Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXIX Thường Niên Năm C
TRUYỀN GIÁO TRONG THẾ GIỚI HÔM NAY
I.HỌC
LỜI CHÚA
1.TIN MỪNG: Mt 28, 16-20.
(16) Mười một môn đệ
đi tới miền Ga-li-lê, đến ngọn núi Đức Giê-su đã truyền cho các ông đến. (17)
Khi thấy Người, các ông bái lạy, nhưng có mấy ông lại hoài nghi. (18) Đức
Giê-su đến gần, nói với các ông: “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất.
(19) Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ
nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. (20) Dạy bảo họ tuân giữ mọi
điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận
thế.
2.Ý CHÍNH:
Trong bài Tin mừng của
thánh Mát-thêu hôm nay, Đức Giê-su Phục Sinh hẹn các Tông đồ đến một ngọn núi tại
miền Ga-li-lê. Ở đó sau khi tuyên bố được Chúa Cha trao toàn quyền trên trời dưới
đất, Chúa Phục Sinh đã chỉ thị cho các Tông đồ đi khắp thế gian thâu nạp môn đồ
cho Người, làm phép rửa cho họ “Nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần”.
Người cũng hứa sẽ ở cùng các ông mọi ngày cho đến tận thế.
3.CHÚ THÍCH:
-C 16-17: + Mười một
môn đệ: Đây là Nhóm Mười Hai, nhưng thiếu Giu-đa, kẻ phản
bội, và lúc đó Mát-thi-a chưa được bổ sung vào danh sách để thế chỗ Giu-đa (x.
Cv 1,15-26). Nhóm này là Tông Đồ Đoàn được trao quyền lãnh đạo Hội Thánh. Còn về
Giu-đa Ít-ca-ri-ốt: khi thấy Thầy Giê-su sắp bị kết án tử hình, anh ta đã hối hận,
liền đem ba mươi quan tiền trả lại cho các đầu mục Do thái nhưng bị từ chối.
Giu-đa thất vọng ném tiền vào gian cung thánh Đền thờ rồi đi thắt cổ tự tử (x.
Mt 27,3-5). + Đi tới miền Ga-li-lê: Tức là đến miền đất dân ngoại
theo chỉ thị của Chúa Phục Sinh, qua bà Ma-ri-a Mác-đa-la (x. Mt 28,10), và
cũng để noi gương Đức Giê-su đã khởi đầu rao giảng Tin Mừng Nước Trời tại xứ
Ga-li-lê (x. Mt 4,12-17), + Đến ngọn núi Đức Giê-su đã truyền cho các ông
đến: Ngày nay người ta không thể xác định đây là núi nào. Nhưng
có lẽ Mát-thêu chỉ muốn nói đến ngọn núi với ý nghĩa tượng trưng: Núi là nơi
Thiên Chúa gặp gỡ và mặc khải cho loài người. Chẳng hạn : Đức Chúa đã trao Thập
Giới cho Mô-sê trên núi Khô-rép (x. Xh 24,13.15.18). Đức Giê-su cũng đã công bố
Hiến Chương Nước Trời hay Tám Mối Phúc Thật trên núi, gọi là “Bài Giảng Trên
Núi” (x. Mt 5,1-7,27). +Thấy Người, các ông bái lạy: Sau nhiều lần
hiện ra để củng cố niềm tin cho môn đệ, trước khi về trời Chúa Phục Sinh đã hiện
ra để trao cho các ông sứ mệnh loan Tin mừng đi khắp thế gian. Cử chỉ bái lạy
nói lên các ông đã tin Chúa Giê-su là “Đấng Cứu Thế, Con Thiên Chúa”. +
Nhưng có mấy ông lại hoài nghi: Câu này xem ra mâu thuẫn với thái độ
bái lạy vừa nói. Thực ra, hoài nghi là thái độ phải xảy ra nơi các môn đệ trước
khi các ông đạt được đức tin hoàn hảo. Chắc là Mát-thêu muốn nói đến sự hoài
nghi đã xảy ra trước đó mà ngài chưa lần nào đề cập đến. Như vậy đây chỉ là một
sự trục trặc về lối hành văn, chứ không mâu thuẫn về mặt tư tưởng. Ngoài ra
cũng có người cho rằng: Vì đây là cuộc hiện ra để “trao sứ mệnh” cho
Nhóm Mười Một đại diện Hội Thánh, nên sự hoài nghi ở đây ám chỉ sự hòai nghi
nói chung của Hội Thánh xưa nay: Mầu nhiệm Phục Sinh tuy là một sự thật hiển
nhiên, nhưng bao giờ cũng vẫn có kẻ còn hoài nghi.
