THỨ TƯ LỄ TRO
DỨT KHOÁT VỚI QUÁ KHỨ - BẮT ĐẦU MỘT TƯƠNG LAI MỚI
Lời Chúa Mt 6,1-6.16-18
1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Khi làm việc lành
phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng
không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban
thưởng. 2 Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả
thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy
bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 3 Còn anh, khi bố
thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, 4 để việc anh bố thí
được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho
anh.
5 “Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả : chúng
thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho
người ta thấy. Thầy bảo thật anh em : chúng đã được phần thưởng rồi. 6 Còn anh, khi cầu
nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện
diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại
cho anh.
16 “Rồi khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả :
chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật
anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 17 Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch,
chải đầu cho thơm, 18 để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện
diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại
cho anh.”
Suy niệm
Sau hai năm bị covid tấn công, giờ đây Chúng ta dường như dần quen và chấp
nhận một cụm từ “Bình thường mới” và cũng là một nhịp sống mới. Bình thường mới
này, không có nghĩa là tất cả đã đổi mới, là an toàn, là sạch covid, nhưng là
chấp nhận hoàn cảnh mới. Bình thường mới này có nghĩa là chấp nhận sống chung với
dịch. Trước đây khi dịch mới đến, chính phủ có chủ trương đóng cửa biên giới để
ngăn chặn, nhưng vẫn không thể chặn nổi. Kế đến, chính phủ dùng biện pháp cách
ly, truy vết, khoanh vùng diện rộng, nhốt chung F0, F1, và tạo những vùng xanh
vùng sạch, đưa covid về số 0, nhưng cũng thất bại. Sau cùng, đành phải gỡ bỏ
phong toả để sống chung với covid, những người bị nhiễm covid cũng được xem như
nhiều bệnh hay lây nhiễm khác. Chính vì tư tưởng bình thường mới, chấp nhận sống
chung, xem nhẹ mức độ nguy hiểm của covid, dẫn đến tình trạng coi thường và mất
cảnh giác trong cộng đồng. Người dân vẫn tụ tập ăn uống, du lịch như không có
chuyện gì xảy ra, khiến cho sau tết số ca mắc mới và số ca tử vong tăng cao.
Thưa quý OBACE, mùa chay không phải là một tình trạng bình thường mới, không
phải là lời kêu gọi sống chung với tội như sống chung với covid. Nhưng, mùa
chay mời gọi chúng ta dứt khoát với tội, loại trừ thói xấu, làm nhiều việc tốt,
việc hy sinh và nhất là đổi mới tâm hồn và cuộc sống của mình để nên những con
người mới. Vì tin rằng, chúng ta có thể được biến đổi hoàn toàn nên trong sạch,
tinh tuyền, nhờ sự trợ giúp của Thiên Chúa.
Lời của Tiên tri Giôen hôm nay mời gọi chúng ta phải có một quyết tâm trở
về với Chúa; một thái độ dứt khoát với quá khứ để làm lại con người mới: “Các
ngươi hãy thật lòng trở về với Ta, hãy ăn chay khóc lóc và than van.” Nghe
Lời Chúa qua đoạn sách tiên tri Giôen hôm nay, chúng ta hình dung Thiên Chúa như
người cha, đứng ngồi không yên, khi thấy con cái bị rơi vào vòng nguy hiểm bởi
ma quỷ và tội lỗi. Sự đau lòng của Thiên Chúa không chỉ ở chỗ ma quỷ và tội lỗi
bao vây con cái mình, mà chính con người đã chủ động thông đồng, mở cửa để dẫn
ma quỷ và tội lỗi vào trong tâm hồn mình. Vì thế, Thiên Chúa như khẩn thiết “van
xin” con cái: “Hãy xé lòng chứ đừng xé áo, hãy thật lòng trở về cùng Đức Chúa
là Thiên Chúa các ngươi.”
Lý do và cũng là động lực thôi thúc, để mọi người từ bỏ con đường tội lỗi,
từ bỏ ma quỷ để quay về với Chúa là vì Thiên Chúa giàu lòng xót thương.
Lời lẽ trong đoạn sách Giôen hôm nay cho thấy Thiên Chúa như một người cha thương
con đến “mù quáng”. Con cái sai lỗi chắc chắn sẽ bị cha mẹ sửa phạt, nhưng Thiên
Chúa sau khi sửa phạt con người vì những sai lỗi, thì Ngài lại ân hận, hối tiếc
vì đã giáng hoạ cho con người. Sau khi đã sửa phạt để cho con người tỉnh ngộ,
Thiên Chúa lại xót thương, băng bó, chữa lành và còn ban phúc lành cho con người.
Thiên Chúa chúng ta là như thế, “Ngài chậm giận lại giàu tình thương”; và
cho dù có “giận thì giận mà thương thì vẫn thương”.
Điều mà Thiên Chúa chờ đợi nơi chúng ta, không phải là sự ủ rũ khóc lóc,
cũng không phải là dằn vặt bởi quá khứ, mà là bắt đầu một tương lai mới. Tiên
tri Giôen dùng những hình ảnh tươi sáng để diễn tả nếp sống mới mà mỗi người phải
bắt đầu: “Hãy rúc tù và, công bố mở đại hội, hãy quy tụ từ cụ già đến thiếu
nhi để bắt đầu một thời kỳ chay thánh, thanh luyện đời sống tẩy rửa tâm hồn.”
Mỗi người phải dứt khoát từ bỏ thú vui riêng của mình như: “Tân lang hãy ra
khỏi loan phòng, tân nương hãy rời bỏ khuê phòng; hãy tiến ra tiền đình và tế đàn
để phụng sự Đức Chúa và kêu xin lòng thương xót của Chúa.” Lời của
tiên Giôen ngày xưa cũng đang là lời kêu gọi từng người chúng ta, tin tưởng vào
lòng thương xót tha thứ của Chúa để thật tâm, dứt khoát ăn năn trở về; sống
theo giới răn lề luật của Chúa, làm lại cuộc đời mới. Đối với ma quỷ và tội lỗi,
con người không thể có những thái độ bắt tay, thoả hiệp hay sống chung với chúng,
nhưng phải cùng nhau dứt khoát, làm lại một nếp sống mới, thời đại mới, thời đại
của tình thương và cứu độ của Thiên Chúa.
Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu chỉ cho chúng ta cách thức để dứt khoát với
quá khứ, làm mới lại tâm hồn, sống với Chúa cách thật tâm, thật tình, chân thành
và tín trung, thực hành những việc đạo đức: bác ái, cầu nguyện, hy sinh và chay
tịnh.
Chúa Giêsu dạy: Khi làm việc lành, việc tốt, việc bác ái thì phải làm cách
âm thầm và làm vì lòng yêu mến Chúa, yêu mến anh em: “Khi bố thí đừng khua
chiêng đánh trống cốt để người ta khen.” Con người chúng ta thường bị cám dỗ
phô trương hình thức, tìm kiếm lời ca ngợi từ người khác. Vì thế mỗi khi làm việc
tốt, họ thường muốn khoe với mọi người. Nhiều người làm việc bác ái không phải
vì tình thương thật sự dành cho anh em, nhưng là để lợi dụng, dùng người nghèo đánh
bóng tên tuổi của mình; Và cũng có nhiều người khác nhân danh người nghèo để trục
lợi cá nhân mà không có lòng chạnh thương với anh em nghèo khổ. Chúa Giêsu không
muốn chúng ta như thế, nhưng Ngài đòi: “Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái
biết việc tay phải làm.” Thiên Chúa là Đấng thấu suốt tận trong tâm hồn, sẽ
nhìn thấy việc làm và tấm lòng của ta, Ngài sẽ không bao giờ chịu thua lòng quảng
đại của ta.
Kế đến là việc cầu nguyện: Chúa Giêsu muốn chúng ta sống thân tình với Chúa,
cầu nguyện chính là cuộc gặp gỡ trò chuyện và đặt mình hiện diện trước mặt Chúa.
Vì thế, “khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả. Chúng thích cầu
nguyện trong hội đường, ngoài ngã ba cho người ta thấy.” Thiên Chúa không bao
giờ muốn một cuộc trò chuyện, gặp gỡ hình thức giả dối như thế. Chúa muốn con
người dành cho Chúa những cuộc gặp gỡ chuyện trò, tâm tình, thân thiết như cha
con, như bạn hữu. Cầu nguyện không chỉ là nói thật nhiều với Chúa, mà còn là dành
những phút thinh lặng để nghe được tiếng Chúa nói. Vì thế, để nghe được tiếng Chúa
nói, cần phải có một tâm hồn tĩnh lặng, không bị chi phối bởi ngoại cảnh hay công
việc, thật sự dành trọn vẹn con người và thời giờ cho Chúa. Chúa sẽ nói và ta có
thể nghe tiếng Người: “Hãy vào phòng đóng cửa lại và cầu nguyện cùng cha của
anh em, Đấng thấu suốt những gì kín đáo.”
Việc thứ ba Chúa dạy Chúng ta, đó là việc chay tịnh mà Chúng ta quen gọi
là ăn chay. Chính vì có chữ “ăn” nên nhiều người chỉ dừng lại ở việc ăn gì, ăn
bao nhiêu, những gì được ăn. Ở đây Chúa không nhấn mạnh đến việc ăn chay nhưng
Chúa muốn nhắc ta thái độ sống chay tịnh. Như thế, việc chay tịnh Chúa
muốn không phải là ủ rũ bên ngoài, nhưng mỗi người cần kiểm soát và làm chủ con
người của mình. Con người chúng ta bị lôi kéo và chi phối bởi xác thịt, dục vọng,
ham muốn bản năng. Nếu không kiềm chế và làm chủ nó, nó sẽ kéo chúng ta vào lối
sống buông thả dễ dãi, chiều theo xác thịt. Việc chay tịnh giúp chúng ta sáng
suốt để làm chủ con người của mình, ép con người xác thịt sống theo kỷ luật của
Tin Mừng, giúp con người vươn lên những điều cao thượng. Chúa không muốn chúng
ta sống đạo cách giả dối hoặc hình thức bên ngoài, nhưng phải là một cố gắng liên
tục điều chỉnh, cắt tỉa những đam mê, dục vọng và tính hư tật xấu, làm chủ bản
thân, bắt nó quy phục Thiên Chúa. Đó chính là cách sống chay tịnh Chúa mong muốn.
Thưa quý OBACE, lát nữa đây chúng ta sẽ tiến lên nhận một nhúm tro rắc trên
đầu, nhắc cho mỗi người nhớ đến thân phận giới hạn mong manh của mình. Chúng ta
đã được tạo ra từ bụi đất, thì cũng sẽ phải trở về bụi đất; không ai sống mãi
trên trần gian này. Thời gian sống trên trần gian quả là vắn vỏi, nhưng lại là cơ
hội Chúa ban để mỗi người chuẩn bị cho cuộc sống đời đời của mình. Nhìn thấy thân
phận mong manh tro bụi của mình, để mỗi người biết chọn lựa đâu là điều quan trọng
nhất trong cuộc đời, điều gì là cần thiết nhất cho cuộc đời? Nhận ra như thế, để
mỗi người ngay từ hôm nay thiết lập lại cho mình một nếp sống mới, nối lại tương
quan mật thiết với Chúa là Cha, dứt khoát với quá khứ tội lỗi, sống với Chúa
cho trọn tình con thảo và nối lại mối tương quan với anh chị em bằng tình yêu
thương, cảm thông và tha thứ. Làm mới cuộc đời bằng những việc đạo đức cá nhân
như Chúa dạy hôm nay: chuyên chăm cầu nguyện, gặp gỡ Chúa trong riêng tư thinh
lặng và nhất là gặp Chúa nơi thánh lễ mỗi ngày; sống quảng đại bác ái, chia sẻ
với anh chị em, từ trong gia đình đến công ty xí nghiệp; kiềm chế và làm chủ
con người của mình khỏi những ham muốn, đam mê thói xấu, nóng nảy, chửi bới;
vun đắp và làm cho gia đình, xóm ngõ nên ấm cúng hơn.
Xin Chúa giúp mỗi người biết tận dụng những ngày chay tịnh này để quyết tâm
dứt khoát với quá khứ và sống đời sống mới đẹp lòng Chúa hơn. Amen.
Lm. Giuse Đỗ Đức Trí