Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

Thứ Sáu tuần VII Phục Sinh

MỆNH LỆNH TRÁI TIM

LỜI CHÚA: Ga 21, 15 - 19

tin mung 2.jpg(15) Khi các môn đệ ăn xong, Ðức Giêsu hỏi ông Simon Phêrô: "Này anh Simon, con ông Gioan, anh có mến Thầy hơn các anh em này không?" Ông đáp: "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy". Ðức Giêsu nói với ông: "Hãy chăm sóc chiên con của Thầy". (16) Người lại hỏi: "Này anh Simon, con ông Gioan, anh có mến Thầy không?" Ông đáp: "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy". Người nói: "Hãy chăn dắt chiên của Thầy". (17) Người hỏi lần thứ ba: "Này anh Simon, con ông Gioan, anh có yêu mến Thầy không?" Ông Phêrô buồn vì Người hỏi tới ba lần: "Anh có yêu mến Thầy không?" Ông đáp: "Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con yêu mến Thầy". Ðức Giêsu bảo: "Hãy chăm sóc chiên của Thầy.

(18) Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy, và đi đâu tùy ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải giang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn".

(19) Người nói vậy, có ý ám chỉ ông sẽ phải chết cách nào để tôn vinh Thiên Chúa. Thế rồi, Người bảo ông: "Hãy theo Thầy".

SUY NIỆM

1. Trình thuật Tin Mừng hôm nay thường được dùng như một bài huấn dụ đặc sắc về vai trò mục tử và thường được đọc trong nghi lễ khai mở các trách vụ của Giáo hội, nên có vẻ xa lạ với giáo dân và vì thế cũng ít người cảm nhận giá trị linh thánh của sứ điệp Lời Chúa. Nhưng thực tế, Mẹ Giáo hội công bố đoạn Tin Mừng này cho mọi con cái mình, chứ không chỉ dành trong các nghi lễ đặc biệt.

Thành ra mỗi Kitô hữu cần lắng nghe và đón nhận sứ điệp Đấng Phục Sinh gởi đến cho mình, cách riêng tư, thân mật và cấp thiết như cách Người đòi hỏi thánh Phêrô. Chúa Giêsu long trọng phúc chuẩn sứ mệnh tông đồ đặc biệt của Phêrô: thủ lãnh giáo hội, kèm theo điều kiện duy nhất cũng rất đặc biệc: tình yêu. Và như thế, có thể nói: Chúa Giêsu chọn Phêrô để gởi cho ông một mệnh lệnh đặc biệt: mệnh lệnh của Trái Tim, từ Trái Tim, trong Trái Tim và nhờ Trái Tim. Hơn ai hết, thánh Phêrô đã hiểu và cảm được sức nặng cũng như tính cấp thiết của mệnh lệnh này. Vị tông đồ đã dốc tâm vẹn lòng, trung thành đi theo Thầy trên lộ trình mục tử và đã hoàn tất đẹp đẽ sứ mệnh được giao.

2. Kế đến, như đã nói, mỗi Kitô hữu đều được và phải chia sẻ sứ vụ Phêrô trong cung bậc và hoàn cảnh sống đặc trưng của mình. Chẳng phải trái tim ta đã được Chúa Giêsu tái tạo cho nó biết yêu thương đó sao ? Chẳng phải Bí tích Rửa tội đã cho chúng ta chia sẻ chức vụ mục tử của Người đó sao ? Mệnh lệnh Trái Tim đã, đang, vẫn và sẽ mãi không ngừng được gởi đến cho mỗi tín hữu khắp nơi trên hoàn cầu.

Thật vậy, mỗi ngày, Chúa Giêsu vẫn thiết tha gọi mời ta ở lại trong Tình Yêu của Người, bằng cách đón nghe Lời Người và lãnh nhận Thánh Thể Người, để con tim nhân loại của ta có khả năng đón nhận sức yêu vô biên của Người: nó biết yêu đời yêu người, cầm niềm tin đi thắp nụ cười cho những vầng môi héo vì phận đời trôi nổi; biết quảng đại hiến dâng thời giờ, sức khỏe, tài năng Chúa ban mà ân cần phục vụ anh chị em, nhất là những người nghèo hèn bé nhỏ, những chiên bạn, chiên anh, chiên chị khác còn ở xa đàn ... Mỗi ngày, ta có biết bao cơ hội để sống chức vụ mục tử theo gương Chúa Giêsu bằng đời sống phục vụ, hy sinh và quảng đại góp phần mình xây dựng giáo hội, giáo xứ, giáo họ, hội đoàn, ...

3. Tiếc là có lẽ ngay từ đầu ta đã dành mệnh lệnh này cho các đấng bề trên, nên phần nào ta đã sống vô ưu theo cách của mình, đã thờ ơ trước mệnh lệnh của Đấng Phục Sinh. Hôm nay là cơ hội thuận tiện, là thời điểm ân sủng để ta tái thâm tín và tuyên xưng niềm tin của mình vào Tình Yêu vô biên và Trái tim nhân hậu thẳm sâu của Thiên Chúa tỏ lộ nơi Con Một Người. Tôi và bạn, ta cùng khẩn nài Thánh Thần giúp ta biết phải làm gì, ngay hôm nay, để thực thi mệnh lệnh yêu thương của Đấng Phục Sinh. Và dĩ nhiên, chớ gì ta sẵng sàng thưa vâng và mau mắn xin Chúa giúp ta thực thi điều Chúa bảo làm.

4. Lạy Chúa Giêsu yêu mến, con tạ ơn Chúa đã thương cho con chạm được Trái Tim yêu bao la của Chúa ngang qua những biến cố lớn nhỏ của đời con. Con xin lỗi Chúa vì con chưa yêu Chúa đủ để gọi là chút tình đáp lại biển yêu Chúa dành cho con; lại cũng chưa biết sống yêu thương anh chị em để gọi là chút gì thực thi mệnh lệnh yêu thương Chúa hằng gởi đến con mỗi ngày. Xin ban thêm đức tin, xin tăng thêm lòng cậy, xin tháp trái tim dòng mỏng phận người của con vào Trái Tim Chúa, để trong Chúa – nhờ Chúa – với Chúa, con miệt mài và kiên trì sống yêu đời yêu người như Chúa đã yêu con.

Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, ĐMTT

  

KHI VỀ GIÀ…

(Ga 21, 15-19)

Điểm qua bài Tin Mừng:

Sau khi Phục sinh, Chúa Giêsu đã hiện ra nhiều lần với các môn đệ, để dạy dỗ củng cố Đức tin.  Tin Mừng hôm nay cho biết Chúa hiện ra với các môn đệ tại bờ hồ Ti-bê-ri-a và cùng dùng bữa với các ông. Ở lần hiện ra này, Chúa chính thức trao quyền chăm nom toàn thế Dân Chúa cho Phêrô.

Điều kiện Chúa đưa ra vẫn không gì khác ngoài Tình yêu và chỉ Tình yêu.

Sống Đức tin, tuân giữ Giới răn Chúa xuất phát và trên nền tảng Tình yêu ta mới khám phá vác Thập giá theo Chúa là Tin Mừng (chứ không phải tin buồn), việc sống Đạo mới có ý nghĩa và giá trị.

Điểm Kinh Thánh xin Chia sẻ:

Chúa Giêsu nói với Phêrô – Vị Giáo hoàng tiên khởi của Giáo hội: Khi còn trẻ, con tự thắt lưng lấy và đi đâu tùy ý, nhưng khi về già, con sẽ dang tay ra, người khác sẽ thắt lưng cho con và dẫn con đến nơi con không muốn."

Hơn lúc nào hết, quý cụ ông, cụ bà, đã và đang có kinh nghiệm năng động, hết sức sâu sắc và hơn ai hết điều Chúa nói hôm nay khi về già.ptTet1.jpg

Tuổi già là Hồng Phúc Chúa ban mà không phải ai muốn cũng được. Ở tuổi này, con người mới có kinh nghiệm rõ nét hơn cả về đời người thật ngắn ngủi, phận người thật mong manh và những bất toàn của con người.

Chính khi thấu rõ phận người như thế ta mới có thêm xác tín, lòng cậy trông vào Chúa hơn, mới thấy lời Chúa Giêsu nói quá chí lý: Được lời lãi cả thế gian mà mất phần linh hồn thì được ích gì !

Chúng ta hãy biến tuổi già, biến những gian nan thử thách thành Hồng phúc Cứu độ, đấy là khi ta với tấm lòng sẵn sàng đón nhận trong tươi vui với tất cả những hạn chế, những phát sinh tự nhiên của tuổi tác như ý Chúa và thực sự là ý Chúa. Đây là lúc ta đang có cơ hội tuyệt vời để nên giống Chúa Giêsu Tử nạn và  chắc chắn  ta sẽ được Phục sinh với Chúa Giêsu.