-C 18-19: +Thầy đã
được trao toàn quyền trên trời dưới đất:
Lúc khởi đầu sứ mệnh, cũng trên núi cao, Đức
Giê-su đã từ chối quyền hành trên các nước thế gian do Xa-tan hứa ban (x. Mt
4,8-10). Nhưng giờ đây Người tuyên bố đã được Thiên Chúa trao toàn quyền trên
trời dưới đất, ứng nghiệm lời tuyên sấm của Ngôn sứ Đa-ni-en về sứ mệnh của Con
Người như sau: “Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và
vương vị; Muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự
Người. Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một;
Vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong, khác hẳn với mọi vương quốc. Nó sẽ
ăn hết toàn cõi đất, sẽ dẫm nát và nghiền tan” (Đn 7,14). + Vậy anh
em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ: Hội Thánh phải dùng quyền
Đức Giê-su ban để nhân danh Người mà làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Người.
Trước hết là dân Do Thái (x. Mt 10,5-6), rồi đến mọi dân nước trên thế giới (x.
Mt 8,11). +Làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh
Thần: Để người ta trở nên
môn đệ Đức Giê-su, các Tông đồ phải làm phép rửa tái sinh họ bằng nước và Thần
Khí (x. Ga 3,3.5). Phép rửa được cử hành nhân danh Chúa Ba Ngôi là Chúa Cha,
Chúa Con và Chúa Thánh Thần (x. Mt 28,19).
-C 28,20: +Dạy bảo
họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em:
Sứ mệnh các Tông đồ gồm cả quyền dạy dỗ các tín hữu cho tới khi Hội Thánh đạt tới
tình trạng viên mãn (x. Ep 1,23).+Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận
thế: Chúa Phục Sinh hứa sẽ luôn ở trong Hội Thánh cho đến ngày tận
thế nhờ Chúa Thánh Thần và qua các vị mục tử, để giúp Hội Thánh chu toàn sứ mệnh
“được sai đi”. Qua đó Đức Giê-su chứng tỏ là “Đấng Em-ma-nu-en: Thiên Chúa ở
cùng chúng ta” (Mt 1,23).
4.CÂU HỎI: 1)Tại sao
chỉ có mười một Tông đồ hiện diện lúc Chúa lên trời? 2)Số phận của Giu-đa
Ít-ca-ri-ốt thế nào sau khi phạm tội phản nộp Thầy? 3)Tại sao Chúa Phục
Sinh truyền cho các Tông đồ trở về
Ga-li-lê? 4)Ngọn núi Chúa truyền cho các Tông đồ đến là núi nào? 5) Mấy kẻ còn
hoài nghi gồm những ai và họ hoài nghi điều gì? 6) Đức Giê-su đã từ chối quyền
hành trên các nước thế gian do Xa-tan hứa ban vào lúc nào? 7) Đức Giê-su đã được
ai trao toàn quyền trên trời dưới đất, ứng nghiệm sấm ngôn của vị Ngôn sứ nào
và nội dung lời sấm đó thế nào? 8) Sau khi thâu nạp môn đệ, Hội Thánh phải tiếp
tục làm gì cho họ? 9) Làm thế nào để loan báo Tin Mừng cách hữu hiệu cho lương dân
hôm nay?
II.SỐNG
LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Thầy đã được trao toàn quyền trên
trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép
rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Dạy bảo họ tuân giữ
mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến
tận thế.
