Thứ 6 tuần XX Thường Niên
Mt 22,34-40
ĐIỀU
RĂN TRỌNG NHẤT
Khi nghe tin Chúa Giêsu đã làm cho
nhóm Xađốc phải câm miệng, thì những người Pharisêu họp nhau lại. Rồi một người
thông luật trong nhóm hỏi Chúa Giêsu để thử Người rằng : “Thưa Thầy, trong sách
Luật Môsê, điều răn nào là điều răn trọng nhất ?” Chúa Giêsu đáp : “Ngươi phải
yêu mến Ðức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn
ngươi. Ðó là điều răn trọng nhất và điều răn đứng đầu. Còn điều răn thứ hai,
cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Tất
cả Luật Môsê và các sách ngôn sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn ấy.”
SUY NIỆM
Quý vị và các bạn thân mến,
Trong Do thái giáo có cả hơi 1000
điều luật lớn nhỏ khác nhau. Sống giữa một rừng luật lệ như thế, có một người
được gọi là thông luật đã đến hỏi Chúa Giêsu về điều răn nào là trọng nhất. Hẳn
nhiên là ông đã biết điều nào là trọng nhất được trong sách luật của Môsê. Ông
hỏi Chúa Giêsu không phải bằng thái độ khiêm tốn muốn tìm kiếm chân lý nhưng là
một độ khiêu khích và thử sức Chúa.
Đức Giêsu đã trả lời bằng cách lặp
lại một giới răn quan trọng được ghi trong sách Đệ Nhị Luật mà thường thì người
Do Thái nào cũng biết : “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của
ngươi, với tất cả trái tim ngươi, tất cả linh hồn ngươi, tất cả trí khôn ngươi”
(Tl 6, 5). Và Ngài còn thêm một điều răn thứ hai nữa cũng được ghi trong sách
Lêvi : “Ngươi phải yêu mến người thân cận như chính
mình” (Lv 19, 18).
Chúa Giêsu đã minh định lại cho họ
trọng tâm của luật được gói gọn trong từ “yêu mến” mà vì lòng dạ chai cứng, hà
khắc mà con người đã làm cho lề luật trở nên như một gánh nặng phải mang.
Yêu mến Thiên Chúa bằng tất cả linh
hồn, trí khôn và sức lực và yêu người thân cận như chính mình thật sự là một
điều không dễ dàng tí nào. Yêu như thế là Chúa mời gọi mỗi người phải để cho sự
sống của Ngài chi phối mọi tư tưởng, tình cảm và ước muốn của ta. Tất cả mọi
suy nghĩ, hành động của ta đều nhắm mục đích là tôn vinh Thiên Chúa, làm cho
Danh Ngài được vinh hiển, ý muốn của Ngài được thành sự. Và yêu người thân cận
như chính mình cũng là điều rất khó. Làm sao chúng ta có thể tha thứ và đón
nhận những người đã làm cho chúng ta đau khổ và mất danh dự như anh chị em của
mình ?
Hướng nhìn lên mẫu gương tha thứ và
yêu thương của chính Chúa Giêsu dạy cho chúng ta bài học về tình yêu. Một tình
yêu tha thứ đến vô cùng, một tình yêu đối với cả kẻ thù, một tình yêu phục vụ
như người tôi tớ, một tình yêu dám hiến mạng.
Yêu thương là chấp nhận hy sinh và
từ bỏ mình. Thường thì chúng ta cũng dễ coi mình là trung tâm và qui mọi sự về
mình. Đôi khi còn tỏ ra lạnh nhạt trước nỗi đau của người thân cận, thiếu chia sẻ
và cảm thông. Hơn nữa còn dùng tha nhân như phương tiện lót đường để đạp lên
tiến đến mục đích.
Lời mời gọi yêu mến Thiên Chúa trên
tất cả mọi thụ tạo khác và yêu tha nhân như chính mình là lời mời gọi thử thách
trong đời sống kitô hữu chúng ta hôm nay. Chúng ta có chấp nhận chịu mất mát và
thua thiệt để chọn Chúa làm mục đích tối hậu của đời sống chúng ta hay không. Chúng
ta có thể thưa lên như Phaolô khi đã nhận ra ân huệ lớn lao của Chúa dành cho
cuộc đời của thánh nhân hay không : “Giờ
đây tôi coi tất cả mọi sự là thua thiệt, bất lợi để được mối lợi tuyệt vời là
nhận biết Đức Giêsu Kitô, Chúa của tôi”. Và chúng ta có sẵn sàng chấp nhận
ra khỏi mình để đón nhận người khác với
tất cả những gì nơi con người họ hay không.
Ước gì đời sống kitô hữu thể hiện
tình yêu Chúa ở mức cao nhất và biến cuộc sống thành một bản trường ca về tình
yêu Chúa đã trao ban cho nhân loại. Đồng thời mỗi người cũng trao tặng cho tha
nhân những lời yêu thương để làm cho cuộc sống này mãi ngân lên khúc nhạc tình
yêu: Yêu Chúa và yêu người.
Mượn những tâm tình của thánh
Augustinô, chúng ta cùng cầu nguyện
Cầu nguyện:
Con đã yêu Chúa quá muộn màng ! Ôi
lạy Chúa là vẻ đẹp vừa cổ kính, vừa luôn mới mẻ, con đã yêu Chúa quá muộn màng
! Bấy giờ Chúa ở trong con mà con thì ở ngoài, con cứ chạy đi tìm Chúa ở ngoài.
Con thật hư hỏng, khi chạy theo các thụ tạo xinh đẹp.
Bởi thế, bấy giờ Chúa ở với con mà
con lại không ở với Chúa. Các thụ tạo xinh đẹp kia cứ giữ con ở xa Chúa, trong
khi chúng hiện hữu được là nhờ Chúa. Chúa đã gọi con, đã gọi to và phá tan sự
điếc lác của con. Chúa đã soi sáng và xua đi sự mù lòa của con. Chúa đã tỏa
hương thơm ngát để con được thưởng thức, và giờ đây hối hả quay về với Chúa.
Con đã nếm thử Chúa và giờ đây con đói khát Người. Chúa đã chạm đến con, nên
giờ đây con nóng lòng chạy đi tìm an bình nơi Chúa. Amen