THỨ SÁU TUẦN IX THƯỜNG NIÊN
DANH XƯNG “CON VUA ĐAVÍT”
LỜI CHÚA: Mc 12, 35-37
35Hôm ấy, khi giảng dạy trong Đền Thờ, Đức Giêsu lên tiếng hỏi: “Sao các kinh sư lại nói Đấng Kitô là con vua Đavít ?” 36Chính vua Đavít được Thánh Thần soi sáng đã nói: Đức Chúa phán cùng Chúa Thượng tôi: bên hữu Cha đây, con lên ngự trị, để rồi bao địch thù, Cha sẽ đặt dưới chân con.
37“Chính vua Đavít gọi Đấng Kitô là Chúa Thượng, thì Đấng Kitô lại là con vua ấy thế nào được?” Đám người đông đảo nghe Đức Giêsu cách thích thú.
SUY NIỆM
Người ta thường nói “con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”. Nhìn hình thức bên ngoài của một người, ta có thể đoán biết người đó thuộc hàng vương tôn quý tộc hay kẻ bần hàn.
Cũng vậy khi có một đám đông dân chúng đi theo Chúa Giêsu nghe giảng dạy, một số người ngạc nhiên và ngưỡng mộ về giáo lý quá tuyệt vời, thế nên họ muốn biết Đức Giêsu là ai, thuộc dòng dõi nào trong nước Israel. Đoán biết được những thắc mắc của dân chúng, Chúa Giêsu liền giải thích về danh xưng “Con Vua Đavít”. Đây là danh xưng theo nguồn gốc loài người. Chúa Giêsu thực là dòng dõi trâm anh, tôn quý, tuy nhiên danh xưng này không đủ diễn tả nguồn gốc uy quyền và sứ mạng to lớn của Ngài.
Theo quan niệm DoThái, danh từ “con” có ba nghĩa: con ruột là người con sinh ra bởimáu huyết như Salômôn là con ruột của Đavit. “Con thuộc dòng dõi” là người ở những thế hệ sau nhưng được ghi trong gia phả chẳng hạn như lời thiên thần nói với Giuse, “con vua Đavit” đừng ngại nhận Maria về nhà làm vợ (Mt 1, 20). Vì vậy Đức Giêsu cũng được gọi là “con vua Đavit” theo nghĩa này. Và một cách biểu tượng, “con” có thể dùng để chỉ một người có tính cách đặc biệt ví dụ “Barnabas” có nghĩa “con của sự ủi an”, “con của Belial” có nghĩa “người vô dụng.”
Danh xưng “con vua Đavit” được hiểu làChúa Giêsu thuộc dòng dõi Đavit theo khía cạnh con người trần gian. Trong trình thuật hôm nay, Chúa Giêsu dùng Thánh Vịnh 110 để cắt nghĩa rõ hơn về danh xưng “con vua Đavit” :
+ Theo quyền năng: Chính vua Đavit được Thánh Thần soi sáng đã nói: “Đức Chúa phán cùng Chúa Thượng tôi: bên hữu Cha đây, Con lên ngự trị, để rồi bao địch thù, Cha sẽ đặt dưới chân Con. Chính vua Đavit gọi Đấng Kitô là Chúa Thượng, thì Đấng Kitô lại là con vua ấy thế nào được?"
+ Theo nguồn gốc: Chúa Giêsu có trước vua Đavit vì Ngài luôn có từ ngàn đời. Gioan Tẩy Giả giải thích về vai trò của Đức Kitô như sau: “Ngài xuất hiện sau tôi nhưng Ngài có trước tôi, và tôi không đáng cởi giây quai giầy cho Ngài” (Ga 1, 15).
Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta một lần nữa xác tín về sứ mạng của Chúa Giêsu. Người là Con Thiên Chúa mà đã hòa mình vào trần gian như một người phàm, có cha có mẹ, có cội nguồn tiên tổ. Người sống dưới một chế độ xã hội cụ thể, tuân theo quy luật tự nhiên cũng như mọi luật lệ trong xã hội. Người đón nhận thực tại xã hội con người với tất cả cái tốt lẫn điều xấu, chấp nhận tất cả những bấp bênh, đổ vỡ, phản bội tội lỗi yếu hèn của con người. Trần gian này thuở ban đầu là một thế giới hỗn mang, lộn xộn, từ khi Con Thiên Chúa đến thiết lập lại mọi trật tự, thánh hóa và cứu chuộc bằng giá máu châu báu. Thiên Chúa đã biến đổi con người từ một hạt bụi nhỏ bé thành viênngọc lấp lánh. Người đánh đổi cả mạng sống để cứu chuộc chúng ta. Một tình yêu không thể đo lường, không thể suy cho cạn, hiểu cho thấu.
Thiên Chúa đã ghi dấu ấn thánh thiện của Người nơi trần gian, từ đó trần gian này mang hơi thở của Thần Linh. Vì yêu thương, Thiên Chúa đã đáp lại “sự mong ngóng rên siết” nơi tạo vật nên đã ban Con Một của Người xuống thực hiện công trình cứu chuộc. Xác tín được sứ mạng của Đức Giêsu, chúng ta hãy tuyên xưng niềm tin của mình bằng cách sống tin tưởng vào Thiên Chúa. Luônthiết tha học hỏi Kinh Thánh như lời mặc khải của yêu thương, Lời ân phúc, Lời giải thoát đem lại cho chúng ta nguồn sống đích thực.
M. AnhThư. OP