2. CÂU CHUYỆN: THÁNH
TÊ-RÊ-XA HÀI ĐỒNG TRUYỀN GIÁO BẰNG CẦU NGUYỆN:
Tê-rê-xa sinh
ngày 02 tháng 01 năm 1873 tại Alecon, Normandie, Pháp. “Tê-rê-xa Hài Ðồng Giê-su”
là tên nhận khi khấn Dòng. Tê-rê-xa mồ côi mẹ từ năm bốn tuổi, được cha là ông
Louis Martin săn sóc và giáo dục chu đáo. Dù ở tuổi vị thành niên chưa được
phép tu Dòng, nhưng Tê-rê-xa năm 15 tuổi đã được Ðức Giáo Hoàng Lêô 13 đặc cách
cho vào tu trong Dòng kín Carmêlô thành Lisieux, nước Pháp.
Tê-rê-xa chỉ là một nữ
tu hèn mọn quanh năm suốt tháng đóng khung trong bốn bức tường tu kín cho đến
khi lìa trần ngày 30-9-1897 và thời gian tu mới được 9 năm. Vậy mà chỉ 28
năm sau, năm 1925, Tê-rê-xa đã được Ðức Giáo Hoàng Piô XI tôn phong lên bậc
Hiển Thánh. Hai năm sau, lại được đặt làm Quan Thày các Nhà Truyền Giáo và các
Xứ Truyền Giáo, cùng với thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê. Gần đây Thánh Giáo Hoàng Gio-an
Phao-lô II còn nâng Tê-rê-xa lên hàng Tiến Sĩ Hội Thánh vào năm 1997.
Thánh nữ Tê-rê-xa Hài
Ðồng Giê-su chỉ là một thiếu nữ hèn mọn, không lập được thành tích gì nổi bật. Nhưng
“đằng sau những việc nhỏ bé ấy lại ẩn chứa một tình yêu cao cả”: Yêu mến Chúa,
rồi từ Chúa, yêu thương các nhà truyền giáo và các xứ truyền giáo. Làm việc
truyền giáo bằng lời cầu nguyện, bằng những hy sinh hãm mình giống như “những
bông hồng nhỏ” dâng lên Chúa Hài Ðồng để cầu xin cho lương dân sớm được ơn nhận
biết Chúa.
Thánh Tê-rê-xa Hài Ðồng
Giê-su, Tiến Sĩ Hội Thánh, Bổn Mạng các Xứ Truyền Giáo chính là tấm gương sáng
cho giới trẻ về cách truyền giáo cho con người thời đại hôm nay. Đó là truyền
giáo bằng một cuộc sống tin yêu như “Con thơ phó thác” trong tay Chúa quan
phòng.
3. THẢO LUẬN: Theo các cách truyền giáo của thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê, thánh
nữ Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su, thánh nữ Tê-rê-xa Can-quýt-ta… Bạn thích cách truyền
giáo của vị thánh nào nhất? Tại sao?
4. SUY NIỆM:
1) SỨ VỤ TRUYỀN GIẢNG TIN MỪNG:
a) Chúa Giê-su đã truyền cho các môn đệ trước
khi lên trời: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép
rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19). Đây
là một sứ vụ đẹp lòng Thiên Chúa như ngôn sứ I-sai-a đã thốt lên: "Đẹp
thay, những bước chân đi truyền rao Tin Mừng ơn cứu độ". Thánh Phao-lô Tông
đồ dân ngoại cũng viết: “Làm sao họ kêu cầu Đấng họ không tin ? Làm sao họ tin
Đấng họ không được nghe ? Làm sao mà nghe, nếu không có ai rao giảng ? Làm sao
rao giảng, nếu không được sai đi ?” (Rm 10,14-15). Nơi
khác, ngài
còn khẳng định : “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1 Cr 9,16).
b) Các tông đồ phải rao truyền mầu nhiệm tử nạn
và phục sinh của Chúa Giê-su: Người là Đấng Cứu Thế Con Thiên Chúa, đã từ
trời xuống thế làm người, để dạy đường lên trời cho nhân loại là ”Qua đau khổ
vào trong vinh quang”. Tông đồ Phao-lô cũng viết: “Trước hết, tôi truyền lại
cho anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận, đó là : Đức Ki-tô đã chết vì tội lỗi
chúng ta, đúng như Lời Kinh Thánh, rồi Người đã được mai táng, và ngày thứ ba
đã trỗi dậy, đúng như Lời Kinh Thánh” (1 Cr 15,3-4).
