LỊCH PHỤNG VỤ THÁNG 4 NĂM
2019
Ý CẦU NGUYỆN CỦA ĐỨC
THÁNH CHA
Ý chung: Cầu xin cho các thầy thuốc và những người
thiện nguyện có mặt trong các vùng chiến sự đang liều mình để cứu mạng sống
người khác.
01
[04]
|
27
[02]
|
Tm
|
Thứ Hai. Is 65,17-21;
Ga 4,43-54.
|
02
|
28
|
Tm
|
Thứ Ba. Thánh Phanxicô Paola, ẩn
tu. Ed 47,1-9.12; Ga 5,1-16.
|
03
|
29
|
Tm
|
Thứ Tư. Is 49,8-15; Ga
5,17-30.
|
04
|
30
|
Tm
|
Thứ Năm đầu tháng. Thánh Isiđôrô, giám
mục, tiến sĩ Hội Thánh. Xh 32,7-14; Ga 5,31-47.
|
05
|
01
[03]
|
Tm
|
Thứ Sáu đầu tháng. Thánh
Vinh Sơn Ferrê, linh mục. Kn 2,1a.12-22; Ga 7,1-2.10.25-30.
|
06
|
02
|
Tm
|
Thứ Bảy đầu tháng. Gr
11,18-20; Ga 7,40-53.
|
LƯU Ý: Có thể giữ thói quen che ảnh tượng trong nhà thờ, tùy theo
quyết định của Hội Đồng Giám Mục. Các Thánh giá thì che đến thứ Sáu Tuần Thánh,
sau nghi thức tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa; các ảnh tượng khác thì che
đến khi bắt đầu Canh Thức Vượt Qua.
07
|
03
|
Tm
|
CHÚA NHẬT V MÙA CHAY. Thánh vịnh
tuần I. Is 43,16-21; Pl
3,8-14; Ga 8,1-11. (Không cử hành lễ thánh
Gioan Lasan, linh mục)
|
08
|
04
|
Tm
|
Thứ Hai. Đn 13,1-9.15-17.19-30.33-62 (hay Đn 13,41c-62); Ga
8,12-20.
|
09
|
05
|
Tm
|
Thứ Ba. Ds 21,4-9; Ga 8,21-30.
|
10
|
06
|
Tm
|
Thứ Tư. Đn
3,14-20.21-22.28; Ga 8,31-42.
|
11
|
07
|
Tm
|
Thứ Năm. Thánh Stanislaô, giám
mục, tử đạo. St 17,3-9; Ga 8,51-59.
|
12
|
08
|
Tm
|
Thứ Sáu. Gr 20,10-13; Ga 10,31-42.
|
13
|
09
|
Tm
|
Thứ Bảy. Thánh Martinô I, giáo
hoàng, tử đạo. Ed 37,21-28; Ga 11,45-56.
|
TUẦN THÁNH
1.
Trong
Tuần Thánh, Hội Thánh cử hành những mầu nhiệm mà Chúa Kitô đã hoàn tất vào
những ngày cuối cùng Người ở trần gian, từ lúc Người vào thành Giêrusalem với
tư cách là Đấng Mêsia đến cuộc Thương Khó hồng phúc và Phục Sinh vinh quang của
Người. Mùa Chay kết thúc ngay trước Thánh Lễ Tiệc Ly.
Tam Nhật Vượt Qua bắt đầu
với thánh lễ ban chiều tưởng niệm Bữa Tiệc Ly của Chúa, được tiếp diễn trong
ngày thứ Sáu Chúa chịu thương khó và ngày thứ Bảy Thánh, rồi kết thúc bằng giờ
kinh chiều Chúa nhật Phục Sinh; trung tâm của Tam Nhật là Đêm Canh Thức Vượt
Qua.
2.
Trong
các ngày Tuần Thánh, đừng cử hành các bí tích Thánh Tẩy và Thêm Sức là những bí
tích được dành cho Đêm Canh Thức Vượt Qua, nhưng nên cử hành sám hối.
3.
Các
lễ nghi Tuần Thánh, tức là làm phép và rước lá, kiệu Mình Thánh Chúa sau Thánh
Lễ Tiệc Ly, nghi thức tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa và Đêm Canh Thức Vượt
Qua, có thể cử hành trong mọi nhà thờ và nhà nguyện.
Tuy nhiên trong các nhà
thờ không phải là nhà thờ giáo xứ và trong các nhà nguyện, chỉ nên cử hành các
nghi thức nói trên nếu các nghi thức có thể được cử hành cách xứng đáng, nghĩa
là có một số người giúp lễ xứng hợp, có thể hát ít là một vài phần trong nghi
thức và có đủ một số giáo dân tham dự.
Các mục tử cần lưu ý để giúp các tín hữu
hiểu rõ ý nghĩa và cơ cấu các nghi thức của những ngày này, và hướng dẫn họ
tham dự tích cực vào những nghi thức ấy cho có hiệu quả.
14
|
10
|
Đ
|
CHÚA NHẬT LỄ LÁ. TƯỞNG NIỆM CUỘC THƯƠNG
KHÓ CỦA CHÚA. Thánh vịnh tuần II.
Làm phép và rước lá: Lc 19,28-40. Thánh lễ: Is 50,4-7; Pl 2,6-11; Lc 22,14 – 23,56
(hay Lc 23,1-49).
|
LƯU Ý:
1.
Hôm
nay, Hội Thánh tưởng niệm Chúa Kitô vào thành Giêrusalem để hoàn tất mầu nhiệm
Vượt Qua của Người. Vì thế, trong mọi thánh lễ đều kính nhớ việc Chúa vào thành
bằng cuộc rước lá (hình thức 1), hoặc bằng nghi thức nhập lễ trọng thể
trước thánh lễ chính (hình thức II), hay bằng nghi thức nhập lễ đơn giản
trước các thánh lễ khác (hình thức III). Nghi thức nhập lễ trọng thể có
thể lặp lại trước một hoặc hai thánh lễ khác có đông giáo dân tham dự. Cuộc
rước lá chỉ làm một lần.
2.
Lá
đã làm phép được lưu giữ tại các gia đình nhằm nhắc nhở Chúa Kitô vinh thắng.
3.
Hôm
nay dùng lễ phục đỏ. Khi rước lá, linh mục mặc áo lễ hoặc áo choàng.
4.
Sau
cuộc rước lá hay nghi thức nhập lễ trọng thể, bỏ làm dấu thánh giá và nghi thức
sám hối hoặc rẩy nước thánh đầu lễ, và đọc ngay lời nguyện nhập lễ. Sau đó,
thánh lễ tiếp tục như thường lệ.
5.
Vì
lý do mục vụ, có thể bỏ một hoặc hai bài đọc trước bài Tin Mừng, nhưng cũng vì
lợi ích thiêng liêng của giáo dân, nên đọc trọn vẹn bài Thương Khó, và không bỏ
các bài đọc trước đó.
6.
Khi
đọc bài Thương Khó, không mang đèn nến, không xông hương, không chào và cũng
không ghi dấu thánh giá trên sách. Phó tế đọc bài Thương Khó, hoặc nếu không có
phó tế thì linh mục đọc. Giáo dân cũng có thể đọc bài Thương Khó, nhưng nếu
được, nên dành những lời của Chúa Kitô cho linh mục. Nếu là phó tế, trước khi
đọc bài Thương Khó, phải đến xin chủ tế ban phép lành như trong các thánh lễ
khác.
Hết bài Thương Khó, xướng
“Đó là lời Chúa” như thường lệ, nhưng không hôn sách. Sau đó nên giảng,
dù là vắn tắt. Cũng có thể giữ thinh lặng một lúc.
Nơi nào không cử hành thánh lễ, có thể cử
hành Phụng vụ Lời Chúa để tưởng niệm việc Chúa vào thành Giêrusalem và cuộc
Thương Khó của Chúa, vào giờ thích hợp chiều thứ Bảy hoặc ngày Chúa nhật.
15
|
11
|
Tm
|
THỨ HAI TUẦN THÁNH. Is
42,1-7; Ga 12,1-11.
|
LƯU Ý: Các ngày trong Tuần Thánh, từ thứ Hai đến thứ Tư phải cử
hành thánh lễ theo ngày; không được cử hành thánh lễ nào khác, trừ
Thánh Lễ An Táng.
16
|
12
|
Tm
|
THỨ BA TUẦN THÁNH. Is 49,1-6; Ga
13,21-33.36-38.
|
17
|
13
|
Tm
|
THỨ TƯ TUẦN THÁNH. Is
50,4-9a; Mt 26,14-25.
|
18
|
14
|
Tm
|
THỨ NĂM TUẦN THÁNH.
