Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật
XXIX Thường Niên B_
Khánh Nhật Truyền giáo
CẦU NGUYỆN VÀ
GIÚP ĐỠ CÔNG VIỆC TRUYỀN GIÁO
Do
những hiểu lầm và những nghi kỵ đã xảy ra trong quá khứ, người Công giáo Việt
Nam đã trải qua những giai đoạn hết sức khó khăn ngay trên đất nước của mình. Về
mặt công dân, có một thời các sinh hoạt tôn giáo bị giới hạn chỉ còn trong nhà
thờ, con em người Công giáo không được theo học một số trường. Trong cái nhìn của
anh chị em lương dân, những người Công giáo bị coi như những người ngoại lai, những
kẻ bất hiếu. Tuy nhiên, dường như trong hoàn cảnh khó khăn như thế, đời sống của
người tín hữu có phần sốt sắng hơn, họ không chú trọng những hình thức bên
ngoài, mà tập trung xây dựng đời sống nội tâm nhiều hơn. Cũng trong thời kỳ khó
khăn bách hại thì dường như con số những người tin vào Chúa và gia nhập đạo nhiều
hơn.
Ngày
nay, đời sống đạo có phần thoải mái dễ dàng hơn, người Công giáo lại bị rơi vào
lối sống đạo chuộng hình thức bên ngoài, thiếu đời sống nội tâm, thiếu nhiệt
tâm sống làm chứng cho niềm vui của Tin Mừng. Cùng với sự phát triển kinh tế, đời
sống luân lý của nhiều tín hữu trở nên lỏng lẻo hơn và có xu hướng chạy theo lối
sống dễ dãi, buông thả. Trước hoàn cảnh xã hội và tôn giáo thay đổi nhanh chóng
như thế, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã kêu gọi toàn thể cộng đồng dân Chúa,
trong năm sắp tới 2016, cùng nhau thực hiện chủ đề : Tân Phúc Âm hoá đời sống
xã hội.
Tân
Phúc Âm hoá không có nghĩa là rao truyền một Phúc Âm, một Tin Mừng nào khác, mà
là làm mới lại cách sống, cách loan báo và thực thi Tin Mừng của mỗi tín hữu
chúng ta. Trong thư mục vụ, các Đức Giám mục đã giải thích: Tân Phúc Âm hóa đời
sống xã hội chính là sống, chia sẻ, loan báo và làm chứng cho lòng thương xót
ngay trong đời sống xã hội. Trước những dấu hiệu đáng ngại trong xã hội ngày
nay: gian dối, vô cảm, bất công, ma tuý, bạo lực, phá thai, tự tử..., mỗi người
Công giáo phải trở thành nhân tố tích cực trong việc xây đắp nền văn minh tình
thương và văn hóa sự sống. Không có những chứng nhân của lòng thương xót, xã hội
sẽ trở thành một sa mạc hoang vu, cằn cỗi, không sức sống.
Chúng
ta đang chứng kiến tội ác và bạo lực ngày càng gia tăng trong xã hội. Có những
người cho đó là hệ quả của nền giáo dục thiếu lòng nhân ái và bao dung, biến
con người thành cỗ máy khô cứng không có trái tim. Có người cho rằng, do sự bất
lực của những người có trách nhiệm điều hành trong xã hội, do tác động từ film ảnh
sách báo, từ lối sống trọng tiền bạc của cải hơn con người, đã dẫn đến tình trạng
tội ác và bạo lực như thế. Ngoài những lý do trên, người tín hữu cũng cần nhận
trách nhiệm của mình đối với những vấn đề xã hội, vì chính chúng ta chưa nhiệt
tâm dấn thân đem Tin Mừng của Chúa Kitô vào trong xã hội này, chưa thực sự sống
tình yêu thương phục vụ và sự thứ tha của Chúa Giêsu đã dạy, chưa làm cho Tin Mừng
lan toả trong đời sống xã hội.
Người
tín hữu không thể thụ động đứng nhìn hoặc chỉ trích, nhưng chính mỗi người cần
bắt tay làm biến đổi môi trường xã hội hôm nay theo chiều hướng của Tin Mừng. Đức
Thánh Cha và các Đức Giám mục mời gọi chúng ta không chỉ là người đón nhận lòng
thương xót của Chúa, mà còn phải là người đem lòng thương xót của Chúa đến cho
anh em qua sự chia sẻ cụ thể và lòng bao dung mỗi người dành cho nhau, vì Thiên
Chúa sẽ xét xử mỗi người theo tình yêu và lòng bao dung mà chúng ta đối xử với
nhau. Chúng ta còn được mời gọi không thụ động đứng bên lề xã hội, nhưng trái lại,
chúng ta cần tham gia một cách tích cực vào trong các hoạt động, các lãnh vực của
xã hội, từ chính trị đến kinh tế, đến văn hoá giáo dục. Để từ đây, mỗi người
đem niềm vui và ánh sáng Tin Mừng vào trong các lãnh vực, môi trường mình sống
và làm việc để cho Tin Mừng biến đổi lãnh vực, môi trường đó.
Gần
đây, các nhà lãnh đạo chính quyền đánh giá cao và công nhận sự đóng góp tích cực
của giới Công giáo vào trong đời sống xã hội, đặc biệt trong lãnh vực bác ái và
xây dựng đời sống dân cư. Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ dừng lại ở những con số,
những lời khen đó thì chưa đủ, chúng ta cần đem niềm vui và hy vọng của Tin Mừng
vào trong môi trường xã hội, giúp cho mọi người khi tiếp xúc với người Công
giáo, họ cảm nhận được niềm vui và hy vọng trong cuộc sống.
Chúng
ta sống đạo không phải ở trên mây, nhưng là đem niềm vui và giáo huấn của Tin Mừng
vào trong môi trường cụ thể của Việt nam hôm nay. Cũng trong Thư chung 2015 của
Hội Đồng Giám Mục đã chỉ cho chúng ta một số việc, trong đó nhấn mạnh đến việc
tôn trọng và chăm sóc môi trường sống. Hãy tìm mọi cách để làm cho trái đất và
mọi loài trong đó thêm tốt đẹp, đứng huỷ hoại chúng, đứng tàn sát chúng. Với
người Công giáo, Đức Giáo Hoàng kêu gọi phải hoán cải, nghĩa là thay đổi cách
nhìn, cách nghĩ và cách sống trong tương quan với môi trường thiên nhiên. Chính
Thiên Chúa đã trao cho con người trách nhiệm trông coi trái đất (x. St 1,28). Do
đó, chúng ta không được tàn phá hoặc sử dụng để trục lợi, nhưng phải chăm sóc
và gìn giữ cho thế hệ hiện nay và cả tương lai. Từ đó, chúng ta được thúc đẩy thay
đổi cách sống, biết tôn trọng thiên nhiên, chăm sóc môi trường sống. Hãy bắt đầu
từ những việc nhỏ bé trong cuộc sống hằng ngày như tiết kiệm nước và năng lượng,
giữ vệ sinh chung trong khu xóm. Các giáo xứ sẽ phải trở thành những mẫu gương
trong việc giữ gìn và bảo vệ môi sinh.
Cùng
với việc tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên là việc tôn trọng mạng sống của mình
và của người khác khi tham gia giao thông. Vấn đề tai nạn giao thông đang là vấn
đề gây lo lắng bất an cho nhiều người mỗi khi tham gia giao thông. Mỗi Kitô hữu
được mời gọi ý thức và hết sức tôn trọng luật giao thông, cư xử bác ái, nhường
nhịn nhau khi lái xe và nhất là cần tôn trọng mạng sống mình và người khác, vì
chúng ta là hình ảnh của Thiên Chúa, là món quà Chúa gửi cho mỗi gia đình. Đừng
để vì sự cẩu thả của mình mà gây tổn thương đau khổ cho bản thân, gia đình và
cho người khác.
Một
việc làm không thể thiếu trong việc đem niền vui và giáo huấn của Tin Mừng đến
cho người khác là việc cầu nguyện cho công cuộc loan báo Tin Mừng. Thông thường
trong cầu nguyện, chúng ta chỉ xin cho những nhu cầu trước mắt, xin cho bản
thân giống như hai anh em ông Giacôbê và Gioan hôm nay: Xin cho hai anh em con
được một người ngồi bên phải, một người ngồi bên trái Thầy trong ngày Thầy được
vinh quang. Hai ông theo Chúa trong hành trình truyền giáo, các ông không cầu
xin cho sứ mạng truyền giáo, trái lại, các ông xin nhữg điều hết sức trần tục -
được một chỗ ngồi để hưởng thụ. Chúa Giêsu đã không chấp nhận lời cầu xin của
hai ông, nhưng Ngài hướng các ông đến sứ mạng của Ngài, đó là sứ mạng cứu độ muôn
dân. Chúa muốn tất cả chúng ta phải là những người cùng với Chúa thực thi đến
cùng sứ mạng này: Cùng uống một chén, cùng chịu một phép rửa với Chúa.
Việc
cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo có nghĩa là cầu nguyện để mỗi người có được
cùng một kháo khát với Chúa Giêsu, Đấng đem lửa vào thế gian và ước mong lửa ấy
bừng cháy lên. Cầu nguyện để mỗi người được biến đổi từ trong tâm hồn đến đời sống,
để không còn tìm kiếm vinh quang chức quyền theo kiểu thế gian, trái lại, tìm
và thực thi ý Chúa. Cầu nguyện để mỗi người có thể học theo gương Chúa Giêsu,
dám trở nên người tôi tớ phục vụ anh chị em. Nhiều người ngoại giáo không bị
đánh động bởi những bài giảng hùng hồn, cũng không được biến đổi bởi những con
số thành tích hoặc đền đài, nhưng họ được đánh động và tin theo Chúa nhờ gương
sống hiền lành, khiêm nhường và phục vụ của các Kitô hữu.
Chuyến
viếng thăm Cuba và Hoa kỳ của Đức Thánh Cha Fancis vừa qua được đánh giá là rất
thành công, không chỉ bởi những bài diễn văn quan trọng, nhưng là chính gương sống
hiền lành, khiêm nhường, nghèo khó của Ngài. Người dân Mỹ đã phải nhìn nhận rằng:
Đức Thánh Cha đã đem đến cho chúng tôi sứ điệp và gương sống tình yêu thương và
phục vụ. Đó là điều mà chúng tôi đang cần và đang thiếu.
Xin
Chúa cho mỗi người luôn ý thức mình là cộng tác viên của Chúa, đem Tin Mừng tình
yêu và hy vọng đến cho mọi người qua chính đời sống phục vụ của mỗi chúng ta.
Amen.
Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Gp. Xuân Lộc