2) PHẢI TRUYỀN GIẢNG TIN MỪNG THEO CÁCH NÀO ?:
a) Cách truyền giảng của thánh nữ Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su:
- Thánh nữ Tê-rê-xa đã
truyền giáo bằng lời cầu nguyện và các việc
bác ái hãm mình: Tê-rê-xa không giảng bằng lời nói nhưng bằng lòng ước ao của một con tim cháy lửa yêu mến
Chúa, bằng cách làm các việc bổn phận
thường ngày bằng một cách thức phi thường, nghĩa là nhằm để làm vinh danh Thiên
Chúa và vì phần rỗi các linh hồn.
- Mỗi người chúng ta
hôm nay cần noi gương thánh Tê-rê-xa: năng
dâng những lời nguyện tắt kèm theo nhưng việc bác ái hãm mình để cầu cho việc
truyền giáo: “Lạy Chúa, con xin làm việc hãm mình này để cầu cho một người
lương sớm nhận biết tin yêu Chúa và hy vọng sẽ được hưởng ơn cứu độ của Chúa giống
như con”.
b) Cách truyền giảng của Mẹ Tê-rê-xa Can-quýt-ta:
- Thánh TÊ-RÊ-XA CAN-QUÝT-TA
đã âm thầm loan báo Tin Mừng bằng những
cử chỉ nhân ái với những người bệnh tật cùng khổ và bị bỏ rơi. Mẹ đã đi nhiều
nơi trên thế giới để thành lập nhiều cộng đoàn tu viện theo lý tưởng thừa sai
bác ái của Mẹ, lập ra nhiều nhà mở để tiếp đón các bệnh nhân gần chết đang bị bỏ
rơi, không phân biệt tôn giáo mầu da tiếng nói… Việc bác ái từ thiện của Mẹ đã
đánh động lương tâm của nhiều người trên thế giới, để cùng xây dựng Trời Mới Đất
Mới. không còn đau khổ bệnh tật thù hận chết chóc…
- Mỗi người chúng ta
hôm nay cũng phải thể hiện lòng bác ái
yêu thương ngay trong gia đình ruột thịt, khu xóm, xứ đạo và môi trường xã hội
chung quanh. Không nhất thiết phải làm những việc lớn lao tốn phí nhiều tiền
bạc, mà chỉ cần làm những việc nhỏ bé vừa
tầm tay của mình như ân cần thăm hỏi, chia sẻ giúp đỡ vật chất tinh thần,
phục vụ những người cụ thể bằng những gì mình đang có, hợp tác với những người
thiện chí dù khác biệt về chính kiến, tôn giáo… để xây dựng thế giới mới an
lành hạnh phúc.
c) Cách truyền giảng của thánh Phan-xi-cô Xaviê:
- Thánh PHAN-XI-CÔ XA-VI-Ê
đi truyền giáo ở vùng Đông Á bên Ấn Độ. Trong suốt 10 năm truyền giáo ngài đã
đi cả trăm ngàn cây số. Đã rửa tội cho hàng trăm ngàn tân tòng và gầy dựng
nhiều cộng đoàn tín hữu khắp nơi. Cuối cùng ngài đã đến đảo Thượng Xuyên Trung
quốc. Tại đây ngài ngã bệnh và qua đời ngày 3.12.1552, được phong thánh và được
đặt làm bổn mạng các xứ truyền giáo. Ngài là vị truyền giáo vĩ đại cho cuộc
truyền giáo thời mới: Ngài hòa nhập vào dân mà ngài muốn mang Tin Mừng đến ;
sống nghèo với những người lao động. Ngài hoạt động thật năng nổ cho cuộc
truyền đạo và kích thích được tinh thần này ở Âu Châu. Hàng nghìn người đã theo
gương ngài để mang Tin Mừng đi muôn phương.
