SUY NIỆM LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 21 THƯỜNG
NIÊN C
Is 66,18-21 ; Dt
12,5-7.11-13 ; Lc 13,22-30
PHẤN ĐẤU QUA
CỬA HẸP VÀO NƯỚC TRỜI
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Lc 13,22-30
(22)
Trên đường lên Giêrusalem, Đức Giêsu đi ngang qua các thành thị và làng
mạc mà giảng dạy. (23) Có kẻ hỏi Người : “Thưa Ngài, những người
được cứu thoát thì ít, có phải không ?” Người bảo họ : (24) “Hãy
chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào. Vì tôi nói cho anh em biết:
Có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được”. (25) Một khi chủ
nhà đã đứng dậy và khóa cửa lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt
đầu gõ cửa mà nói : “Thưa Ngài, xin mở cho chúng tôi vào !”, thì ông
sẽ bảo anh em : “Các anh đấy ư ? Ta không biết các anh từ đâu đến !” (26)
Bấy giờ anh em mới nói : “Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt
Ngài, và Ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng
tôi”. (27) Nhưng ông sẽ đáp với anh em : “Ta không biết các anh từ đâu
đến. Cút đi cho khuất mắt Ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất
chính !” (28) “Ở đó anh em sẽ khóc lóc nghiến răng, khi thấy các ông
Ápraham, Ixaác và Giacóp cùng tất cả các ngôn sứ được ở trong Nước
Thiên Chúa, còn mình lại bị đuổi ra ngoài. (29) Thiên hạ sẽ từ Đông
Tây Nam Bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa. (30) Và kìa, có những
kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống
hàng chót”.
2. Ý CHÍNH : Trong Tin mừng hôm nay,
Luca ghi lại Lời Đức Giêsu trả lời cho hai câu hỏi: Câu hỏi một : Ai sẽ được
ơn cứu độ ? Thưa hết mọi người đều được hưởng ơn cứu độ với các tổ phụ của dân
Do thái, đang khi chính dân này lại bị loại ra ngoài. Câu hỏi hai : Muốn
được hưởng ơn cứu độ đòi người ta phải làm gì ? Thưa đòi người ta phải chiến đấu
để vào qua cửa hẹp.
3. CHÚ THÍCH :
- C 22-24 : + Đức Giêsu ngang
qua các thành thị và làng mạc mà giảng dạy : Trên đường từ miền
Galilê (Bắc), theo đường bộ về Thủ đô Giêrusalem thuộc miền Giuđê (Nam),
Đức Giêsu đã đi ngang qua nhiều thành thị làng mạc. + Thưa Ngài, những
người được cứu thoát thì ít, có phải không ? : Thời Đức Giêsu có hai
quan niệm về ơn cứu độ trái ngược nhau: Phe lạc quan thì cho rằng bất
cứ ai gốc Do thái, tuân giữ Luật pháp Môsê, thì đương nhiên sẽ được ơn
cứu độ. Còn phe bi quan, chịu ảnh hưởng của sách mạo thư (4 Esdra)
thì chỉ có rất ít người được ơn cứu độ mà thôi. + Hãy chiến đấu
để qua được cửu hẹp mà vào : Đức Giêsu không trả lời trực tiếp câu
hỏi của người kia, mà Người khuyên hãy cố gắng phấn đấu và bền chí
để được cứu thoát (x. Lc 16,16 ; Mt 11,12 ; 24,13). + Có nhiều người sẽ
tìm cách vào mà không thể được : Không vào được vì đã quá muộn (x.
c. 25), hoặc vì muốn đi con đường rộng thênh thang là đường dẫn tới
diệt vong (x. Mt 7,13-14), hay vì khổ người quá to, vì tham lam tiền
bạc thú vui nên không thể đi lọt qua được cửa hẹp.
- 25-27 : + Một khi chủ
nhà đã đứng dậy và khóa cửa lại : “Cửa khóa lại” là biểu tượng
của ngày tận thế chung toàn thể nhân loại hay giờ chết riêng của mỗi
người. Những kẻ không sống theo ý Chúa, khi phải ra trước tòa Chúa
phán xét thì đã muộn, vì bấy giờ cửa đã khóa lại. + “Thưa Ngài xin
mở cửa cho chúng tôi vào !” : Đợi đến lúc chết hay lúc tận thế mới
chịu hồi tâm sám hối và nài xin vị Thẩm phán mở cửa cho vào thì
đã muộn. + “Ta không biết các anh từ đâu đến !” : Đây là kiểu nói Do
thái, tương đương với câu: “Ta không biết các ngươi là ai”. Vị Thẩm
phán không nhận những người Do thái xấu xa làm gia nhân. Để được làm
dân Thiên Chúa thì nguyên việc thuộc dòng giống Áp-ra-ham không đủ (x.
Lc 3,8 ; Ga 8,33-41), mà còn phải biết đón nhận Đức Giêsu, nghĩa là
phải được vị Thẩm phán cánh chung nhận biết nữa (x. Lc 13,25-27). + Chúng
tôi đã từng được ăn uống trước mặt Ngài, và Ngài cũng đã từng
giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi : “Chúng tôi” trong câu này
ám chỉ những người Do thái sống đồng thời với Đức Giêsu, đã được
mắt thấy tai nghe những lời giảng dạy và các phép lạ Người làm. Họ
tưởng rằng sự liên hệ ấy là bảo đảm cho họ được vào Nước Thiên
Chúa. Nhưng họ đã lầm. + “Ta không biết các anh từ đâu đến” : Lời
tuyên bố được lặp lại hai lần nói lên sự dứt khoát từ chối những
kẻ cố chấp không tin Đức Giêsu và không chịu ăn năn sám hối được vào
Nước Thiên Chúa. + “Cút đi cho khuất mắt Ta, hỡi tất cả những quân
làm điều bất chính !” : Hình phạt đau khổ nhất trong hỏa ngục là
không được chiêm ngưỡng thánh nhan Thiên Chúa, không được nhận Người là
Cha của mình.
- C 28-30: + Ở đó anh em
sẽ khóc lóc nghiến răng: Kiểu nói này diễn tả hình phạt hỏa ngục,
dành cho những kẻ làm điều gian ác. Trong hỏa ngục, chúng sẽ phải
khóc lóc đau khổ và nghiến răng tức giận. + Khi thấy các ông Áp-ra-ham,
I-xa-ác và Gia-cóp cùng tất cả ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa:
Những ai đi qua cửa hẹp nghĩa là sống công chính sẽ được về với các
Tổ phụ dân Do thái là Áp-ra-ham, I-sa-ác, Gia-cóp và các Ngôn sứ, nghĩa
là sẽ được hưởng ơn cứu độ. Giống như trường hợp Ladarô nghèo khổ khi
chết được thiên thần đem vào lòng Tổ phụ Áp-ra-ham (x. Lc 16,22). + Còn
mình lại bị đuổi ra bên ngoài: Những người Do thái cố chấp không chịu
đón nhận Tin mừng Đức Giêsu rao giảng sẽ bị loại ra ngoài và chịu
hình phạt. + Những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ
đứng đầu sẽ xuống hàng chót: Người Do thái luôn được ưu tiên đón
nhận ơn cứu độ (x. Cv 3,26). Nhưng họ đã từ chối, nên Tin mừng đã
được rao giảng cho dân ngoại (x. Cv 13,46; 18,6). Như vậy là có sự thay
đổi thứ tự trước sau giữa dân Do thái và dân ngoại.
4. CÂU HỎI : 1) Đức Giêsu dạy phải
đi con đường nào để được ơn cứu độ ? 2) Hành động của ông chủ khóa
cửa lại diễn tả điều gì ? 3) Muốn được ơn cứu độ thì nguyên việc
thuộc dòng giống Do thái, và được sống đồng thời với Đức Giêsu đã
đủ chưa ? Đòi người ta phải có những điều kiện quan trọng nào khác ?
4) Điểm nổi bật nhất giúp phân biệt giữa thiên đàng với hỏa ngục là
gì và những ai sẽ bị loại ra khỏi Nước Thiên Chúa ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI
CHÚA :
“Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào” (Lc 13,24).
2. CÂU
CHUYỆN :
1) CON ĐƯỜNG RỘNG RÃI SẼ DẪN ĐẾN BẤT HẠNH :
Một đôi vợ chồng trẻ
kia đều là công nhân trong xí nghiệp may. Họ mới lấy nhau và sống hòa
hợp hạnh phúc trong một căn phòng chật hẹp. Họ bàn nhau phải kiếm
nhiều tiền để mua một căn nhà khang trang đầy đủ tiện nghi hơn. Nhưng
với đồng lương công nhân như hiện nay thì đủ sống được cũng còn là
may. Rồi một hôm cô vợ được một người quen giới thiệu chỗ làm mới
là làm chiêu đãi viên trong một quán bia ôm. Công việc này lại được
tiền “bo” của khách cao gấp chục lần so với đồng lương công nhân trước
đó. Anh chồng vì muốn sớm đổi đời nên đã đồng ý cho vợ đi làm. Anh
hy vọng sau một thời gian vài ba năm ăn nhịn để dành, hai vợ chồng sẽ
mua được ngôi nhà ưng ý và sẽ cho vợ nghỉ làm. Nhưng sự việc xảy ra
lại không đơn giản như họ nghĩ. Từ khi đi bán bia ôm, cô vợ làm ra
nhiều tiền và được nhiều người vừa giàu có lại vừa có địa vị theo
đuổi tán tỉnh, dần dần cô đã thay đổi tính nết trở thành một con
người khác hẳn. Cô không còn mặn nồng với người chồng mà cô đánh giá là
bất tài, lười biếng và chỉ biết ăn bám vào vợ. Từ suy nghĩ trên, cô
thường tỏ ra khinh thường chồng và ăn nói chua ngoa. Cô cũng hay gắt
gỏng và la lối chồng bằng những lời nói thô tục, khiến anh cảm thấy
buồn bực. Anh ta chỉ còn biết bầu bạn với rượu bia để giải sầu.
Cuộc sống chung của hai người không còn nồng ấm và vui vẻ như trước
kia. Cuối cùng họ đã nộp đơn ra tòa xin ly hôn. Thật đúng như lời
Chúa phán: “Con đường rộng rãi là đường dẫn tới hư mất” (Mt 7,13), và
người đời cũng có câu “sự thành công không đến ngẫu nhiên, nhưng chính
là kết quả của những cố gắng liên tục kèm theo sự kiên trì lâu dài”
hoặc “Có công mài sắt có ngày nên kim”.
2) “CÓ NHỮNG KẺ ĐỨNG CHÓT SẼ LÊN HÀNG ĐẦU…” :
Một buổi trưa hè yên tĩnh,
thánh Phêrô đang nghỉ trưa thì nghe thấy có tiếng kèn kêu “pin pin” trước cổng
thiên đàng, rồi một người đàn bà sang trọng đeo nhiều vàng bạc trang sức từ
trong chiếc xe hơi sang trọng đi cùng anh tài xế đến xin vào thiên đàng. Thánh
Phêrô liền ra mở cổng dẫn vào. Khi đi tới khu nhà biệt thự sang trọng, thánh
Phêrô liền lấy chìa khóa trao cho anh tài xế vào ở trong một ngôi nhà đồ sộ. Bà
chủ nghĩ thầm : “Gã tài xế của mình mà còn được ở trong ngôi nhà khang trang như
thế, thì chắc mình sẽ được ở một dinh thự đẳng cấp đến chừng nào”. Nhưng sau đó
thánh Phêrô lại dẫn bà chủ đến một túp lều lụp xụp ở góc vườn và nói :
- Cái chòi kia chính là
nhà của bà.
Bà nhà giàu liền tỏ thái độ
bất bình và nói :
- Ngài có bị lộn không đó
? Tôi mà lại phải ở trong cái chòi tồi tàn kia hay sao ?
Thánh Phêrô liền trả lời :
- Thưa bà, ta không bị lộn
đâu. Vì với số vật liệu ít oi mà bà đã gởi lên thiên đàng, ta chỉ có thể làm được
một cái chòi như vậy mà thôi !
Đó thật là một bất ngờ cho
“những kẻ đứng đầu”. Họ là những người được Chúa ban cho danh vọng giàu có,
nhưng lại có lối sống ích kỷ, chỉ biết lo cho bản thân, mà không biết chia sẻ cho
người đau khổ bất hạnh như Lời Chúa dạy. Chính thói tham lam ích kỷ đã biến họ
từ một người đứng hàng đầu trở thành người đứng hàng chót trong Nước Trời.
3) VIỆC BÁC ÁI CHỈ CÓ GIÁ TRỊ NẾU ĐƯỢC THỰC HIỆN
NGAY KHI CÒN SỐNG :
"Một ông nhà giàu đã than
phiền với một người bạn thân : "Nhiều người không thích tôi. Họ cho rằng
tôi là một người ích kỷ và keo kiệt. Nhưng họ đâu biết rằng tôi đã nhờ luật sư
làm chúc thư, trong đó tôi hứa sau khi chết, tôi sẽ tặng tất cả tài sản để làm
việc bác ái từ thiện".
Ông bạn kia liền nói:
"Ồ, câu chuyện của ông làm tôi liên tưởng đến cuộc trò chuyện giữa hai con
bò và heo. Heo phàn nàn với bò: “Cả hai chúng ta đều cho loài người những gì
thuộc về mình: Bạn chỉ cho họ sữa tươi để uống, còn tôi còn cho họ nhiều hơn thế:
nào là thịt để làm dăm bông, tiết canh, lòng heo và cả giò heo nữa… Thế mà loài
người lại khinh thường tôi, mà lại tỏ ra âu yếm vuốt ve bạn. Tại sao họ lại cư
xử bất công với loài heo chúng tôi như thế ?'
Bò suy nghĩ một lát rồi chậm
rãi cho heo biết nguyên nhân : “Bạn nói đúng lắm. Nhưng có sự khác biệt giữa
lòng tốt của tôi và lòng tốt của bạn là : bạn chỉ cho loài người các món ăn
ngon sau khi bạn chết; còn tôi, tôi đã cho họ sữa uống hằng ngày ngay lúc tôi đang
sống !"
3. THẢO LUẬN : 1) Đối với các tín hữu
hôm nay : Cửa hẹp là gì ? 2) Tôi hiện đang mắc thói hư nào nghiêm trọng nhất
? 3) Trong những ngày này, tôi sẽ làm gì cụ thể để tu sửa thói hư ấy hầu xứng
đáng được Chúa đón nhận vào Nước Trời đời sau ?
4. SUY NIỆM :
Tin mừng hôm nay trình bày
về những điều kiện để được gia nhập vào trong Nước Thiên Chúa do Đức Giêsu thiết
lập là: Phải vào qua cửa hẹp, phải vào kịp thời trước khi cửa đóng, và phải đủ
các điều kiện để được vào trong Nước Thiên Chúa.
1) PHẢI BƯỚC VÀO NƯỚC THIÊN CHÚA NGANG QUA CỬA HẸP
:
- Đức Giêsu đã tự ví mình
là cửa chuồng chiên : “Tôi là cửa cho chiên ra vào” (Ga 10,7). Người đòi những
ai muốn vào Nước Thiên Chúa phải bước qua cửa hẹp : “Hãy chiến đấu để qua
được cửa hẹp mà vào”. Theo thánh Phaolô : “Bước qua cửa hẹp” là phải chiến
đấu đến cùng, phải đi con đường hẹp của thập giá, phải can đảm chống lại sự cám
dỗ của ma quỷ, thế gian và xác thịt, đồng thời luôn làm theo thánh ý Chúa Cha
như lời Chúa Giêsu : ”Không phải bất cứ ai thưa với Thầy : “Lạy Chúa ! Lạy Chúa
!” là được vào Nước Trời cả đâu ! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy, là
Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi” (Mt 7,21).
- Bước qua cửa hẹp là chọn
sống theo các đòi hỏi của Tin Mừng : là đi con đường chật hẹp, leo dốc ít người
muốn theo, là đường thánh giá mà Đức Giêsu đã xin bỏ ý riêng để vâng phục ý
Chúa Cha (x Lc 22,41). Người cũng đòi các môn đệ phải chọn cửa hẹp noi gương
Người : “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo
(Lc 9,23).
- Bước qua cửa hẹp đòi phải
loại trừ “cái tôi” : Ở đây là chiến
đấu với “cái tôi” ích kỷ của mình, cái tôi nặng nề vì những vun
quén cá nhân, “cái tôi” phình to ra vì sự tự mãn tự kiêu và tham
vọng cao. Thật ra cửa vào sự sống không hẹp bao nhiêu, nhưng đã trở
nên hẹp vì “cái tôi” quá to. Cần phải làm cho “cái tôi” ấy nhỏ lại
mới được vào Nước Trời (x. Mt 18,3). “Cái tôi” của chúng ta luôn có
khuynh hướng bành trướng do sự thu tích tri thức, tiền bạc, khả năng.
Cả kinh nghiệm, tuổi tác, chức vụ cũng có thể làm cho “cái tôi” ấy bị
xơ cứng và phình to ra. Để trở nên như trẻ nhỏ, chúng ta cần phải đươc
ơn Chúa dần dần biến đổi nên khiêm nhường tự hạ hơn (x. Mt 18,3-7). Đây
là một cuộc chiến đấu với chính mình. Khi huỷ mình ra không, ta sẽ
dễ đi qua cửa hẹp và dễ vào trong Nước Trời. Hãy noi gương khiêm hạ của
Gioan Tẩy giả khi trả lời các môn đệ về tương quan giữa ông với Đấng Thiên Sai
Giêsu : “Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi” (Ga 3,30).
2) PHẢI NHANH CHÂN ĐỂ KỊP THỜI BƯỚC VÀO NƯỚC THIÊN
CHÚA :
Thời gian rất cấp bách,
đòi mỗi người phải mau chóng quyết định bước vào Nước Thiên Chúa ngay hôm nay,
vì để sang ngày mai sẽ là quá trễ. Phải bắt đầu ngay từ bây giờ và ở đây (hic
et nunc) : Vì mỗi giây phút, mỗi biến cố trong cuộc đời chúng ta đều có giá trị
đưa ta vào hay ngăn chặn ta lại. Tránh đừng để “khi chủ nhà đã đứng dậy và khóa
cửa lại” ta mới đến gõ cửa nài van : “Thưa Ngài, xin mở cho chúng tôi vào !”
thì đã quá muộn. Vì bấy giờ chủ sẽ bảo : “Các anh đấy ư ? Ta không biết các anh
từ đâu đến !” (Lc 13,25).
3) ĐIỀU KIỆN PHẢI CÓ ĐỂ ĐƯỢC VÀO NƯỚC THIÊN CHÚA :
- Phải chiến đấu mới vào
được Nước Trời : Đời sống Kitô hữu là một cuộc chiến đấu liên tục
để vượt qua “cái tôi” ích kỷ và phải nhanh chân chiến đấu để vào Nước
Trời trước khi quá muộn. Ơn Cứu độ là của Chúa ban cho, nhưng đòi ta
phải kiên trì cầu xin và biết giơ tay đón nhận. Ước gì đừng bao giờ
chúng ta tự hào vì mình đã biết Chúa, nhưng phải luôn khiêm hạ, đơn
sơ như trẻ thơ để Chúa biết và thừa nhận ta khi nói với chúng ta : “Khá lắm
! Hỡi người đầy tớ tài giỏi và trung thành ! Được giao ít mà anh đã
trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ
anh !” (Mt 25,21).
- “Ta không biết các
ngươi” : Nhiều người Do thái đã đến chậm khi cửa Nước Trời đã đóng
lại. Họ gõ cửa đòi vào. Họ tưởng mình chắc sẽ có một chỗ nơi bàn
tiệc Nước Trời, vì họ đã từng ngồi đồng bàn với Đức Giêsu, và đã
nhiều lần nghe Người giảng dạy, đã chứng kiến các phép lạ Người
làm. Thế nhưng họ đã bị Chúa từ chối : “Ta không biết các anh từ đâu
đến. Cút đi cho khuất mắt Ta, hỡi những quân làm điều bất chính !”
(Lc 13,27). Chúa cũng có thể nói với mỗi người chúng ta như vậy, nếu chúng
ta dù có chăm chỉ học hỏi Kinh thánh và cầu nguyện, có siêng năng xưng tội
rước lễ, nhưng lại không thực hành theo Lời Chúa dạy, không chịu mở cửa tâm
hồn để mời Chúa vào làm chủ cuộc đời của ta.
- Sống sứ điệp Tin Mừng
hôm nay :
Có khi nào chúng ta nghĩ rằng
mình cũng ở trong số những người bị đuổi đi cho khuất mắt Chúa và trong số những
quân làm điều bất chính nói trên hay không ?
Lời chữa mình của người Do thái cũng có thể là của nhiều tín hữu chúng
ta hôm nay : Vì chúng ta đã từng năng dự thánh lễ và nghe giảng lời Chúa, từng
là thành viên Hội đồng Mục vụ hay Ban Chấp Hành các hội đoàn công giáo tiến
hành… Nhưng điều quan trọng Chúa đòi phải có là phẩm chất đức tin chứ không phải
chỉ là danh hiệu tín hữu. Phẩm chất của người Kitô hữu là sống theo Lời Chúa dạy
và luôn chiến đấu loại bỏ các thói hư để có thể vào được Nước Trời ngang qua
cửa hẹp.
Để bước qua một cánh cửa hẹp,
chúng ta phải tập thói quen bác ái : luôn quên mình để sống khiêm nhường phục vụ
tha nhân, quyết tâm loại trừ các thói hư cồng kềnh không thể lọt vào Nước Trời
là tham lam tiền bạc, tranh giành nhau địa vị cao thấp, ham hưởng thụ các lạc
thú bất chính: nhậu nhẹt thâu đêm suốt sáng, cờ bạc cá độ gây tán gia bại sản…
Những thói hư cồng kềnh đó còn là thói ích kỷ, làm ngơ trước nỗi đau của tha
nhân bên cạnh…
Vất bỏ những thói hư nói
trên quả thật không dễ dàng, vì đây là một cuộc “chiến đấu” nội tâm trường kỳ đầy
khó khăn. Tuy vậy, chúng ta không được nản lòng, vì xác tín rằng : có Chúa Kitô
luôn đồng hành với chúng ta. Người sẽ cử Thánh Thần đến ở lại với chúng ta nếu
chúng ta biết cầu xin và sẵn sàng đón nhận ơn Thánh Thần. Vào giờ chết của
chúng ta, Chúa Giêsu sẽ đón nhận chúng ta vào dự bàn tiệc Nước Trời với tổ phụ
Ápraham là “Cha các tín hữu”.
5. LỜI CẦU :
LẠY CHÚA GIÊSU. Cửa hẹp
ít người muốn bước vào, nhưng Chúa lại chọn đi qua cửa hẹp và đòi chúng con
cũng phải qua cửa ấy để vào Nước Trời. Cửa hẹp chúng con phải qua chính là những
đau khổ thập giá, là sự hy sinh từ bỏ các đam mê lạc thú bất chính… Xin cho chúng
con luôn biết chọn đi con đường hẹp, dám hành động theo những đòi hỏi
khắt khe của Tin Mừng. Ước gì khi dâng lên Chúa những lời cầu nguyện, kèm
theo sự hãm mình cùng những đau khổ gặp phải trong cuộc sống hằng ngày, chúng con
sẽ cảm nghiệm được niềm vui có Chúa và hy vọng chắc sẽ được Chúa đón
nhận vào hưởng hạnh phúc muôn đời trong Nước Trời đời sau.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.-
Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM