Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Lá Năm A
THEO CHÚA VÀO TRONG VINH
QUANG
NGANG QUA THẬP GIÁ
I. HỌC LỜI CHÚA
1A. TIN MỪNG KIỆU LÁ: Mt 21,1-11
(1) Khi thầy trò đến gần thành Giê-ru-sa-lem và tới làng
Bết-pha-ghê, phía núi Ô-liu, Đức Giê-su sai hai môn đệ (2) và bảo: “Các
anh đi vào làng trước mặt kia, và sẽ thấy ngay một con lừa mẹ đang
cột sẵn đó, có con lừa con bên cạnh. Các anh tháo dây ra và dắt về
cho Thầy. (3) Nếu có ai nói gì với các anh, thì trả lời là Chúa
cần đến chúng. Người sẽ gởi lại ngay. (4) Sự việc đó xảy ra như thế
để ứng nghiệm lời ngôn sứ: (5) Hãy bảo thiếu nữ Xi-on: Kìa Đức Vua
của ngươi đang đến với ngươi, hiền hậu ngồi trên lưng lừa, lưng lừa
con, là con của một con vật chở đồ”. (6) Các môn đệ ra đi và làm theo
lời Đức Giê-su đã truyền. (7) Các
ông dắt lừa mẹ và lừa con về, trải áo choàng của mình trên lưng
chúng, và Đức Giê-su cỡi lên: (8) Một đám người rất đông lấy áo mình
trải xuống mặt đường, một số khác lại chặt nhành chặt lá mà rải
lên lối đi. (9) Đám đông, người đi trước, kẻ theo sau, reo hò vang dậy:
“Hoan hô Con vua Đa-vít ! Chúa tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa !
Hoan hô trên các tầng trời”. (10) Khi Đức Giê-su vào Giê-ru-sa-lem, cả
thành náo động, và thiên hạ hỏi nhau: “Ông này là ai vậy ?” (11) Đám
đông trả lời: “Ngôn sứ Giê-su, người Na-da-rét, xứ Ga-li-lê đấy”.
1B. TIN MỪNG TRONG THÁNH LỄ: Mt
27,11-54
2. Ý CHÍNH PHỤNG VỤ CN LỄ LÁ:
Phụng vụ CN Lễ Lá gồm
hai phần:
Phần đầu lễ, bài Tin
Mừng diễn tả cuộc khải hoàn của Đức Giê-su như một ông vua ngồi trên lưng lừa
khải hoàn vào thành Giê-ru-sa-lem, giữa những tiếng hoan hô tưng bừng của mọi
người: “Hoan hô con Vua Đa-vít! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Hoan
hô trên các tầng trời”.
Nhưng rồi Tin mừng
trong thánh lễ thuật lại buổi xử án Đức Giê-su và cuộc khổ hình Người phải vác
cây thập giá lên Núi Sọ, chịu đóng đinh giữa hai tên trộm cướp như một kẻ tội
đồ. Người vô tội nhưng đã chịu hình phạt thập giá đau thương nhục nhã của một
tử tội để đền tội thay cho mọi người chúng ta.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-6: + Thầy trò đến gần Giê-ru-sa-lem: Theo
Tin Mừng Gio-an (x Ga 12,1), sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su tới
Bê-ta-ni-a cách Giê-ru-sa-lem khỏang gần 3 cây số vào buổi chiều, và
thầy trò đã đến ở trọ qua đêm tại Bê-ta-ni-a trong nhà ba chị em
Mác-ta Ma-ri-a và La-da-rô. + Tới làng Bết-pha-ghê: Giữa
Bê-ta-ni-a và Giê-ru-sa-lem có làng Bết-pha-ghê, nằm dưới chân núi Ô-liu
về phía Đông. + Sẽ thấy ngay một con lừa mẹ đang cột sẵn đó…: Câu
này nói lên tính siêu việt nơi con người Đức Giê-su: Ngài có cái nhìn
thấu suốt không gian thời gian, thấu suốt tâm can con người (x. Mt 9,4;
Lc 7,39-40). + Một con lừa mẹ đang cột sẵn đó, có con lừa con bên cạnh:
Chỉ Tin Mừng Mát-thêu mới nói đến con vật là lừa mẹ và lừa con.
Còn ba Tin Mừng kia chỉ nói đến một con lừa tơ chưa một lần sử dụng,
như dành riêng cho công việc linh thánh này. + “Chúa cần đến chúng”:
Chủ lừa chắc là chỗ quen biết trước nên Đức Giê-su căn dặn môn đệ
trả lời như vậy. Từ “Chúa” ở đây ám chỉ ông chủ lừa này đã tin Người
là Đấng Thiên Sai.
- C 7-9: + Một đám người rất đông lấy áo mình trải xuống mặt đường:
Dân chúng ở đây phần lớn là những người từ xứ Ga-li-lê lên
Giê-ru-sa-lem dự lễ Vượt Qua. Họ nghỉ trong các quán trọ trên đường
vào Thành, hoặc tạm trú trên sườn núi Cây Dầu. Những người này phấn
khởi ra đón vị Vua Thiên Sai mà họ hy vọng sẽ giúp họ chống lại ách
thống trị của ngoại bang. Họ lấy áo lót đường và chặt cành cây
Ô-liu trải trên lối đi để bày tỏ lòng trọng kính Đức Giê-su như một
vị Vua Thiên Sai theo phong tục Cận Đông thời bấy giờ. + Con
vua Đa-vít: Dân chúng đã tin Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai, là
“Con Vua Đa-vít” khi họ thấy Người làm cho hai người mù được sáng mắt
(x. Mt 20,30), và truyền cho La-da-rô chết bốn ngày sống lại (x. Ga
11,45). Đó là dấu chỉ thời đại Thiên Sai đã bắt đầu (x. Is 29,18-19;
25,7-9). + Hoan hô: Dân chúng nô nức theo sau và phấn khởi hoan hô
Người bằng lời hoan hô được ghi trong Thánh Vịnh 118 (x. Tv 118,25-26).
4. HỎI ĐÁP:
- HỎI 1: Đức Giê-su lên Giê-ru-sa-lem
mấy lần trong đời của Người ?
ĐÁP: Đọc Tin Mừng Mát-thêu, ta có cảm tưởng Đức Giê-su
chỉ lên Giê-ru-sa-lem một lần duy nhất trong cuộc sống trần gian. Nhưng
thực ra, Người đã lên Đền thờ ít là 5 lần quan trọng: Lần 1 khi mới
sinh được 40 ngày (x. Lc 2,22-24). Lần 2 năm 12 tuổi, trẻ Giê-su theo cha
mẹ lên Đền thờ (x. Lc 2,42). Lần 3,4,5: Trong gần 3 năm rao giảng Tin
Mừng, mỗi năm Đức Giê-su đều lên Đền thờ dự lễ Vượt Qua (x. Ga 2,13;
5,1; 12,12), và vào nhiều lễ khác (x. Ga 7,10.14; 10,22-23).
- HỎI 2: Tại sao Người không cưỡi
ngựa mà lại dùng lừa ?
ĐÁP: Đức Giê-su ngồi trên lừa con chưa mang ách
và chưa ai cưỡi cho thấy Người là Đấng Thiên Sai. Vì lừa mẹ ám chỉ
dân Do thái đã từng mang ách của Luật Mô-sê (x. Cv 15,10), còn lừa con
ám chỉ dân ngoại chưa từng mang ách, giờ đây sẽ được mang ách êm ái
và gánh nhẹ nhàng của Đức Ki-tô (x. Mt 11,29-30). Người cưỡi trên mình
lừa thay ngựa để nói lên sự khiêm tốn và hiếu hòa của Vua Thiên Sai.
Bên Do thái, các bậc vua chúa quan quyền thường dùng lừa thay vì dùng
ngựa. Như hoàng tử Áp-sa-lon đã chết thảm khi đang cưỡi lừa (x. 2 Sm
18,9).
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Kìa Đức Vua của
ngươi đang đến với ngươi, hiền hậu ngồi trên lưng lừa” (Mt 21,5).
2. CÂU CHUYỆN:
1) ĐÁP LẠI TÌNH THƯƠNG TỘT ĐỈNH
CỦA CHÚA GIÊ-SU:
Vào một ngày Chúa
Nhật nọ, BOB lái xe đưa vợ đi mua sắm một số đồ cần dùng. Hai vợ chồng
bàn nhau vào một tiệm cầm đồ bình dân để tìm mua hàng rẻ. Bà chủ
tiệm chỉ cho họ một số hàng quá hạn cần thanh lý. Bà vợ của BOB
cầm lên xem một cây Thánh giá đã cũ, rồi ghé tai chồng nói nhỏ: “Đây
là cây Thánh giá bằng bạc đắt tiền mà sao bà chủ tiệm lại để giữa
các món hàng rẻ tiền này ?” Sau đó, hai vợ chồng đã mua được cây Thánh
giá ấy với giá chỉ một đôla ! Về đến nhà, BOB liền mang cây Thánh
giá ra lau chùi sạch sẽ. Một lát sau, cây Thánh giá cũ kia đã trở
nên bóng lộn và giá trị đã tăng lên cả trăm đôla ! Rồi BOB trân trọng
đặt cây Thánh giá kia lên bàn. Sau đó cậu con trai của BOB đi học giáo
lý về. Cậu chăm chú nhìn cây Thánh giá và tự nhiên hai giọt nước
mắt từ từ lăn trên gò má. BOB rất ngạc nhiên trước thái độ của con
trai và hỏi cậu nguyên nhân tại sao khóc như thế ? Bấy giờ cậu bé
trả lời như sau: “Thưa ba, hôm nay ở nhà thờ con học giáo lý về cây Thánh
giá của Chúa Giê-su. Con biết Chúa Giê-su vì yêu thương nhân loại, nên
đã sẵn lòng chịu chết trên cây Thánh giá, để đền tội thay cho chúng
ta. Vì thế khi nhìn thấy cây Thánh giá này, con liền nghĩ đến tình
thưong của Chúa thật quá lớn lao, và dù con đã cố kìm nén lại mà
tự nhiên nước mắt cứ chảy ra !”.
2) MỖI NGƯỜI ĐỀU GÓP PHẦN VÀO VIỆC
ĐÓNG ĐINH CHÚA GIÊ-SU:
Danh hoạ Rembrandt,
người Hoà Lan, sống vào thế kỷ 17, đã để lại nhiều bức tranh nổi tiếng, trong
đó nổi tiếng nhất là bức tranh "Ba cây thập giá".
Chiêm ngưỡng tác phẩm,
hầu như ai cũng chú ý vào ba cây thập giá ở trung tâm: giữa hai cây thập giá
của hai tên gian phi, thập giá của Chúa Giê-su đã nổi bật. Dưới chân thập giá là
một đám đông mà gương mặt nào cũng biểu lộ sự hận thù ganh ghét... tác giả như
muốn nói rằng: mọi người đều góp phần vào việc đóng đinh Chúa Giê-su trên cây
thập giá.
Khi quan sát đám đông,
người ta thấy một gương mặt dường như bị mất hút trong bóng tối, nhưng chỉ cần một
vài nét cũng đủ để các nhà chuyên môn nhận ra đó là khuôn mặt của danh hoạ
Rembrandt là tác giả bức tranh.
Tại sao giữa đám đông
đằng đằng sát khí muốn thảm sát Chúa Giê-su, mà Rembrandt lại chèn thêm khuôn
mặt của mình vào? Câu trả lời duy nhất có lẽ là do ông đã ý thức về tội lỗi của
mình. Rembrandt như muốn thú nhận chính ông khi phạm tội cũng đã gián tiếp hành
hình và treo Chúa Giê-su trên cây thập giá.
3) TÌNH YÊU CỦA CHÚA TRỔI VƯỢT HƠN TÌNH YÊU CỦA NGƯỜI PHÀM:
Môn đệ của một vị đạo
sĩ kia muốn từ bỏ thế gian, nhưng anh ta xem ra còn quyến luyến với tình cảm gia
đình nên nói với đạo sĩ: "Vợ con của con rất thương yêu con, nên chắc sẽ không
bằng lòng cho con thoát tục theo thầy đâu".
Nghe vậy, vị đạo sĩ
muốn chứng minh cho anh chàng biết sự thật nên đã dạy cho anh một kỹ năng chết
giả. Sau khi thực tập thuần thục, vị đạo sĩ bảo anh hãy về nhà áp dụng kỹ thuật
chết giả này. Quả thật, anh ta đã áp dụng tuyệt vời bài học chết giả bằng việc
nhắm mắt xuôi tay và ngừng thở, nhưng vẫn có thể nghe được tiếng khóc than của
vợ con và người thân trong gia đình.
Ngày hôm sau, vị đạo
sĩ đến để phân ưu cùng tang quyến. Sau giây phút tưởng niệm người quá cố, ông
bảo với vợ con đang khóc thương người mới qua đời như sau: "Tôi có bí
quyết để cứu sống người này, nếu có ai sẵn lòng chết thay thì anh ta sẽ sống
lại".
Bấy giờ anh chàng giả
chết rất ngạc nhiên khi nghe từng người trong gia đình anh nêu ra các lý do để từ
chối chết thay anh. Sau cùng anh lại càng ngạc nhiên hơn nữa khi nghe chính người
vợ nghĩa thiết của anh đã tóm lại quyết định của mọi người trong gia đình như
sau: "Tôi nghĩ là không ai đồng ý chết thay cho chồng tôi đâu. Thực ra dù
không có anh ta, thì chúng tôi vẫn có thể sống được ! ".
3. SUY NIỆM:
1) ĐẠO CÔNG GIÁO LÀ ĐƯỜNG VÀO VINH
QUANG QUA THẬP GIÁ:
Người tín hữu là người
chấp nhận đi trên Con Đường của Chúa Giê-su: Là đòi phải bỏ đi ý riêng của mình
để vâng theo ý Thiên Chúa muốn như lời cầu của Chúa Giê-su với Chúa Cha: “Lạy
Cha, nếu được, xin cho con khỏi uống chén này. Nhưng đừng theo ý con mà xin vâng
ý Cha”, và như Người đã dạy các môn đệ: “Ai muốn theo tôi phải từ bỏ mình, vác
thập giá mình hằng ngày mà theo tôi”. Mỗi
người tín hữu chúng ta cần ý thức rằng: Ai đi Con Đường Giê-su sẽ không được
dừng lại lúc Chúa khải hoàn vào thành Giêrusalem với cành lá, quần áo trải thảm
trên đường, và đám đông hoan hô… nhưng phải trung thành theo Chúa trên đường
thập giá, kết thúc trên Núi Sọ, chịu chết ô nhục giữa hai tên trộm cướp như một
kẻ đại gian đại ác.
- Trên đường lên Giê-ru-sa-lem
mọi người đều đi theo Chúa và đều là môn đệ của Chúa. Nhưng trên đường lên Núi
Sọ thì chỉ còn ít người đi theo Chúa. Có những người đã phản nộp Thầy như
Giu-đa, có người chối bỏ Thầy như Phê-rô. Còn những môn đệ còn lại thì đều hèn
nhát bỏ Thầy mà chạy trốn…
2) TÔN VINH CHÚA GIÊ-SU LÀ VUA
THIÊN SAI:
-
Bài Tin Mừng khi rước lá thuật lại việc Đức Giê-su khải hoàn vào
thành Giê-ru-sa-lem như một vị Vua Thiên Sai, được dân chúng theo sau hoan
hô như đón mừng một ông vua khải hoàn vào thành, hầu ứng nghiệm lời
sấm của ngôn sứ Gia-ca-ri-a. Vào thời Đức Giê-su, nhiều người Do thái
đang chờ mong Đấng Thiên Sai đến để lãnh đạo dân đánh đuổi quân Rô-ma ra
khỏi bờ cõi Do thái và thiết lập một Triều Đại Mới, giống như triều
đại của vua Đa-vít và vua Sa-lô-mon xưa. Nhưng thực ra sứ mệnh cứu thế
của Đức Giê-su không phải như dân Do thái đang trông đợi. Người là Đấng
Thiên Sai nhưng là ông Vua “Mục Tử tốt lành, hiền hậu và khiêm nhường”.
