Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần V Mùa Chay
TRỞ NÊN NGÔN SỨ CỦA SỰ SỐNG VÀ
TÌNH THƯƠNG
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga 11, 3-45
(1)
Có một người bị đau nặng, tên là La-da-rô, quê ở Bê-ta-ni-a, làng của
hai chị em cô Mác-ta và Ma-ri-a. (2) Cô Ma-ri-a là người sau này sẽ xức
dầu thơm cho Chúa, và lấy tóc lau chân Người. Anh La-da-rô, người bị
đau nặng, là em của cô. (3) Hai cô cho người đến nói với Đức Giê-su:
“Thưa Thầy, người Thầy thương mến đang bị đau nặng”. (4) Nghe vậy, Đức Giê-su
bảo: “Bệnh này không đến nỗi chết đâu, nhưng là dịp để bày tỏ vinh
quang của Thiên Chúa: qua cơn bệnh này, Con Thiên Chúa được tôn vinh”.
(5) Đức Giê-su quý mến cô Mác-ta, cùng hai người em là Ma-ri-a và anh
La-da-rô. (6) Tuy nhiên, sau khi được tin anh La-da-rô lâm bệnh, Người còn
lưu lại thêm hai ngày tại nơi đang ở. (7) Rồi sau đó, Người nói với
các môn đệ: “Nào, chúng ta cùng trở lại miền Giu-đê!”. (8) Các môn đệ
nói: “Thưa Thầy, mới đây người Do thái tìm cách ném đá Thầy, mà
Thầy lại còn đến đó sao?” (9) Đức Giê-su trả lời: “Ban ngày chẳng có
mười hai giờ đó sao? Ai đi ban ngày thì không vấp ngã, vì thấy ánh
sáng của thế gian này. (10) Còn ai đi ban đêm, thì vấp ngã vì không
có ánh sáng nơi mình!”. (11) Người nói những lời này, sau đó Người
lại bảo: “La-da-rô, bạn của chúng ta, đang yên giấc. Tuy vậy, Thầy đi
đánh thức anh ấy đây”. (12) Các môn đệ nói với Người: “Thưa Thầy, nếu
anh ấy yên giấc được, anh ấy sẽ khỏe lại”. (13) Đức Giê-su nói về
cái chết của anh La-da-rô, còn họ tưởng Người nói về giấc ngủ
thường. (14) Bấy giờ Người mới nói rõ: “La-da-rô đã chết”. (15) Thầy
mừng cho anh em, vì Thầy đã không có mặt ở đó, để anh em tin. Thôi,
nào chúng ta đến với anh ấy”. (16) Ông Tô-ma, gọi là Đi-đy-mô, nói với
các bạn đồng môn: “Cả chúng ta nữa, chúng ta cùng đi để cùng chết
với Thầy!”. (17) Khi đến nơi, Đức Giê-su thấy anh La-da-rô đã chôn trong
mồ được bốn ngày rồi. (18) Bê-ta-ni-a cách Giê-ru-sa-lem không đầy ba
cây số. (19) Nhiều người Do thái đến chia buồn với hai cô Mác-ta và
Ma-ri-a, vì em các cô mới qua đời. (20) Vừa được tin Đức Giê-su đến, cô
Mác-ta liền ra đón Người. Còn cô Ma-ri-a thì ngồi ở nhà. (21) Cô
Mác-ta nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã
không chết. (22) Nhưng bây giờ con biết: “Bất cứ điều gì Thầy xin cùng
Thiên Chúa, Người cũng sẽ ban cho Thầy”. (23) Đức Giê-su nói: “Em chị
sẽ sống lại!” (24) Cô Mác-ta thưa: “Con biết em con sẽ sống lại, khi
kẻ chết sống lại trong ngày sau hết”. (25) Đức Giê-su liền phán:
“Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù
đã chết, cũng sẽ được sống. (26) Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không
bao giờ phải chết. Chị có tin thế không?” (27) Cô Mác-ta đáp: “Thưa
Thầy, có. Con vẫn tin Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa, Đấng phải
đến thế gian”. (28) Nói xong, cô đi gọi em là Ma-ri-a, và nói nhỏ:
“Thầy đến rồi, Thầy gọi em đấy!”. (29) Nghe vậy, cô Ma-ri-a vội đứng
lên và đến với Đức Giê-su. (30) Lúc đó, Người chưa vào làng, nhưng
vẫn còn ở chỗ cô Mác-ta đã ra đón Người. (31) Những người Do thái
đang ở trong nhà với cô Ma-ri-a để chia buồn, thấy cô vội vã đứng dậy
đi ra, liền đi theo, tưởng rằng cô ra mộ khóc em. (32) Khi đến gần Đức Giê-su,
cô Ma-ri-a vừa thấy Người, liền phủ phục dưới chân và nói: “Thưa
Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết”. (33) Thấy cô khóc, và
những người Do thái đi với cô cũng khóc, Đức Giê-su thổn thức trong
lòng và xao xuyến. (34) Người hỏi: “Các người để xác anh ấy ở đâu?”
