Ngày 29 tháng 01 năm 2022
Thứ bảy, tuần III Mùa Thường Niên
“Vậy người này
là ai,
mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?”
(Mc 4, 35-41)
35 Hôm ấy, khi chiều đến, Đức
Giê-su nói với các môn đệ : “Chúng ta sang bờ bên kia đi !” 36 Bỏ đám đông ở lại, các ông chở
Người đi, vì Người đang ở sẵn trên thuyền ; có những thuyền khác cùng theo
Người. 37 Một trận cuồng phong nổi lên,
sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước. 38 Trong khi đó, Đức Giê-su đang ở
đàng lái, dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ. Các môn đệ đánh thức Người dậy và nói :
“Thầy ơi, chúng ta chết mất, Thầy chẳng lo gì sao ?” 39 Người thức dậy, ngăm đe gió, và
truyền cho biển : “Im đi ! Câm đi !” Gió liền tắt, và biển lặng như tờ. 40 Rồi Người bảo các ông : “Sao
nhát thế ? Anh em vẫn chưa có lòng tin sao ?” 41 Các ông sợ hãi kinh hoàng và nói
với nhau : “Vậy người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh ?”
1.
Cuồng phong và giấc ngủ
Chúng ta hãy đặt mình trong tình huống này : cuồng
phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước; trong khi đó Đức
Giê-su vẫn ngủ! Vì thế, các môn đệ không chỉ hoàng hốt, nhưng còn đánh thức và
trách cứ Người:
Thầy ơi, chúng ta chết đến nơi
rồi,
Thầy chẳng lo gì sao?
(c. 38)
Chúng ta hãy hình dung ra sự tương phản gần như tuyệt đối,
để cảm thông với các môn đệ và cũng để nhận ra kinh nghiệm này cũng hiện diện
trong đời sống đức tin và hành trình đi theo Đức Ki-tô của mỗi người chúng ta :
Ø Một bên là gió rít sóng gào, một bên là Đức Giê-su, đang
ngủ vô tư như em bé (vì chỉ có em bé mới có thể ngủ trong những tình huống như
thế).
Ø Một bên là các môn đệ chạy tới chạy lui hốt hoảng la hét,
mất hết lòng tin.
Ø Một bên là tư thế nghỉ ngơi, an bình, hơi thở nhẹ nhàng,
hoàn toàn phó thác của Đức Giê-su.
Hơn nữa trong bài Tin Mừng, thánh sử Mác-cô còn kể lại
một chi tiết rất có ý nghĩa, đó là Đức Giê-su ngủ ở đàng lái!
Trong khi đó, Đức Giê-su đang ở
đàng lái,
dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ.
(Mc 4, 38)
Giữa sức mạnh của phong ba, bão táp, con thuyền được lèo
lái, không phải bởi một sức mạnh lớn hơn, nhưng bằng một giấc ngủ ngon lành,
nghĩa là bằng sự tín thác tuyệt nơi Thiên Chúa.
Biến cố này giúp chúng ta hiểu mầu nhiệm Vượt Qua của Đức
Giêsu; thực vậy, trong cuộc Thương Khó, Đức Giêsu cũng sẽ đối đầu và chiến
thắng sức mạnh của sự dữ, của tội lỗi và của sự chết bằng sự hiền lành tuyệt
đối.
2.
Lòng tin
Vừa này, các môn đệ trách Đức Giêsu; còn bây giờ, sau khi
ngăm đe gió và truyền cho biển yên lặng, Người trách các môn đệ (theo thánh sử
Mát-thêu (Mt 8, 26), Người trách các môn đệ trước, để nêu bật lên sóng gió
trong tâm hồn và sức mạnh dẹp yên của lòng tin):
Rồi Người bảo các ông: “Sao nhát
thế?
Làm sao mà anh em vẫn chưa có lòng tin?”
(c. 40)
Qua lời trách này, Đức Giê-su muốn nói với các môn đệ
rằng, các ông không được hoảng lên, kêu la và đánh thức Thầy như thế. Đáng
lẽ các ông phải “ngồi yên”!
Ø Cứ
để biển động như thế.
Ø Cứ
để gió gào như thế.
Ø Cứ
để sóng thét và vùi dập con thuyền như thế.
Ø Và
cứ để Người ngủ như thế.
Bởi
vì chính Người đã lên thuyền và các ông đi theo Người. Nhưng nếu các ông cứ để
yên thì chuyện gì xẩy ra, chúng ta có thể dễ dàng hình dung ra chuyện gì sẽ xẩy
ra, sẽ chết hết! Như các môn đệ đã hốt hoảng la lên: “chúng ta chết đến nơi
rồi!”