- Mỗi người chúng ta
hôm nay cần trang bị cho mình vốn liếng Lời Chúa, nhờ Lời Chúa soi dẫn, chúng
ta sẽ đi đến các vùng sâu vùng xa của đồng bào dân tộc, đến với các trại nuôi
người già, trại cùi, cô nhi viện, v.v… để thi hành sứ vụ loan Tin Mừng của
Chúa, noi gương thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê.
d) Cách truyền giảng của Chúa Giê-su và các Tông đồ:
- Giới thiệu Chúa cho người khác:
An-rê sau khi gặp Thầy Giê-su đã dẫn em là Si-mon đến với Đức Giê-su; Phi-lip-phê
đã đưa bạn là Na-tha-na-en đến với Đức Giê-su…
- Đi bước trước tiếp cận người lương: Đức Giê-su đã mở lời trước xin người
phụ nữ Sa-ma-ri cho uống nước và từ đó đã nói với chị về Nước Hằng Sống. Rồi
người phụ nữ này đã về làng đưa dân làng ra gặp Đức Giê-su và mời Người vào giảng
Tin Mừng cho cả làng.
- Cần xin ơn Thánh Thần trợ giúp: Noi gương
các Tông đồ xưa đã hăng say loan báo Tin Mừng và đem lại nhiều thành quả tốt đẹp
nhờ được Thánh Thần biến đổi trong ngày lễ Ngũ Tuần. Còn chúng ta hôm nay cũng cần
được ơn Thánh Thần thôi thúc mới hy vọng chu toàn sứ vụ giới thiệu Chúa cho anh
em lương dân chung quanh chúng ta.
3) CHU TOÀN SỨ VỤ TRUYỀN GIÁO HÔM NAY ?
- Cần năng cầu nguyện bằng những lời nguyện
tắt để được kết hiệp mật thiết với Chúa.
- Góp phần thánh hóa gia đình và xã hội mình
đang sống ngày một tốt đẹp hơn: Nhờ biết sống tình bác ái yêu thương cụ thể,
chúng ta sẽ làm cho môi trường sống ngày một an toàn sạch đẹp hơn, công bình
nhân ái hơn. Cúng cần ý thức đưa đức tin thấm nhập vào phim ảnh, bài hát, kịch
nghệ, văn chương, hội họa, điêu khắc… hầu giúp anh em lương dân nhận biết tin
yêu Chúa.
-
Mỗi ngày quyết tâm đọc kinh Hòa Bình của
thánh Phan-xi-cô để xin Chúa biến đổi chúng ta nên khí cụ bình an của Chúa, thành chứng
nhân tình yêu của Chúa trước mặt mọi người.
- Hằng tuần dành ít nhất hai
giờ để đi thăm những trại mồ côi, nhà dưỡng lão để chia sẻ tình thương
cụ thể cho họ, sẵn sàng dấn thân phục vụ những bệnh nhân liệt giường cô đơn, để
làm chứng cho Chúa như lời Chúa dạy: “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước
mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh Cha của
anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).
Ðức Phao-lô VI đã dạy:
"Con người thời đại ngày nay thích nghe các chứng nhân hơn là những thầy dạy, và nếu họ có nghe
thầy dạy thì cũng bởi vì những
thầy dạy này là các chứng nhân".
5. LỜI CẦU:
Lạy
Chúa Giê-su, Tình Yêu của con, nếu Hội Thánh được ví như một thân thể gồm nhiều
chi thể khác nhau, thì hẳn Hội Thánh không thể thiếu một chi thể cần thiết nhất
và cao quý nhất là trái tim, một trái tim bừng cháy tình yêu. Chính tình yêu
làm cho Hội Thánh hoạt động. Nếu trái tim Hội Thánh vắng bóng tình yêu, thì các
tông đồ sẽ ngừng rao giảng, các vị tử đạo sẽ chẳng chịu đổ máu mình...
Lạy
Chúa Giê-su, cuối cùng con đã tìm thấy ơn gọi của con chính là tình yêu. Con đã
tìm thấy chỗ đứng của con trong lòng Hội Thánh: Nơi trái tim Hội Thánh con sẽ
là tình yêu, và như thế con sẽ là tất cả. Vì tình yêu bao trùm mọi ơn gọi trong
Hội Thánh. Lạy Chúa, với chỗ đứng Chúa ban cho con, mọi ước mơ của con chắc chắn
sẽ được thực hiện.
(Dựa
theo lời cầu nguyện của thánh Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su)
LM
ĐAN VINH - HHTM