Họ trả lời: “Thưa Thầy, mời Thầy đến mà xem”. (35) Đức Giê-su liền
khóc. (36) Người Do thái mới nói: “Kìa xem! Ông ta thương anh La-da-rô
biết mấy!” (37) Có vài người trong nhóm họ nói: “Ông ta đã mở mắt
cho người mù, lại không thể cho anh ấy khỏi chết ư?” (38) Đức Giê-su
thổn thức trong lòng. Người đi tới mộ. Ngôi mộ đó là một cái hang
có phiến đá đậy lại. (39) Đức Giê-su nói: “Đem phiến đá này đi”. Cô
Mác-ta là chị người chết liền nói: “Thưa Thầy, nặng mùi rồi, vì em
con ở trong mồ đã được bốn ngày”. (40) Đức Giê-su bảo: “Nào Thầy đã
chẳng nói với chị rằng nếu chị tin, chị sẽ được thấy vinh quang của
Thiên Chúa sao?”. (41) Rồi người ta đem phiến đá đi. Đức Giê-su ngước
mắt lên và nói: “Lạy Cha, con cảm tạ Cha, vì Cha đã nhậm lời con.
(42) Phần con, con biết Cha hằng nhậm lời con, nhưng vì dân chúng đứng
quanh đây, nên con đã nói để họ tin là Cha đã sai con”. (43) Nói xong,
Người kêu lớn tiếng: “Anh La-da-rô, hãy ra khỏi mồ!”. (44) Người chết
liền ra, chân tay còn quấn vải, và mặt còn phủ khăn, Đức Giê-su bảo:
“Cởi khăn và vải cho anh ấy, rồi để anh ấy đi”. Trong số những người
Do thái đến thăm cô Ma-ri-a và được chứng kiến việc Đức Giê-su làm,
có nhiều kẻ đã tin vào
Người.
2. Ý CHÍNH:
Đức Giê-su đến
làng Bê-ta-ni-a thì La-da-rô đã chết và chôn được bốn ngày. Gặp hai
bà Mác-ta và Ma-ri-a là chị người chết đang khóc thương em, Đức Giê-su
đã trấn an họ và truyền cho La-da-rô ra khỏi mồ. Qua phép lạ này, Đức
Giê-su đã mặc khải Người chính là Đấng Thiên Sai Con Thiên Chúa hằng
sống. Người sẽ ban sự sống và sự sống lại cho những ai đặt trọn
niềm tin nơi Người.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-5: + La-da-rô: là tên của người bạn thân với Đức Giê-su,
ở làng Bê-ta-ni-a (x. Ga 11, 3). Ngoài La-da-rô này, cũng còn một người
ăn xin tên là La-da-rô trong Tin Mừng Lu-ca (x. Lc 16, 20). +
Bê-ta-ni-a: Là một làng nằm ở phía Đông núi Cây Dầu, cách
Giê-ru-sa-lem khoảng ba cây số (x. Ga 11, 18). Đức Giê-su thường đến trọ
tại làng này mỗi khi có dịp lên Giê-ru-sa-lem. Ngoài ra, còn một
Bê-ta-ni-a khác là nơi Đức Giê-su chịu phép rửa (x. Lc 16, 20). + Mác-ta:
là chị lớn trong ba chị em. Bà có tính năng nổ hướng ngoại thể hiện
khi đón tiếp Đức Giê-su (x. Lc 10, 38-42). + Ma-ri-a: là em của
Mác-ta, có tính trầm lặng hướng nội, sẵn sàng hy sinh bình dầu thơm
quý giá để xức chân Người (x. Ga 12, 1-8). Theo phần lớn các nhà chú giải
Thánh Kinh: Bà Ma-ri-a này không phải là người đàn bà tội lỗi (x. Lc 7,
36-50), không phải là người phụ nữ ngoại tình (x. Ga 8, 3-11), cũng
không phải Ma-ri-a Ma-đa-lê-na được trừ khỏi bảy quỷ ám (x. Lc 8, 2).
