Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

CHÚNG CON Ở ĐÂY THẬT LÀ HAY

alb64_cau_nguyen.jpgMột bác sĩ Đông y đã nói: “Xét về việc cấp cứu tai nạn, giải phẫu, hay chữa trị những bệnh nhiễm trùng, thì Đông y phải bái phục Tây y; còn trong việc điều trị những bệnh mãn tính thì lại khác”, và ông đã dùng một hình ảnh để minh hoạ cho tư tưởng của mình: “trên bếp có một nồi nước sôi, nếu muốn cho nó nguội đi thì Tây y đổ nước lạnh vào, nó nguội ngay nhưng sẽ dần dần nóng lên và sôi trở lại; còn Đông y thì rút củi trong bếp ra, nó sẽ dần dần nguội đi và lạnh hẳn”.

Đó chỉ là một ý kiến, có giá trị hạn chế và tương đối trong lãnh vực y học mà thôi, nhưng trong đời sống tâm linh hình ảnh đó có thể được dùng để diễn tả sự từ bỏ triệt để và tận căn của đức tin - lời đáp trả của mỗi người trước tiếng gọi của tình yêu Thiên Chúa - một bước ra đi làm thay đổi toàn bộ cuộc sống, và dẫn đến ơn cứu chữa trong tâm hồn.

Đức tin luôn đòi hỏi một sự sẵn lòng từ bỏ tất cả mà vâng theo ý Chúa, và đi theo Chúa: “Hãy rời bỏ xứ sở, họ hàng và nhà cha ngươi, mà đi đến đất Ta sẽ chỉ cho ngươi” (St 12,1). Đó là lời mời gọi Chúa gửi đích danh đến từng người, một lời mời gọi luôn đi kèm với một cuộc thử thách của tình yêu, vì chỉ có tình yêu mới có sức làm cho người ta từ khước tất cả để đi theo người mình yêu.

Thiên Chúa sẵn lòng chăm sóc và che chở những ai tin theo Ngài: “Ta sẽ chúc phúc cho những ai chúc phúc cho ngươi; ai nhục mạ ngươi, Ta sẽ nguyền rủa” (St 12,3). Đứng trước một tình yêu như thế, thì không có lời đáp trả nào đẹp hơn lời đáp trả của Áp-ram: “Ông Áp-ram ra đi, như lời Chúa đã phán với ông” (St 12,4).

Hôm xưa, Chúa đã mời gọi Áp-ram từ bỏ quê hương, họ hàng, để đặt trọn niềm tin vào Chúa - điều kiện đầu tiên cho ai muốn bước vào ơn cứu độ, bóng mát của tình yêu Chúa; ngày nay, giữa bóng đen tội lỗi u ám, lời mời gọi đó vẫn còn được lập lại nơi Đức Kitô: “tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi” (Mt 9,13).

Từ bỏ tội lỗi là cuộc ra đi của đức tin để đáp lại tình yêu Chúa, để biết đến Tin Mừng cứu độ, như Đức Kitô đã nói với người phụ nữ phạm tội ngoại tình: "Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!" (Ga 8,11).

Nhưng sự từ bỏ của đức tin đôi lúc làm người tin thấy phải đau đớn như chịu chết, và là một điều chướng kỳ với cái nhìn thế tục: “chúng tôi lại rao giảng một Đấng Ki-tô bị đóng đinh, điều mà người Do-thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ” (1Cr 1,23). Vì thế mà phải có biến cố biến hình để nâng đỡ niềm tin nơi các tông đồ, và để các ông hiểu mầu nhiệm thập giá: “Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người từ cõi chết trỗi dậy” (Mt 17,9).

Phần các tông đồ ở trên núi với Chúa Giêsu, một chút hương vị của hạnh phúc mai sau đối với các ông đã vượt qua tất cả mọi vinh sang hạnh phúc thế trần: “Lạy Ngài, chúng con ở đây thật là hay! Nếu Ngài muốn, con xin dựng tại đây ba cái lều, một cho Ngài, một cho ông Môsê, và một cho ông Êlia” (Mt 17,4).

“Chúng con ở đây thật là hay” không phải là chuyện trên núi Tabore hôm xưa, mà có thể xảy ra ngay trong cuộc sống thực tế hôm nay, trong tâm tình sẵn lòng từ bỏ tất cả để được lại tất cả trong một cuộc sống mới. Đó là “Tâm tình với Chúa” của Graham Kings:

Khi đến với Chúa, con tháo bỏ đôi giầy: những tham vọng của con, con cởi bỏ đồng hồ: thời khoá biểu của con, con gỡ bỏ cặp kính: thái độ ứng xử của con, con đóng nắp cây bút: các quan điểm của con, con bỏ xuống chiếc chìa khoá: sự an toàn của con,

để con được ở một mình với Ngài, Lạy Thiên Chúa duy nhất và chân thật.

Sau khi đã được ở với Ngài rồi, lạy Chúa, con sẽ xỏ giầy vào để đi theo con đường của Chúa, con sẽ đeo đồng hồ vào tay để sống trong thời gian của Chúa, con sẽ mang cặp kính vào để ngắm nhìn thế giới của Chúa, con sẽ mở nắp bút ra để viết những tư tưởng và tâm tình của Chúa, con sẽ cầm chìa khoá lên để mở những cánh cửa của Chúa!

Bỏ tất cả để được lại tất cả trong một cuộc sống mới, chia sẻ sự sống và hạnh phúc của Người Con yêu dấu của Chúa.

Lm. HK

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     LỄ THÁNH GIUSE-Bóng thái sơn. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN I MÙA CHAY NĂM A-Sống đức ái. Nt. Nguyễn Lan
     CÁM DỖ.Lm. An tôn Lương Văn Liêm
     CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM A-LÀM NGƯỜI LÀ CHỌN LỰA. Lm HK
     CHÚA NHẬT I MÙA CHAY-NHẬN DIỆN XẢO KẾ CỦA THẦN DỮ. Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
     THỨ NĂM SAU LỄ TRO
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT THỨ I MÙA CHAY NĂM A- Chiến thắng cám dỗ. lm Jos Tạ Duy Tuyền
     LỖI TẠI TÔI. Lm H.K
     Suy niệm TM: Lc 5,27-32. Suy niệm TM: Lc 5,27-32
     SỐNG TINH THẦN MÙA CHAY ĐÍCH THỰC. Lm. Đaminh Nguyễn Thành Tiến