Người đã xưng mình là Vua trước mặt quan Tổng Trấn Phi-la-tô, khi hai tay đang
bị trói, thân thể bị đòn đánh tan nát; khi phải đứng trước tòa án như một tội nhân.
Danh hiệu Vua của Chúa Giê-su được ghi bằng dòng chữ viết tắt “INRI” gắn trên cây
thập giá, nghĩa là: “Giê-su Na-da-rét Vua dân Do thái”.
-
Đức Giê-su chính là Vua nhưng không phải như một ông Vua trần tục, đòi được người
khác hầu hạ, nhưng là ông Vua Mục Tử Tốt Lành, hiền hậu và khiêm nhường:
+ Là Vua Mục Tử: Người
biết rõ đàn chiên, yêu thương mọi con chiên và chăm sóc từng con, nhất là sẵn
sàng đi tìm những con đi hoang, băng bó những con bị thương tích, âu yếm và vác
chúng trên vai mà đưa về đàn. Ngày nay Người yêu thương đàn chiên Hội Thánh và
yêu đến tột cùng, khi thiết lập bí tích Thánh Thể để ở với Hội Thánh mọi ngày và
trở nên lương thực thần linh nuôi dưỡng Hội Thánh. Người cũng nêu gương khiêm
nhường cho chúng ta, và mời gọi chúng ta hãy học nơi Người sự hiền lành và
khiêm nhường trong lòng.
+ Là Vua Hòa Bình: Người
không ngồi trên ngựa chiến uy quyền khải hoàn vào thành thánh Giê-ru-sa-lem,
nhưng khiêm tốn ngồi trên con lừa. Người đến không để kết án và trừng phạt
tội nhân, nhưng để yêu thương, tha thứ cho những tội nhân thực lòng sám
hối ăn năn như tha tội người trộm lành trên cây thập tự. Người là Vua Mục Tử bảo
vệ đàn chiên và sẵn sàng chịu chết để cho chiên được sống và sống dồi dào.
Còn chúng ta hôm nay
sẽ làm gì để đáp lại tình thương vô biên của Vua Giê-su?
3) ĐÁP LẠI TÌNH THƯƠNG CỨU ĐỘ CỦA
VUA GIÊ-SU:
Một số việc các tín
hữu chúng ta cầm thực hiện để trở thành môn đệ của Chúa Giê-su và xứng
đáng được Chúa Cha đón nhận vào Nước Trời đời sau:
+ Siêng năng cầu nguyện:
Lý do Tông đồ Phê-rô sa ngã và hèn nhát chối Thầy ba lần là vì đã
quá tự tin vào sức riêng hơn là tin cậy vào ơn Chúa giúp, đã ăn uống no
say và không theo lời Thầy dạy:” Hãy tỉnh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám
dỗ”.
+ Luôn vâng theo thánh ý Chúa Cha:
Khi gặp rủi ro, bệnh tật và những điều trái ý cực lòng, chúng ta hãy
vâng theo ý Chúa Cha. Tránh đi coi bói toán, tin vào bùa phép và các
thứ mê tín khác… Hãy xin Chúa thêm sức mạnh giúp chúng ta chấp nhận những
đau khổ không thể tránh khỏi, coi đau khổ gặp phải như phương thế đền
tội mình và góp phần cứu rỗi anh em.
