Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

SUY NIỆM PHÚC ÂM THỨ SÁU TUẦN I MÙA CHAY –

LỄ KÍNH TÔNG TOÀ THÁNH PHÊRÔ

( Mt 16, 13 – 19)

DTC 9.12.2010.jpgTối Thứ Ba, ngày 12/2/2013 tức mùng 3 Tết quý Tỵ vừa qua, khi vừa ăn cơm tối xong, một giáo dân gọi điện thoại đến nói với tôi :” Thưa cha, cha nghe tin gì chưa? Đức Giáo Hoàng Bênêđictô 16 vừa tuyên bố từ chức”. Như xét đánh ngang tai, tôi hỏi : “ Ông nghe tin đó từ đâu?” Ông ấy trả lời :” Con xem trên mạng”. Không tin, tôi vào phòng bật máy vi tính lên, vào trang Google và đánh vào đó hàng chữ : “ Tin ĐGH Bênêđictô 16 từ chức” và Enter. Tôi vào trang mạng có nói đến vấn đề đó để đọc tin và đó là trang điện tử của báo Tiền Phong. Vẫn chưa tin vì đó là báo Nhà Nước, nên tôi vội vào các trang mạng Công Giáo như ThánhLinh.net, HĐGMVN… nhưng không thấy gì. Mãi đến khi vào trang Vietcatholic thì mới thấy tin tức đó đăng trong phần  TIN ĐẶC BIỆT. Lúc đó tôi mới tin.

Sự kiện ĐGH Bênêđictô XVI từ chức đã gây chấn động trên toàn thế giới và cả ở trong xứ đạo nơi tôi phụ trách. Nhiều giáo dân bị “ sốc” nặng, vào gặp tôi hỏi: “ Tại sao ĐGH lại từ chức? Có phải ĐGH trốn trách nhiệm? hay vì trong Giáo Hội đang có những phe phái khác nhau tranh giành quyền lực mà phe mạnh hơn đã “ép” ĐGH từ chức?.vv..và..vv.. rồi họ suy đoán đủ thứ và câu cuối cùng họ hỏi: “ Còn cha, cha nghĩ thế nào?”Tôi chỉ biết trả lời : “ Nếu quý vị muốn biết nguyên do và mọi sự, quý vị cứ mua vé máy bay sang Roma rồi xin vào yết kiến ĐGH mà hỏi, chứ hỏi tôi thì hỏi đầu gối sướng hơn!!!”. Mà quả thực, lý do của việc từ chức đó chỉ có Chúa biết và ĐGH biết mà thôi, ngay cả các viên chức tại Toà Thánh cũng thú nhận là hoàn toàn đột ngột. Lang thang trên mạng, tôi thấy có rất nhiều suy luận của nhiều tác giả khác nhau, có những trang thì có thể vào được và đọc được, nhưng cũng có những trang “nhậy cảm” thì có “bức tường lửa” cản ngay. Lại có những trang lái việc từ chức của ĐGH thành một nền văn hoá gọi là “nền văn hoá từ chức - một nét đẹp của văn hoá phương Tây” và khuyên ở VN nên áp dụng nền văn hoá đó trong guồng máy chính quyền… Tôi không phê bình hoặc nhận định về các suy luận đó, mà nói thật ra mình cũng chẳng biết gì để phê bình, để nhận định.

Hôm nay, ngày lễ kính Toà Thánh Phêrô Tông Đồ, phụng vụ Giáo Hội muốn dùng lễ này để tỏ lòng kính trọng ngai toà Phêrô, nhưng cùng lúc cũng để tôn kính cá nhân ĐGH là người kế vị Thánh Phêrô, đã được chính Chúa Giêsu trao cho trọng trách chăn dắt đàn chiên Giáo Hội như trong bài Phúc Âm mà chúng ta vừa nghe. Nói như thế hàm ý rằng chính Thiên Chúa mới là Chúa, là chủ của đàn chiên GH, còn các ĐGH hay các Giám Mục chỉ là những người được Thiên Chúa tuyển chọn và đặt lên để thay Ngài coi sóc GH. Do vậy, cứ xét theo lý đó, thì có Giáo Hoàng, Giám Mục hay không có, thì Thiên Chúa vẫn điều hành, vẫn nâng đỡ và vẫn chăn dắt GH theo cách của Ngài. Lịch sử GH đã minh chứng : GH vẫn đứng vững trong những giai đoạn đen tối khi mà ngôi vị Giáo Hoàng bị giành giật, bị chia bè, chia phái. Tuy nhiên, Thiên Chúa luôn muốn con người đóng góp công sức và khả năng của mình vào mọi lãnh vực trong GH, Ngài ban cho con người những đặc ân cần thiết – ơn cầm buộc và tháo cởi như trong bài Phúc Âm – để con người có thể chu toàn nhiệm vụ đã lãnh nhận; Ngài đặt để con người vào những chức vụ khác nhau ( GH, GM, LM, Giáo Dân…) để họ tuỳ theo khả năng và vị trí của mình tham gia vào việc xây dựng GH.

Người giáo dân VN luôn yêu mến GH và rất quý trọng các đấng, các bậc, đặc biệt là với cá nhân ĐGH. Họ vẫn luôn ý thức rằng phải yêu mến GH bằng những việc cụ thể là luôn cầu nguyện và cộng tác với các vị chủ chăn trong GH. Hơn thế nữa, các Đấng ở địa vị và chức vụ càng cao thì càng nhiều gian nan thử thách, nên việc cầu nguyện cho các Ngài là bổn phận. Cũng chính vì lòng yêu mến đó, khi nghe tin ĐGH từ chức, nhiều người đã không khỏi xúc động và bồi hồi. Tuy nhiên, nếu chúng ta hiểu được tình trạng sức khoẻ của Đức Thánh Cha đương kim, một cụ già đã 85 tuổi, chúng ta ắt phải cảm phục sự can đảm của Ngài, khi thấy mình không còn có thể chu toàn nhiệm vụ, đã sẵn sàng rút lui, để cho GH không bị thiệt thòi. Từ sự cảm phục đó, chúng ta càng yêu mến Ngài hơn vì Ngài từ chức cũng chỉ vì lo lắng cho tương lai, cho lợi ích của GH chứ không hề nghĩ đến bản thân Ngài. Cảm phục và yêu mến sẽ dẫn chúng ta đến tâm tình cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, xin Chúa trả công bội hậu cho những hy sinh và đóng góp to lớn mà Ngài đã cống hiến cho GH, đồng thời xin Chúa gìn giữ nghững tháng ngày còn lại của Ngài trong bình an và thánh thiện . Amen.

                                                                        Linh Mục Giuse Nguyễn Đức Ngọc.


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BẢY TUẦN I MÙA CHAY: YÊU MẾN THÙ ĐỊCH. Lm.GioanB Lại Anh Tuấn
     Thứ Sáu tuần I Mùa Chay: SỐNG CÔNG CHÍNH THỜI @. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, ĐMTT
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN I MÙA CHAY
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN I MÙA CHAY. Nữ Tỳ Thánh Thể
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Ba tuần I thường niên năm C: CẦU NGUYỆN. Nt Maria Anh Thư. OP
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Thứ I Mùa chay C. Lm Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     CHÚA NHẬT I MÙA CHAY C: CÁM DỖ - CHỌN LỰA
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN THÁNH NĂM B: NGẮM NHÌN THÁNH GIÁ. Lm.Jos Tạ duy Tuyền
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN THÁNH NĂM B: CÁI CHẾT CỦA CHÚA GIÊSU. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ NĂM TUẦN THÁNH NĂM B. Tracy Liên Đồng