Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

CHÚA GIÊSU LÀ ĐẤNG CỨU ĐỘ DUY NHẤT

con rắn.jpg

Khi người Công Giáo được hỏi: Bạn có tin Đức Giêsu là Thiên Chúa và là Đấng Cứu Độ nhân loại hay không? Câu trả lời chắc chắn là có. Tuy nhiên khi hỏi: Bạn có tin Đức Giêsu là Thiên Chúa - Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại không? Có lẽ nhiều người sẽ ngần ngại không dám trả lời ngay, vì đối với nhiều người vẫn còn mang trong mình quan niệm: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Chính vì vậy trong khi tin thờ Đức Giêsu là Thiên Chúa, người ta còn tin vào nhiều thứ khác như là thần linh hoặc có những cách thực hành mê tín theo kiểu dân ngoại. Ví dụ: Nhiều người đã chọn ngày, chọn giờ để khai trương, chọn tuổi xông đất đầu năm; có người đêm ba mươi vừa rảy nước thánh xin Chúa xua trừ ma quỷ, nhưng cũng đồng thời rắc gạo, rắc muối theo kiểu dân ngoại để cầu hên. Có người Công Giáo ngày mồng 10 Tết cũng xếp hàng chen chân mua vàng mong thần tài phú cho giàu có, vv... Những việc làm đó cho thấy nhiều người chưa xác tín Đức Giêsu là Thiên Chúa là Đấng Cứu Độ duy nhất, là Đấng được Thiên Chúa Cha trao quyền làm Chủ mọi loài trên trời dưới đất, là Vua vũ trụ.

Lời Chúa tuần IV mùa Chay hôm nay khẳng định cho chúng ta Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ. Ngài chính là Thiên Chúa quyền năng, Đấng làm chủ mọi vật mọi loài, ngoài Ngài ra không có Chúa nào khác.

Đoạn sách Sử Biên Niên hôm nay nhắc đến thời lưu đầy bên Babylon. Tác giả nghiệm thấy rằng, chính vì đời sống của các thủ lãnh, và dân chúng trở nên bất tín bất trung, sống theo lối sống của dân ngoại, nên Thiên Chúa đã để cho quân Babylon như một ngọn roi quất xuống trên toàn dân. Người Babylon bắt các thủ lãnh, các tư tế và các thành phần ưu tuyển của Israel đi lưu đày. Dân Israel không còn tôn trọng Giêrusalem là thánh điện của Thiên Chúa. Họ đã làm điều kinh tởm khiến cho Đền Thờ trở nên ô uế. Vì thế, Thiên Chúa đã để cho người Babylon xâm chiếm đất nước, phá hủy Đền Thờ là trung tâm của quốc gia. Thiên Chúa đã sai các ngôn sứ đến cảnh báo Israel, mời gọi họ sám hối quay trở về với giới răn lề luật của Chúa, nhưng họ coi thường sứ giả, chế giễu các ngôn sứ. Vì thế, Thiên Chúa đã để cho họ phải chịu cảnh đau khổ nhục nhã vì dân ngoại. Tác giả sách Biên Niên xác tín rằng, tất cả những biến cố đó xảy ra cho thấy Thiên Chúa là Đấng quyền năng tuyệt đối. Ngài làm chủ tất cả mọi vật mọi loài. Không có Chúa, thế giới sẽ chìm trong đau khổ. Ai từ chối Thiên Chúa sẽ phải chết.

Khi dân Israel hối hận về tội lỗi của họ, Thiên Chúa lại thứ tha và giải thoát họ. Thiên Chúa dùng chính vị vua dân ngoại là Kyrô, để đưa Israel thoát cảnh lưu đầy, trở về quê hương. Kinh Thánh coi ông như là người của Thiên Chúa vì ông không chỉ nhân danh Thiên Chúa ra lệnh cho Israel hồi hương, mà còn cung cấp vật liệu, tiền bạc giúp cho Israel tái thiết lại ngôi nhà của Thiên Chúa. Tác giả cho thấy, Thiên Chúa có thể cứu độ con người bằng nhiều cách kể cả việc sử dụng một vị vua dân ngoại để làm những điều kỳ diệu cho Isarel, khiến họ tưởng như trong giấc mơ.

Đúng là Thiên Chúa có thể cứu độ con người bằng nhiều cách, nhưng Thiên Chúa lại chọn một cách vượt quá sức tưởng tượng của con người. Đó là cho Con của Ngài là Chúa Giêsu xuống thế làm người. Chúa Giêsu đã dùng cái chết trên thập giá để cứu độ nhân loại. Để chuẩn bị cho việc lớn lao này, Thiên Chúa đã dùng các hình ảnh từ Cựu Ước để báo trước về cái chết cứu chuộc của Con Ngài.

Trong câu chuyện với Nicôđêmô, Chúa Giêsu đã nhắc đến một biến cố trong thời Xuất Hành, khi Thiên Chúa dùng cánh tay hùng mạnh để cứu dân Chúa, đưa dân Israel ra khỏi đất Ai Cập: “Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc thế nào, thì Con Người cũng sẽ được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời”. Nhắc đến biến cố này, mọi người Israel từ lớn tới bé đều được học và được biết. Khi đó dân Israel rong ruổi trong sa mạc, đã nhiều lần họ phản bội lại Thiên Chúa, chống lại Môsê. Vì thế, Thiên Chúa đã để cho họ phải thiếu nước uống trong sa mạc. Thay vì tin tưởng cậy trông vào Chúa, khiêm nhường hoán cải và cầu xin, dân Israel lại một lần nữa nổi loạn, oán trách Thiên Chúa và Môsê, thậm chí họ còn muốn giết ông. Thiên Chúa đã nổi giận, Ngài để cho rắn sa mạc bò ra cắn chết nhiều người. Khi dân hối hận, Thiên Chúa lại thứ tha, Ngài truyền cho ông Môsê đúc một con rắn bằng đồng treo lên đầu cột, những ai bị rắn cắn cầu xin với Thiên Chúa và nhìn lên con rắn đồng thì sẽ được cứu.

Con rắn đồng không có khả năng cứu Israel khỏi rắn cắn, nhưng những ai tin vào Thiên Chúa, cầu xin với Ngài và nhìn lên con rắn, Thiên Chúa sẻ cứu kẻ ấy. Như thế, con rắn trở nên dấu chỉ báo trước việc Thiên Chúa đã để cho người ta treo Con của Ngài lên. Con rắn bằng đồng ngày xưa không thể cứu dân khỏi rắn cắn, nhưng Con Thiên Chúa, Đấng bị treo trên cây thập giá sẽ cứu toàn thể nhân loại khỏi chết. Tất cả những ai tin vào Đức Giêsu - Con Thiên Chúa, Đấng chịu đóng đinh, thì sẽ được hưởng ơn cứu độ của chính Đức Giêsu mang lại.

Thiên Chúa đã thực hiện một chương trình cứu độ vượt quá lý luận thông thường và sức tưởng tượng của con người. Tác giả Tin Mừng tóm tắt trong một lời tuyên xưng: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Người thì không phải chết, nhưng được sống đời đời”. Tin Mừng còn suy niệm thêm và nhận ra rằng: “Thiên Chúa sai con của Ngài đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của Ngài mà được cứu độ”. Để đón nhận được ơn cứu độ của Thiên Chúa đòi một điều kiện tiên quyết là tin vào Con của Người là Đức Giêsu chính là Con Thiên Chúa và chính là Thiên Chúa. Ngược lại, ai không tin, từ chối Người, thì không thể đón nhận được ơn cứu độ của Người.

Đón nhận ơn cứu độ của Đức Kitô là đón nhận được gì? Thánh Phaolô trong thư Côrintô cho biết, đón nhận ơn cứu độ của Chúa Kitô có nghĩa là chúng ta đón nhận được ơn tha thứ, ơn hòa giải với Thiên Chúa, được trở nên con người mới. Thánh Phaolô còn giải thích thêm: “Chính vì tội lỗi, sự cứng đầu và bất tín bất trung của con người, khiến con người trở nên thù nghịch và xa lìa Thiên Chúa”. Nhờ sự vâng phục và cái chết treo trên thập giá, Thiên Chúa tha thứ cho tất cả tội lỗi cho nhân loại. Ngài cho nhân loại được nối lại mối dây hiệp thông với Ngài và còn đón nhận tất cả nhân loại trở nên con của Ngài.

Thưa quý OBACE, Tin Mừng hôm nay là lời chất vấn mỗi chúng ta: Chúng ta đang thuộc về ánh sáng hay đang đứng trong bóng tối? Chúng ta sẽ thuộc về ánh sáng khi hoàn toàn để cuộc đời mình thuộc về Chúa Kitô, để cho từng lời nói cử chỉ việc làm của mình được soi rọi bởi Tin Mừng. Chúng ta thuộc về ánh sáng khi mọi lời nói, việc làm của ta hoàn toàn trong sáng, không che đậy ác ý bằng mỹ từ, cũng không che đậy việc làm gian dối bằng cái vỏ tốt lành. Trái lại, chúng ta sẽ thuộc về bóng tối, thuộc về ma quỷ khi trong lời nói việc làm của ta còn nhiều điều ẩn khuất, còn nhiều điều mờ ám xấu xa. Ma quỷ, có nghĩa là ma le, quỷ quyệt, nó chuyên ẩn nấp phía sau để điều khiển con người đi lạc đường, là kẻ chuyên ném đá giấu tay và xúi con người hành động theo nó. Khi chúng ta để ma quỷ chi phối lời nói và hành động của mình, nó sẽ kéo ta vào bóng tối của gian dối. Vì nơi ma quỷ không bao giờ có chân lý và sự thật.

Lời Chúa hôm nay còn là dịp để mỗi người tự xét mình xem Đức Giêsu có vị trí nào, có tương quan nào trong cuộc đời của ta? Nếu chúng ta tuyên xưng Đức Giêsu là Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ, mà chúng ta lại còn tìm đến với các thứ thần linh khác hoặc tin kiêng vào các thế lực thần thánh khác, thì chứng tỏ lời tuyên xưng của ta trống rỗng. Chúng ta được mời gọi thể hiện lời tuyên xưng Đức Giêsu là Thiên Chúa quyền năng qua đời sống và việc làm của mình, hoàn toàn tin vào Chúa. Tin Chúa là phó thác tất cả quá khứ hiện tại, tương lai, công việc, thành bại cho Chúa định liệu; sống hết mình với Chúa cho dù khi thuận cũng như lúc không thuận.

Lời Chúa hôm nay cũng mời gọi mỗi bạn trẻ và các thành viên khác trong gia đình luôn xác tín vào Thiên Chúa, vào Đấng Cứu Độ là Chúa Giêsu Kitô. Tin và sống theo Chúa Giêsu là sống trong ánh sáng tức là để cho Đức Kitô trở nên sống động trong mọi hoạt động của mình. Đừng để cho của ma quỷ, thế gian và xã hội này lôi kéo các bạn vào bóng tối của nó. Nói như thánh Gioan Boscô nói với các bạn trẻ: “Các con cứ vui chơi thoải mái, miễn là đừng phạm tội.” Amen.

Lm Giuse Đỗ Đức Trí


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần III Mùa Chay - Tam Thái
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Mùa Chay - Thiên Thảo SJP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần III Mùa Chay - Lm Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần III Mùa Chay - Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần III Mùa Chay_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Hai Tuần III Mùa Chay - Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần III Mùa chay Năm B - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần III Mùa Chay B - LM ĐAN VINH - HHTM
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Thường Niên Năm B - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Mùa Chay