Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 17

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XVII Thường Niên

KÍNH SỢ THIÊN CHÚA VÀ THI HÀNH ĐIỀU NGÀI DẠY

t7 17.jpg

 LỜI CHÚA: Mt 14, 1-12

Khi ấy quận vương Hêrôđê nghe danh tiếng Chúa Giêsu, thì nói với những kẻ hầu cận rằng: "Người này là Gioan Tẩy Giả, ông từ cõi chết sống lại, nên mới làm được các phép lạ như vậy". Tại vì Hêrôđia vợ của anh mình mà vua Hêrôđê đã bắt trói Gioan tống ngục, bởi Gioan đã nói với vua rằng: "Nhà vua không được lấy bà ấy làm vợ". Vua muốn giết Gioan, nhưng lại sợ dân chúng, vì họ coi Gioan như một tiên tri. Nhân ngày sinh nhật của Hêrôđê, con gái Hêrôđia nhảy múa trước mặt mọi người, và đã làm cho Hêrôđê vui thích. Bởi đấy vua thề hứa sẽ ban cho nó bất cứ điều gì nó xin. Ðược mẹ nó dặn trước, nên nó nói: "Xin vua đặt đầu Gioan Tẩy Giả trên đĩa này cho con". Vua lo buồn, nhưng vì đã trót thề rồi, và vì các người đang dự tiệc, nên đã truyền làm như vậy. Ông sai người đi chặt đầu Gioan trong ngục, và để đầu Gioan trên đĩa đem trao cho cô gái, và nó đem cho mẹ nó. Các môn đồ của Gioan đến lấy xác thầy và chôn cất, rồi đi báo tin cho Chúa Giêsu.

 SUY NIỆM

Vấn nạn: Tin đạo chứ không tin kẻ có đạo, đó là điều chúng ta thường nghe nơi những người lương nói về người công giáo. Vì thế nghĩa vụ của chúng ta là phải xóa đi định kiến này nơi những người anh em, bằng cách sống đạo của chúng ta. Vậy xóa đi bằng cách nào?

1/ Đạo Yêu thương bác ái.

   Sách Lê vi trong bài đọc một kể về Thiên Chúa ban thánh luật yêu thương, theo định kỳ 50 năm thực hiện một lần. Trong đó quy định rõ ràng, năm đó gọi là năm ân xá, mọi của cải, ruộng đất và ngay cả con người bị bán làm nô lệ, bị cầm cố, phải được trả lại và phóng thích. Nếu chúng ta quay ngược dòng thời gian, trở về thời kỳ khoảng năm 520 đến năm 500 TCN thời gian hình thành sách Lê Vi. Thì luận ân xá này quả là một bước tiến, và sự trổi vượt văn minh trong lịch sử nhân loại. Thiên Chúa đã dẫn dắt dân thánh của Ngài đi từ sự hoang sơ, ăn lông ở lỗ, đến một văn minh tình thương và bác ái.

    Một người con xa quê hôm nay trở về làng, ngoài đầu làng có một cổng chào rất to và hoành tráng, trên có tấm bảng: “Ấp Văn Hóa”. Chạy được một đoạn thấy đám người đứng bên đường rất động, xem chừng có một tại nạn, Người con xa quê nghĩ bụng, tình làng nghĩa xóm quê nhà luôn “tắt lửa tối đèn có nhau”, đúng như các cụ nói: “bán anh em xa mua láng giềng gần”. Khi xe đến gần đám đông, người con xa quê mới dừng lại và hỏi người dân đang tụ tập, có chuyện gì vậy? Một chị khoảng trung niên trả lời: “chuyện bình thường ở làng ấy mà, mượn tiền đến kỳ không trả người ta đến xiết đồ”. Vâng, ấp văn hóa, đạt chuẩn nông thôn mới, chuyện bình thương ở làng ấy mà, vay mượn không trả đến xiết đồ, xiết nhà, là câu chuyện của thế kỷ 21, nghe mà đau xót.

    Năm thánh đầu tiên của Giáo Hội Công Giáo La mã được thiết lập vào năm 1300, thời đức GH Bonifaec VIII, cũng nhằm mục đích là hòa giải. Ước gì người kitô hữu luôn sống tinh thần của năm thánh, năm ân xá.

2/ Đạo chính trực

   Ngang qua bài Tin mừng, chúng ta thấy. Hêrôđê: Nhu nhược, tội lỗi, bất chính trong chuyện tình ái. Theo sử gia Josephus cuối đời ông mất tất cả. Hêrôđia: Lăng loàn bất trung, nuôi dưỡng hận thù, mưu mô xảo quyệt, nghê tởm hơn nữa là dùng chính con gái của mình cho ý đồ gian ác. Không còn gì để nói về những người làm cha mẹ, đã xô đẩy con cái vào tội lỗi nhằm đạt được vài mục tiêu cá nhân xấu xa của mình. Salômê: Cô thiếu nữ độ 16, 17 tuổi, một cô gái hoàng tộc lại làm  công việc vũ nữ, đề nghị một việc bất chính nhưng vẫn thuận theo.

   Gioan Tẩy Giả: Là người chính trực, ngay thẳng, lên án nhà vua là tự ký vào bản án tử hình cho mình, nhưng Gioan vẫn can đảm.

   Thánh Matthêu kể câu truyện này, nhằm muốn nói: Chúa Giêsu đã gây một tiếng vang về lương tâm cho những ai biết về Ngài, sự xuất hiện của Chúa Giêsu, với Hêrôđê như là việc phục hồi sự sống cho kẻ ông đã chặt đầu. Đúng vậy, Chúa Giêsu đến trần gian là để phục hồi con người chúng ta nên giống hình ảnh Thiên Chúa. Làm chúng ta phải nhìn lại lương tâm của mình. Nếu mỗi kitô hữu đều trở nên giống Chúa, sống chính trực và ngay thẳng, thì chúng ta sẽ xóa tan câu nói: “Tin đạo chứ không tin người có đạo”, và chỉ còn là “tin đạo và tin người có đạo”.

 

Tam Thái.

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XVII Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XVII Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XVII Thường Niên_Nt. Maria Trần T. Thu Trang, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XVII Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XVII Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XVII Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XVII Thường Niên Năm C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XVII Thường Niên Năm C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Thứ Bảy tuần XVII Thường niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XVII Thường Niên - Duyên Trần

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XVII Thường Niên- Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XVII Thường Niên_Lm Mi-ca-e Vũ An Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XVII Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XVII Thường Niên_ Lm. J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XVII Thường Niên_ NT Anna Luyến SSS
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XVII Thường Niên C _Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XVII Thường Niên C_Lm. Đan Vinh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XVII Thường Niên-NT Anna Kim Luyến SSS
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XVII Thường Niên-Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XVII Thường Niên- Lm J.P