Trang Chủ > Phụng Vụ > Các Thánh

Ngày 9 tháng 7

THÁNH NICÔLA PIC

VÀ CÁC BẠN TỬ ĐẠO TẠI HÀ LAN, DÒNG I

Ban_Tay.jpgThánh Nicôla Pic và các bạn đã đổ náu cách oanh liệt tại Hà Lan để làm chứng cho hai điều quan trọng trong đạo là: sự hiện diện của Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể và tối thượng quyền của Đức Giáo Hoàng.

Tại Gióccum, ngoài thánh Pic còn có 19 đấng khác tỏ lòng trung thành với Hội Thánh: 11 Anh em Hèn Mọn, 1 tu sĩ Đa Minh, linh mục triều, 2 tu sĩ dòng thánh Âu Tinh.

Năm 1572, phái Calvin chiếm được một phần lớn nước Hà Lan. Khi tấn công tới Gióccum, họ bắt tất cả các tu sĩ công giáo, buộc chối bỏ bí tích Thánh Thể và ly khai với Hội Thánh Rôma. Người chúng căm ghét nhất là cha Bề Trên Nicôla Pic của Anh Em Hèn Mọn. Chúng treo cha lên một xà ngang đánh đập không nương tay. Sau đó dùng bó đuốc, đốt tóc tai mặt mũi cha, rời dúi vào miệng. Sau khi chúng bỏ đi vì ngỡ rằng cha đã chết, cha tỉnh lại, khuyến khích anh em: ai chối bỏ Hội Thánh là chối bỏ Đức Kitô.

Với những người khác chúng chỉ hăm dọa.Nhưng sau các thủ đoạn đều vô hiệu quả, chúng kết liễu đời các ngài. Trong tu viện dòn Âu Tinh mà họ đã chiếm, có căn phòng bị bỏ hoang, chúng đem các ngài tới đó và treo cổ từng người trên xà ngang. Hôm đó là ngày 09/07/1572.

CẦU NGUYỆN

Lạy Cha, Cha đã ban thưởng triều thiên vinh hiển cho cuộc chiến đấu vẻ vang vì đức tin của thánh Nicôla Pic, Vinhađi và các bạn tử đạo. Xin Cha đoái thương cho chúng con bắt chước các Ngài giữ vững đức tin, và cùng với các ngài được hưởng vinh quang muôn đời. Chúng con cầu xin…… 

THÁNH GIOAN CÔ-LÔ-NI-A

LINH MỤC VÀ CÁC BẠN TỬ ĐẠO – Lễ Nhớ

Sinh tại nước Đức vào nửa đầu thế kỷ XVI, Gioan đã hiển hách làm chứng cho chân lý đạo công giáo và nêu cao đức ái khi hoạt dộng mục vụ. Mặc dù thuộc tu viện Cô-lô-ni-a, nhưng người khẩn khoản xin Bề Trên cho sang Hà Lan để nâng đỡ người công giáo đang bị giáo phái Can-vin bách hại khốc liệt.

Tại Hà Lan, đang khi là cha sở nhà thờ Hô-na-ri-ê, bất ngờ ngày 08 rạng ngày 09 tháng 7 năm 1752,  người bị giáo phái Can-vin đến bắt và treo cổ ngoài tường lũy Bơ-ri-en Mô-xam, miền nam Hà Lan.

Cùng được phúc tử đạo với người, có 18 linh mục và tu sĩ khác: phần đông thuộc thị trấn Gô-cum gần đó. Tất cả đều bị treo cổ, thi hài còn bị chặt ra từng mảnh vì bênh vực chân lý Công Giáo về bí tích thánh thể và quyền tối thượng của Giáo Hoàng Rôma.

Ngày 24/11/1675 Đức Giáo Hoàng Cơ-lê-men-tê X long trọng phong chân phước cho các ngài.Và ngày 29/06/1867, Đức Pi-ô IX tôn phong các Ngài lên hàng hiển thánh.

CẦU NGUYỆN

Lạy Cha, qua cuộc tuần giáo của thánh Gioan và các bạn, Cha đã ban cho chúng con gương sáng của các Ngài. Xin Cha ban cho chúng con can đảm đương đầu với nghịch cảnh trần thế và kiên trì tuyên xưng Đức Tin chân thật. Chúng con cầu xin…..

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Thánh Gioan Tông Đồ_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Kính Thánh An-rê Tông Đồ_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả - Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu
     Suy Niệm Lễ Thánh Giuse Lao Động - Nt. M. Anh Thư, OP
     Lễ nhớ hai thánh Ti-tô và Ti-mô-thê, giám mục - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Thánh Phaolo Tông Đồ Trở Lại
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Các Thánh - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mẹ Mân Côi - Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P.
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mân Côi - Lm Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Sinh Nhật Đức Maria - Sưu Tầm

Các bài viết cũ hơn
     Ngày 8 tháng 7. CÁC CHÂN PHƯỚC GRÊGÔRIÔ GRASSI, GIÁM MỤC VÀ CÁC BẠN TỬ ĐẠO DÒNG I, DÒNG II VÀ III PHAN SINH
     Ngày 06 tháng 07. Thánh nữ MAIRIA GORETI, Trinh nữ, tử đạo
     Ngày 5 tháng 7. THÁNH AN-TÔN MARIA DA-CA-RI-A, linh mục
     Ngày 4 tháng 7. Thánh Giuse NGUYỄN ĐÌNH UYỂN (1775-1838)
     Ngày 4 tháng 7. THÁNH NỮ ELIZABETH BỒ ĐÀO NHA
     CÁC THÁNH TỬ ĐẠO TIÊN KHỞI CỦA GIÁO ĐOÀN RÔ-MA
     SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ
     Ngày 22 tháng 06: THÁNH PAO-LI-NÔ, Giám mục Nô-la
     Ngày 21 tháng 06: THÁNH LU-Y GON-DA-GA
     Ngày 18 tháng 05: THÁNH GIOAN I, GIÁO HOÀNG, TỬ ĐẠO