Ø Biển
sẽ động đến tận cùng khả năng hung hãn của nó.
Ø Gió
sẽ gào đến hết hơi của nó.
Ø Sóng
sẽ thi thố hết sức mạnh kinh hồn của nó.
Ø Và
Đức Giêsu sẽ cứ ngủ bình yên; nhưng ở đây, Ngài sẽ không để mình bị vùi dập, vì
chưa đến “giờ”, và đây không phải là cách Người sẽ chết.
3. “Im đi! Câm đi!”
Chúng
ta hãy cảm nếm sức mạnh của lời Chúa, vì đó là sức mạnh của Ngôi Lời sáng tạo :
Người
thức dậy, ngăm đe gió, và truyền cho biển:
“Im đi! Câm đi!” Gió liền tắt, và biển lặng như tờ.
(c. 39)
Lời
Chúa làm cho hư vô chuyển thành hiện hữu ; hỗn mang trở thành trật
tự ; kêu gào trở nên yên lặng. Chúng ta hãy lắng nghe một lần nữa lời
trách của Đức Giê-su dành cho các môn đệ: “Sao
nhát thế? Làm sao mà anh em vẫn chưa có lòng tin?” Lời trách vừa thẳng và
nặng. Thẳng và nặng giống như Chúa nói với sóng gió. Tại sao vậy ? Bởi vì
lòng chúng ta cũng có sóng gào gió thét, cũng có hỗn mang. Để dẹp yên, có lẽ
còn khó hơn; vì thế, theo lời kể của thánh Mát-thêu, Người thực hiện điều này
trước khi nói với sóng gió (x. Mt 8, 23-26).
Các
môn đệ vừa nãy sợ sóng gió, sợ chết ; bây giờ lại tiếp tục hoảng sợ trước
căn tính thật sự của Đức Giê-su. Chúa dẹp yên sóng gió bên ngoài rồi ;
nhưng sóng gió nội tâm dường như vẫn còn:
Các
ông sợ hãi kinh hoàng và nói với nhau:
“Vậy người này là ai, mà cả đến gió
và biển cũng tuân lệnh?”
(c. 41)
Tương
tự như khi các ông hoảng sợ và tưởng là ma khi thấy Đức Kitô phục sinh từ cõi
chết. Căn tính của Đức Giê-su lộ ra bởi sức mạnh của lời sáng tạo : chế
ngự khuất phục hỗn mang, sự chết. Như các môn đệ, chúng ta chẳng bao giờ hiểu
hết căn tính của Chúa, dù ngài đồng thuyền với ta. Vì như thánh Phao-lô
nói : “Mọi sự được tạo dựng bởi Ngài
và cho Ngài.” (Col 1, 16)
* * *
Nơi
Mầu nhiệm Vượt Qua, Chúa sẽ “ngủ” ở giữa gió rít sóng gào : một bên là bạo
lực tuyệt đối ; một bên là hiền lành tuyệt đối. Ngài sẽ để yên cho Biển
động, sóng to gió lớn, dập vùi Ngài cho đến chết. Ngài muốn để mọi sự diễn ra
như thế, để chúng ta tín thác tuyệt đối vào ngôi vị của Ngài, và cũng để kinh
nghiệm quyền năng tuyệt đối của Ngài trên Sự Dữ và Sự Chết. Quyền năng chỉ bộc
lộ mức độ tuyệt đối khi trực diện với thế lực đối lập đã thi thố hết sức mạnh
của nó.
Trong
cuộc sống, có những lúc chúng ta gặp thử thách hay hiểm nguy, chúng ta kêu và
Chúa “thức dậy” cứu chúng ta. Nhưng cũng có khi, chúng ta được mời gọi có kinh
nghiệm tương tự như kinh nghiệm của mầu nhiệm Thương Khó, nghĩa là hoàn toàn
phó thác, để cho Thiên Chúa dẫn chúng ta đi ngang qua bão tổ của thử thách, như
Đức Giê-su. Thực ra, dù muốn dù không, đó sẽ là thời điểm của sự chết, tất yếu
sẽ đến với mỗi người chúng ta; và chúng ta được mời gọi sống thực tại này như
một hành trình Vượt Qua.
Xin
Chúa ban cho chúng ta lòng tín thác của bé thơ, như Đức Giê-su, nơi vòng tay
yêu thương và bao dung của Thiên Chúa Cha.
Hồn
con, con vẫn trước sau
giữ cho thinh lặng, giữ sao thanh bình.
Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ,
trong con, hồn lặng lẽ an vui.
(Tv 131, 2)
Lm Giuse Nguyễn
Văn Lộc