Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 8

THỨ BA TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN

“Không có hy sinh nào là vô nghĩa!”


t3, t8 tn.jpg


Lời Chúa   Mc 10,28-31

Khi ấy, Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Ðây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy?" Chúa Giêsu trả lời rằng: "Thầy bảo thật các con, chẳng ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đồng ruộng vì Thầy và vì Phúc Âm, mà ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái và ruộng nương cùng với sự bắt bớ, và ở đời sau được sự sống vĩnh cửu. Nhưng có nhiều kẻ trước nhất sẽ nên rốt hết, và những kẻ rốt hết sẽ nên trước nhất".

 Suy niệm

Tin mừng là mạc khải của Chúa cũng chứa đựng trong đó cả những kinh nghiệm của con người. Đọc và nghiễn ngẫm lời Chúa sẽ giúp chúng ta hiểu về cuộc đời, về thế giới, về con người và về chính mình. Một cách cụ thể, câu hỏi mà thánh Phêrô đề cập với Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay cũng là câu hỏi của mỗi chúng ta. Qua đó, chúng ta sẽ tìm thấy ý nghĩa của những hy sinh trong đời Kitô hữu khi bước theo Chúa Giêsu.

Dù đi theo Chúa Giêsu nhưng các tông đồ lúc bấy giờ vẫn mang nặng suy nghĩ về một Đấng Cứu Thế “đánh đông dẹp Bắc” để mang lại sự giải phóng cho dân tộc Do Thái. Theo đó, các ông sẽ được coi như những “khai quốc công thần” với đầy uy quyền trần thế. Tư tưởng đó là điều không thể tránh khỏi vì lúc ấy, họ chưa thật sự hiểu rõ về con người và sứ mạng của Thầy mình. Dầu vậy, câu hỏi của thánh Phêrô lại cho thấy suy nghĩ thường tình của con người về cái gọi là “được – mất”, “thiệt – hơn”: “Ðây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy?” (Mc 10,28). Ở Tin mừng theo thánh Matthêu, câu hỏi của thánh Phêrô còn rõ ràng hơn nữa: “Chúng con sẽ được gì?” (Mt 19,27). Đối diện với câu hỏi ấy, Chúa Giêsu không trách Phêrô cũng như các tông đồ. Lý do là vì Người hiểu rõ tâm lý của họ. Chỉ có điều là thay vì giúp họ đạt được vinh quang trần thế, Chúa Giêsu hướng họ về vinh quang Nước Trời vĩnh cửu mai sau: “Thầy bảo thật các con, chẳng ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đồng ruộng vì Thầy và vì Phúc Âm, mà ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái và ruộng nương cùng với sự bắt bớ và ở đời sau được sự sống vĩnh cửu” (Mc 10,29-30). Câu trả lời của Chúa rất rõ ràng: đi theo Chúa sẽ được lợi cả đời này và đời sau. Tuy nhiên, mấu chốt vấn đề mà chúng ta không được quên là: “cùng với sự bắt bớ” (câu 30). “Sự bắt bớ” ở đây có khi được hiểu theo nghĩa đen trong thời gian Hội Thánh bị bách hại. Còn trong hoàn cảnh bình thường, “sự bắt bớ” còn muốn nói đến khía cạnh hy sinh: chấp nhận chịu thiệt thòi vì lòng mến Chúa và vì tha nhân. Dù thế, Chúa nói rõ rằng tất cả những hy sinh của chúng ta sẽ không bao giờ là vô ích, bởi vì mọi hy sinh vì Chúa và vì tha nhân, cho dẫu là những điều bé nhỏ tầm thường, đều có giá trị trước mặt Chúa. Chính Chúa Giêsu đã để lại mẫu gương cho chúng ta: 30 năm hy sinh âm thầm tại làng quê Nazareth cho đến 3 năm hy sinh rao giảng Tin mừng và chịu chết trên thập giá. Tất cả cuộc đời của Chúa là cả một hy sinh vô tận: hy sinh từ những việc nhỏ bé nhất cho đến những điều lớn lao cao cả. Cả một chuỗi dài hy sinh liên lỉ ấy của Chúa Giêsu vì yêu mến Chúa Cha và yêu mến nhân loại đã mang lại biết bao ơn phúc cho con người và nhất là sinh ơn cứu độ muôn đời. Đó là minh chứng sống động để mỗi người chúng ta cũng biết can đảm đón nhận hy sinh vì Chúa và vì tha nhân để thánh hoá chính mình, sinh ơn ích phần rỗi đời đời cho chính chúng ta và cho nhiều người khác theo gương Chúa Giêsu.

Chiêm ngắm cuộc đời của Chúa Giêsu cũng giúp ta hiểu rằng sự hy sinh là điều cao cả nhưng nó cũng phải phát xuất từ một động lực chính đáng. Thật vậy, đâu có thiếu những người vẫn âm thầm chấp nhận hy sinh, chịu bao thua thiệt nhưng động cơ từ bên trong lại chỉ để trả thù người làm hại mình; hoặc có người sẵn sàng chịu bao khó khăn để rồi chỉ mong đến ngày hạ bệ người khác,…Những con người ấy cũng là những con người chịu hy sinh nhưng sự hy sinh đó lại không sinh ích lợi đời đời mà chỉ đơn thuần nhắm đến những cái lợi trước mắt, để thoả mãn ý riêng hoặc để tìm kiếm những lợi ích trần thế mau qua mà thôi. Họ hy sinh nhưng chỉ vì yêu bản thân, yêu cái tôi và đó không phải là sự hy sinh theo khuôn mẫu của Chúa chúng ta và lý tưởng của người Kitô hữu! Thật vậy, động lực của sự hy sinh như Chúa nói phải là “vì Thầy và vì Phúc Âm” (câu 29). Như thế, Chúa vừa xác định rõ động lực của việc hy sinh và cũng vừa để nhắc các tông đồ thanh luyện động lực dấn thân theo Chúa mà vốn dĩ lúc ấy vẫn còn rất vương mùi thế tục nơi các ông. Quả thế, một đàng họ bị cuốn hút bởi Chúa nhưng đàng khác kiểu suy nghĩ của thế gian vẫn đang rất mạnh nơi họ: theo Thầy Giêsu để được vinh quang trần thế. Chúa biết rõ lòng họ và Chúa từ từ dạy dỗ để giúp họ có được động lực dấn thân hy sinh vì Chúa. Dưới tác động của Chúa Thánh Thần, về sau, các tông đồ đã hoàn toàn theo Chúa vì lòng mến Chúa và đã chấp nhận hiến mình làm lễ vật hy sinh như những chứng nhân tuyệt vời về tình yêu Chúa dành cho họ.

Vì thế, để có thể hiểu được giá trị của sự hy sinh, chúng ta cần tỉnh táo để phân định và tự nhắc nhở bản thân xem chúng ta có thực sự hy sinh vì Chúa hay chỉ là vì cái tôi ích kỷ của bản thân. Đó cũng là kinh nghiệm được thánh Phêrô truyền lại cho chúng ta: Các ngài đã tìm xem coi trong thời gian nào hoặc hoàn cảnh nào Thần Trí của Đức Kitô chỉ cho các ngài biết: phải tiên báo những khổ nạn và những vinh quang kế tiếp dành cho Đức Kitô” (1Pr 1,11). Như thế, trong việc dấn thân theo Chúa, các ngài luôn xem xét để biết đâu là ý Chúa và đâu là ý riêng kẻo thay vì làm theo ý Chúa để mọi sự nên tốt, người ta lại làm theo ý mình khiến mọi sự nên xấu. Nhận biết được ý của Chúa, thánh nhân cũng chỉ cho chúng ta thấy cần có một động lực chính đáng: “Các ngài được mạc khải cho biết rằng các ngài không phải phục vụ chính mình mà là cho anh em trong những gì đã được loan truyền cho anh em hiện nay” (1Pr 1,12). Như vậy, họ đón nhận ý Chúa và sẵn sàng phục vụ theo ý Chúa để mưu cầu ích lợi cho tha nhân chứ không chỉ vì bản thân họ.

Để có thể trung thành với một đời hy sinh phụng sự Chúa và tha nhân, thánh Phêrô còn dạy thêm: “Anh em hãy sống như những người con biết vâng phục, đừng chạy theo những đam mê lúc trước là thời kỳ anh em còn mê muội nhưng hãy noi gương Đấng Thánh đã kêu gọi anh em. Chính anh em hãy ăn ở thánh thiện trong đời sống” (1Pr 1,14-16). Như thế, để có thể sống đời hy sinh cách trọn hảo, chúng ta cần phải tập bỏ cái tôi tự cao để chấp nhận đặt ý Chúa trên ý mình, đón nhận ý Chúa hơn làm theo ý riêng. Sự vâng phục ấy là điều không thể thiếu, cả trong những trường hợp chúng ta chưa hiểu được ý Chúa hay ý Chúa khác xa ý riêng ta. Kinh nghiệm của các thánh và đôi khi cũng của chính chúng ta cho thấy nếu chúng ta cứ cố gắng vâng phục ý Chúa cả trong những hoàn cảnh trái ý mình và trung thành như thế thì sau đó, khi nhìn lại, chúng ta mới thấy ý Chúa nhiệm mầu và tốt đẹp hơn những gì chúng ta suy nghĩ trước đó. Đó chính là một sự hy sinh âm thầm nhưng rất cao cả và quyết định cho hạnh phúc của cuộc đời chúng ta, bởi như lời Đấng Kính Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận dạy: “Bỏ tất cả mà chưa bỏ mình thì con chưa bỏ gì cả, vì chính mình con sẽ dần dần quơ góp lại những gì con bỏ trước” (Đường Hy Vọng, số 3).