- C 6-16: + Mới đây người Do thái tìm cách ném đá Thầy: Các
môn đệ mang tâm trạng sợ hãi vì ý thức nguy hiểm: Thầy có thể bị
kẻ thù giết hại tại Giê-ru-sa-lem. + Ban ngày chẳng có mười hai giờ đó
sao?: Đức Giê-su quyết tuân theo chương trình Chúa Cha đã truyền.
+
La-da-rô, bạn của chúng ta đang yên giấc. Tuy vậy, Thầy đi đánh thức
anh ấy đây: Đức Giê-su dùng chữ “ngủ” để ám chỉ cái chết,
giống như trường hợp của con gái ông Gia-ia (x. Mc 5, 39). Thánh Phao-lô
cũng coi cái chết chỉ là một giấc ngủ (x. 1 Tx 4, 14), là một bước
phải vượt qua đến sự sống lại (x. Ep 5, 14). + Thầy mừng cho anh em, vì
Thầy đã không có mặt ở đó, để anh em tin: Đức Giê-su mừng vì
môn đệ sắp được dịp chứng kiến Người truyền cho La-da-rô sống lại,
để các ông vững tin nơi Người.
- C 17-27: + Khi đến nơi, Đức Giê-su thấy anh La-da-rô đã chôn trong mồ được
bốn ngày rồi: Theo phong tục người Do thái thì
người chết thường được chôn ngay trong ngày vừa chết (x. Cv 5, 6). Người
Do thái tin rằng trong ba ngày đầu, hồn vía người chết còn lảng vảng
gần xác chết. Sang ngày thứ tư khi xác thối rữa, nó mới tan đi. Con
số bốn ngày ở đây như muốn nói La-da-rô đã chết thật sự. + Con
biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết:
Thời Cựu Ước, nhiều người tin có sự kẻ chết sống lại (x Đn 12, 2-3;
2 Mcb 7, 23). Đến thời Đức Giê-su, nhóm Pha-ri-sêu cũng tin như vậy,
nhưng nhóm Xa-đốc thì không tin (x Cv 23, 8). Riêng Mác-ta tuy tin kẻ
chết sẽ sống lại trong ngày tận thế như nhóm Pha-ri-sêu, nhưng vẫn
muốn Đức Giê-su làm phép lạ cho em được sống lại ngay lúc này. +
Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù
đã chết, cũng sẽ được sống: Đức Giê-su là sự sống phát xuất
từ Chúa Cha (x. Ga 5, 26). Người làm cho những kẻ tin Người được sống
đời đời (x. Ga 5, 24-25). Người cũng sẽ ban cho những kẻ tin được sống
lại vào ngày cánh chung, dù xác của họ có bị tiêu hủy cũng sẽ được
sống lại (x. Ga 5, 28-29). + Con vẫn tin Thầy là Đức Ki-tô, Con
Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian: Mác-ta tuyên xưng Đức Giê-su
chính là Đấng Thiên Sai (x. Ga 1, 19).
- C 28-37: + Thấy cô khóc, và những người Do thái đi với cô cũng khóc,
Đức Giê-su thổn thức trong lòng và xao xuyến: Theo
thói tục của người Do thái, khi có khách đến viếng xác, thì người
nhà khóc to, và khách cũng sẽ khóc theo.
