Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần I Mùa Chay

DUYỆT XÉT THÁI ĐỘ SỐNG TRONG MÙA CHAY

ben-Giesu.jpg

Lời Chúa: Mt 5, 20-26

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu. Các con đã nghe dạy người xưa rằng: Không được giết người. Ai giết người, sẽ bị luận phạt nơi toà án. Còn Ta, Ta bảo các con: Bất cứ ai phẫn nộ với anh em mình, thì sẽ bị toà án luận phạt. Ai bảo anh em là "ngốc", thì bị phạt trước công nghị. Ai rủa anh em là "khùng", thì sẽ bị vạ lửa địa ngục. Nếu con đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với con, thì con hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em con trước đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ. Hãy liệu làm hoà với kẻ thù ngay lúc còn đi dọc đường với nó, kẻo kẻ thù sẽ đưa con ra trước mặt quan toà, quan toà lại trao con cho tên lính canh và con sẽ bị tống ngục. Ta bảo thật cho con biết: Con sẽ không thoát khỏi nơi ấy cho đến khi trả hết đồng bạc cuối cùng!"

Suy Niệm:

Mùa Chay là thời gian giúp chúng ta sám hối ăn năn và canh tân đời sống. Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta biết chu toàn Luật Chúa dạy để trở nên người công chính. Cụ thể: tránh làm những điều gây xúc phạm đến người khác, và nếu có điều bất bình với mọi người, thì hãy biết làm hòa với họ, tha thứ cho họ tất cả.

1.Sống công chính, thánh thiện: sống Luật Chúa

"Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu.”(Mt 5,20)

Chúa Giêsu cảnh giác các tông đồ: đừng ăn ở như các luật sĩ và biệt phái. Vì họ chỉ chú trọng đến hình thức bên ngoài của luật, mà quên đi điều cốt lõi của luật, là yêu thương, công bằng và thành thật.

Bởi thế, Chúa Giêsu dẫn các tông đồ biết chu toàn Luật Chúa và sẽ trở nên người công chính, thánh thiện. Nhờ sống luật quan trọng này, chúng ta sẽ trung thành tuân giữ luật yêu thương của Chúa Giêsu truyền dạy và trở nên giống Ngài hơn.  Hơn nữa, chúng ta sẽ trở nên giống Cha chúng ta. Có gương mẫu nào hoàn hảo cho bằng gương của Cha trên trời: “Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Ðấng hoàn thiện.” (Mt 5,48)

Tuy nhiên trong thực tế, con người chưa chu toàn Luật Chúa, luật yêu thương. Trái lại, con người đã gây nên nhiều đổ vỡ, xúc phạm đến nhau, làm hại nhau.

2.Tránh làm những điều xấu cho nhau

Bất cứ ai phẫn nộ với anh em mình, thì sẽ bị toà án luận phạt. Ai bảo anh em là "ngốc", thì bị phạt trước công nghị. Ai rủa anh em là "khùng", thì sẽ bị vạ lửa địa ngục.”(Mt 5,21-22).

Chúa dựng nên con người giống hình ảnh Chúa. Chúa ban cho con người một phẩm giá cao quý: là con cái Chúa và mọi người là anh em của nhau. Vì thế, Chúa Giêsu dạy chúng ta phải bảo vệ con người, tôn trọng phẩm giá của nhau, tránh những điều làm xúc phạm đến người khác. Nếu không, sẽ bị Chúa kết án!

Con người với nhau nhiều khi trở nên xấu xa không ngờ. Chúng ta thường hay làm hại nhau bằng nhiều cách: nói những lời không tốt, thái độ nóng nảy, bực tức, chửi rủa người xung quanh, hững hờ, khinh bỉ, đố kỵ nhau... Trong vô tình hay cố ý chúng ta đã giết người anh em mình rồi. Lời Chúa dạy thật tinh tế, khiến chúng ta phải duyệt xét lại thái độ sống của mình trong mối tương quan với tha nhân. Biết đâu, thái độ xúc phạm đó lại xảy ra ngay trong gia đình chúng ta, hoặc trong cộng đoàn giáo xứ của chúng ta.

Chúa Giêsu dạy chúng ta sống “hiền lành và khiêm nhường”, và biết sống nhân từ và sống hòa thuận yêu thương như Cha chúng ta, sẽ được Chúa ban phần thương Nước Trời.

3.Luôn biết tha thứ cho nhau

Nếu con đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với con, thì con hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em con trước đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ…” (Mt 5,23-24)

Biết ăn ở nhân từ, quảng đại, tha thứ cho nhau và xây dựng tinh thần hòa bình với nhau bằng cách đi làm hòa với người anh em xúc phạm đến mình.

Việc dâng hiến lễ lên Thiên Chúa là việc thờ phượng làm đẹp lòng Chúa nhất, Chúa ưa thích nhất. Thế nhưng, nếu con người có điều gì bất hòa, thì cứ để của lễ trên bàn thờ mà đi làm hòa với nhau. Vì nếu đang bất hòa với nhau, mà không biết tha thứ cho nhau, thì việc dâng lễ vật nào có ích gì.

Chúa muốn nhấn mạnh đến tinh thần hòa bình trong cộng đồng, và thái độ nhân từ, tha thứ cho nhau những lỗi lầm thiếu sót.

Tha thứ là điều kiện để được thông hiệp với Thiên Chúa, và việc dâng Thánh lễ, kèm theo những lời cầu xin của chúng ta dâng lên Thiên Chúa, mới đáng được Chúa thương chấp nhận và ban ơn.

Tóm lại: Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta duyệt xét lại thái độ sống của mỗi người, xem chúng ta có biết chu toàn Luật Chúa dạy là sống yêu thương nhân từ, tôn trọng phẩm giá của nhau, tha thứ cho nhau, và xây dựng hòa bình trong đời sống gia đình và cộng đoàn.

Nguyện xin Chúa dạy mỗi người chúng con biết sống theo Luật Chúa dạy: yêu thương và tha thứ cho nhau để được Chúa thứ tha. Amen.

Lm. Duy Khang

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần I Mùa Chay. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần I Mùa Chay: Dấu lạ Đức Giê-su Ki-tô. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần I Mùa Chay: CHÌA KHÓA NƯỚC TRỜI. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật I Mùa Chay: CHIẾN THẮNG MA QUỶ CÁM DỖ. LM ĐAN VINH
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật I Mùa Chay. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật I Mùa Chay: THIÊN CHÚA MUỐN CỨU BẠN. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     MỒNG BA TẾT: THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     MỒNG HAI TẾT: BIẾT ƠN TỔ TIÊN – ÔNG BÀ CHA MẸ. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Cầu bình an cho Năm Mới: NĂM MỚI: NIỀM TIN MỚI; CON NGƯỜI MỚI
     MỒNG MỘT TẾT ẤT MÙI 2015: TẠ ƠN VÀ CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí