Trang Chủ > Phụng Vụ > Các Thánh

THÁNH GIA-CÔ-BÊ, TÔNG ĐỒ
Lễ kính

GiacobeTien.jpgtrong suot 10x350.pngThánh Gia-cô-bê (Tiền), con của ngư phủ Zê-bê-đê và 'bà Sa-lô-mê, anh của Tông Đồ Gio-an. Phúc âm thường nhắc đến hai anh em này. Vì thấy hai anh em có tính nóng nảy, Đức Giê-su đã gọi họ là “Con của Thiên Lôi” (Mc 3,17).

Gia-cô-bê là nhân chứng cuộc biến hình và những giây phút cầu nguyện của Chúa trong vườn Cây Đầu. Ngài là người đầu tiên trong Nhóm MƯỜI HAI đã lấy máu đào làm chứng cho Chúa Giê-su : Vua Hê-rô-đê An-ti-pas đã ra lệnh chặt đầu ngài vào năm 44 (Cv 12,2 ; so Mt 20,22-23).

Theo truyền thuyết của Tây Ban Nha, xác ngài được chôn cất tại Santiago de Compostela.

CÁC BÀI ĐỌC

Bài đọc 1: 2 Cr 4,7-15
Phúc Âm : Mt 20,20-28

Bài đọc 1 : 2 Cr 4,7-15

Vinh quang của Thiên Chúa đã bộc lộ rõ ràng trong trần gian trong CON MỘT hóa thành người, trong Đức Giê-su chịu khổ hình và phục sinh. Tử nạn, phục sinh và vinh quang : đó là con đường mà bất cứ người môn đệ nào đi rao giảng Tin Mừng cũng phải bước qua. Hiệu qủa của Tin Mừng không xuất phát từ người rao giảng, không từ những “bình gốm” (2 Cr 4,7).

Thánh Phao-lô vượt trổi hơn mọi người khác trong cảm nghiệm về sự cùng cực và bất lực của người truyền đạo. Và như ngài, tất cả những người rao giảng về Chúa Kitô cũng có kinh nghiệm này. Chỉ vì điểm này mà chúng tà thấy rõ, mọi thành công đều là công trình của Thiên Chúa.

Chính công việc cùng chết với Chúa Kitô, mà vị Tông Đồ phục vụ cho cuộc sống. Việc phục vụ này đạt được mục đích của nó trong lời cảm tạ của nhiêu người ; họ cũng như vị Tông Đồ, sẽ phục sinh cùng với Đức Kitô để đi vào cuộc sống.

Phúc Âm : Mt 20,20-28

Sau lời tuyên bố của Chúa về việc sẽ lên Giê-ru-sa-lem, nơi đó Người sẽ bị phó nộp và bị giết, các môn đệ phản ứng thật trái ngược (Mt 20.20-28). Luca ghi nhận là họ không hiểu những gì Chúa nói cả (Lc 18.34). Họ chỉ nghĩ đến lời hứa : các ông sẽ ngồi 12 tòa để xét xử các chi tộc Do Thái (Mt 19,28). Chính vì thế, hai người con của Zê-bê-đê, tức là Gia-cô-bê và Gio-an, xin trong cuộc xử phạt này, họ là những người có quyền lớn nhất.

Câu trả lời của Chúa, vừa từ chối, vừa mời gọi. Việc ngồi trên ngai, chưa phải là lúc này ; trước tiên, các môn đệ phải chia sẻ con đường khổ nạn với Thầy : Họ phải phục vụ chứ không phải thống trị. Chính Chúa Giê-su hiểu con đường của mình là việc phục vụ của một “tôi tớ” : sẽ tận hiến cuộc sống cho mọi người trên cõi đất này.

BÀI PHÚC ÂM : Mt 20, 20-28

“Bấy giờ bà mẹ của các con ông Dê-bê-đê đến gặp Đức Giê-su, có các con bà đi theo ; bà bái lạy và kêu xin Người một điều.

Người hỏi bà : ‘Bà muốn gì ?’

Bà thưa :“Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy.”

Đức Giê-su bảo :"Các ngươi không biết các ngươi xin gì ! Các ngươi có uống nổi chén Thầy sắp uống không?

Họ đáp:“Thưa uống nổi.” Đức Giê-su bảo:“Chén của Thầy, các người sẽ uống, còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầv không có quyền cho ; Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được.”

Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó. Nhưng Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: “Anh em biết : thủ lãnh các dãn thì lấy quyền mà thống trị dân, những người làm lớn thì dung uy mà cai trị dân.

Giữa anh em thì không được như vậy : Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em.Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như CON NGƯỜI đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm gía chuộc muôn người. ”

CẦU NGUYỆN

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Cha đã ban cho thánh Giacôbê vinh dự là tông đồ đầu tiên đã chết để làm chứng cho Tin Mừng. Xin cho Hội Thánh tìm được sức mạnh nhờ gương tử đạo của Thánh nhân và nhờ người cầu thay nguyện giúp, Hội Thánh được luôn năng đỡ phù trì. Chúng con cầu xin…


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Thánh Gioan Tông Đồ_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Kính Thánh An-rê Tông Đồ_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả - Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu
     Suy Niệm Lễ Thánh Giuse Lao Động - Nt. M. Anh Thư, OP
     Lễ nhớ hai thánh Ti-tô và Ti-mô-thê, giám mục - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Thánh Phaolo Tông Đồ Trở Lại
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Các Thánh - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mẹ Mân Côi - Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P.
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mân Côi - Lm Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Sinh Nhật Đức Maria - Sưu Tầm

Các bài viết cũ hơn
     31.5 ĐỨC MARIA thăm viếng BÀ ÊLISABÉT
     26 Thánh PHI-LÍP-PHÊ NÊ-RI, linh mục
     14.5 Thánh MÁTTHIA TÔNG ĐỒ, LỄ KÍNH
     Truyện Lạ Về Thánh Giuse: Giải quyết mau lẹ.
     ĐÓNG CÁI THANG
     THÁNH GIUSE - Bạn Trăm Năm Đức Maria- Bài 3: Thánh Giuse và Mầu Nhiệm Vượt Qua (Mt 2, 13-23). Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     THÁNH GIUSE - Bạn Trăm Năm Đức Maria: Bài 2 Thánh Giuse và Mầu Nhiệm Chúa Hiển Linh (Mt 2, 1-12). Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     THÁNH GIUSE - Bạn Trăm Năm Đức Maria. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Ngày 21 tháng 9: THÁNH MÁT-THÊU TÔNG ĐỒ Thánh Sử
     Ngày 20 tháng 9: THÁNH AN-RÊ KIM, PHAO-LÔ CHUNG...