Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

Thứ Năm tuần VII Phục Sinh năm C

HIỆP NHẤT NÊN MỘT

LỜI CHÚA: Gioan 17, 20 – 26

196613.jpg(20) Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, (21) để tất cả nên một, như, lạy Cha, Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con. (22) Phần con, con đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban cho con, để họ được nên một như chúng ta là một: (23) Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con. (24) Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành. (25) Lạy Cha là Ðấng công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng con, con đã biết Cha, và những người này đã biết là chính Cha đã sai con. (26) Con đã cho họ biết danh Cha, và sẽ còn cho họ biết nữa, để tình Cha đã yêu thương con, ở trong họ, và con cũng ở trong họ nữa".

SUY NIỆM:  Qua bài Tin Mừng hôm nay chúng ta có thể đề cập đến ba điểm sau:

                        I.  Hiệp nhất trong tình yêu.

                        II. Tình yêu luôn trao hiến và hiệp nhất nên một.

                        III. Giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô về hiệp nhất.

I.  Hiệp nhất trong tình yêu: Thiên Chúa cho chúng ta một hồng ân cao quý là được chung hưởng sự sống vĩnh cửu với Ngài, đó là mối giây hiệp nhất trong tình yêu Thiên Chúa. Chính Tình Yêu Thiên Chúa Ba Ngôi đã tạo dựng con người, Ngài thông ban cho Adam Eva một tình yêu liên kết khăng khít với Ngài. Mỗi ngày Người xuống dạo chơi, trò chuyện, tâm sự với họ. Nhìn thoáng qua lịch sử Cựu Ước, Thiên Chúa luôn muốn phát triển sự hiệp nhất trong nhân loại, trái lại, con người lại tìm nhiều kế hoạch, cố tình cắt đứt mối giây hiệp nhất này.

Mối thân tình hiệp nhất trong tình yêu giữa Thiên Chúa và con người đã bị cắt đứt khi nguyên tổ mất niềm tin tưởng nơi Thiên Chúa và sự hỗ trợ lẫn nhau và cả mối tình hôn nhân Thiên Chúa đã nối kết cho họ cũng bị rạn nứt. Sau hai Nguyên Tổ, Cain và Aben chia rẽ, triệt hạ nhau. Tháp Babel xây không thành, do ngôn ngữ bất đồng. Sự ghen tức làm các anh em đã sát hại Giuse. Ham những mối lợi vật chất tạm bợ, mê ăn uống, dân Israel phản bội Môisen, họ muốn quay trở lại với đời sống nô lệ Ai cập…

Hiệp nhất trong tình yêu Thiên Chúa, dân Israel đã từng trải qua bao đời con cái, họ đã có một kinh nghiệm sống kết hợp với Thiên Chúa một cách mật thiết, cũng là nhờ lòng tin tưởng trung thành với Thiên Chúa của các Tổ Phụ và Cha ông họ. Qua sự kiện xảy ra trong lịch sử dân Chúa, chúng ta thấy mối giây hiệp nhất là điều rất quan trọng cho đời sống nhân loại.

Thiên Chúa gửi Con Một Ngài là Đức Kitô xuống thế nhập thể làm người, để nối lại mối tình hiệp nhất giữa Thiên Chúa và nhân loại. Chỉ duy Đức Kitô mới có thể làm được việc hòa giải này. Vì hai đĩa cân quá chênh lệch, không bao giờ có thể cân bằng, nên Đức Kitô đã đứng vào phía đĩa cân của nhân loại và làm cho hai đĩa cân được thăng bằng trước nhan Chúa Cha.

II.  Tình Yêu luôn trao hiến và hiệp nhất nên một:

Đức Thánh Cha Phanxicô đã định nghĩa Giáo Hội là câu chuyện Tình Yêu.

Đức Kitô vì yêu nhân loại đã thiết lập Giáo Hội để tiếp tục câu chuyện Tình yêu Thiên Chúa, chính Ngài đã diễn đạt mối tình ấy bằng cả cuộc sống của Ngài trên trần thế. Ngài loay hoay tìm mọi cách diễn tả cuộc sống chúng ta với Chúa Cha trong lời cầu nguyện hằng ngày, để nài xin Chúa Cha cho nhân loại hiệp nhất nên một trong tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa với những lời lẽ lập đi lập lại: “Để tất cả nên một như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha, để họ cũng ở trong chúng ta.(c 21) Để họ hoàn toàn nên một. (c 23) Như thế, Đức Kitô muốn ôm toàn thể nhân loại vào trong cung lòng Tình Yêu Thiên Chúa. Ngài tâm sự với Đức Chúa Cha để xin cho chúng ta được hưởng vinh quang và chỗ ở: “Con muốn rằng Con ở đâu, thì những người Cha ban cho con cũng ở đó với Con, để họ chiêm ngưỡng  vinh quang của Con, vinh quang mà Cha đã ban cho Con.”(c.22, c.24).

III.  Giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô về hiệp nhất:

Ngay từ những ngày đầu nhiệm kỳ Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha Phanxico đã công bố là Ngài sẽ tiếp tục con đường hiệp nhất các Kitô giáo và Hồi giáo trên toàn cầu, theo đường lối mà Đức Bênêdictô XVI đã đặt ra.

Điều trước tiên để đi đến hiệp nhất phải là hiệp nhất với Thiên Chúa.

Thiếu lòng tin tưởng nơi Thiên Chúa, đó là điều cản trở hiệp nhất giữa ta với Chúa. “Hãy đến gần Chúa sẽ được sáng soi. Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy” (Tv 3,6.9). Đức Kitô mời gọi “Hãy đến và theo tôi” (Ga 1,43). Khi bước theo Đức Kitô, không còn gì là ý riêng mình nữa. Đặt Đức Kitô làm trung tâm cuộc sống, giao nộp cuộc đời ta cho Ngài, Ngài sẽ ra tay, vì Ngài đã sống cuộc sống như chúng ta, Ngài biết phải làm gì. Hiệp thông với Chúa là một hồng ân, nhờ ơn Chúa giúp, chúng ta bước đi trong ánh sáng và đời sống thánh thiện.

Đối với giới trẻ, Cha hy vọng nơi các bạn sẽ đạt được tương lai tươi sáng, hãy mạnh dạn ước mơ những điều lớn lao, mặc dù cảm thấy mình yếu đuối, thiếu xót…Nhưng đức Kitô sẽ từ những yếu đuối thiếu xót của các bạn, Ngài thực hiện quyền năng mạnh mẽ của Ngài trong những việc lớn lao. Hãy can đảm làm chứng nhân cho Tình yêu Thiên Chúa. Trong Cựu Ước, Chúa chọn Abram, một cụ già làm tổ phụ dân riêng Ngài. Chọn Môisen, một thanh niên ăn nói ngọng nghịu làm thủ lãnh dẫn dân Israel về Đất hứa. Chọn Đavít, người con út làm vị anh hùng tiêu diệt địch quân, xây dựng vương quốc hùng cường cho dân Chúa. Chọn Phêrô, người chối bỏ Thày, làm viên đá xây dựng Hội Thánh. Chọn Phaolô, tên truy nã các Kitô Hữu mà giết đi, làm tông đồ dân ngoại… Đối với Thiên Chúa không có gì là khó.

Điều thứ hai là ra đi với tình yêu hiệp nhất anh em đồng loại: Thiên Chúa yêu thương luôn kiên nhẫn chờ đợi, hướng dẫn, giúp chúng ta trưởng thành trong từng giai đoạn, từng thế hệ con người, qua mọi tiến triển của từng nền văn hóa, từng hướng đi của các tôn giáo và từng đặc điểm của mỗi con người… Chân lý của Ngài vẫn âm thầm tiềm ẩn bên trong những nẻo đường huyền nhiệm đó, hiện giờ chúng ta chưa có thể hiểu hết được. Đó chính là sự sống siêu nhiên của Thiên Chúa luôn luôn vận chuyển trong lịch sử nhân loại, trong từng người chúng ta. Đây là công việc của Chúa Thánh Thần, Ngài đã có chương trình và kế hoạch kỳ diệu của riêng Ngài về sự hiệp nhất này. Chúng ta hãy để Ngài dùng chúng ta như khí cụ của Ngài.

Trải qua lịch sử loài người, các thánh và cả chúng ta những người hợp tác với Thiên Chúa, đã và đang dùng trót cuộc sống, ra công gắng sức đan dệt tấm lưới tình yêu vĩ đại này và sẽ còn tiếp tục cho đến ngày chung thẩm, ngày Đức Kitô sẽ đến lần thứ hai, là thời điểm tất cả những ai sống trong mạng lưới tình yêu Thiên Chúa sẽ được hiệp nhất với Ngài trong vinh quang, như lời Đức Kitô đã cầu nguyện với Chúa Cha trong bài Tin Mừng hôm nay.

