Ngày 01 tháng 02 măm 2022
Thánh Lễ Giao Thừa – NĂM NHÂM DẦN
“Phúc thay ai…
Phúc thay anh em...”
(Mt 5,1-10)
Khi ấy, Chúa Giêsu thấy dân
chúng thì Người lên núi. Người ngồi xuống và các môn đệ đến gần. Người liền mở
miệng mà giảng dạy rằng: “Phúc thay những kẻ có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời
là của họ. Phúc thay những kẻ hiền lành, vì họ sẽ được đất làm cơ nghiệp. Phúc
thay những kẻ than khóc, vì họ sẽ được an ủi. Phúc thay những kẻ đói khát công
chính, vì họ sẽ được no đủ. Phúc thay những kẻ biết thương xót, vì họ sẽ được
thương xót. Phúc thay những kẻ có lòng trong sạch, vì họ sẽ được thấy Thiên
Chúa. Phúc thay những kẻ gây hoà thuận, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
Phúc thay những kẻ bị bắt bớ vì sự công chính, vì Nước Trời là của họ”.
1. “Người mở miệng dạy
họ, Người nói…”
“Thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người
ngồi xuống, các môn đệ đến gần. Người mở miệng dạy họ”. Chúng ta hãy hình dung
ra khung cảnh đầy ý nghĩa này: xưa kia trên núi Sinai, Thiên Chúa ban Lời của
Ngài qua trung gian Mô-se; và nhờ Lời của Ngài, một đám đông ô hợp, vô
danh và nhỏ bé, trở thành dân riêng của Chúa: Thiên Chúa trở thành Đức Chúa của
dân, dân trở thành dân tộc được tuyển chọn của Đức Chúa; còn ở đây, Thiên Chúa ban Lời của Ngài qua
Đức Giê-su, hiện thân của Lời Chúa, bởi vì Ngài là Con Thiên Chúa, Ngôi Lời
nhập thể; và Lời của Ngài dành cho tất cả mọi người, để qui tụ mọi người thành
dân riêng của Ngài. Như thế, Đức Giê-su “mang lấy” và làm cho “hoàn tất” biến
cố Lời Chúa, nhất là khi Người không chỉ ban Lời, nhưng còn ban chính Mình để
nuôi sống chúng ta hôm nay và mãi mãi.
Vì
thế, chúng ta được mời gọi chiêm ngắm hành vi nói của Đức Giê-su: “Người mở miệng dạy họ, Người nói…”. Hãy để
cho đôi mắt và đôi tai của chúng ta dừng lại chiêm ngắm và đi vào chiều sâu của
biến cố trung tâm này: “Ngài mở miệng dạy họ, Người nói…”. Biến cố này chính
là thực tại thần linh mà dụ ngôn Người Gieo Giống muốn diễn tả: “Người gieo
giống đi ra gieo giống”. Nơi Đức Giê-su,
Thiên Chúa ra khỏi mình để thông truyền chính Ngài cho chúng ta qua lời nói.
Bằng Lời, Ngài đã sáng tạo nên con người chúng ta có khả năng thông truyền bằng
lời, và bây giờ, Ngài khởi đi từ cái chúng là, một tạo vật biết nói biết nghe,
để đến gặp gỡ chúng ta. Chúng ta cũng được mời gọi đi cùng con đường lời nói để
đi đến với Ngài: trong cầu nguyện, chúng ta được mời gọi dành nhiều thời gian
để lắng nghe Lời Chúa và sau đó tâm sự với Ngài, như một ngôi vị sống động và
gần gũi.
2.
Tám mối phúc và căn tính của con người
Và
lời nói đầu tiên của Người là “phúc thay”, thay vì “khốn thay” hay đưa ra những
mệnh lệnh áp đặt, kèm theo những lời đe dọa. Chúng ta thường hiểu các mối phúc
mà Đức Giê-su công bố là lý tưởng vừa cao vừa khó, mà mỗi người chúng ta phải
đạt được để trở nên thánh. Tuy nhiên, các mối phúc không ở bên ngoài chúng ta
và cũng ở cách xa chúng ta, bởi vì các mối phúc mà Đức Giê-su công bố diễn tả chính căn tính đích thật của chúng
ta, chính niềm khát khao sâu thẳm của chúng ta, chính niềm hạnh phúc bền vững
của chúng ta.
Ø Thật
vậy, Đức Giê-su nói: “Phúc
thay ai có tâm hồn nghèo khó”.
Trong thân phận của con người, không ai trong chúng ta cảm thấy tự đủ trong cõi
lòng mình; con người đến một lúc nào đó, đều cảm thấy mình nhỏ bé, mỏng manh,
chóng qua, nghèo nàn tận căn về mọi phương diện, nhất là lúc mới sinh ra và sắp
sửa lìa đời, trả lại sự sống cho Chúa.
Ø Đức Giê-su nói: “Phúc thay ai
hiền lành”. Con người chúng
ta vốn là hiền lành, chứ không phải là bạo lực hay mang thú tính; và sự hiền
lành này đã được gieo nơi bản tính sâu xa của con người chúng ta; đó là điều mà
chúng ta gọi là nhân tính. Bởi vì, con người được dựng nên theo hình ảnh của
Thiên Chúa; mà Thiên Chúa thì hiền lành, vì Ngài là tình yêu.
Ø Đức Giê-su nói: “Phúc thay ai
sầu khổ”. Ai trong chúng ta
đã không một lần khóc lóc sầu khổ: khóc lóc sầu khổ cho thân phận sinh lão bệnh
tử của mình, khóc cho số phận đầy thử thách, tai ương và bất hạnh, khóc và sầu
khổ cho người khác, nhất là cho những người thân yêu, cho những người chịu
thiệt thòi, bệnh tật, kém may mắn.
Ø Đức Giê-su nói: “Phúc thay ai khao khát nên người công chính”.
Và ở trong sâu thẳm của tâm hồn, tất cả chúng ta đều khao khát nên công chính,
thay vì ở trong sự bất chính, để có thể đón nhận ơn cứu độ Thiên Chúa ban.
Nhưng rốt cuộc thì chính Thập Giá Đức Ki-tô làm cho chúng ta trở nên công chính
trước mặt Thiên Chúa, bởi vì chúng ta không thể tự mình làm cho mình trên nên
công chính được.
Và
cũng như thế đối với các mối phúc còn lại. Như vậy, chính thân phận con người
của chúng ta, không thêm và cũng không bớt là một mối phúc, chứ không phải là
mối họa hay hình phạt, cho dù chúng ta có một thân phận như thế nào, bất hạnh
như thế nào; thân phận của chúng ta là con đường dẫn chúng ta đến điều Chúa hứa
ban trong các mối phúc, đó là: Nước Trời, Đất Hứa, ơn an ủi, ơn công chính,
lòng thương xót và chính ngôi vị Thiên Chúa. Và để cho chúng ta tin tưởng và
xác tín như thế, Đức Giê-su đã sống đến cùng thân phận con người, là chịu đóng
đinh trên Thập Giá, để qua đó đi vào sự sống mới, sự sống Phục Sinh của Thiên
Chúa Cha.
Và
để hiểu thật đúng và thật sâu những lời này của Chúa, chúng ta được mời gọi
nhìn ngắm chính cách hiện hữu của Chúa: Chúa nghèo thế nào trong tinh thần?
Chúa hiền lành như thế nào? Chúa khóc lóc như thế nào: “Thiên Chúa của con,
Thiên Chúa của con, Tại sao Ngài đã bỏ rơi con ?” (Mt 27, 46); “Khi còn
sống kiếp phàm nhân, Đức Giê-su đã lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời khẩn
nguyện nài xin lên Đấng có quyền năng cứu Người khỏi chết. Người đã được nhậm
lời, vì có lòng tôn kính” (Dt 5, 7)? Và Đức
Giê-su đói và khát sự công bình như thế nào? (Ngài đem sự công bình của
Thiên Chúa đến cho con người, Ngài mong mọi người đón nhận, và Ngài chính là sự
công bình của Thiên Chúa).
3. Tám mối phúc và niềm
hạnh phúc
Như
thế, ngang qua các mối phúc, qua lời nói và hành vi của Ngài, qua cách Ngài
sống với Thiên Chúa và với con người, qua cách Ngài tương quan với thực tại, Đức Giê-su dẫn chúng ta về cái chúng
ta là. Và cái chúng ta là,
chính là một mối phúc. Ngược hẳn với điều loài người chúng ta vẫn nghĩ: điều
chúng ta là, là một hình phạt, là một kiếp đọa đầy. Và khi sống các mối phúc,
chúng ta được hứa ban: Nước Trời, Đất hứa, An ủi, Lòng thương xót, Thấy Thiên
Chúa và Làm con Thiên Chúa.
Vì các mối phúc không phải là những điều xa vời, cao siêu
mà chúng ta phải cố vươn tới, nhưng diễn tả bản chất đích thật của con người,
cho nên khi sống các mối phúc, ngay bây giờ chúng ta đã có kinh nghiệm niềm vui
và hạnh phúc rồi. Thậy vậy:
Ø Hạnh phúc biết bao, người nghèo khó trong tim, thay vì
đầy những quyến luyến, chỉ tìm kiếm những gì thuộc về đời này, tuyệt đối hóa
những giá trị chóng qua.
Ø Hạnh phúc biết bao người hiền lành, thay vì dữ tợn.
Ø Hạnh phúc biết bao người khóc thương, vì đồng cảm với
người khác, thay vì dửng dưng vô cảm.
Ø Hạnh phúc biết bao người xót thương và bao dung, thay vì
dò xét, lên án và không khoan nhượng.
Ø Hạnh phúc biết bao người có lòng trong sạch, thay đầy
những điều nhơ uế.
Ø Hạnh phúc thay người phục vụ cho công bình và hòa giải,
thay vì chuyên làm những điều bất chính và gây hấn.
Ø Hạnh phúc thay người đi theo Đức Ki-tô vì lòng mến, bất
chấp khó khăn và bách hại, thay vì coi mình là trung tâm và chỉ biết sống cho
mình.
Như thế, các mối phúc không chỉ nói cho chúng ta về hạnh
phúc và phần thưởng Thiên Chúa sẽ ban ở đời sau, nhưng còn mở ra cho chúng ta
cả một cách sống mang lại cho chúng ta niềm vui và hạnh phúc ngay bây giờ, vì
đó là lối sống phù hợp cách sâu xa với nhân tính của chúng ta.
* * *
Ngoài ra, Đức
Giê-su còn nói đến một mối phúc đặc biệt, mối phúc cuối cùng mà chúng ta
hay gọi là mối phúc thứ chín. Đặc biệt, vì Đức Giê-su nói ở ngôi thứ hai : “anh em”, diễn tả tương
quan trực tiếp và thân thiết giữa Đức Giêsu và những người nghe, hôm qua cũng
như hôm nay. Nhưng đặc biệt nhất là nguyên nhân của mối phúc: đó là “vì Thầy”.
Chúng ta có thể tự hỏi, tại sao lại “vì Thầy”? Kinh
nghiệm của những người đi trước chúng ta trong đức tin, nhất là của các thánh
tử đạo Việt Nam, sẽ giúp chúng ta hiểu tại sao lại « vì Thầy » ?
Đó chính là kinh nghiệm hiểu biết, yêu mến, và không chỉ ước ao đi theo, nhưng
còn muốn trở nên “đồng hình đồng dạng với Đức Kitô”, đó là kinh nghiệm chiêm
ngắm ngôi vị của Ngài, và khi chiêm ngắm ngôi vị của Ngài như các Tin Mừng
thuật lại cho chúng ta, chúng ta không thể không yêu mến Ngài và ước ao trở nên
một với Ngài trong mọi sự (x. Phil 3, 7-9).Nhưng làm sao chúng ta có thể trở
nên một với Ngài được, nếu trước đó, Ngài đã không mang lấy nhân tính và thân
phận con người của chúng ta, không trở nên một với chúng ta qua Lời của Ngài,
qua Mình Máu của Ngài ?
* * *
Kính
chúc
Quí Cha, Quí Thầy, Quí Soeurs
cùng tất cả Quí Ông Bà và Anh Chị Em,
Năm
Mới được Chúa cho:
AN
MẠNH, THÊM LÒNG MẾN, NHIỀU NIỀM VUI
và PHÚC LỘC NƯỚC TRỜI
trong
đời sống đức tin, đời sống dâng hiến
và trong sứ vụ.
Lm Giuse Nguyễn Văn
Lộc