, là Ðức Kitô. (11) Trong anh em, người làm
lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. (12) Ai tôn mình lên, sẽ
bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn
lên.
1. Sống theo vẻ bề ngoài
Đức Giêsu mời gọi các môn đệ đi theo Người thuộc
mọi thời, trong đó có chúng ta hôm nay, đừng sống theo các luật sĩ và những người
Pha-ri-sêu, bởi vì:
Ø Họ nói mà không làm.
Ø Và nếu họ có làm gì, họ
làm tất cả chỉ để cho người ta thấy.
Ø Và vì họ thích được nhìn
thấy mình làm tốt, nên họ cũng thích được trọng vọng: ngồi những chỗ đầu tiên
trong các bữa ăn, và trong hội đường; thích được chào hỏi nơi công cộng và
thích nghe người ta gọi mình là Thầy.
Như thế, theo Đức Giê-su, các luật sĩ và những
người Pha-ri-sêu là những người chỉ sống
theo vẻ bề ngoài: bề ngoài trên môi miệng, bề ngoài với việc làm, và bề
ngoài trong tương quan với người khác. Ngang qua việc vạch rõ lối sống cụ thể
của một nhóm người, Đức Giê-su mời gọi chúng ta nhìn lại chính bản thân mình,
để nhận ra rằng, sống theo vẻ bề ngoài ở trong mọi lãnh vực, ở mọi nơi và ở mọi
cấp độ, là một căn bệnh phổ biến và nan y của mọi người, trong đó có chính bản
thân chúng ta.
Đức Giê-su rất “nhạy cảm” với căn bệnh sống theo
vẻ bề ngoài và đã nhiều lần nhắc nhở các môn đệ; và hôm nay trong bài Tin Mừng,
Ngài lại tiếp tục cảnh báo “các môn đệ” và cả đám đông nữa về căn bệnh này
ngang qua những con người cụ thể là luật sĩ và Pha-ri-sêu.
2. Thiên Chúa là “Đấng kín đáo”
Trong “Bài Giảng Trên Núi”, Đức Giê-su mời gọi chúng
ta đừng sống theo vẻ bề ngoài, nhưng sống theo sự thật trong tương quan với
chính Thiên Chúa là Cha chúng ta, nhất là khi bố thí, cầu nguyện và ăn chay. Đó
là ba việc đạo đức căn bản trong đời sống đức tin; và chúng ta có thể mở rộng
ra tất cả tất cả những việc đạo đức khác, và nhất là mở rộng ra cung cách sống
căn tính Kitô hữu hay căn tính tu sĩ của chúng ta. Thực vậy, Đức Giê-su nói trong
bài Tin Mừng của Ngày Lễ Tro:
Còn anh, khi
bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm,để việc anh bố thí được kín
đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho
anh.
Còn anh, khi
cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng
hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín
đáo, sẽ trả lại cho anh
Còn anh, khi
ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm,18 để không ai thấy
là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha
của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh. (Mt 6, 1-18)
Thay vì phô trương, Đức Giêsu mời gọi chúng ta
thực hành các việc đạo đức một cách kín
đáo. Không phải để thi thố sự khiêm nhường, nhưng để trở nên giống Cha của
mình là Thiên Chúa, Đấng hiện diện nơi kín đáo và hành động một cách kín đáo.
Trong những lời chúng ta vừa trích dẫn, Đức Giêsu dùng tới sáu lần từ “kín
đáo”, trong đó năm lần được dùng để nói về Thiên Chúa Cha: Cha của anh hiện
diện nơi kín đáo; Cha của anh thấy trong kín đáo. Như thế, Thiên Chúa, Cha của
Đức Giêsu, là “Đấng kín đáo” và Ngài mời gọi chúng ta cũng trở nên “những người
con kín đáo” như Cha của mình.
Và chúng ta cứ nghiệm lại mà xem: Thiên Chúa hiện
diện và hành động kín đáo biết bao trong sáng tạo, trong lịch sử loài người,
nơi cuộc đời chúng ta và nhất là nơi Thập Giá của Đức Giêsu. Chúng ta phải có
ngũ quan biết chiêm ngắm, mới có thể nhận ra Thiên Chúa hiện diện, lên tiếng và
hành động.
Đức Giêsu không chỉ chữa bệnh vẻ bề ngoài của loài
người chúng ta bằng lời nói, nhưng bằng chính cách sống nữa; như Ngài nói về
mình: “Con Người đến không phải để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến dâng
sự sống của mình”. Và phương thuốc tận cùng của Ngài là Thập Giá, nơi đó, vẻ bề
ngoài của Ngài không còn là gì nữa: thân xác, danh dự, sự nghiệp, sự sống…
Nhưng chính lúc đó Căn Tính đích thật của Ngài lại rạng ngời nhất. Như con rắn
đồng xưa, ai nhìn lên Đấng bị đâm thâu, thì sẽ được chữa lành (x. Ds 21, 4-9; Ga
3, 14-15).
3. “Anh em
chỉ có một Thầy… Anh em chỉ có một Cha”
Trong vô số những biểu hiện của căn bệnh sống theo
vẻ bề ngoài, Đức Giê-su đặc biệt chú ý đến cách xưng hô; và dường như Ngài đặt
những cách xưng hô bình thường của chúng ta thành vấn đề, vì chúng ta vẫn gọi
người khác và người khác cũng vẫn gọi chúng ta là “thầy”, là “bà thầy” là “cha”,
là “đức cha”, là “bề trên thứ cấp” hay “bề trên thượng cấp”… ; và những cách
xưng hô tương đương đối với phái nữ.
Bởi lẽ, cách xưng hô diễn tả tương quan và những
cách xưng hô như thế rất dễ làm cho tương quan của chúng ta trở thành lệch lạc,
nghĩa là chúng ta có thể tự biến mình hay người khác thành thần linh, thành một
thứ tuyệt đối hay không thể không có, thành trung tâm, thành mẫu mực, thành
điểm qui chiếu mà mọi người phải hướng về. Bệnh vẻ bề ngoài ở dạng này có thể
nó là nghiêm trọng nhất.
Như thế, rốt cuộc Đức Giêsu không muốn chúng ta
thay đổi cách xưng hô, cho dù đã có những thay đổi thực sự về cách xưng hô theo
hướng tương quan huynh đệ của Tin Mừng, nhất là sau Công Đồng Vatinanô II, và
chắc chắn đã có ảnh hưởng trên cách chúng ta tương quan với nhau. Bởi vì, xét
cho cùng, cách xưng hô vẫn dừng lại ở bên ngoài. Nhưng, sâu xa hơn nhiều vẻ bề
ngoài, Đức Giêsu mời gọi chúng ta thay đổi cách chúng ta sống với nhau, ứng xử với
nhau: dù chúng ta là ai, có chức vụ gì hay ở độ tuổi nào, tất cả chúng ta đều
có một Cha, một vị Thầy, đồng thời là vị Lãnh Đạo, và do đó, chúng ta là anh
chị em của nhau trong Chúa. Đó mới là Sự Thật và chúng ta được mời gọi sống
theo Sự Thật này, theo khuôn mẫu của chính Đức Giê-su.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc.