Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 23

Thứ 2 tuần XXIII Thường Niên

Tình yêu thương sẽ chiến thắng

LỜI CHÚA: Lc 6,6-11 (Mt 12,1-8 ; Mc 3,1-6)

JesusPreaching.jpg(6) Một ngày sabát khác, Chúa Giêsu cũng vào hội đường và giảng dạy. Ở đó có một người bị khô bại tay phải. (7) Các kinh sư và những người Pharisêu rình xem Chúa Giêsu có chữa người ấy trong ngày sabát không, để tìm được cớ tố cáo Người. (8) Nhưng Người biết họ đang suy nghĩ như thế, nên bảo người bại tay : "Anh chỗi dậy, ra đứng giữa đây !" Người ấy liền chỗi dậy và đứng đó. (9) Chúa Giêsu nói với họ : "Tôi xin hỏi các ông : ngày sabát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt ?" (10) Người rảo mắt nhìn họ tất cả, rồi bảo người bại tay : "Anh giơ tay ra !" Anh ấy làm như vậy và tay anh liền trở lại bình thường. (11) Nhưng họ thì giận điên lên, và bàn nhau xem có làm gì được Chúa Giêsu không.

SUY NIỆM:

Quý vị và các bạn thân mến,         

Thiền sư Mokusen đã dạy đệ tử một bài học như sau :

Ngày nọ thiền sư Mokusen và người đệ tử đang đi dạo. Một người đàn bà hành khất đến trước mặt hai thầy trò. Thấy người đệ tử lúng túng chưa biết phản ứng ra sao. Vị thiền sư liền giơ bàn tay nắm chặt trước mặt người đệ tử. - "Vậy là có ý gì thưa thầy ?" người đệ tử ngạc nhiên hỏi. - "Giả sử nắm tay của ta cứ nắm như thế này mãi trước mặt người đàn bà. Con gọi nó là gì ?" vị thiền sư hỏi. - "Dạ đó là một bàn tay dị dạng" người đệ tử trả lời. - Rồi vị thiền sư xòe bàn tay ra trước mặt người đệ tử rồi tiếp tục hỏi : “Giả sử ta cứ xòe bàn tay như thế này mãi trước mặt người người đà bà này, con gọi thế nào ?" - "Một loại tay dị dạng khác" người đệ tử trả lời.

"Nếu con hiểu được như vậy, con sẽ là một người tốt. Bàn tay của con có bị loại dị dạng nào không hãy giúp người đàn bà này đi !" Thiền sư Mokusen kết luận.

Thái độ đóng lại trước một người cần giúp đỡ đó không phải là thái độ của người tốt. Thái độ buông xuôi thả trôi trước một người cần giúp đỡ đó cũng không phải là thái độ tốt. Trước nỗi đau của người đồng loại nắm lấy bàn tay và nâng họ dậy đó là thái độ mà Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta hôm nay. Đối với Chúa Giêsu luật tình yêu sẽ vượt lên trên hết mọi lề luật.

Bài Tin Mừng hôm nay kể lại việc Chúa Giêsu vào hội đường giảng dạy trong ngày sabát, có cả các kinh sư và những người Pharisiêu. Ở đó cũng có một người bị khô bại tay phải. Trước nỗi đau của người khô bại tay và việc giữ luật ngày sabát, chúng ta thấy có hai thái độ hoàn toàn trái ngược nhau.

Thái độ của những kinh sư và những người Pharisiêu, không quan tâm gì đến người khô bại tay đang cần được cứu chữa và giúp đỡ, nhưng lại rình xem Chúa Giêsu có chữa người ấy trong ngày sabát không, để tìm được cớ tố cáo Ngài. Những người này, đang âm mưu hãm hại Chúa Giêsu, vì Ngài đã phá vỡ lề luật khô cứng và khắc nghiệt của họ. Họ không hề nghĩ gì đến người bại tay khốn khổ là đồng loại của mình, hơn nữa họ còn xem anh ta như “cái bẫy” để gài Chúa Giêsu. Thái độ muốn hãm hại của những người này hoàn toàn đi ngược với tinh thần của Chúa. Đây là thái độ giữ luật vì luật, dùng luật để soi xét để lên án và tố cáo người khác.

Chúa Giêsu có thái độ hoàn toàn ngược lại, đối với Ngài tuân giữ lề luật trước hết và trên hết phải là luật của tình yêu, luật làm cho sống ; luật không phải vì luật mà luật vì con người. Ngài biết những kinh sư và Pharisêu đang tìm cách hãm hại Ngài. Nhưng, không vì thế mà Ngài từ chối cứu giúp người bại tay. Chúa nói với họ trong tư thế tự tin của lời thách thức : "Tôi xin hỏi các ông : ngày sabát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt ?". Họ im lặng trước câu hỏi của Ngài, vì lòng họ đang dấy lên sự thù hằn, và lương tâm đã hóa chai lì trước sự khốn khổ của đồng loại. Chúa Giêsu đã không làm ngơ trước sự khốn khổ của người bại tay, Ngài đã cứu chữa anh ta dù biết rằng những bắt bớ và hãm hại sẽ đến.

·        Tình yêu thương của Chúa đã vượt trên mọi lề luật. Làm cho sống và sống yêu thương mới là chu toàn mọi lề luật và giữ luật cách thực sự. Bám chặt vào những lề luật khô cứng, những lề luật trói buộc sự sống của con người, làm cản trở sự hàn gắn và chữa lành, đó không phải là thái độ sống của những người làm con Chúa. Thái độ thiếu đức ái của những kinh sư và Pharisêu gây nên những tổn thương ; thái độ thương xót của Chúa Giêsu đem đến sự chữa lành. Thái độ rình hãm hại, tìm cớ tố cáo, dùng luật để bắt bẻ của kinh sư và Pharisêu mang đến hậu quả chia rẽ ; thái độ thanh thản trước lề luật, yêu thương và cứu giúp của Chúa Giêsu mang lại hiệu quả của đức ái hoàn hảo, sống trọn vẹn và sung mãn. Thái độ sống vụ luật của kinh sư và Pharisêu làm cho họ bất an, luôn tức giận và tìm cách thù hằn ; thái độ thẳng thắn, mạnh mẽ và ngập tràn yêu thương của Chúa Giêsu sẽ chiến thắng những mưu mô thâm độc của con người.

Ước gì mỗi người chúng ta cũng tự do trước lề luật, ước gì chúng ta cũng học nơi Chúa, biết lấy luật yêu thương làm thước đo cho mọi lề luật.

Lạy Chúa Giêsu, 

lúc đầu chúng con chỉ muốn cầm tay nhau 

để làm thành một vòng tròn khép kín với lề luật nghiêm ngặt, xét nét.

Sau đó chúng con hiểu rằng, cần phải buông tay nhau 

để nâng đỡ những người đau khổ, 

để vòng tròn được mở rộng đến vô cùng 

và trái tim được lớn lên mãi trong yêu thương.

Ước gì việc Chúa giang tay trên thập giá,

ước gì việc Chúa ra tay cứu giúp những người bất hạnh, 

giúp chúng con biết cầm lấy tay nhau và nhận nhau là anh em. 

Amen

     

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên_Maria Phạm Thực, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIII Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXIII Thường Niên_Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên - Lm. JP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên - Sưu Tầm
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ SáuTuần XXIII Thường Niên -Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường Niên - Lm . Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXIII Thường Niên - Sưu Tầm

Các bài viết cũ hơn
     CHÚA NHẬT XXII TN C: CÓ DỄ ĐỂ TỪ BỎ KHÔNG? Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Chúa Nhật XXIII Thường Niên C. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BẢY TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: HIỆP THÔNG TRONG ĐAU KHỔ VÀ VINH QUANG. Lm. Đaminh Nguyễn Thành Tiến
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: TÌNH TỰ HIẾN. Nt Maria Anh Thư, OP
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ NĂM TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN B. Lm. Giuse Nguyễn Đức Ngọc.
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ TƯ TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN B. Nt. Maria Martin Hồ Thị Thu Thảo. OP
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B. Nt. Maria Chinh Anh
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ HAI TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     Đức Thánh Cha tiếp kiến 100 Giám Mục thuộc các xứ truyền giáo
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN B:Lm. Phao Lô Nguyễn Văn Đông