Suy Niệm Lời
Chúa Thứ Năm Tuần XXXIV Thường Niên Năm C
Kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
Bổn Mạng Hội Thánh Việt Nam
“Ai
liều mất sự sống mình vì Tôi…”
Lời Chúa: Lc 9, 23-26
23 Rồi Đức Giê-su nói với mọi người: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ
chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. 24 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng
sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. 25 Vì người nào được
cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì? 26 Ai xấu hổ vì tôi và những lời của tôi, thì Con Người cũng sẽ xấu hổ vì
kẻ ấy, khi Người ngự đến trong vinh quang của mình, của Chúa Cha và các thánh
thiên thần.
Suy Niệm
Cùng với toàn thể Giáo
Hội, trong Thánh Lễ này, chúng ta mừng kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.
Cụ thể, Ngoài 21 vị quốc tịch nước ngoài tử đạo tại Việt Nam, có tất cả 96 vị
thánh tử đạo người Việt Nam: 37 thánh tử đạo linh mục và 59 thánh tử đạo giáo
dân, nam và nữ. Các vị đã được Đức Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô phong thánh vào ngày
19 tháng 6 năm 1988.
Như chúng ta vừa nghe,
đa số các thánh tử đạo là giáo dân nam và nữ. Vậy chúng ta hãy cầu xin cho Giáo
Hội và nhất là cho tất cả các Ki-tô hữu, là chính chúng ta, có được niềm xác
tín tuyệt đối nơi tình yêu muôn ngàn đời bền vững của Thiên Chúa dành cho chúng
ta, bất chấp mọi sự, theo gương của các thánh tử đạo. Như lời thánh Phao-lô
nói:
Cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại
hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một
loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của
Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta.
(Rm 8, 38-39)
1. “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập
giá mình hằng ngày mà theo”
Hôm nay, trong Thánh Lễ này, Đức Giê-su mời gọi
một lần nữa với từng người trong chúng ta một
cách đặc biệt. Một cách đặc biệt, đó là bởi vì, chúng ta là nòi giống, là
con cháu, là hoa trái của máu các vị thánh Tử Đạo, mà chúng ta mừng kính hôm
nay. Vì thế, chúng ta được mời gọi sống và làm chứng cho Tin Mừng đến mức độ
anh hùng, theo gương của các Thánh Tử Đạo của chúng ta.
Tuy nhiên, tất cả chúng
ta, sống ơn gọi gia đình hay ơn gọi tu trì, đều cảm thấy lời mời gọi này của
Đức Giê-su thật khó hiểu: tại sao lại phải từ bỏ chính mình? Tại sao lại phải
vác thập giá hằng ngày? Và không chỉ khó hiểu, nhưng còn khó sống nữa. Khó hiểu
và khó sống, nhất là trong bối cảnh của thời đại chúng ta; bởi lẽ, thời này,
người ta, và có khi là chính chúng ta nữa, ưa chuộng và tìm cách tôn vinh bản
thân mình, hơn là từ bỏ chính mình, ưa chuộng và tìm cách hưởng thụ những lạc
thú, hơn là vác thập giá của mình hằng ngày vì lòng mến Đức Ki-tô và để đi theo
Đức Ki-tô.
Nhưng kinh nghiệm sống của các Thánh Tử Đạo, của
các bậc cha anh, của cha mẹ chúng ta, và của chính chúng ta nữa, cho thấy rằng lời
gọi này của Đức Giê-su chỉ có thể hiểu được và sống được trong tương quan giao ước
mà thôi, giao ước của chúng ta với Chúa và giao ước của chúng ta với nhau. Giao
Ước hiểu theo nhiều cấp độ khác nhau, đó là hôn phối, lời khấn, cam kết, tuyên
hứa, hay đơn giản là bổn phận hay tình bạn. Trong khi đó, con người thời nay,
lại không thích sống theo giao ước, nhưng chuộng sống theo cảm xúc, vui thì ở,
còn buồn thì đi, thì đoạn tuyệt.
Thật vậy, để sống với nhau và sống cho nhau, trong
gia đình hay trong cộng đoàn tu trì theo giao ước, chúng ta luôn phải ra khỏi
mình để hướng về người khác, phải quên đi chính mình để lo cho người khác, phải
mang vào mình những khó khăn và khổ đau, phải trung thành với nhau và với ơn
gọi khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi thành công cũng như lúc thất
bại, khi vui cũng như lúc buồn, khi thấy nhau dễ thương cũng như lúc thấy nhau
khó thương.
Cách sống này có vẻ khắc khổ, sầu bi, đầy vất vả và
đau khổ, nhưng nếu được sống bằng tình yêu, sự trung tín, lòng mến, tình
thương, tình bạn, thì một cách sống như thế sẽ biến thành niềm vui và hạnh phúc
sâu xa và bền vững. Như thánh Au-gus-ti-nô nói, trong tình yêu thì không có đau
khổ; và nếu có đau khổ, thì đau khổ này đã được yêu rồi.
2. “Còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ
cứu được mạng sống ấy”
Nhưng lời của Đức Giê-su còn đi xa hơn nữa: “Còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì
sẽ cứu được mạng sống ấy”. Chúa mời gọi chúng ta đi theo con đường của Chúa, và
chúng ta có thể tự do ưng thuận hay không. Nhưng hậu quả rất là nghiêm trọng và
không thể đảo ngược được, đó là mất đi sự sống hay cứu được sự sống mãi mãi. Sự
sống của chúng ta, dù có cố giữ lấy hay cho đi, thì rốt cục cũng sẽ qua đi. Và Đức
Giê-su mời gọi chúng ta lựa chọn con đường cho đi vì Chúa và theo gương của
Chúa, để có thể nhận lại sự sống.
Cho đi sự sống để nhận lại sự sống, điều này vừa khó
hiểu và vừa vừa khó sống. Tuy nhiên, đó lại là qui luật muôn đời của chính sự
sống và ai trong chúng ta cũng biết và thậm chí có kinh nghiệm về qui luật này
của sự sống.
- Đó là hạt lúa mì, vốn phải
chịu chôn vùi và nát tan, để nẩy mầm, lớn lên và trổ sinh nhiều hạt khác.
- Đó là sự cho đi chính bản
thân mình của cha mẹ, để sự sống được lưu truyền nơi những người con. Điều này
đặc biệt đúng nơi những người mẹ: người mẹ phải cho đi chính máu thịt, chính sự
sống của mình khi cưu mang sự sống mới, là đứa con; và nhất là khi có những
người mẹ, phải hy sinh sự sống của mình để sinh con.
- Đó là đời dâng hiến, là sự
hy sinh cuộc đời của các linh mục, tu sĩ nam nữ, để chính Thiên Chúa làm phát
sinh ra hoa trái sự sống gấp trăm nơi nhiều người.
3. Qui luật
muôn đời của sự sống
Để cho sự sống được tiếp tục, được sinh sôi, để
phục vụ cho sự sống, phải chia sẻ, trao ban, cho đi và hi sinh chính sự sống
của mình. Đó chính là qui luật muôn đời của sự sống. Đức Giê-su Ki-tô, Con
Thiên Chúa cũng không đi con đường lạ lùng nào khác ngoài con đường muôn đời
của sự sống, nghĩa là con đường của hạt lúa mì: “Con Người phải chịu đau khổ
nhiều…, bị giết chết và sau ba ngày sẽ sống lại”; và Ngài vẫn trao ban sự sống
của mình cho chúng ta hằng ngày trong Thánh Lễ, dù chúng ta có như thế nào.
Như thế, lời của Đức Giêsu không chỉ là một thách
đố tận cùng, nhưng còn là Tin Mừng tận cùng; vì Ngài hứa với chúng ta rằng con
đường của hạt lúa mì, qui luật muôn đời của sự sống, chính là con đường đạt tới
sự sống mới, phong phú và viên mãn, con đường nhận lại sự sống từ chính Nguồn
Sự Sống là Thiên Chúa hằng sống.
* * *
Và đó cũng là niềm xác tín của các Thánh Tử Đạo
Việt Nam, mà chúng ta mừng kính hôm này.
“Ai liều mất mạng sống mình vì tôi,
thì sẽ cứu được mạng sống ấy”.(c. 24)
Đó hiển nhiên là lời hứa ban lại sự sống ở đời
sau. Nhưng sức mạnh và niềm vui của Sự Sống mới mai sau, đã được chúng ta cảm
nghiệm một cách vừa cụ thể vừa sâu xa ngay hôm nay rồi, và ngay trong hành vi
cho đi vì lòng mến Đức Ki-tô.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc.