NGUỒN MẠCH TÌNH YÊU
TUÔN TRÀN TRÊN CON NGƯỜI VÀ VŨ TRỤ
Trong bầu khí của Do Thái giáo lúc bấy giờ, việc xuất
hiện một nhóm tôn giáo mới được gọi là Kitô giáo quả là điều khó chấp nhận. Cộng
đoàn Do Thái giáo là những người tuyên xưng vào một Thiên Chúa duy nhất. Vậy mà,
các tín hữu Kitô giờ đây lại tuyên xưng Đức Giêsu là Thiên Chúa và còn trình
bày về một niềm tin hết sức đặc biệt đó là Một Thiên Chúa là Cha – Con – Thánh
Thần. Với lời tuyên xưng này những người Do Thái cho rằng Kitô giáo đã phá vỡ mầu
nhiệm Thiên Chúa của người Do Thái. Vì thế, các tín hữu Kitô giáo bị coi như những
kẻ lạc đạo, bị cấm cách bách hại một thời gian dài ngay tại Giêrusalem.
Thưa quý OBACE, niềm tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi không
đi ngược với niềm tin vào Thiên Chúa Duy Nhất của Do Thái giáo. Niềm tin Thiên
Chúa Duy Nhất Ba Ngôi được bắt nguồn từ niềm tin về Thiên Chúa trong Cựu Ước và
được Đức Giêsu mạc khải rõ ràng hơn trong suốt cuộc đời rao giảng của Ngài.
Chúa Giêsu đến trần gian là để nói cho chúng ta về một
Thiên Chúa Duy Nhất là Cha yêu thương, là nguồn mạnh sự sống được tuôn trào
trên nhân loại. Cả cuộc đời của Chúa Giêsu là rao giảng về Thiên Chúa Cha, làm
theo ý Chúa Cha và trung thành tuyệt đối vào Thiên Chúa là Cha. Chúa Giêsu dạy
cho chúng ta biết phải sống sao cho trọn đạo làm con với Chúa Cha và cũng là Đấng
chỉ cho chúng ta con đường để trở về nhà Cha là Nước Trời. Những người Do Thái
nhiều lần cho rằng Đức Giêsu rao giảng về một Thiên Chúa không còn phải là
Thiên Chúa của người Do Thái. Họ đã đặt vấn đề với Chúa Giêsu về các giới răn,
lề luật của Do Thái giáo: “Trong các giới
răn điều nào là trọng nhất?” Đức Giêsu đã lấy kinh Shema của người Do Thái
để trả lời cho họ: “Nghe đây, hỡi Israel,
Đức Chúa là Thiên Chúa Duy Nhất, ngoài Ngài ra không có Chúa nào khác…” Như
vậy, Đức Giêsu cho thấy rằng, Thiên Chúa mà Ngài rao giảng cũng chính là Thiên
Chúa của người Do Thái
Đoạn sách Đệ Nhị Luật hôm nay, ông Môsê đã giải thích
cho dân Israel nhận ra một vị Thiên Chúa yêu thương trao ban sự sống thần linh
của Ngài cho nhân loại qua công trình tạo dựng vũ trụ. Thiên Chúa của Israel đã
chủ động tìm đến để nói chuyện với con người, truyền đạt lề luật và bảo vệ con
người: Anh em cứ gẫm mà xem, chưa bao giờ có chuyện vĩ đại như vậy xảy ra trên
trái đất này: “Có dân nào được nghe tiếng
Chúa phán từ trong đám lửa như anh em đã nghe mà vẫn còn sống không? Có thần
nào đi chọn cho mình một dân tộc như Thiên Chúa đã chọn anh em không? Và còn
dùng cánh tay hùng mạnh để bảo vệ họ như Chúa đã bảo vệ anh em không? Vì thế, anh
em phải biết và suy niệm điều này: Trên trời cao cũng như dưới đất thấp, chính
Đức Chúa là Thiên Chúa chứ không có thần nào khác nữa.”
Trong mạc khải của Đức Giêsu, Ngài đã nói cho mọi người
biết Ngài chính là Con Thiên Chúa, đến từ Thiên Chúa và cũng chính là Thiên
Chúa. Ngài không phải là một Thiên Chúa đối nghịch với Chúa Cha, nhưng là Con, Ngài
ở trong Cha và Chúa Cha ở trong Ngài. Ngài nên một với Chúa Cha đến nỗi: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Cha và Thầy
là một.” Đó là những mạc khải hết
sức quan trọng của Chúa về Giêsu về tương quan của Ngài và Chúa Cha. Chúa Giêsu
đã nhiều lần dùng lời giảng dạy để minh chứng về mạc khải này và làm nhiều phép
lạ để cho mọi người thấy quyền năng Thiên Chúa nơi Ngài. Ngài đã cho người què
đi được, người câm nói được, người chết sống lại. Ngài thể hiện quyền năng tha
tội và chữa lành bệnh tật trong tâm hồn. Những mạc khải và những phép lạ này đã
không được người Do Thái đón nhận, vì họ cho rằng Đức Giêsu chỉ là con người mà
dám xưng mình là Thiên Chúa. Vì vậy, họ tìm cách loại trừ Đức Giêsu vì cho rằng
Ngài nói phạm thượng.
Bên cạnh việc Chúa Giêsu mạc khải Ngài là Thiên Chúa, đến
từ nơi Chúa Cha, Chúa Giêsu còn nói cho mọi người biết về Chúa Thánh Thần. Chúa
Thánh Thần là Đấng Ban Sự Sống, Đấng Bảo Trợ, là Đấng canh tân đổi mới bộ mặt địa
cầu. Ngay sau khi phục sinh, Chúa Giêsu đã ban Chúa Thánh Thần trên các Tông đồ,
giúp các ông tìm lại được sự bình an và sự sống mới. Chính Chúa Thánh Thần đã
thực hiện cuộc biến đổi diệu kỳ trong tâm hồn và trên cuộc đời các Tông đồ.
Chúa Thánh Thần còn được ban xuống cách long trọng trên các Tông đồ và mọi người
trong ngày lễ Ngũ Tuần, biến các môn đệ của Chúa thành những sứ giả lên đường
loan báo Tin Mừng của Chúa cho thế giới.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh Matthew đã thuật lại
cuộc gặp gỡ sau cùng của Chúa Phục sinh với các môn đệ trước khi Ngài được đưa
về trời. Trong cuộc hẹn này, cho dù trong số các Tông đồ còn có những người
chưa tin, nhưng Đức Giêsu vẫn tín nhiệm, chính thức trao cho các ông một sứ mạng
quan trọng: “Anh em hãy đi và làm cho
muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và
Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em.” Với
mệnh lệnh này, Chúa Giêsu chính thức tuyên bố về mầu nhiệm Thiên Chúa là Cha và
Con và Thánh Thần. Đấng vừa là mục tiêu của lời rao giảng vừa là động lực, là sức
mạnh thúc đẩy việc loan báo Tin Mừng.
Như thế, các Tông đồ sẽ không rao giảng về một Thiên
Chúa nào khác mà là rao giảng về Thiên Chúa Duy Nhất là Chúa Cha và Chúa Con và
Chúa Thánh Thần. Và, nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi, những người tin vào lời giảng
của các môn đệ, sẽ được lãnh nhận phép rửa nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi là Tình
Yêu, là nguồn mạch sự sống. Tất cả những ai tin và lãnh nhận phép rửa sẽ trở
thành nghĩa tử, thành người nhà của Thiên Chúa, được gia nhập vào gia đình của
Thiên Chúa.
Qua Bí tích Rửa tội, chính Chúa Thánh Thần là Đấng sẽ
thực hiện sự biến đổi kỳ diệu nơi mỗi tín hữu. Thánh Thần sẽ quy tụ mọi người,
mọi dân nên hiệp nhất trong cùng một đức tin, một phép rửa và một việc phượng
thờ Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần sẽ làm cho ta nên những con người tự do, không
còn bị nô lệ bởi tội lỗi và ma quỷ nữa. Thánh Thần sẽ giúp chúng ta cầu nguyện
trò chuyện với Thiên Chúa trong thân tình và giúp chúng ta mạnh dạn thưa lên
cùng Thiên Chúa là Abba, gọi Thiên Chúa là Cha của mình.
Thưa quý OBACE, tuyên xưng mầu nhiệm một Thiên Chúa Ba
Ngôi là Cha và Con và Thánh Thần là đức tin chính yếu của người tín hữu. Tuy
nhiên, việc tuyên xưng Chúa Ba Ngôi không phải là một công thức khô cứng, nhưng
Thiên Chúa là Cha – Con – Thánh Thần đang thực sự hoạt động và không ngừng
thông chuyển tình yêu và sức sống xuống trên mỗi tâm hồn. Thiên Chúa Ba Ngôi
không ngừng hoạt động trong Giáo Hội và trong thế giới, để duy trì sự sống, ơn
cứu độ và liên kết mọi người nên một theo hình ảnh của Ba Ngôi Thiên Chúa.
Mỗi gia đình trong trong chúng ta được tạo dựng và liên
kết với nhau theo mẫu mực và hình ảnh của gia đình Ba Ngôi Thiên Chúa. Vì thế,
chúng ta được mời gọi làm cho mầu nhiệm Ba Ngôi tình yêu được rõ nét trong gia
đình chúng ta. Khi cha mẹ sống trọn vẹn tình yêu thương dành cho nhau, cùng
nhau cộng tác với Thiên Chúa trao ban sự sống qua việc sinh sản con cái, là
chúng ta đang diễn tả tình yêu tạo dựng của Thiên Chúa. Khi cha mẹ và các thành
viên quảng đại đón nhận, tha thứ, cảm thông và hy sinh cuộc đời cho nhau và vì
nhau, chúng ta đang diễn tả tình yêu cứu chuộc của Thiên Chúa Ba Ngôi; và, khi
các thành viên trong gia đình cùng nỗ lực xây dựng tình hiệp thông và hạnh phúc
trong gia đình, cùng nhau chuyên chăm trong việc thờ phượng Chúa, trong cầu
nguyện và lãnh nhận các bí tích là chúng ta đang diễn tả tình yêu thánh hóa của
Ngôi Ba Thiên Chúa.
Chúng ta không chỉ tuyên xưng mầu nhiệm Thiên Chúa Ba
Ngôi, nhưng điều quan trọng là để cho Thiên Chúa Ba Ngôi hiện diện và hoạt động
trong tâm hồn mình. Thiên Chúa Ba Ngôi ban cho ta Đức Tin, Đức Cậy và Đức Mến,
do đó chúng ta được mời gọi sống các nhân đức này mỗi ngày trong suốt cuộc đời.
Sống Đức Tin đòi chúng ta tin tưởng hoàn toàn vào Thiên Chúa; sống Đức Cậy để
chúng ta dám phó thác và cậy trông nơi Chúa cho dù có gặp đau khổ và những nghịch
cảnh; sống Đức Mến để chúng ta gắn bó kết hợp và nên một với Thiên Chúa mọi
giây phút trong cuộc đời.
Xin Thiên Chúa Ba Ngôi là Cha và Con và Thánh Thần luôn
hoạt động và biến đổi chúng ta. Amen.
Lm Đỗ Đức Trí