+ Tránh cố tình phạm tội
như Giu-đa, vì sẽ bị phạt chung số phận với ma quỷ như lời Chúa phán: “Khốn cho
kẻ nộp Con Người. Thà nó đừng sinh ra thì hơn”.
+ Sẵn sàng tha thứ cho những kẻ có
lỗi với mình như lời kinh Lạy Cha, noi gương Chúa Giê-su đã tha thứ cho
ông Phê-rô sau khi ông chối Thầy ba lần; Hãy năng cầu xin Chúa Cha tha thứ cho
những kẻ thù ghét làm hại mình noi gương Chúa Giê-su đã xin Cha tha cho những
kẻ làm khốn mình.
+ Luôn giữ bình tĩnh và dùng tình
thương để hoán cải kẻ thù, noi gương Chúa Giê-su đã ứng xử với Giu-đa khi
anh ta đến hôn mặt để nộp Người cho kẻ thù.
+ Kiên nhẫn chịu đựng khi bị
khích bác, noi gương Chúa Giê-su đã im lặng chịu đựng trước những lời
hò hét đả đảo của đám đông cuồng nộ.
+ Thực lòng sám hối và tin yêu Chúa
noi gương kẻ trộm lành trên cây thập tự khi trách bạn: “Mi chịu cùng một án, mà
mi chẳng sợ Thiên Chúa sao? Phần chúng ta, bị như thế này là đích đáng, vì xứng
với tội ta đã làm. Còn ông Giê-su này đâu có làm điều gì xấu?” và cầu xin Chúa
Giê-su: “Lạy ông Giê-su. Khi nào về Nước Ngài, xin nhớ đến tôi cùng”. Chúa
Giê-su đã lập tức tha tội và ban ơn cứu độ cho anh khi phán: “Ta bảo thật. Ngay
hôm nay anh sẽ được ở trên Thiên Đàng với Ta”.
+
Sau cùng, mỗi người chúng ta hãy quyết tâm loại trừ tính ganh ghét những ai hơn
mình, để tránh phạm thêm tội ác khác như các đầu mục Do Thái xưa đã ganh ghét
giết hại Chúa Giê-su.
4. THẢO LUẬN:
Trước đau khổ thập giá gặp phải do bản thân, người khác và do hoàn cảnh
tự nhiên gây ra, chúng ta phải ứng xử thế nào để thể hiện đức tin vào tình
thương quan phòng của Thiên Chúa noi gương Đức Giê-su?
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU.
Trong những ngày Tuần Thánh này: Vì Chúa đã lấy thịt mình mà nuôi
dưỡng chúng con, xin giúp chúng con năng nhớ đến những người nghèo
khó để nhường cơm xẻ áo cho họ. Vì Chúa đã xao xuyến buồn sầu trong
vườn Cây Dầu, xin giúp chúng con sẵn lòng chấp nhận chén đắng gặp
phải trong cuộc sống. Vì Chúa đã bị kết án bất công, xin giúp chúng
con dám lên tiếng bênh vực công lý. Vì Chúa đã chịu xỉ nhục nhạo
cười, xin giúp chúng con biết nhẫn nhịn chịu đựng tha nhân. Vì Chúa
đã vác cây thập giá nặng nề, xin giúp những ai đang đau khổ trên
giường bệnh, biết sẵn sàng vác Thánh giá mà theo chân Chúa. Vì Chúa
đã bị lột áo và chịu đóng đinh tay chân vào thập giá, xin giúp
chúng con biết đóng đinh tính xác thịt mình vào thập giá Chúa. Vì
Chúa đã giang tay chịu chết trên thập giá, xin giúp chúng con biết
luôn cầu nguyện điều tốt cho tha nhân. Vì Chúa đã phục sinh vinh quang,
xin cho chúng con biết đón nhận mọi sự xảy đến cho mình với niềm cậy
trông phó thác vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa… Nhờ đó, sau này
chúng con hy vọng sẽ được tham phần vào hạnh phúc với Chúa trong Nước
Trời muôn đời.
X) HIỆP CÙNG MẸ
MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM