LỄ CHÚA GIÊ-SU CHỊU PHÉP RỬA
ỨNG XỬ KHIÊM HẠ NOI GƯƠNG ĐỨC GIÊ-SU
I. HỌC LỜI CHÚA
1.TIN MỪNG: Lc 3,15-16.21-22
(15) Hồi đó, dân đang trông ngóng, và trong thâm
tâm, ai nấy đều tự hỏi về ông Gio-an: Biết đâu ông chẳng phải là Đấng
Mê-si-a ! (16) Ông Gio-an trả lời mọi người rằng: “Tôi, tôi làm phép
rửa cho anh em bằng nước. Nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến. Tôi
không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em
trong Thánh Thần và Lửa”. (21) Khi toàn dân chịu phép rửa, Đức Giê-su
cũng chịu phép rửa. Sau đó, đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở
ra (22) và Thánh Thần ngự xuống trên Người như chim bồ câu. Lại có
tiếng từ trời phán rằng: “Con là Con của Cha. Ngày hôm nay, Cha đã
sinh ra Con”.
2. Ý
CHÍNH:
Bài
Tin mừng hôm nay được chia làm hai phần: Trong phần đầu: dân chúng thắc
mắc và nghĩ Gio-an có lẽ là Đấng Mê-si-a. Nhưng ông đã khiêm tốn phủ
nhận điều này và còn giúp họ phân biệt giữa phép rửa bằng nước
sông do ông làm khác với phép rửa trong Thánh Thần và Lửa do Đấng
Thiên Sai sẽ thực hiện. Trong phần hai: Khi Đức Giê-su vừa chịu phép
rửa do Gio-an thực hiện thì một cuộc Thần hiện đã xảy ra: Thánh Thần ngự xuống trên Người như chim
bồ câu và có tiếng Chúa Cha từ trời giới thiệu Đức Giê-su
chính là Người Con độc nhất được sinh ra trước mọi thời gian và được
Chúa Cha rất mực yêu quý.
3.CHÚ THÍCH:
-C 15-16: +Đấng
Mê-si-a: Mê-si-a trong tiếng Do thái có nghĩa
là Đấng Thiên Sai. Từ Mê-si-a này mang nặng ý nghĩa về mặt chính trị
ái quốc cực đoan. Mê-si-a đồng nghĩa với Chris-tos trong tiếng Hy lạp
hay Christus (Ki-tô) tiếng La tinh, nghĩa
là “Người được Chúa xức dầu” (x. Lc 22,67; 23.3). Về sau tại An-ti-o-ki-a,
lần đầu tiên các tín hữu đã được gọi là Ki-tô hữu, nghĩa là người
thuộc về Đức Ki-tô (x Cv 11,26). +Cởi quai dép: Là hành vi của
các nô lệ người ngọai quốc. +Làm phép Rửa trong Thánh Thần: Ở
đây và trong sách Công vụ (1,5;11,16), Lu-ca phân biệt giữa phép rửa
bằng nước do Gio-an thực hiện với phép rửa thanh tẩy bằng quyền năng
Thánh Thần. Phép rửa mới này sẽ được khai diễn vào lễ Ngũ Tuần khi
Thánh Thần lấy hình ngọn lửa hiện xuống trên đầu mỗi tông đồ hay môn
đệ của Đức Giê-su. +Lửa: “Lửa” tượng trưng tác
động của Chúa Thánh Thần thanh luyện tâm hồn các tín hữu, đang khi
“nước” chỉ có tác dụng để tẩy rửa bên ngoài thân xác mà thôi (x. 1
Pr 1,7). Câu này tiên báo việc Chúa Thánh Thần sẽ tác động trên các
tông đồ vào lễ Ngũ Tuần, tức ngày thứ mười sau khi Chúa lên trời (x.
Cv 2,3-4).
-C 21-22: +Đức Giê-su
cũng chịu phép rửa: Người khiêm tốn hòa
nhập vào đoàn người sám hối đang xếp hàng lần lượt xuống sông Gio-đan
để được Gio-an làm phép Rửa thanh tẩy cho +Đang khi Người cầu nguyện:
Lu-ca thường ghi nhận những lần Đức Giê-su cầu nguyện trước các biến
cố quan trọng (5,16; 6,12; 9,18.28-29). +Trời mở ra: Tin mừng Mác-cô
viết: “Các tầng trời xé ra” (Mc 1,10). Còn ở đây Lu-ca viết: “Trời mở
ra” có vẻ nhẹ nhàng hơn. Đức Giê-su chấm dứt thời kỳ Cựu ước của Do
thái giáo và bắt đầu một kỷ nguyên mới là thời kỳ Tân ước. Từ đây
trời đất đã giao hòa. Cửa Trời không còn đóng lại, nhưng đã được mở
ra (x. Cv 7,56). +Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng như chim bồ
câu: Chim bồ câu là hình dáng mà Thánh Thần mượn khi muốn cho
người phàm xem thấy. Đây cũng là hình ảnh nhắc lại cuộc tạo dựng
vào lúc khởi nguyên, báo hiệu một cuộc tạo thành mới (x. St 1,2).
Trong biến cố đại hồng thủy thời No-e, chim bồ câu cũng báo trước về
một thế giới mới (x. St 8,8). Cuối cùng, chim bồ câu ở đây còn bao
hàm một ý nghĩa nữa là: Thần Khí đã xức dầu thiêng liêng cho Đức Giê-su
(x. Cv 10,38), để tấn phong Người là Đấng Mê-si-a (x. Mt 12,18). +“Con
là Con của Cha. Ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con”: Đây là Lời
Chúa trích trong Thánh kinh (x Tv 2,7 ; Cv 13,33 ; Dt 1,5). Qua lời này,
Đức Giê-su được Chúa Cha tấn phong làm Đấng Mê-si-a và bắt đầu sứ
mệnh cứu độ dân Chúa. Cũng qua câu này, Thiên Chúa mặc khải mầu
nhiệm quan trọng: “Đức Giê-su là Con Một Thiên Chúa” (x. Lc 1,35).
4.CÂU HỎI: 1) Ý nghĩa của từ Ki-tô và Ki-tô hữu
là gì? Các tín hữu của Chúa Giê-su lần đầu tiên được gọi là Ki-tô
hữu tại đâu? 2) Phân biệt phép rửa của Gio-an và phép rửa tội của
Đức Giê-su giống và khác nhau thế nào? 3) “Lửa” trong câu Lc 3,16 có ý
nghĩa ra sao và tiên báo về điều gì? 4) Tại sao Đức Giê-su là Đấng vô
tội mà lại đứng xếp hàng chung với các tội nhân để xin Gio-an làm
phép rửa ? 5) Câu nào cho thấy Đức Giê-su đã được Chúa Cha tấn phong
làm Đấng Mê-si-a?
II. SỐNG LỜI CHÚA:
1.LỜI CHÚA: “Con là Con Cha. Cha hài lòng về
Con” (Lc 1,35)
2.CÂU CHUYỆN:
1) SẴN SÀNG BỊ NGÃ VÀO VŨNG BÙN NHƠ:
Một
vị quan lớn mở tiệc mời nhiều người đến dự. Tất cả các người được mời đều ăn mặc
sang trọng và dùng xe ngựa đến.
Trong số ấy có một vị khách già yếu. Rủi thay, vì già yếu nên khi xuống xe
ông cụ đã bị trượt chân té ngã vào vũng bùn. Khách đến dự tiệc thấy vậy đều phá lên cười. Xấu hổ và cảm
thấy mình không xứng đáng dự tiệc với quần áo như vậy, ông quyết định
quay về. Gia nhân nài nỉ cách mấy ông cũng không chịu ở lại. Khi đó vị quan chủ
tiệc được báo tin đã vội tới chỗ vị khách kia, rồi cũng cố tình bị té
ngã vào vũng nước. Thế là áo quần của ông quan cũng dơ bẩn giống như vị khách kia. Nhưng
lần này không ai dám cười nhạo nữa. Sau đó, vị quan lớn đã cầm tay vị
khách quý đưa vào phòng tiệc. Đến lúc này thì vị khách chẳng còn lý do
nào để chối từ nữa.
Chính
hành động cố tình té ngã vào vũng bùn của
vị quan lớn, để nên
giống như vị khách quý nên đã
đưa được ông vào bàn dự tiệc, thì Con Thiên Chúa vô cùng thánh thiện đã hóa
nên người phàm, để làm cho người phàm chúng ta được trở nên con Thiên Chúa.
2) GIÁ TRỊ CỦA ĐỨC KHIÊM HẠ GIỮA ĐỜI THƯỜNG :
Một
tài xế xe tải kia không dám cho xe tải chạy qua cầu, vì theo anh nghĩ chiếc xe
tải có mui xe cao hơn thành cầu tới 10 phân. Trong lúc tiến thoái lưỡng nan,
không biết nên giải quyết thế nào, thì có người đề nghị với anh: Hãy xì bớt
hơi cho các bánh xe xẹp xuống. Anh tài xế liền làm theo lời khuyên này và cuối
cùng chiếc xe của anh đã dễ dàng qua cầu an toàn.
Xì
hơi cho 4 bánh xe xẹp bớt cũng tương tự thái độ khiêm nhường. Trong giao tiếp
với tha nhân, nếu “biết mình biết người, sẽ trăm trận trăm thắng !”. Cũng vậy,
nếu biết ứng xử khiêm hạ với tha nhân thì chúng ta sẽ gây được thiện
cảm với họ và sẽ dễ đạt tới thành công
trong mọi việc.
3) KHIÊM TỐN LÀ LUÔN TRONG TƯ THẾ QUÂN BÌNH:
Một
hôm Khổng Tử tới thăm miếu vua Hoàn Công nước Lỗ, thấy một chiếc lọ đứng
nghiêng thì hỏi thăm và được người giữ miếu cho biết như sau:
-
Cái lọ này là một bảo vật, thuở trước nhà vua luôn để gần ngai vàng để nhắc nhở
mình.
Khổng
Tử nói :
-
Ta nghe đồn nhà vua có một bảo vật : không cho nước vào thì lọ đứng
nghiêng ; Đổ nước vào vừa phải thì lọ sẽ đứng thẳng. Còn nếu đổ nước đầy tới
miệng thì lọ lại sẽ bị đổ ngã. Có lẽ đó chính là chiếc lọ này chăng ?
Rồi
ngài bảo học trò múc nước để kiểm tra thì kết quả đúng như thế.
-
Bấy giờ Khổng Tử mới dạy bài học về sự trung dung như sau:
Cái
lọ của vua Hoàn Công chính là bài học giúp thực hành lối sống quân bình để khỏi
bị sụp đổ. Người thông minh thì hãy giữ quân bình bằng cách ứng xử như người bình
thường chứ không muốn cho mình trổi vượt hơn người khác. Kẻ lập được
công to thì hãy giữ quân bình bằng thái độ và lời nói khiêm tốn chứ không khoe
khoang thành tích hơn người của mình. Kẻ có sức khỏe vô địch thì nên giữ
quân bình bằng thái độ nhẫn nhịn chịu đựng tha nhân chứ không “ỷ mạnh
hiếp yếu, lấy thịt đè người”. Nếu đang là một người giầu có thì hãy giữ
quân bình trong cách tiêu dùng và quảng đại chia sẻ cơm áo cho người nghèo
khổ túng thiếu”.
4) SỨC MẠNH THUYẾT PHỤC CỦA GƯƠNG SÁNG:
Tại
một bệnh viện, một bé gái được đưa vào phòng giải phẫu. Bác sĩ
nói: “Cháu ạ, trước khi giải phẫu, ta phải làm cho cháu ngủ đã!” Cô
bé, vốn được bà mẹ đạo đức huấn luyện từ nhỏ về thói quen cầu
nguyện trước khi đi ngủ, liền đáp: “Ồ, nếu bác sĩ làm cho cháu ngủ,
thì xin hãy để cho cháu được cầu nguyện trước đã”. Rồi em ngồi dậy
sốt sắng cầu nguyện. Sau một phút, em nói: “Bây giờ thì bác sĩ có
thể bắt đầu cho cháu ngủ được rồi đấy!” Sau đó, chính bác sĩ giải
phẫu cũng âm thầm cầu nguyện khi sắp bắt tay vào việc chuyên môn gây
mê và giải phẫu khối u cho em nhỏ. Đây là lần đầu tiên ông cầu nguyện
sau 30 năm mất đức tin. Chính gương sáng cầu nguyện của cô bé yếu
đuối đã có sức khơi dậy niềm tin nơi vị bác sĩ nhiều năm xa Chúa!
3.THẢO LUẬN: Khi chịu phép rửa tội, chúng ta
đã được công nhận là con yêu dấu của Chúa Cha như Đức Giê-su xưa. Người
cũng truyền cho các môn đệ phải làm chứng cho Người (Cv 1,8). Vậy ngày nay các
tín hữu cần làm chứng cho Đức Giê-su bằng cách nào?
4.SUY NIỆM:
1) PHÂN BIỆT HAI LOẠI PHÉP RỬA:
- Gio-an Tẩy Giả
đã phân biệt hai loại phép rửa với dân chúng Do Thái như sau: “Tôi rửa anh chị
em trong nước, nhưng có Đấng cao trọng hơn tôi đang đến sau tôi, nhưng Người có
trước tôi, và tôi không xứng đáng cởi giây giày cho Người. Người sẽ rửa anh chị
em trong Thánh Thần và Lửa”. Gio-an cũng làm chứng về Ngôi vị Con Thiên Chúa
của Đức Giê-su như sau: “Tôi không biết Người, nhưng Đấng sai tôi làm
phép rửa trong nước phán bảo tôi: Ngươi thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì
đó chính là Đấng làm phép rửa trong Chúa Thánh Thần. Tôi đã thấy và tôi làm
chứng Người chính là
Con Thiên Chúa…”
-
Phân biệt hai loại phép Rửa: Phép rửa của Gio-an Tẩy Giả, và phép rửa tội của Đức Giê-su như sau:
+Phép
rửa sám hối bằng nước sông: Đức Giê-su đã đến xếp
hàng xin Gio-an làm phép rửa bằng nước sông Gio-đan để được Thiên Chúa xác nhận
là Đấng Thiên Sai, như Gio-an Tẩy Giả đã nói: “Để Ngài được tỏ mình ra với dân Ít-ra-en,
nên tôi mới đến làm phép rửa trong nước”. Người chịu phép Rửa bằng nước được Gio-an
dìm mình xuống dưới mặt nước bày tỏ lòng “sám hối để được ơn tha tội” (x. Mc
1,4), và được gia nhập vào đoàn ngũ những người sẽ đón nhận ơn cứu độ của Đấng
Thiên Sai sắp đến ban cho.
+Phép
rửa tái sinh trong Chúa Thánh Thần: Đây là bí tích Rửa
Tội nhân danh Chúa Ba Ngôi do Chúa Giê-su thiết lập. Trước khi lên trời, Chúa Giê-su
Phục Sinh đã truyền cho các môn đệ cử hành bí tích rửa tội như sau: “Thầy đã
được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân
trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa
Thánh Thần…” (Mt 28,18-19). Phép rửa tội của Chúa Giê-su ám chỉ toàn bộ công
trình cứu độ bằng sự chết và phục sinh của Người như Người đã nói trước cuộc khổ
nạn: “Thầy còn một phép rửa phải chịu,
và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất” (Lc 12,50). Những
ai chịu phép rửa tội do Đức Giê-su thiết lập sẽ nhận được Thần Khí tẩy sạch mọi
vết nhơ tội lỗi, sẽ được Thiên Chúa ban tặng một quả tim mới bằng thịt biết yêu
thương, thay cho quả tim đã hóa ra chai đá (x. Is 44,3).
2) PHÉP RỬA TỘI GIÚP LOẠI TRỪ CÁC THÓI HƯ THUỘC THỂ:
Hôm
nay Hội thánh cũng muốn nhắc lại những cam kết trong ngày chịu phép
rửa tội. Qua nghi lễ thanh tẩy bằng nước, diễn tả mầu nhiệm Tử nạn và Phục
sinh của Đức Giê-su, Hội thánh nhắc nhở các tín hữu phải chết đi cho những
gì thuộc về ma quỉ, thế gian cùng các đam mê tội lỗi bất chính để cùng
Người sống lại một cuộc sống mới làm con Thiên Chúa trong Chúa Thánh Thần.
Chết
đi cho các thói hư chính là lọai trừ óc bè phái cục bộ, gây chia rẽ nội bộ; thói tự cao tự đại cho
mình là nhất và lên mặt kết án kẻ khác;
thói tự ái cao không chấp nhận những góp ý phê bình của tha nhân đối với các
sai sót khuyết điểm của mình. Chết đi cho những việc làm xấu xa như: tham ô hối
lộ, ăn cắp của công, bóc lột người nghèo, giết người cướp của, chè chén say
sưa, cờ gian bạc lận, gian tham tục tĩu, loại bỏ những ý nghĩ đen tối, những lời
nói hành, “gắp lửa bỏ bàn tay người”, lên án bất công cho những kẻ mình không
ưa, nói sai sự thật, thói ưa tọc mạch soi mói vào đời tư của người khác…
3) PHÉP RỬA TỘI TÁI SINH TA LÀM CON THIÊN CHÚA:
-
Ngày lễ hôm nay nhắc nhở chúng ta ý thức và sống ơn gọi khi chịu
phép rửa tội: Được biến hóa nên con của Thiên Chúa giống Đức Giê-su như Tin
Mừng đã ghi nhận: “Lại có tiếng từ trời phán rằng: “Con là Con của
Cha. Ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con” (Lc 3,22). Như vậy, phép rửa tội
không những là một lễ nghi gia nhập đạo,
mà còn là khởi đầu của một cuộc sống
mới làm con Thiên Chúa và sẽ kéo dài suốt cuộc đời người tín hữu.
Chúng ta phải sống thế nào để Thiên Chúa có thể nhận chúng ta là con thảo
như đã từng công nhận Đức Giê-su sau khi chịu phép Rửa của Gio-an: “Đây là
Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 3,17).
-
Vậy thế nào là một “người con yêu dấu luôn làm Chúa Cha hài lòng? :
+ Hiểu biết ý muốn
của cha mình: Đức Giê-su luôn cầu nguyện kết hiệp
với Cha, hiểu biết thánh ý Cha và
luôn làm theo ý Cha. Người cũng cho các môn đệ biết: ”Lương thực của Thầy là
thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người” (Ga
4,34). Sau bữa Tiệc Ly, Người đã cùng 3 môn đệ vào vườn Cây Dầu và cầu nguyện
với Cha: “Cha ơi, nếu được, xin cho chén này rời khỏi con. Nhưng xin đừng theo
ý con, mà xin theo ý Cha” (Mt 26,39).
+ Chiếu ánh sáng đức
tin bằng các việc lành: chúng ta phải chiếu ánh
sáng của Chúa bằng việc thăm viếng để chia sẻ và phục vụ cụ thể như lời Chúa Giê-su
phán: ”Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những
công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời”
(Mt 5,16). Cần năng cầu nguyện với Chúa Cha với tâm tình con thơ phó
thác như lời kinh Chúa Giê-su dạy: ”Chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha
trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời…”. Cuộc sống của mỗi tín
hữu chúng ta phải biểu lộ cho lương dân nhận biết chúng ta thực là con Thiên
Chúa.
4) PHÉP RỬA TỘI GIÚP TA CHU TOÀN SỨ VỤ
LÀM CHỨNG CHO CHÚA:
Sau
khi chịu phép Rửa Tội và Thêm Sức, chúng ta sẽ được thánh hóa nhờ Thần Khí của
Chúa Ki-tô Phục Sinh. Từ đây chúng ta có bổn phận làm chứng cho Chúa Giê-su
như sau:
+
Làm chứng bằng một cuộc sống hiếu thảo
luôn làm vui lòng Chúa Cha như Đức Giê-su (x Mt 3,17): Mỗi tín hữu cần
năng kết hiệp bằng sự đọc kinh cầu nguyện sớm tối; Dành ra thời gian để đọc một
đoạn Lời Chúa rồi
suy niệm để tìm hiểu ý Chúa muốn cho mình phải làm gì và cầu xin Chúa giúp thực
hành theo gương mẫu và lời dạy của Đức Giê-su (x Dt 10,9; Mt 26,39); Cần ý thức
sứ vụ tích cực góp phần xây dựng
môi trường mình đang sống trở nên “Trời Mới Đất Mới” (Kh 21,1-4), ngày một an
tòan sạch đẹp hơn, công bình nhân ái hơn…
+
Làm chứng cho Đức Giê-su không phải lúc nào cũng nói về Chúa, nhưng là luôn
sống đức tin bằng việc thực hành đức cậy
và chiếu sáng đức mến qua cách ứng xử với tha nhân: Câu chuyện
bé gái sắp bị mổ đã cầu nguyện với Thiên
Chúa,
đã có sức lay động đức tin chai đá nguội lạnh của viên bác sĩ giải
phẫu cho em, ông này đã bỏ cầu nguyện
nhiều năm.
+ Làm chứng bằng việc quyết tâm loại bỏ “con người thuộc thể” bằng cách xin ơn
Thánh Thần để luôn theo gương mẫu và lời dạy của Đức Giê-su như thánh Phao-lô
đã viết: "Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Ki-tô, nên hãy tìm kiếm
những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa" (Cl
3, 1-2).
+
Làm chứng bằng việc chu tòan sứ vụ loan
báo Tin Mừng, nghĩa là làm cho “danh
Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”
(Mt 6,9-10). Làm chứng
bằng lời nói và qua việc
làm chia sẻ quảng đại và khiêm tốn phục vụ những người bệnh tật hoặc bị bỏ
rơi… Nhờ đó anh em lương dân sẽ dễ nhận biết tin yêu Chúa như Đức Giê-su đã dạy:
“Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy
những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng
ngự trên trời” (Mt 5,16).
5.NGUYỆN CẦU:
LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Xin cho chúng con học tập nơi Chúa nhân đức hiền lành và
khiêm nhường trong lòng. Xin cho chúng con luôn biết nhận ra những thiếu
sót và lầm lỗi của mình để tu sửa đời sống. Xin cho chúng con tránh tìm
cách nổi trội hơn anh em nhưng luôn chọn phần
nhỏ
hơn abg em về quyền lợi địa vị,
nhưng phần lớn hơn anh em về trách nhiệm phục vụ.
Xin cho chúng con luôn biết
ăn nói khiêm tốn nhỏ nhẹ, tránh la mắng to tiếng với người dưới, cho
chúng con biết nói ít làm nhiều như lời Gio-an Tẩy Giả nói với môn đồ của ông:
“Người cần phải lớn lên còn tôi phải lu mờ đi”... Nhờ đó, “hữu xạ tự
nhiên hương”: qua chúng con, anh em lương dân sẽ nhận biết yêu mến Chúa
để cùng được chia sẻ niềm vui ơn cứu độ trong đại gia đình Hội Thánh với
chúng con.
X)
HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM
ĐAN VINH - HHTM