- C 38-44: + Đức Giê-su thổn thức trong lòng: Trước sự đau
khổ của tang gia, Đức Giê-su đã tỏ thái độ cảm thông. Nhưng có thể Người khóc
vì sự cứng lòng của những người hiện diện và vì niềm tin nửa vời
của Mác-ta và Ma-ri-a. + Đem phiến đá này đi: Phần mộ
của người Do thái giàu có thường khoét vào núi đá. Sau khi tắm rửa,
xác chết được xức thuốc thơm, cột lại bằng giây băng vài và phủ khăn
liệm, đưa vào mồ chôn cất rồi lấp ngòai cửa mồ bằng một tảng đá lớn, như
hai môn đệ an táng Đức Giê-su sau này (x Ga 19, 40-42). + Thưa Thầy, nặng mùi rồi,
vì em con ở trong mồ đã được bốn ngày: Tuy Mác-ta vừa tuyên
xưng đức tin, nhưng vẫn nghi ngờ Ngừơi có thể làm cho La-da-rô sống lại. +
Chị sẽ được thấy vinh quang của Thiên Chúa sao?: Vinh quang ở
đây là quyền năng Thiên Chúa tỏ hiện qua việc người sắp cho La-da-rô
từ cõi chết sống lại. + Đức Giê-su ngước mắt lên và nói:
“Lạy Cha, con cảm tạ Cha, vì Cha đã nhậm lời con": Người
Do thái khi cầu nguyện thì quay mặt về hướng Đền thờ Giê-ru-sa-lem.
Còn ở đây Đức Giê-su lại ngước nhìn lên trời. Đây là lối cầu nguyện
của các Ki-tô hữu sau này. + Người kêu lớn tiếng: “Anh La-da-rô,
hãy ra khỏi mồ!": Đức Giê-su ra lệnh cho người chết sống
lại. Điều đó cho thấy Người có quyền trên sự chết. +
Cởi khăn và vải cho anh ấy, rồi để anh ấy đi: La-da-rô sau khi
sống lại phải được người khác cởi khăn và vải liệm. Trái lại, Đức Giê-su
sau khi phục sinh, những băng vải vẫn còn để lại trong mồ và khăn che
đầu Người cũng được cuốn lại và xếp để riêng ra một nơi (x. Ga 20, 5-7).
4. CÂU HỎI:
1)
Ma-ri-a Bê-ta-ni-a có phải là người đàn bà tội lỗi, người phụ nữ ngoại
tình sắp bị ném đá hay bà Ma-ri-a Ma-đa-le-na hay không? 2) Đức Giê-su
nói La-da-rô đang yên giấc có ý ám chỉ điều gì ? Hai trường hợp khác
tương tự là những trường hợp nào? 3) Theo phong tục Do Thái thì người
chết được chôn khi nào? Ở đây việc La-da-rô được chôn bốn ngày rồi
mang ý nghĩa gì? 4) Thời Đức Giê-su, niềm tin về việc kẻ chết sống
lại giữa hai phái Xa-đốc và Biệt phái khác nhau ra sao? 5) Tại sao
Đức Giê-su lại thổn thức trong lòng và xao xuyến khi thấy Mác-ta và
người đi theo cô khóc? 6) Khi nói: "Thưa Thầy, nặng mùi rồi, vì em
con ở trong mồ đã được bốn ngày" Mác-ta có hòan tòan tin vào
quyền năng phục sinh kẻ chết của Đức Giê-su không? 7) Ngày nay các tín
hữu hướng về đâu khi cầu nguyện? Tại sao? 8) Tình trạng của La-da-rô
sau khi sống lại khác với tình trạng sống lại của Đức Giê-su thế
nào?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Chính Thầy là sự sống
lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết cũng sẽ được
sống” (Ga 11,25).
2. CÂU CHUYỆN:
1) VỀ MỘT NGƯỜI ĐƯỢC SỐNG LẠI VỀ PHẦN LINH
HỒN:
SI-TA ĐE-LI vốn
là một kẻ chuyên quậy phá kẻ khác. Anh đã nhiều lần vào tù ra khám
vì tội phá phách cướp giựt. Trong phiên tòa lần thứ năm, quan tòa đã
phải tuyên bố như sau: “Có phạt anh thêm nữa cũng vô ích! Nhưng chúng
tôi vẫn phải cách ly anh. Chúng tôi đã làm hết cách. Quả thật chúng
tôi đã hoàn toàn thất vọng về anh”.
Vào tù lần
này, ĐE-LI lại ngựa quen đường cũ: có những hành vi vô kỷ luật và
đàn áp bạn tù yếu thế hơn anh, nên anh đã bị biệt giam trong hai tuần
lễ. Nhưng một phép lạ đã xảy ra: Khi phải nằm thu mình trong căn hầm
chật hẹp tăm tối, nằm trên nền đá ẩm mốc hôi hám, ĐE-LI đã có dịp suy
nghĩ và nhớ lại những lỗi lầm đã phạm. Rồi sau đó anh bắt đầu có
những giấc mơ đẹp về Đức Giê-su, mà anh đã từng học biết khi còn theo
học lớp giáo lý vỡ lòng. Dường như anh thấy Đức Giê-su đang âu yếm
nhìn anh và mời anh hãy đi theo Người. Rồi hình ảnh những người từng
bị anh gây thương tích lần lượt lướt qua tâm trí anh. Tự nhiên anh cảm
thấy một tình cảm dào dạt đối với họ. Chính tình thương ấy đã tắm
mát và chữa lành những vết thương trong tâm hồn sơ cứng của anh. Cảm
nghiệm ấy đã dần dần biến đổi anh nên một người mới đầy tràn tình
yêu của Đức Giê-su.
Sau hai tuần lễ,
ĐE-LI được ra khỏi ngục biệt giam và trở lại phòng giam thường phạm.
Anh không còn thái độ bắt nạt bạn tù, trái lại còn sẵn sàng bênh vực
những kẻ thân yếu thế cô. Anh xin cha tuyên úy nhà giam theo học lớp
Thánh Kinh hằng tuần. Anh trở thành người học trò chăm chỉ và xuất
sắc nhất trong đám bạn tù. Mấy năm sau, khi được mãn hạn tù, anh đã
trở thành chủ tịch hội “Cải cách chế độ lao tù”.
Khi nói về anh, cha
tuyên úy nhà lao đã nói: “Si-ta Đe-li là một bằng chứng sống động
nhất về một phép lạ đã xảy ra: Không những anh là người tội lỗi
được ơn sám hối, mà còn là một tạo thành mới, một tín hữu tốt
lành thánh thiện và là môn đệ đích thực của Chúa Giê-su”.
2) TÁC HẠI CỦA THÓI ƯA TRÌ HOÃN:
Pháp quan Archais
ở Thebea đang ngồi uống rượu với một số đông dũng sĩ của mình, bỗng có một sứ
giả bước vào mang cho ông một bức thư báo cáo về một âm mưu sát hại ông. Thay
vì mở ngay bao thư ra đọc, ông nhét ngay vào trong túi và nói:
- Để mai hãy hay.
Và qua ngày mai
thì ông bị giết chết. Trước khi bức thư bị khui ra, thì cả chính phủ đã bị bắt
sạch không thoát một ai.
Nếu
ngày Chúa lại đến không ai biết trước thì mọi người đang sống phải chuẩn bị sẵn
sàng cho ngày giờ đó. Ảo tưởng nguy hiểm nhất là ảo tưởng cho rằng, mình còn
sống lâu, còn có đủ thời gian để kịp hồi tâm sám hối trước khi chết.
3) HIỆU QUẢ ĐÁNG NGỜ CỦA THUỐC TRƯỜNG
SINH:
Vào thời chiến
quốc, có người dâng lên Sở vương một viên thuốc trường sinh. Ông ta bưng viên thuốc
này vào hoàng cung. Quan cảnh vệ gác cổng liền hỏi: “Thuốc này có uống được
không?” Người kia đáp: “Uống được”.
Lập tức viên quan cảnh
vệ liền mở viên thuốc quý ra, cầm lấy cho vào miệng và nuốt đi trước sự ngỡ
ngàng của người dâng thuốc. Câu chuyện được báo cáo lên vua Sở. Vua liền truyền
giam quan cảnh vệ vào ngục vì tội “khi quân” và xử tội phải chết.
Viên quan liền kêu
oan rằng: “Hạ thần đã hỏi người dâng thuốc và ông ta nói: “Thuốc có thể uống
được” nên thần mới dám uống. Thế là hạ thần vô tội mà kẻ có lỗi chính là người
dâng thuốc kia. Hơn nữa, người dâng thuốc lại nói đó là thuốc trường sinh nghĩa
là ai uống vào sẽ được trường sinh bất tử. Thế mà thần uống vào lại sắp phải
chết sao? Như vậy đây là “thuốc tử” chứ sao gọi là “thuốc trường sinh được? Điều
đó chứng tỏ người dâng thuốc là kẻ nói dối mà sao bệ hạ lại tin hắn?
Vua nghe quan cảnh
vệ nói có lý, liền tha chết cho anh.
4) BAO NHIÊU TIỀN CŨNG KHÔNG MUA ĐƯỢC THÊM
MỘT NGÀY SỐNG:
Có một người giàu
có rất keo kiệt, lúc nào cũng chắt bóp chẳng dám ăn tiêu gì. Tích cóp cả đời,
anh ta để dành được cả một gia tài lớn.
Không ngờ một
ngày, Thần Chết đột nhiên xuất hiện đòi đưa anh ta đi. Lúc này anh ta mới nhận
ra mình chưa kịp hưởng thụ chút gì từ số tiền lớn lao kia. Anh bèn nài nỉ:
- Tôi chia một
phần ba tài sản cho Ngài, chỉ cần cho tôi sống thêm một năm thôi.
- Không được. –
Thần Chết lắc đầu.
- Vậy tôi xin đưa
một nửa để xin sống thêm nửa năm, được không?
- Không được. –
Thần Chết vẫn không đồng ý.
Anh ta vội nói:
- Vậy… tôi xin
giao hết của cải cho Ngài. Chỉ xin cho tôi một ngày thôi, có được không?
- Không được. –
Thần Chết vừa nói, vừa giơ cao chiếc lưỡi hái trên tay.
Người đàn ông
tuyệt vọng cầu xin Thần Chết lần cuối:
- Thế thì Ngài cho
tôi một phút để viết chúc thư vậy.
Lần này, Thần Chết
gật đầu. Anh run rẩy viết một dòng cảnh báo:
“Xin mọi người hãy nhớ điều này: Bao nhiêu tiền cũng không mua nổi thời gian
sống thêm một ngày”.
Hóa ra
điều quan trọng nhất ở đời không phải là có nhiều tiền mà là biết cách sử dụng
thời giờ? Có tiền mà sống ích kỷ thì thật uổng phí. Vậy đang khi còn sống hãy luôn
biết phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân. Đừng để uổng phí cuộc đời trong những
đam mê “danh, lợi, thú” chỉ mang lại thứ hạnh phúc bọt bèo chóng qua. Thời gian
trôi qua sẽ không trở lại. Hãy sống sao để đạt được hạnh phúc Nước Trời vĩnh
hằng đời sau.
3. SUY NIỆM:
1. VỀ MẦU NHIỆM PHỤC SINH KẺ CHẾT: Một số
phép lạ kẻ chết sống lại như sau:
Thời Cựu Ước: Ngôn
sứ Ê-li-a đã làm cho con trai bà góa ở Sa-rép-ta sống lại (x. 1 V 17, 17-24); Ngôn
sứ Ê-li-sa cũng phục sinh cho con trai của bà Su-nêm (x. 2 V 4, 32-37).
Đến thời Tân Ước, ông
Phê-rô đã cho bà Ta-bi-tha chết được sống lại (x. Cv 9, 39-42).
Riêng Ðức Giê-su đã
phục sinh kẻ chết ít nhất 3 lần: Cho con trai bà góa ở thành Na-in mới chết
đang đem đi chôn sống lại (x. Lc 7, 11-15); Cho con gái ông trưởng hội đường mới
chết đang nằm trên giường được trỗi dậy (x. Mt 9, 18-26); Cho anh bạn thân
La-da-rô chết chôn trong mồ bốn ngày được sống lại ra khỏi mồ (x. Ga 11, 34-45).
Sự sống lại của họ
nhằm tiên báo việc Ðức Giê-su sau này sẽ chiến thắng thần chết. Người sẽ trải
qua cái chết và đến ngày thứ ba sẽ từ cõi chết sống lại (x. Ga 20, 1-10).
2. ĐỨC GIÊ-SU, CON THIÊN CHÚA LÀM
NGƯỜI CÓ QUYỀN TRÊN SỰ CHẾT:
Tin Mừng CN
5 Mùa Chay cho thấy: Ðức Giê-su vừa là Thiên Chúa vừa là người phàm: Là
người phàm, nên Đức Giê-su đã xúc động thổn thức và khóc thương người bạn thân
khi đứng trước mộ của anh (c 33-35), đến nỗi người ta phải thốt lên: “Kìa
xem! Ông ta thương La-da-rô biết mấy!” (c 36).
Nhưng là Thiên
Chúa, Đức Giê-su đã phán một lời khiến La-da-rô chết 4 ngày được trỗi dậy. Vì
Người “là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Người thì dù đã
chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Người sẽ không bao giờ
phải chết” (x. Ga 11,25-26).
3. TRỞ NÊN NGÔN SỨ SỰ SỐNG BẰNG THỰC
THI GIỚI RĂN YÊU THƯƠNG:
- Trong sứ điệp ngày Giới Trẻ Thế Giới năm 1996, Đức Thánh Cha
Gio-an Phao-lô II đã khuyên các bạn trẻ như sau: “Hãy trở nên những ngôn sứ
của sự sống và tình thương, những ngôn sứ của niềm vui. Hiện
nay tuy nhân loại ngày càng văn minh hơn. Nhưng vẫn có nhiều bóng tối
của sự chết như: chiến tranh, đói kém, phá thai, tự tử, si-đa, ám
sát, đặt mìn, tai nạn giao thông… Những cái chết về thể xác phản
ảnh một cái chết nguy hiểm hơn. Đó là cái chết Tình Yêu trong lòng
con người ! Cái chết ấy sẽ thắng thế khi con người sống buông thả,
chán chường và khép kín trong sự ích kỷ. Nhưng chúng ta có Đức
Giê-su là “Sự Sống Lại và là Sự Sống”.
- Một khi chúng ta liên kết mật thiết với Đức Giê-su, chúng ta cũng
có thể thông truyền sự sống và niềm vui cho thế giới, giống như Đức
Giê-su xưa đã trả lại sự sống cho La-da-rô và lau khô giọt lệ cho hai
chị em Mát-ta và Ma-ri-a… Ki-tô hữu phải sẵn sàng lao tới bất cứ nơi
đâu có những anh em cần được giúp đỡ, những nơi có những giọt nước
mắt cần được lau khô, những nơi có những lời cầu cứu đang mong chờ
được đáp ứng”.
- Mỗi ngày chúng ta
cần tích cực chuẩn bị cho cuộc sống mai sau, bằng một nếp sống bác ái cụ thể
như: "Vui với người vui và khóc với người khóc”; bằng việc quan tâm thăm
viếng, an ủi động viên, quảng đại chia sẻ tinh thần vật chất và khiêm tốn phục
vụ những người nghèo khổ bệnh tật và bất hạnh… Yêu thương không bằng môi miệng
nhưng bằng sự quan tâm tới người nghèo khổ bệnh tật bất hạnh đang sống ngay bên
rồi đáp ứng các nhu cầu, và phục vụ họ như phục vụ chính Đức Giê-su.
4. THẢO LUẬN:
Chúng ta cần phải làm gì để trở thành Ngôn Sứ
của Sự Sống, nghĩa là sẵn sàng chia sẻ tình thương của Chúa cho đồng
bào Việt Nam, cho những người bệnh tật đau khổ chung quanh chúng ta ?
5. NGUYỆN CẦU:
Lạy Chúa Giê-su, xin
hãy đổ đầy tâm hồn chúng con Thần Khí và sức sống của Chúa.
Xin hãy xâm chiếm lòng
trí chúng con để chúng con chiếu tỏa sức sống của Chúa.
Xin hãy chiếu sáng
qua chúng con, để những người chúng con tiếp xúc cảm nhận được Chúa đang hiện
diện trong chúng con.
Xin cho chúng con
biết rao giảng về Chúa, không những bằng lời nói, nhưng còn bằng cuộc sống
chứng tá, và bằng trái tim tràn đầy tình yêu của Chúa (Mẹ Têrêxa Calcutta).
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM