THỨ
TƯ LỄ TRO
HÃY XÉ LÒNG CHỨ ĐỪNG XÉ ÁO
I. HỌC
LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG : Mt
6,1-6.16-18
(1) Khi
làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên
hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự
trên trời ban thưởng. (2) Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh
trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và
ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã
được phần thưởng rồi. (3) Còn anh khi bố thí, đừng cho tay trái biết
việc tay phải làm, (4) để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của
anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh. (5) Và khi
cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: Chúng thích đứng
cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư cho
người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: Chúng đã được phần thưởng rồi.
(6) Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng đóng cửa lại, và cầu
nguyện cùng Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả
công cho anh. (16) Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn
đạo đức giả: Chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là
chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi.
(17) Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, (18)
để không ai thấy là anh ăn chay, ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện
nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ
trả công cho anh.
2. Ý
CHÍNH :
Đức
Giê-su đòi môn đệ phải làm các việc đạo đức như bố thí, cầu nguyện và ăn
chay theo tinh thần mới của Người :
Điều quan trọng là
phải làm các việc này trong sự khiêm tốn : Tránh khua chiêng đánh trống khi
bố thí để được khen có lòng bác ái; Tránh cầu nguyện ở chỗ đông
người để được đánh giá là có lòng đạo đức; Tránh ăn chay với vẻ mặt thiểu não để được ca tụng
có tinh thần hy sinh hãm mình.
3. CHÚ
THÍCH :
- C
2-4 : + Bố
thí : Thời Đức Giê-su, bố thí là việc
công chính bậc nhất (x. Hc 7,10). Hình như người ta ưa làm việc bố thí
công khai, nên dễ đưa tới thái độ phô trương bề ngoài, nhằm để được
người khác ca tụng. + Đừng có khua chiêng đánh trống : Rất có
thể những người Pha-ri-sêu thời bấy giờ dùng chiêng trống để loan báo
cho người ăn xin nghèo khó tập trung lại nhận quà. Tuy nhiên, không
thấy bản văn nào nói đến việc này. Do đó ta có thể coi đây chỉ là
một ví dụ có tính phóng đại để khuyến cáo môn đệ phải khiêm tốn
khi làm các việc đạo đức. + Chúng đã được phần thưởng rồi : Lời
khen của người đời chính là phần thưởng dành cho những ai làm việc
bố thí chỉ nhằm khoe khoang. Do đó, họ sẽ không được công phúc thiêng
liêng trước mặt Thiên Chúa sau này. + Đừng “cho tay trái biết
việc tay phải làm” : Là
một kiểu nói có nghĩa là cần phải giữ kín, không cho người khác
biết việc tốt mình đang làm.
- C
5-6 : + Cầu
nguyện : Chính Đức Giê-su đã làm gương và dạy các môn đệ về
sự cầu nguyện (x. Mt 14,23). Theo Người thì lời cầu nguyện phải có
những đặc tính sau : Phải khiêm
tốn trước Thiên Chúa và người đời (x. Lc 18,10-14; Mt
6,5-6); Phải chân thành, phát xuất tự đáy lòng (x. Mt 6,7); Phải
tin tưởng vào lòng nhân từ của Thiên Chúa (x. Mt 6,8 ; 7,7-11) và
phải kiên trì nài xin (x. Lc 11,5-8; 18,1-8). Lời cầu nguyện sẽ
chỉ được nhận lời khi cầu xin với lòng tin mạnh (x. Mt 21,22),
cầu xin nhân danh Đức Giê-su (x. Mt 18,19-20), và cầu xin những
ơn thực sự ích lợi cho phần rỗi đời đời (x. Mt 7,11). + Chúng
thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba
ngã tư cho người ta thấy : Ở đây
Đức Giê-su không đả kích việc cầu nguyện công khai và cộng đồng (x. Mt
18,19-20), nhưng Người chỉ trích ý đồ của người cầu nguyện là muốn
phô trương công đức để được người đời ca tụng. + Hãy vào phòng
đóng cửa lại mà cầu nguyện cùng Cha của anh : Đức
Giê-su gợi lại cách thức của ngôn sứ Ê-li-a cầu nguyện khi làm phép
lạ (x. 2V 4,33).
- C
16-18 : + Ăn
chay : Đã từ rất lâu, dân Ít-ra-en có tục ăn chay mỗi khi
có tang chế (x. 2 Sm 3,35), khi cầu xin Chúa một ơn đặc biệt
(2Sm 12,16). Ăn chay theo luật Mô-sê là nhịn ăn uống vào ban ngày. Trong
thời gian ăn chay, người ta không được tắm rửa, phải để râu tóc mọc
dài, và mặc một loại quần áo bằng vải thô đặc biệt. Thời Đức
Giê-su, dân Do thái chỉ buộc phải ăn chay trong ngày lễ Xá tội
(x. Lv 16,29-31; Cv 27,9), và trong ngày kỷ niệm Đền thờ bị tàn phá
hoặc trong những lúc gặp thiên tai. Riêng các người Pha-ri-sêu
còn tự nguyện ăn chay thêm mỗi tuần hai lần (x. Lc 18,12). + Còn
anh, khi ăn chay... : Đức Giê-su muốn cho các môn đệ của Người phải ăn
chay trong sự khiêm tốn: thay vì rắc tro lên đầu, để râu tóc bù xù,
quần áo dơ bẩn...như người Biệt phái thường làm, thì họ cứ rửa mặt
cho sạch, chải đầu cho thơm như mọi ngày khác, để cho người ta không
biết mình đang ăn chay.
4. CÂU
HỎI :
1) Hãy
cho biết ba việc đạo đức người Do thái đạo đức quen làm là những
việc gì ? 2) Theo Đức Giê-su: cầu nguyện đúng đắn phải có
những đặc tính nào ? Muốn đạt được hiệu quả thì lời
cầu nguyện phải có những điều kiện nào ? 3)
Luật Mô-sê dạy dân Do thái ăn chay như thế nào ? 4)
Thời Đức Giê-su, dân Do thái buộc ăn chay những ngày nào ? Và
người Pha-ri-sêu thì ăn chay những ngày nào ? 5)
Đức Giê-su dạy môn đệ phải ăn chay cách nào để làm đẹp lòng Thiên
Chúa ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI
CHÚA : “Còn
anh khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm” (Mt 6,4).
2. CÂU
CHUYỆN :
1) ĂN
CHAY LÀ QUẢNG ĐẠI BỎ TIỀN GIÚP ĐỠ NGƯỜI NGHÈO :
Có một
con chuột cống sống trong một ngôi nhà thờ cổ ở miền quê. Một hôm nó
đi lang thang trong nhà thờ để kiếm cái gì ăn cho đỡ đói. Bỗng nó
gặp một con chuột khác cũng đang đi tìm thức ăn như nó. Thế là hai
con chuột liền làm quen với nhau và hỏi thăm chỗ ở của nhau. Con thứ
nhất tâm sự : “Tớ
đang sống chui rúc dưới gầm tòa giải tội trong ngôi nhà thờ này,
nhưng chẳng mấy khi được yên thân. Vì lúc nào cũng có người đến xưng
tội làm mất giấc ngủ của tớ !”. Nghe vậy, chuột thứ hai tỏ ra
thông cảm với bạn và nói : “Vậy thì bồ hãy dọn đến ở chung với tớ. Chỗ
tớ đang ở vừa ấm áp sạch sẽ, lại vừa yên tĩnh và ít bị người ta
quấy rầy !”
Chuột thứ nhất ngạc nhiên hỏi : “Có một chỗ ở như thế thật ư ? Vậy
bạn hãy cho tớ biết là chỗ nào vậy ? “. Chuột thứ hai liền đáp : “Đó là
trong
thùng
quyên góp giúp người nghèo. Nó nằm ngay tại cuối nhà thờ này đấy !”
2) ĂN CHAY LÀ HÀNH ĐỘNG BÁC ÁI BIẾT NGHĨ ĐẾN THA NHÂN :
Một vị ẩn
tu sống đơn độc trên ngọn núi cao. Ngày đêm ông ăn chay cầu nguyện. Ông ăn chay
rất nghiêm ngặt và cầu nguyện rất tha thiết. Ðể thưởng công, Chúa cho xuất hiện
một ngôi sao trên đầu núi. Khi nào ông ít ăn chay và không cầu nguyện thì ngôi
sao bị lu mờ đi. Khi ông gia tăng ăn chay cầu nguyện thì ngôi sao lại rực sáng
lên.
Một hôm
ông muốn leo lên đỉnh cao nhất của ngọn núi. Khi ông chuẩn bị lên đường thì một
bé gái trong làng đến thăm và ngỏ ý muốn đi cùng với ông lên núi. Thày trò hăng
hái lên đường. Đường càng lên cao thì càng dốc và khó đi. Mặt trời mỗi lúc càng
nắng gắt. Hai thày trò đều bị ướt đẫm mồ hôi và khát nước, nhưng theo luật ăn
chay nghiêm ngặt nên không ai dám uống nước. Vị ẩn tu không dám uống vì sợ phá
chay mất công phúc trước mặt Chúa. Nhưng khi thấy em bé mỗi lúc mệt thêm, vị ẩn
tu thương hại em nên mở chai nước ra uống. Lúc ấy em bé mới dám mở chai của
mình ra uống. Uống nước xong, em cảm thấy khỏe hơn và mỉm cười rất tươi để tỏ
lòng cám ơn thày. Thày ẩn tu ngước mắt nhìn lên ngôi sao trên đỉnh núi vì sợ
ngôi sao kia biến mất vì mình đã không hãm mình. Nhưng lạ thay, trên đầu núi
thày thấy không phải một mà lại có đến hai ngôi sao sáng cùng xuất hiện. Thì
ra, để thưởng công lòng bác ái yêu thương người khác của thày, Chúa đã cho thêm
một ngôi sao nữa.
3) ĂN CHAY LÀ THÀNH TÂM SÁM HỐI VÀ GIÚP
TỘI NHÂN HOÁN CẢI :
Thời
ngôn sứ Gio-na, Đức Chúa truyền cho ông hãy đi loan báo cho dân thành Ni-ni-vê đang sống bê tha tội lỗi
về các tai ương
mà Ngài
sắp giáng xuống
trên cả thành nếu
họ không cấp thời sám hối. Lúc đầu Gio-na chạy trốn Đức Chúa nên con thuyền
ông
đi trốn Chúa đã gặp bão lớn. Khi ông bị các người trên thuyền quăng xuống biển
thì
cơn bão mới
yên. Sau đó một con cá lớn đã đớp lấy ông nuốt vào bụng và ba ngày sau nó nhả ông ra nằm trên
bãi biển. Tỉnh dậy ông biết mình đang nằm trên bãi cát thuộc địa giới thành
Ni-ni-vê. Ông đã tuân phục ý Chúa và bắt đầu sứ mạng rao giảng kêu gọi
dân thành Ni-ni-vê ăn năn sám hối. Nghe ông rao giảng và
chứng kiến phép lạ ông ở trong bụng cá ba đêm ngày, thì từ vua đến
dân đều ăn năn sám hối : “Vua rời
khỏi ngai, cởi áo choàng, khoác áo vải thô và ngồi trên tro” (Gn 3, 6). Nhờ
đó thành Ni-ni-vê đã được Đức Chúa xá tội và không giáng phạt.
4)
ĂN CHAY LÀ TÍCH CỰC GÓP PHẦN XÂY DỰNG HOÀ BÌNH :
Ngày 22/01/2008, O-mar O-sa-ma Bin La-den, người con
trai thứ tư của ông trùm khủng bố O-sa-ma Bin La-den đã nhắn tin yêu cầu cha hãy
chấm dứt bạo động mà ông là người xướng xuất. Loại bạo động của Al-Qaeda là
thực hiện hàng loạt vụ khủng bố trên khắp thế giới. Các vụ khủng bố này đã giết
chết rất nhiều thường dân vô tội, bao gồm cả trận tấn công nổi tiếng ngày
11-9-2001 bằng việc cướp phi cơ và buộc phi công lái đâm vào toà nhà Trung Tâm
Thương Mại Thế Giới tại Hoa Kỳ.
O-mar nói rõ : “Bom là không tốt để sử dụng với bất
cứ ai. Cha hãy thay đổi cách hành động”. Ðó chính là thông điệp mà con trai của
ông trùm khủng bố O-sa-ma Bin La-den muốn gửi đến cha mình. Anh không muốn
chiến tranh. Anh không muốn thế giới này tiếp tục nhuốm máu người dân vô tội.
Anh muốn cha anh hãy cải tà quy chính để sống đúng với phẩm giá làm người.
3. THẢO
LUẬN : Trong
kinh “cải tội bảy mối có bảy đức”, bạn thấy mình thường hay sai
phạm mối tội đầu nào nhất ? Bạn sẽ làm gì để chừa bỏ thói xấu ấy trong Mùa
Chay năm nay ?
4. SUY NIỆM :
Hội
thánh cử hành nghi thức làm phép và xức tro để khai mạc Mùa Chay Thánh. Trong
nghi lễ xức tro, Hội Thánh nhắc nhở mọi tín hữu : “Hỡi người, hãy nhớ mình là bụi tro. Một
mai người sẽ trở về bụi tro”. Khi lãnh tro lên đầu là chúng ta nhận mình chỉ là
tro bụi như tổ phụ Áp-ra-ham xưa đã cầu nguyện với Đức Chúa : “Con
chỉ là thân tro bụi” (St 18, 27), đồng thời chúng ta cũng bày tỏ lòng sám
hối và tin vào Tin Mừng của Đức Giê-su như lời Người dạy : “Hãy
sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1, 14).
1) BA VIỆC NÊN LÀM MÙA
CHAY LÀ BỐ THÍ, CẦU NGUYỆN VÀ ĂN CHAY
:
a) Bố thí kín
đáo :
- Các việc
đạo đức cần phải đi đôi với lòng mến Chúa yêu người mới có giá trị trước mặt Thiên Chúa như lời thánh
Phao-lô : “Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả
thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có đức mến, thì cũng chẳng ích gì cho
tôi” (1 Cr
13,3).
- Bố thí là chia
sẻ cơm bánh vật chất cho những người nghèo đói. Nhưng cần tránh phô trương,
mà làm cách kín đáo : “Đừng cho tay
trái biết việc tay phải làm”.
b) Cầu nguyện âm thầm :
- Cầu
nguyện là dấu hiệu của đức tin. Bao lâu người ta còn cầu nguyện thì còn chứng tỏ
họ đang có đức tin. Khi thôi không cầu nguyện nữa cho thấy đức tin của họ đã chết
như lời thánh Gia-cô-bê dạy : “Đức tin không có hành động thì quả là đức tin chết” (Gc 2,17).
- Lời
cầu nguyện cần mang đặc tính khiêm tốn, chân
thành, tin tưởng vào lòng nhân từ của Thiên Chúa và với sự kiên
trì. Lời
cầu nguyện chỉ được Chúa chấp nhận nếu cầu xin kèm theo đức tin
mạnh, cầu xin nhân danh Đức Giê-su và cầu xin các ơn lành hồn xác thực sự mang lại
ích lợi cho phần rỗi đời đời (x. Mt 7,11).
c) Ăn chay hãm mình :
- Ngay từ
thời các vua, dân Ít-ra-en đã có thói quen ăn chay mỗi khi có tang chế
(x. 2 Sm 3,35), khi cầu xin Chúa một ơn đặc biệt (2 Sm 12,16), trong
ngày kỷ niệm Đền thờ bị tàn phá hoặc trong những lúc gặp thiên
tai. Đến thời Chúa Giê-su, các người Pha-ri-sêu còn tự nguyện ăn chay mỗi
tuần hai lần (x. Lc 18,12).
- Về cách
thức ăn chay : Luật
Mô-sê quy định ăn chay là tự nguyện nhịn ăn uống vào ban ngày. Trong thời
gian ăn chay, người ta không được tắm rửa, phải để râu tóc mọc dài,
và mặc một loại quần áo đặc biệt bằng vải thô. Luật buộc ăn chay
trong ngày lễ Xá tội (x. Lv 16,29-31; Cv 27,9). Đức Giê-su dạy môn đệ phải
ăn chay trong
sự khiêm hạ : thay
vì rắc tro lên đầu, để râu tóc bù xù, quần áo dơ bẩn...như người
Biệt phái thường làm, thì hãy rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm
như các ngày khác, để người ngoài không
biết mình đang hãm mình đền tội. Chỉ cần Thiên Chúa thấu suốt
và sẽ ban ơn cứu độ đời đời cho chúng ta.
2) CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ ?
a) Tránh ăn chay hình thức vụ luật
và phô trương :
- Có những
người ăn chay vụ luật hoặc vì sợ bị Chúa phạt : Những người này ăn
chay để khỏi mắc tội. Do đó nếu trong ngày chay lỡ quên ăn vặt, ăn không đúng
giờ... thì đâm ra lo lắng áy náy. Họ tính toán : Ngày mai ăn chay thì hôm nay sẽ
ăn uống no say như thói tục “Thứ Ba Béo” của một số dân các nước Âu châu.
- Cũng có
người trong ngày giữ chay tuy không ăn thịt, nhưng lại ăn đồ hải sản,
tôm hùm, cá hồi… còn mắc tiền hơn thịt. Họ tuy giữ luật ăn chay nhưng thiếu
tinh thần chay là hãm mình đền tội, nên việc ăn chay của họ không đẹp lòng
Thiên Chúa.
b) Hãy thực thi công bình bác ái :
- Ngôn
sứ I-sai-a đã tuyên sấm lời Đức Chúa : “Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải
thế này sao : mở xiềng
xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi
gông cùm ? Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những
người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho
áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em ?
- Nếu
ngươi loại khỏi nơi ngươi ở gông cùm, cử chỉ đe doạ và lời nói hại người,
nếu ngươi nhường miếng ăn cho kẻ đói, làm thoả lòng người bị hạ nhục, thì
ánh sáng ngươi sẽ chiếu toả trong bóng tối,
và tối tăm của ngươi chẳng khác nào chính ngọ. Đức Chúa sẽ không ngừng dẫn dắt
ngươi, giữa đồng khô cỏ cháy, Người sẽ
cho ngươi được no lòng; xương cốt ngươi, Người sẽ làm cho cứng cáp. Ngươi sẽ
như thửa vườn được tưới đẫm, như mạch suối không cạn nước bao giờ”
(Is 58,6-11).
3) MỘT SỐ VIỆC
LÀM THIẾT THỰC :
a) Trong ngày Thứ Tư Tro, hãy đến
nhà thờ để NHẬN TRO TRÊN ĐẦU. Trong
nghi thức xức tro, Hội Thánh nhắn nhủ : “Hỡi người hãy nhớ mình là tro
bụi một mai người sẽ trở về bụi tro”;
Hoặc : “Hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin mừng”.
Nhận tro trên đầu như vậy là để bày tỏ lòng sám hối và
quyết tâm cải tà quy chánh : Hãm dẹp
các đam mê bất chính, các thói hư tật xấu, loại bỏ những hành vi ám muội làm mất
lòng Chúa và phiền lòng anh em.
b) Luật Hội Thánh quy định việc ăn
chay mỗi năm còn hai ngày là Thứ Tư lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh. Không phải Hội
Thánh coi thường việc ăn
chay, nhưng muốn
các tín hữu chú trọng nhiều hơn đến TINH
THẦN CHAY TỊNH như sau :
Nhịn ăn
một chén cơm không bằng nhịn nói một lời
xúc phạm người khác.
Nhịn ăn
một miếng thịt không bằng nhịn một cử chỉ
khinh thường anh em.
Nhịn ăn
một bữa cơm ngon không bằng nhường nhịn,
tha thứ, sẵn sàng làm hòa với nhau.
Kiềm chế
cơn đói không bằng kiềm chế cơn nghiện
rượu, nghiện ma túy, nghiện cờ bạc,
nghiện chơi games trên máy tính...
Kiềm chế
cơn khát không bằng kiềm chế các dục vọng,
loại bỏ thói tham lam và tính tự ái kiêu ngạo, tính thích gây hấn với người khác.
c) Ngôn Sứ Giô-en kêu gọi dân Do
thái : “HÃY XÉ LÒNG CHỨ ĐỪNG XÉ ÁO”. Người
Do-thái có tục lệ xé áo để biểu lộ lòng thống hối khi ăn chay. Người tín hữu hôm nay cần ý
thức :
- Xé áo bề ngoài không bằng
xé lòng khỏi thói tham
lam, ăn ở bất công.
Xé lòng
ra khỏi sự lười biếng, khô khan, nguội lạnh.
Xé lòng
khỏi những dính bén danh lợi thú trần gian.
Xé lòng
khỏi thói gian dối, đạo đức giả như người Biệt Phái.
Chỉ khi
thực sự xé lòng như thế, ta mới gạt bỏ được những chướng ngại ngăn cản ta đến với
Chúa; Mới đến gần
Chúa, sống thân mật với Chúa và hưởng được tình thương bao dung của
Chúa.
d) Ngoài ra, chúng ta hãy biến việc ăn chay thành HÀNH ĐỘNG BÁC ÁI CỤ
THỂ. Mỗi ngày trong Mùa Chay, hãy bớt chi
tiêu để gửi tiền giúp những nơi nghèo khổ, vùng bị thiên tai lũ lụt, vùng bị cách ly do dịch cúm Covid-19, đồng bào dân tộc vùng sâu vùng xa… Nhờ thế,
việc ăn chay của ta sẽ không chỉ dừng lại ở hình thức bề ngoài, nhưng
là những hy sinh hãm mình và những việc bác ái cụ thể phục vụ tha nhân.
5.
NGUYỆN CẦU :
LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Cùng với toàn thể Hội thánh, chúng con đã bước vào Mùa
Chay. Chúng con xin tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một thời kỳ thuận
tiện để duyệt xét cuộc đời chúng con, hầu bù đắp những thiếu sót,
sửa chữa những lệch lạc nơi con người chúng con. Xin Chúa hãy chiếu
ánh sáng của Chúa trên chúng con, để chúng con quyết tâm đổi mới nên môn đệ
đích thực
của
Chúa.- AMEN.
LM ĐAN
VINH- HHTM