Những cảm nghiệm trên giúp chúng ta hiểu rằng trong tất cả mọi việc mà chúng ta làm vì Chúa đều có giá trị của những hy sinh. Thật vậy, để có thể cười vui được với người đang làm chúng ta không vui đòi hỏi chúng ta phải hy sinh bỏ đi sự nóng giận hay bực tức nơi chính mình; để có thể sống vui trong những hoàn cảnh đang làm cho mình không vui, chúng ta cũng phải nỗ lực “chiến đấu” với bản thân, chấp nhận để cho lời Chúa soi dẫn mình thì mới có thể tìm ra động lực để vui sống; hoặc để có thể vui vẻ trả lời câu hỏi của con cái hay của vợ / chồng khi bản thân đang có điều lo nghĩ bực bội thì rõ ràng chúng ta cũng phải hy sinh gác mọi chuyện qua một bên để trao cho nhau cái nhìn hiền hậu và câu trả lời từ tốn;….Như thế, ta sẽ hiểu giá trị thật sự của hy sinh vì Chúa: nó không hệ tại ở những việc lớn lao hay nhỏ bé, vĩ đại hay bình thường nhưng ở chỗ chúng ta đã bỏ ý riêng mình như thế nào mà thôi. Điều này khiến cho mọi hy sinh, dù lớn dù nhỏ, đều mang giá trị cao cả khi người ta biết thật lòng bỏ ý riêng vì Chúa mà làm theo ý Chúa và mưu cầu ích lợi cho người thân cận.

Bài học từ lời Chúa hôm nay thêm sức cho chúng ta để nhờ hiểu biết ý nghĩa của những hy sinh vì Chúa trong đời, chúng ta được tiếp thêm động lực và sức mạnh để can đảm vượt qua những lúc phải mệt nhọc hay vất vả hầu có thể chu toàn bổn phận với Chúa, với người thân cận và với chính mình. Những lúc vui vẻ hay thuận lợi thì hy sinh một chút còn dễ dàng nhưng những lúc “trái gió trở trời”, những lúc nghịch cảnh hay không thuận lợi, muốn hy sinh vì Chúa phải có một động lực mạnh để thúc chúng ta ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực. Ý thức rằng mọi hy sinh đều có giá trị, mọi sự từ bỏ ý thích cá nhân riêng mình vì ích chung đều là một cuộc chiến mang lại vinh quang đời đời, chúng ta sẽ có được sức mạnh tích cực để hân hoan vui sống. Nhờ vậy, chúng ta sẽ có thể chu toàn thật tốt cuộc đời Kitô hữu, trở nên những người chồng, người vợ tốt, những người con ngoan để bản thân được hạnh phúc và gia đình được bình an.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, nói đến hy sinh, chúng con thường dễ mang tâm trạng ngại ngùng và né tránh vì nó khiến chúng con phải vất vả hơn, phải nỗ lực hơn và phải cố gắng nhiều hơn. Tuy nhiên, nhờ lời Chúa hôm nay mà chúng con hiểu giá trị của mọi hy sinh vì Chúa trong đời. Vì Chúa mà chúng con hy sinh chính là một cuộc chiến để thắng thói hư nết xấu của chính chúng con để chúng con nên người mạnh mẽ và thánh thiện hơn theo gương Chúa là Đấng thánh. Đồng thời, khi vì Chúa mà đón nhận hy sinh, chúng con cũng đang góp phần làm thăng tiến gia đình và cộng đồng để mang yêu thương và hạnh phúc đến cho người thân cận. Xin giúp chúng con hiểu sâu và khắc ghi bài học Chúa dạy và cố công thực hiện trong đời sống hằng ngày. Amen.

Thực hành: Tập hy sinh bỏ những ý riêng nho nhỏ khi phải vì Chúa mà làm.

Lm. Phêrô Trần Lê Thành Nhân

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Lễ Tro_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Lễ Tro_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Lễ Tro_Nt. Maria Phạm Thực

Các bài viết cũ hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VIII Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần VIII Thường Niên C_Lm. Đan Vinh - HHTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần VIII Thường Niên C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Lễ Tro_Tam Thái
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Lễ Tro_LM ĐAN VINH- HHTM
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần VIII Thường Niên_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VIII Thường Niên- Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần VIII Thường Niên Năm C- LM ĐAN VINH – HHTM
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật VIII Thường Niên Năm C -Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần VIII Thường niên- Lm. J.P