Những ai biết đón nhận những khó khăn, thử thách, những gánh nặng của tuổi già, kể cả cái chết, để kết hợp với Thập giá Cứu độ của Chúa Giêsu là ta đang biến những đau thương, mất mát- điều mà con mắt trần thế coi là bất hạnh thành Tin Mừng Cứu độ, và như thế ta đang sống Đức tin, đang  tích cực Rao giảng Tin Mừng Cứu độ  bằng chính đời sống chứng nhân.

Chúa Giêsu nói với Phêrô, lúc tuổi già mà khi thánh nhân biết đón nhận những gì ngoài ý mình, không phải ý mình nhưng lại là ý Chúa là đang làm sáng danh Chúa: “Khi về già…. Người nói thế có ý ám chỉ Phêrô sẽ phải chết cách nào để làm sáng danh Thiên Chúa”.

Nói theo kiểu bình dân- song lại toát sáng đời sống Đức tin: Đời này ta vui đón nhận như ý Chúa khi gặp gian nan thử thách, những khó khăn, bệnh tật của tuổi già là ta đang đền tội (ở đời này). Nếu biết chấp nhận đền tội ở đời này, đương nhiên đời sau ta sẽ bớt đền tội và sớm về Nước Trời hơn.

Hẳn nhiên, chẳng ai muốn gian khổ, khó khăn… Phải chấp nhận điều mình không muốn đã là khó, và theo Nhà Phật, sống với điều mình không muốn đã là khổ…  do đó bảo vui lòng đón nhận, ước muốn đón nhận những gian nan thử thác thì quả là ngoài khả năng con người.

Đúng là ngoài khả năng con người, song chúng ta sống Đức tin không bằng tự sức mình, không bao giờ tự sức mình mà bằng sức mạnh của Chúa Thánh Thần.    

Vấn đề là ta có tín thác, có cậy dựa vào ơn Chúa hay không; vấn đề hệ tại ta có lòng yêu Chúa hay không?

Phêrô con có yêu mến Thầy không? Trọng trách Chúa trao vô cùng to lớn, vô cùng khó khăn, đấy là sứ vụ tiếp tục chương trình Cứu độ của Chúa Giêsu cho đến ngày tận thế … nếu chỉ dựa vào sức con người thì cả nhân loại cũng không làm được, thế mà Chúa Giêsu vẫn tín trao cho Phêrô, trao cho những môn đệ Chúa tuyển chọn và cũng là trao cho mỗi chúng ta, và Người chỉ cần nơi Phêrô có tấm lòng với Chúa.

Khi ta chấp nhận ý Chúa trong Tình yêu, ta thấy việc tuân giữ Lời Chúa, đón nhận những gian nan thử thách, kể cả cái chết rất nhẹ nhàng, rất vui nhận. Chính ở trong cung bậc Con tim ta mới cảm hiểu, những Tôi trung của Chúa không chỉ vui lòng đón nhận gian nan thử thách, mà con khao khát, mong muốn, được chịu nhiều khốn khó vì Danh Chúa Giêsu và mưu ích cho các Linh hồn.

Và chỉ khi ta sống Đức tin trong hiệp thông và yêu thương ta mới cảm nghiệm rõ điều Chúa Giêsu nói: ách của ta thì êm ái, gánh ta thì nhẹ nhàng.

Lạy Chúa Giêsu, Giáo hội đang hướng ngày Chúa Thánh Thần  hiện xuống, xin đổ tràn Thánh Thần Tình yêu cho chúng con, để đời sống chúng con là tiếng đáp trả lời mời gọi Tình yêu của Chúa. Amen.

                                                                                                                 Lm. Hương Quất

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm tuần VII Phục Sinh năm C: HIỆP NHẤT NÊN MỘT. Đan Viện Đa Minh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba tuần VII Phục Sinh năm C: Ở LẠI TRONG TÌNH YÊU. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần VII Phục Sinh năm C: HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN. Nt. Minh Thùy
     CHÚA NHẬT VII PHỤC SINH- CHÚA THĂNG THIÊN C: LÀM CHỨNG CHO CHÚA HÔM NAY. LM ĐAN VINH - Hiệp Hội Thánh Mẫu
     Suy Niệm Chúa Nhật Thăng Thiên. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Bảy tuần VI Phục Sinh năm C. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu tuần VI phục Sinh năm C. Minh Tứ
     Thứ Năm Tuần VI Phục Sinh: NIỀM VUI SỐNG MẦU NHIỆM VƯỢT QUA. Lm. Duy Khang
     Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ với 150 ngàn thành viên các Huynh Đoàn
     Suy niệm Tin Mừng thứ Tư Tuần VI Phục Sinh năm C: THẦN KHÍ SỰ THẬT. Nữ Tỳ Thánh Thể.