Ngày nay với khuynh hướng xã hội hưởng thụ, con người lãng quên Thiên Chúa, thiếu niềm tin tưởng vào Ngài, do đó mối dây hiệp nhất với Thiên Chúa có nguy cơ bị cắt đứt, đồng thời mối giây hôn nhân cũng không hy vọng còn được bảo vệ (St 3,12). “Khi Ta đến liệu còn có niềm tin trên mặt đất này không ?”

Tình yêu hôn nhân là nền tảng vững chắc của xã hội. Ngày nay tình yêu hôn nhân bị rạn nứt, nhiều quốc gia chấp nhận li dị, 14 quốc gia trên thế giới đã thỏa thuận công nhận hôn nhân đồng phái. Nhìn vào tương lai những sự kiện trên là mối đe dọa lớn cho trẻ em, cho xã hội, định luật hôn nhân Thiên Chúa đã sắp đặt cho loài người từ thuở sáng tạo bị đảo lộn. Chia rẽ giữa cha mẹ và con cái, giữa anh em ruột thịt, giữa vợ chồng, trong họ hàng, trong bà con lối xóm… Hậu qủa sẽ đưa đến chiến tranh hận thù, tang tóc. Dòng máu Abel vẫn còn tuôn chảy qua mọi thời đại. Là những Kitô hữu, chúng ta cố gắng củng cố lại mối tình hiệp nhất giữa anh em đồng loại. Hy vọng lời thánh Phaolô: “Ở đâu có tội lỗi tràn đầy, thì ở đấy ân sủng Thiên Chúa càng phong phú hơn.”

Nóng giận cũng là vấn đề làm đổ vỡ tinh thần hiệp nhất: làm sao tránh khỏi những lúc tức giận, nhưng chỉ tí chút thôi, chúng ta lại can đảm tha thứ, đến làm hòa với người anh em. Chẳng ai bẻ gẫy những cái răng khi nó lỡ cắn phải lưỡi hay đôi môi. “Đừng để mặt trời lặn mà cơn giận vẫn còn. Đừng để ma quỷ thừa cơ lợi dụng (Eph 4,26-27).

Là những bậc cha mẹ, chúng ta cũng có nhiệm vụ truyền lại cho con cháu niềm tin tưởng và sống thân mật trong tình yêu Thiên Chúa, là dòng sữa đức tin từ chúng ta nuôi dưỡng con cháu chúng ta trở nên những Kitô hữu hiệp nhất trong nhiệm thể Đức Kitô. Từ sức mạnh của đức tin nảy sinh tình yêu hiệp nhất giữa anh em đồng loại.

Lời nguyện: Lạy Chúa xin hãy liên kết chúng con nên một trong tình yêu thương của Chúa. Điều này chúng con không thể làm được, nhưng nhờ ơn Chúa giúp, chúng con sẽ thực hiện được theo lời hướng dẫn của Đức Thánh Cha Phanxicô là tin tưởng nơi Chúa, trung thành trong tình yêu, luôn tha thứ, sống quảng đại với hết mọi người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

Đan Viện Đa Minh

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba tuần VII Phục Sinh năm C: Ở LẠI TRONG TÌNH YÊU. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần VII Phục Sinh năm C: HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN. Nt. Minh Thùy
     CHÚA NHẬT VII PHỤC SINH- CHÚA THĂNG THIÊN C: LÀM CHỨNG CHO CHÚA HÔM NAY. LM ĐAN VINH - Hiệp Hội Thánh Mẫu
     Suy Niệm Chúa Nhật Thăng Thiên. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Bảy tuần VI Phục Sinh năm C. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu tuần VI phục Sinh năm C. Minh Tứ
     Thứ Năm Tuần VI Phục Sinh: NIỀM VUI SỐNG MẦU NHIỆM VƯỢT QUA. Lm. Duy Khang
     Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ với 150 ngàn thành viên các Huynh Đoàn
     Suy niệm Tin Mừng thứ Tư Tuần VI Phục Sinh năm C: THẦN KHÍ SỰ THẬT. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba tuần VI Phục Sinh Năm C. Nt. Maria Chinh Anh