Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

Thứ bảy Tuần 4 Mùa chay Năm C

ĐIỂM TỰA CỦA NIỀM TIN

Ga 7, 40-53

1. Theo Gioan, sự xuất hiện công khai của Đức Giêsu trong dịp lễ Lều mở ra một nhịp mới trong tiến trình được giương cao của Người. Những tuyên bố lớn tiếng giữa đền thờ đã tạo ra nhiều luồng phản ứng khác nhau nơi thính giả: Dân chúng kinh ngạc vì ông này không học hành gì mà lại thông thạo chữ nghĩa (c. 15), kẻ khác nghi vấn về một cuộc qui phục âm thầm của các nhà hữu trách (c. 26), còn những người Pharisêu và thượng tế thì sai vệ binh đền thờ đi bắt Đức Giêsu (c. 32).

2. Đoạn Tin Mừng được trích đọc hôm nay cho thấy hậu quả leo thang của sự lệch pha trên đây: họ chia rẽ vì Người (c. 43). Có cái gì đó xót xa mà lại như là khôi hài.

Những dân chúng chăm chú nghe Đức Giêsu đang nói với họ ở Đền thờ vào lúc này (cuối kỳ lễ), đã hồ hởi tin nhận ông này thật là vị ngôn sứ (c. 40), là Đấng Kitô (c. 41); các vệ binh đền thờ trở về tay không với niềm cảm kích: chưa hề có ai nói năng như người ấy (c. 46) ; số dân chúng khác, chưa dám rời những gì mình đã biết trong quá khứ về nguồn gốc Đấng Kitô, về gốc gác của Giêsu Nadarét để đón nhận một Giêsu đang đứng đây, đang nói với họ. Họ muốn bắt Người (c. 44).

Còn các thượng tế và Pharisêu, những người tự hào vì biết Lề Luật, vì nghiên cứu kinh thánh kỹ lưỡng, lại kịch liệt từ chối hiện thân của Đấng mà họ đã nghe Lề Luật và Kinh Thánh nói đến. Như đã biết, thái độ khước từ này đã biến thành sự ganh ghét, thù nghịch và cuối cùng, họ đã giết Đức Giêsu.

3. Đối diện với mặc khải, con người chỉ có hai lựa chọn: tin hoặc khước từ. Nhưng tin thế nào để sống nhờ niềm tin ấy ? – Thưa phải tin vào Thiên Chúa, vào bản thân Đức Giêsu. Đó chính là điểm tựa duy nhất giúp con người đi đúng đường và được nên công chính. Abraham – cha những kẻ tin đã tin Đức Chúa, và vì thế, Đức Chúa kể ông là người công chính (x.St 15, 6). Trước thái độ thù nghịch của đồng nghiệp, Nicôđêmô đã lên tiếng bênh vực Đức Giêsu theo nguyên tắc chính trực của luật (c. 51). Có thể nhận ra sự can đảm của Nicôđêmô qua phản ứng gay gắt của giới pharisêu (c. 52–53).

Bạn đang tin vào ai ? Bạn đang đặt niềm tin của bạn vào điểm tựa nào ? vào khả năng nghiên cứu, vào đầu óc thông thái, …của bạn, hay vào toàn bộ con người Đức Giêsu ? Tin vào Đức Giêsu, là chấp nhận đi vào con đường gập ghềnh, thua lỗ, mất mát, nguy hiểm đến tính mạng,… Bạn có dám không ? Nếu có ai đó xúc phạm đến Chúa, đến điểm tựa niềm tin của bạn, bạn có dám bênh vực, như Nicôđêmô không ?

Lạy Chúa Giêsu, chúng con đang đói, đang khát Chúa. Cây đức tin của chúng con đang dần héo úa vì thiếu nước hằng sống của Chúa, thiếu dưỡng chất của Ân sủng Chúa, … Xin đừng vì tội lỗi của chúng con mà xa bỏ chúng con, nhưng xin vì lòng từ ái xót thương của Chúa, mà đến cứu chữa, nâng đỡ và bổ sức cho chúng con trong hành trình tin – theo – sống và làm chứng cho Chúa giữa lòng đời. Amen

Nt. A.T. Thien Hoang.op


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     THỨ SÁU TUẦN III MÙA CHAY NĂM C- GIỚI RĂN YÊU THƯƠNG- Nt. Madalena Nguyễn Thị Lan O.P
     THỨ NĂM, TUẦN IV MÙA CHAY NĂM C- CHỨNG NHÂN- Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư O.P
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN IV MÙA CHAY NĂM C - Jos. Tạ Duy Tuyền
     CHỦ NHẬT 4 MÙA CHAY - ƠN CHA - Jos. Tạ Duy Tuyền
     CHỦ NHẬT 4 MÙA CHAY - Paul. Nguyễn Văn Đông
     THỨ SÁU SAU CHỦ NHẬT THỨ III MÙA CHAY NĂM C - GIỚI RĂN YÊU THƯƠNG
     THỨ BA SAU CHỦ NHẬT THỨ III MÙA CHAY NĂM C - NHÌN RA NGÓN TAT THIÊN CHÚA - Nt. Maria Giuse, OP.
     CHỦ ĐỀ CHO BA NGÀY TĨNH TÂM MÙA CHAY - Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền
     CHÚA NHẬT THỨ IV MÙA CHAY NĂM C - NIỀM VUI CỦA LÒNG SÁM HỐI - Lm. HK
     CHÚA NHẬT THỨ III MÙA CHAY NĂM C- Lm Phaolo Nguyễn Văn Đông