Ban sáng: THÁNH LỄ LÀM PHÉP DẦU (Tr). Is 61,1-3a.6a.8b-9; Kh 1,5-8; Lc 4,16-21.
|
LƯU Ý:
1.
Hôm
nay chỉ cử hành Thánh lễ Làm Phép Dầu và Thánh lễ Tiệc Ly. Cấm mọi thánh lễ
không có giáo dân tham dự và thánh lễ an táng.
2.
Thánh
lễ Làm Phép Dầu, do Đức Giám Mục chủ tế cùng với linh mục đoàn của ngài đồng
tế, bày tỏ sự hiệp thông giữa giám mục và linh mục đoàn. Để nói lên sự hợp nhất
của linh mục đoàn trong giáo phận, nên có các linh mục từ các giáo hạt về đồng
tế với Đức Giám Mục. Giáo dân cũng nên tham dự đông đảo và rước lễ trong thánh
lễ này.
3.
Thánh
lễ Làm Phép Dầu cử hành với lễ phục trắng.
4.
Dầu
mới được làm phép và hiến thánh được cung kính đưa tới nhà thờ giáo xứ; dầu cũ
thì đốt đi hoặc dùng để đốt đèn chầu.
Có thể tổ chức rước dầu mới trước Thánh Lễ
Tiệc Ly hay vào thời gian thích hợp, nhằm dạy cho các tín hữu về việc sử dụng
và hiệu năng của Dầu thánh trong đời sống Kitô giáo.
Nếu hôm nay khó có thể quy tụ giáo sĩ và
giáo dân về bên giám mục, Thánh lễ làm phép dầu có thể cử hành một ngày trước
đó, gần lễ Phục Sinh.
TAM NHẬT VƯỢT QUA
“Chúa Kitô đã hoàn tất công trình cứu
chuộc nhân loại và tôn vinh Thiên Chúa cách hoàn hảo, nhất là nhờ mầu nhiệm
Vượt Qua của người; nhờ đó, Người đã chết để tiêu diệt sự chết của chúng ta và
sống lại để khôi phục sự sống cho chúng ta. Vì thế, Tam Nhật Vượt Qua,
nhằm tưởng niệm cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Chúa, sáng chói lên như tột
đỉnh của năm Phụng Vụ” (AC 18).
LƯU Ý:
1.
Trong
Tam Nhật Vượt Qua, không được cử hành thánh lễ nào khác, kể cả thánh lễ
an táng.
2.
Các
cộng đoàn tu sĩ ít người nên về dự lễ nghi tại các nhà thờ lớn hơn. Nếu một
linh mục phụ trách nhiều giáo xứ nhỏ, giáo dân nên quy tụ về dự lễ tại nhà thờ
chính. Tuy nhiên, nếu một linh mục phụ trách hai hay nhiều giáo xứ, trong đó có
đông giáo dân tham dự và các nghi thức có thể cử hành cách xứng đáng, long
trọng, thì cha xứ được phép cử hành lễ nghi Tam Nhật Vượt Qua lần thứ hai.
3.
Về việc rước lễ:
a.
Ngày
thứ Năm Tuần Thánh, chỉ được cho tín hữu rước lễ trong Thánh Lễ Làm Phép Dầu và
Thánh Lễ Tiệc Ly mà thôi. Theo luật chung, ai đã rước lễ trong thánh lễ ban
sáng còn được rước lễ trong Thánh Lễ Tiệc Ly. Được đưa Mình Thánh cho bệnh nhân
bất kỳ giờ nào trong ngày.
b.
Ngày
thứ Sáu Tuần Thánh, chỉ cho tín hữu rước lễ trong nghi thức Tưởng niệm cuộc
Thương Khó của Chúa mà thôi.
Có thể đưa Mình Thánh bất
cứ giờ nào trong ngày cho những bệnh nhân không tham dự nghi thức được.
Thứ Bảy Tuần Thánh, trước Canh Thức Vượt
Qua, chỉ được đưa Mình Thánh như Của Ăn Đàng mà thôi.
18
|
14
|
Tr
|
THỨ NĂM TUẦN THÁNH
Ban chiều: THÁNH LỄ TIỆC LY. Xh 12,1-8.11-14; 1Cr 11,23-26; Ga 13,1-15.
|
LƯU Ý:
1.
Với
Thánh lễ chiều hôm nay, Hội Thánh bắt đầu Tam Nhật Vượt Qua và tưởng niệm bữa
tối sau hết của Chúa Giêsu, trong đó Người thiết lập Giao Ước Mới trong Mình và
Máu Thánh Người dưới hai hình thái bánh rượu. Bài giảng sẽ đề cập đến các mầu
nhiệm được tưởng niệm trong thánh lễ này, tức là việc thiết lập bí tích Thánh
Thể, chức tư tế và điều răn của Chúa về tình bác ái huynh đệ. Sau bài giảng, sẽ
cử hành nghi thức rửa chân, nếu lý do mục vụ khuyên nên làm.
2.
Theo
truyền thống lâu đời của Hội Thánh, hôm nay cấm cử hành mọi thánh lễ không có
giáo dân tham dự.
Thánh Lễ Tiệc Ly cử hành
ban chiều lúc thuận tiện, có toàn thể cộng đoàn địa phương tham dự đông đủ,
trong khi các linh mục và thừa tác viên thi hành phận vụ của mình.
Các linh mục đã đồng tế trong Thánh Lễ Làm
Phép Dầu, hoặc cử hành thánh lễ vì lợi ích giáo dân, thì lại được đồng tế trong
Thánh Lễ Chiều nữa.
3.
Nơi
nào lý do mục vụ đòi hỏi, thì Đấng thường quyền sở tại có thể cho phép cử hành
một thánh lễ thứ hai trong các nhà thờ và nhà nguyện, vào ban chiều. Còn trong
trường hợp thật sự cần thiết, có thể cho phép cử hành thánh lễ cả vào lúc ban
sáng, nhưng chỉ dành cho các tín hữu không có cách nào tham dự Thánh Lễ Chiều
được. Tuy nhiên, đừng cử hành chỉ vì lợi ích riêng tư, kẻo làm thiệt hại cho
việc cử hành thánh lễ ban chiều.
Giáo
dân chỉ được rước lễ trong thánh lễ; nhưng bất cứ giờ nào trong ngày,
cũng có thể đưa Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân.
4.
Nhà
tạm hoàn toàn để trống. Trong thánh lễ chiều nay sẽ truyền phép bánh thánh đủ
cho giáo sĩ và giáo dân rước lễ hôm nay và ngày mai.
5.
Khi
hát kinh Vinh Danh thì rung chuông. Sau đó không rung chuông nữa cho đến Canh
Thức Vượt Qua, trừ khi Hội Đồng Giám Mục hay giám mục giáo phận quy định khác. Nơi
nào giáo dân đã được chuẩn bị, có thể tổ chức nghi thức rửa chân cho nhưng
người đã được tuyển chọn, “cả đàn ông lẫn phụ nữ, người trẻ, người
già, người lành mạnh và bệnh nhân, giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân”[1] để
nói lên ý nghĩa phục vụ và bác ái của Chúa Kitô là Đấng đã đến không
phải để được phục vụ mà để phục vụ.
6.
Khi
rước lễ vật đến bàn thờ, cũng nên đem những phẩm vật dành cho người nghèo, nhất
là các phẩm vật đã được thu góp trong mùa chay như hoa trái của việc sám hối.
7.
Kết
thúc lời nguyện hiệp lễ thì kiệu Mình Thánh Chúa sang bàn thờ phụ, với hương và
đèn nến.
8.
Mình Thánh Chúa lưu
giữ cho việc rước lễ ngày hôm sau được kiệu sang bàn thờ phụ, nơi giáo dân tiếp
tục suy niệm và cầu nguyện.
Bàn thờ phụ được trang
hoàng thích hợp với việc lưu giữ Mình Thánh Chúa. Nơi đây phải có Nhà tạm đóng
kín và tránh việc trưng bày hay đặt Mình Thánh Chúa trong mặt nhật. Ngoài ra,
về hình thức Nhà tạm, tránh cách dùng kiểu nhà mồ: vì nơi lưu giữ
Mình Thánh Chúa không nhằm biểu thị mồ Chúa, nhưng chỉ nhằm giữ Mình Thánh Chúa
cho việc rước lễ ngày hôm sau.
9.
Kết thúc buổi cử hành
hôm nay thì lột khăn bàn thờ, và nếu có thể, cất các thánh giá. Nếu còn thánh
giá nào trong nhà thờ, nên phủ khăn.
10.
Khuyên
giáo dân nên tùy hoàn cảnh đến chầu Mình Thánh Chúa ban tối hay đêm vào giờ
thuận tiện; nhưng từ nửa đêm trở đi, không tổ chức chầu Mình Thánh Chúa trọng
thể nữa.
Không tổ chức kiệu và đặt
Mình Thánh Chúa trong các nhà thờ không cử hành nghi lễ chiều thứ Sáu tưởng
niệm cuộc Thương Khó của Chúa.
19
|
15
|
Đ
|
THỨ SÁU TUẦN THÁNH. TƯỞNG NIỆM CUỘC
THƯƠNG KHÓ CỦA CHÚA. Giữ chay và kiêng thịt. Is 52,13 – 53,12; Dt 4,14-16; 5,7-9; Ga 18,1-19,42.
|
LƯU Ý:
1.
Hôm
nay Chiên Vượt Qua của chúng ta là Đức Kitô đã chịu hiến tế, nên Hội Thánh nhìn
ngắm và kính thờ thánh giá của Chúa và Hôn Phu của mình, tưởng niệm mình đã
phát xuất từ cạnh sườn Chúa Kitô đang an giấc trên thánh giá và cầu xin cho cả
thế giới được ơn cứu độ.
2.
Theo
truyền thống rất xa xưa, hôm nay Hội Thánh không cử hành Thánh Thể. Hôm nay chỉ
cho giáo dân rước lễ trong nghi thức tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa mà
thôi. Tuy nhiên, có thể đưa Mình Thánh bất cứ giờ nào cho những bệnh nhân không
tham dự nghi thức được.
3.
Hôm
nay và ngày mai, Hội Thánh không cử hành bí tích nào hết, trừ bí tích Hòa Giải
và Xức Dầu Bệnh Nhân. Nếu có phải an táng thì không hát, không đàn, không
chiêng trống.
4.
Hôm
nay giữ chay và kiêng thịt.
Vì là Chay Vượt Qua, do
đó rất nên kéo dài cho tới Canh Thức Vượt Qua, để tâm hồn được nâng cao và mở
rộng mà đạt tới niềm vui Phục Sinh (PV, số 110).
5.
Nếu
có thể, nên long trọng cử hành giờ Kinh Sách và Kinh Sáng chung với giáo dân.
6.
Khoảng
3 giờ chiều, cử hành cuộc Thương Khó của Chúa; nếu lý do mục vụ đòi hỏi, có thể
cử hành vào giờ thuận tiện hơn từ sau 12 giờ trưa, song đừng muộn quá 9 giờ
tối.
7.
Bàn
thờ hoàn toàn để trống: không thánh giá, không chân đèn, không trải khăn.
8.
Về
bài thương khó, xem chỉ dẫn ở Chúa nhật lễ Lá.
9.
Chỉ
dùng một thánh giá duy nhất trong nghi thức kính thờ.
Nếu vì số dân chúng đông,
mỗi người không thể lên tôn kính thánh giá được, thì sau khi một phần tín hữu
đã tôn kính, linh mục cầm thánh giá lên đứng trước bàn thờ, nói ít lời kêu mời
dân chúng kính thờ thánh giá, rồi nâng cao thánh giá trong giây lát để mọi
người thinh lặng tôn thờ.
10.
Kính
thờ thánh giá xong, đi rước Mình Thánh từ bàn thờ phụ về và cho rước lễ. Sau
đó, lại rước Mình Thánh với hình thức đơn giản về nơi cất giữ, với đèn chầu như
thường lệ.
11.
Sau
buổi cử hành thì lột khăn bàn thờ, nhưng để lại thánh giá và các chân đèn.Nên
đặt thánh giá cho tín hữu kính thờ ở một nơi thuận tiện cho việc cầu nguyện và
suy niệm.
12.
Từ
sau khi kính thờ thánh giá cho đến Canh Thức Vượt Qua, cúi mình mỗi khi đi
ngang qua trước thánh giá.
13. Nên quý trọng các việc đạo đức có giá trị mục vụ, như:
kiệu thương khó, đi Đàng Thánh Giá, suy gẫm các sự thương khó Đức Mẹ, v.v..
20
|
16
|
Tm
|
THỨ BẢY TUẦN THÁNH
Vì Canh Thức Vượt Qua thuộc Chúa nhật Phục
Sinh nên phải tránh trình bày nghi thức đó như là những giờ phút cuối cùng
của Thứ Bảy Tuần Thánh (Thông tư Bộ Phụng Tự ngày 16.01.1988, số 95).
|
LƯU Ý:
1. Thứ Bảy Tuần Thánh, Hội Thánh ở bên cạnh mồ Chúa, để suy niệm việc
Chúa chịu thương khó, chịu chết và xuống ngục tổ tông, đồng thời ăn chay cầu
nguyện để trông đợi Chúa phục sinh.
2. Nếu có thể, nên cử hành giờ Kinh Sách và Kinh Sáng chung với giáo
dân. Bằng không, cử hành Phụng vụ Lời Chúa hay làm việc đạo đức khác diễn tả
mầu nhiệm cử hành hôm nay, nhất là để kính Đức Maria cùng liên kết với sự
thương khó của Chúa Giêsu.
3. Trong nhà thờ có thể trưng bày cho giáo dân tôn kính ảnh Chúa Kitô
chịu đóng đinh hoặc mai táng trong mồ, hoặc ảnh Chúa xuống ngục tổ tông minh
hoạ mầu nhiệm ngày thứ Bảy Tuần Thánh, hoặc ảnh Đức Mẹ sầu bi.
4. Hôm nay không cử hành thánh lễ và các bí tích khác, trừ bí tích
Hoà Giải và Xức Dầu Bệnh Nhân. Chỉ có thể cho rước lễ như Của Ăn Đàng.
MÙA PHỤC SINH
“Năm mươi ngày từ Chúa
nhật Phục Sinh đến Chúa nhật Hiện Xuống, được cử hành trong niềm hân hoan phấn
khởi, như một ngày lễ duy nhất, hơn thế, như một ‘Đại Chúa Nhật’. Đặc biệt,
trong những ngày này hát Alleluia.” (AC 22).
21
|
17
|
Tr
|
CHÚA NHẬT PHỤC SINH. MỪNG CHÚA SỐNG LẠI.
Lễ trọng với tuần bát nhật. Lễ cầu cho giáo dân (Lễ họ).
|
CANH THỨC VƯỢT QUA:
1. St 1,1—2,2 (hay St 1,1.26-31a).
2. St 22,1-18 (hay St 22,1-2.9a.10-13.15-18).
3. Xh 14,15—15,1a.
4. Is 54,5-14.
5. Is 55,1-11.
6. Br 3,9-15.32—4,4.
7. Ed 36,16-17a.18-28.
8. Rm 6,3-11.
9. Lc 24,1-12
LƯU Ý:
1. Theo truyền thống xa xưa, đêm nay là
đêm Chúa truyền phải giữ, và cử hành Canh Thức Vượt Qua để kính nhớ Đêm Thánh
Chúa sống lại, được coi là “Mẹ của mọi lễ Canh Thức”. Trong
lễ Canh Thức này, Hội Thánh canh thức để mong đợi Chúa phục sinh và cử hành mầu
nhiệm Vượt Qua ấy trong các bí tích khai tâm Kitô hữu. Toàn thể truyền thống
Kitô giáo luôn nhìn nhận buổi Canh Thức này mang tính chất trông đợi cuộc quang
lâm cánh chung của Chúa.
2. Tất cả Canh Thức Vượt Qua được cử hành về đêm, nên không được bắt
đầu trước lúc chập tối và phải kết thúc trước rạng đông ngày Chúa nhật.
3. Không được chỉ cử hành Thánh Lễ mà không có các nghi thức Canh
Thức Vượt Qua.
4. Có thể cử hành Canh Thức Vượt Qua tại các nhà thờ hay nhà nguyện
đã không cử hành các nghi thức ngày thứ Năm và thứ Sáu. Tại các nơi có cử hành
các nghi thức ngày thứ Năm và thứ Sáu, có thể bỏ không cử hành Canh Thức Vượt
Qua. Nhưng nơi nào có Giếng Rửa Tội thì buộc phải cử
hành Canh Thức.
5. Trong tất cả buổi cử hành, linh mục và các thừa tác viên khác mặc
lễ phục màu trắng như khi cử hành thánh lễ.
6. Trong Đêm Canh Thức này, nghi thức được sắp xếp như sau:
- Phần thứ nhất: Thắp nến Phục sinh.
- Phần thứ hai: Phụng vụ Lời Chúa.
Tin tưởng vào Lời Chúa và điều Chúa hứa, Hội Thánh suy niệm những kỳ công Chúa
đã làm cho dân Người, ngay từ lúc khởi nguyên.
- Phần thứ ba: Phụng vụ Thánh Tẩy.
Hội Thánh đón nhận các anh chị em tân tòng, và toàn thể cộng đoàn lặp lại những
lời cam kết khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy.
- Phần thứ tư: Phụng vụ Thánh Thể.
Gần rạng sáng Phục sinh, cùng với những chi thể mới đã được tái sinh trong bí
tích Thánh Tẩy, Hội Thánh được mời vào bàn tiệc mà Chúa đã dọn sẵn cho dân
Người qua sự chết và phục sinh của Người cho tới khi Người đến.
7. Phải cử hành Canh Thức Vượt Qua cách trang trọng để giáo dân có
thể hiểu ý nghĩa của các biểu tượng và các nghi thức; ý nghĩa này cũng được nói
lên qua các lời nhắn nhủ và các lời nguyện.
8. Để duy trì tính chân thật của dấu chỉ, Nến Phục Sinh phải được làm
bằng sáp nguyên tuyền, đủ lớn và còn mới, bởi vì diễn tả hình ảnh Chúa Kitô là
Ánh Sáng thật chiếu soi thế gian.
9. Do nhu cầu, bài công bố Tin Mừng Phục Sinh cũng có thể do một ca
viên không phải là phó tế công bố, nhưng người này không xin linh mục chủ tế
ban phép lành và bỏ câu: “Vậy giờ đây...” cho đến hết lời kêu
gọi, kể cả lời chào: “Chúa ở cùng anh chị em.”
Có thể hát bản dài hay ngắn.
10. Phải đọc ít nhất ba bài Cựu Ước, và trong trường hợp gấp rút thì
đọc ít nhất là hai bài, nhưng không bao giờ được bỏ bài trích sách Xuất Hành.
Nên hướng dẫn vắn tắt để giáo dân hiểu các bài đọc Cựu Ước này có ý nghĩa tượng
trưng và báo trước những thực tại Kitô giáo.
11. Phụng vụ Thánh Tẩy trong Canh Thức Vượt Qua đạt ý nghĩa trọn vẹn
nếu có ban Bí tích Thánh Tẩy cho người lớn hay ít là trẻ em. Bằng không, tại
các nhà thờ giáo xứ thì làm phép nước rửa tội. Nơi nào không có ai lãnh nhận Bí
tích Thánh Tẩy và cũng không phải làm phép Giếng Rửa Tội, thì làm phép nước để
nhắc lại Bí tích Thánh Tẩy, sau đó lặp lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận bí tích
này, rồi rảy nước thánh trên dân chúng.
12. Có thể xông hương khi đọc Tin Mừng, nhưng không mang đèn nến.
13. Dấu chỉ bí tích Thánh Thể được hoàn hảo khi cho rước lễ dưới hai
hình bánh rượu trong Canh Thức Vượt Qua. Đấng Thường quyền sở tại suy xét và ấn
định các quy tắc về điều này.
14. Lễ Đêm Canh Thức là Thánh lễ Phục Sinh tưởng niệm Chúa sống lại.
Ai cử hành hoặc đồng tế lễ đêm, còn được cử hành hoặc đồng tế thánh lễ ngày
Phục Sinh.
21
|
17
|
Tr
|
CHÍNH NGÀY: THÁNH LỄ CHÚA NHẬT PHỤC
SINH. Cv
10,34a.37-43; Cl 3,1-4 (hay 1Cr 5,6b-8); Ga 20,1-9 (hay Lc 24,1-12; trong
thánh lễ chiều cũng có thể đọc Lc 24,13-35).
Phải đọc hay hát CA TIẾP LIÊN trong
ngày lễ Phục Sinh, còn trong tuần Bát Nhật thì tùy ý.
(Không cử hành lễ thánh Anselmô, giám
mục, tiến sĩ Hội Thánh)
|
LƯU Ý:
1. Trong thánh lễ, thay vì nghi thức sám
hối, thì rảy nước thánh (đã làm phép đêm trước), để nhắc lại Bí tích Rửa Tội.
2. Nến Phục Sinh đặt gần giảng đài hoặc gần bàn thờ, và được thắp
sáng trong các giờ cử hành phụng vụ trọng thể hơn của mùa này, tức là trong
thánh lễ, giờ Kinh Sáng và giờ Kinh Chiều, cho đến hết Chúa nhật Hiện Xuống.
3. Các ngày trong Tuần Bát Nhật, mừng như lễ trọng kính Chúa, nhưng
không đọc kinh Tin Kính trong thánh lễ (x. AC 24).
4. Các ngày trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh chỉ được cử hành
thánh lễ an táng mà thôi. Không được cử hành các thánh lễ khác.
5. Các Chúa nhật Phục Sinh không được cử hành các thánh lễ
khác, kể cả thánh lễ an táng.
6. Từ hôm nay cho đến hết Chúa nhật Hiện Xuống, đọc kinh “Lạy
Nữ Vương Thiên Đàng”.
7. Về việc rước lễ trong Mùa Phục Sinh:
Giáo luật điều 920 dạy: “Mọi tín hữu sau khi rước lễ
lần đầu, buộc rước lễ mỗi năm ít là một lần. Phải chu toàn luật buộc này trong
Mùa Phục Sinh, trừ khi vì lý do chính đáng, họ có thể chu toàn luật này trong
thời gian khác trong năm.”
Tại Việt Nam, thời gian cần thiết để giữ
luật buộc rước lễ trong Mùa Phục Sinh là từ Thứ Tư lễ Tro cho đến hết lễ Chúa
Ba Ngôi, chiếu theo điều 217 của Công Đồng Đông Dương lần thứ 1, năm 1934 và
Thông báo của Uỷ ban Giám mục về Phụng Vụ, số VII, ngày 10/8/1971.
Nhân tiện cũng xin nhắc về việc xưng
tội. Giáo luật điều 989 dạy: “Mọi tín hữu sau khi đến
tuổi khôn buộc phải trung thành giữ luật xưng các tội trọng, một năm ít là một
lần.”
22
|
18
|
Tr
|
THỨ HAI TRONG TUẦN BÁT NHẬT PHỤC
SINH. Cv
2,14.22-33; Mt 28,8-15.
|
23
|
19
|
Tr
|
THỨ BA TRONG TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH. Cv 2,36-41; Ga
20,11-18. (Không cử hành
lễ thánh Giorgiô, tử đạo
và thánh Adalbertô, giám mục, tử đạo).
|
24
|
20
|
Tr
|
THỨ TƯ TRONG TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH. Cv 3,1-10; Lc
24,13-35. (Không cử hành
lễ thánh Fiđêlê Sigmaringen, linh
mục, tử đạo).
|
25
|
21
|
Tr
|
THỨ NĂM TRONG TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH. Cv 3,11-26; Lc
24,35-48. (Không cử hành
lễ thánh Marcô, tác giả
sách Tin mừng).
|
26
|
22
|
Tr
|
THỨ SÁU TRONG TUẦN BÁT NHẬT PHỤC
SINH. Cv
4,1-12; Ga 21,1-14.
|
27
|
23
|
Tr
|
THỨ BẢY TRONG TUẦN BÁT NHẬT PHỤC
SINH. Cv
4,13-21; Mc 16,9-15.
|
28
|
24
|
Tr
|
CHÚA NHẬT II PHỤC SINH. CUỐI TUẦN BÁT
NHẬT PHỤC SINH.CHÚA
NHẬT VỀ LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA. Cv 5,12-16; Kh
1,9-11a.12-13.17-19; Ga 20,19-31. (Không cử hành lễ thánhPhêrô Chanel,
linh mục, tử đạo và thánh Luy Maria Grignion Monfort, linh mục.)
|
29
|
25
|
Tr
|
Thứ Hai. Thánh
Catarina Siêna, trinh nữ, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ.Cv 4,23-31; Ga 3,1-8. Thánh vịnh tuần
II.
|
30
|
26
|
Tr
|
Thứ Ba. Thánh Piô V, giáo hoàng (Tr). Cv 4,32-37; Ga
3,7b-15.
|
[1] Bộ
Phụng Tự và Kỷ Luật Bí tích, Sắc lệnh In Missa in Cena Domini, 06.01.2016.