Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XX Thường
Niên
“Đối với Thiên Chúa, mọi sự
đều có thể được”
Lời
Chúa:
Mt 19, 23-30
(23) Bấy giờ Ðức Giêsu nói với các môn đệ của Người: "Thầy
bảo thật anh em, người giàu có khó vào Nước Trời. (24) Thầy còn nói
cho anh em biết: con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước
Thiên Chúa". (25) Nghe nói vậy, các môn đệ vô cùng sửng sốt và
nói: "Thế thì ai có thể được cứu?" (26) Ðức Giêsu nhìn
thẳng vào các ông và nói: "Ðối với loài người thì điều đó không thể được,
nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được".
(27) Bấy giờ
ông Phêrô lên tiếng thưa Người: "Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ
mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì?" (28) Ðức Giêsu
đáp: "Thầy bảo thật anh em: anh em là những người đã theo Thầy, thì đến
thời tái sinh, khi Con Người ngự tòa vinh hiển, anh em cũng sẽ được ngự trên
mười hai tòa mà xét xử mười hai chi tộc Ítraen. (29) Và phàm ai bỏ
nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ
được gấp bội và còn được sự sống đời đời làm gia nghiệp. (30)
"Nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, và nhiều kẻ đứng chót sẽ được
lên hàng đầu".
Suy
Niệm
1.
“Thế thì ai có thể được cứu?”
Sau khi người thanh niên giàu có khước từ lời mời
gọi đem bán tài sản mình có, phân phát cho người nghèo và đi theo Đức Giê-su,
Người nói:
Thầy bảo thật anh em, người giàu có khó vào Nước Trời. Thầy còn nói cho
anh em biết: con lạc đà chui qua lỗ kim
còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.
Câu nói này của Đức Giê-su dường như chỉ liên quan
đến “những người giàu có”, chứ không liên quan đến các môn đệ, và cũng không
liên quan đến nhiều người trong chúng ta, vốn không phải là “những người giàu
có”. Thế nhưng tại sao các môn đệ lại vô cùng sửng sốt và kêu lên: “Thế thì ai
có thể được cứu!”?
Bởi vì, lời của Đức Giê-su không xét đoán của cải,
vì của cải tự nó không phải là điều xấu hay sự dữ, nhưng liên quan đến tương
quan gắn bó của con tim đối với của cải, mà “những người giàu có” rất dễ mắc
phải. Nhưng vì vấn đề là tương quan với của cải, chứ không phải của cải, nên
lời của Đức Giê-su liên quan tất cả mọi người: người có của, người có ít của,
và kể cả người không có của. Người thanh niên, tuy đã giữ tất cả Lề Luật từ nhỏ
và giữ một cách hoàn hảo, nhưng lòng anh lại gắn bó mật thiết với điều anh có,
vốn là đối tượng mà Lề Luật không thể đụng chạm tới được. Bằng lời mời gọi thật
triệt để dành cho anh cách đích danh, Đức Giê-su cảm thương anh (x. Mc 10, 21)
và muốn giải thoát anh khỏi sự quyến luyến lệch lạc làm cho anh không bình an,
mặc dầu đã tuân giữ các giới răn, và hướng lòng anh tới “kho tảng trên trời”.
Các môn đệ, dường như hiểu ra được vấn đề là sự gắn
bó của con tim đối với của cải, vốn liên quan đến mọi người, nên đã thốt lên: “Thế
thì ai có thể được cứu?” Và Đức Giê-su đã xác chuẩn cách hiểu này và hướng lòng
các môn đệ tới sức lôi cuốn mạnh mẽ của chính Thiên Chúa, được thể hiện nơi
ngôi vị của Đức Ki-tô (x. Pl 3, 7-6), khiến chúng ta có khả năng tự do với
những điều chúng ta có, và thậm chí với chính sự sống của chúng ta. Thật vậy,
Người nói:
Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không
phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được.
Điều này có nghĩa là, Thiên Chúa có khả năng làm cho
“con lạc đà chui qua lỗ kim” được! Đó là điều Thiên Chúa đã làm trong lịch sử
cứu độ, đã và đang thực hiện cho các môn đệ của Đức Giê-su thuộc mọi thời,
trong đó có chúng ta hôm nay.
2.
“Chúng con đã bỏ lại mọi sự…”
Tuy
nhiên, những người đã bỏ hết mọi sự để đi theo Đức Giê-su, như các môn đệ và
như nhiều người trong chúng ta, vẫn có những vấn đề thâm sâu cần được soi sáng
và giải tỏa, chẳng hạn vấn đề “được gì, mất gì?”. Đức Giê-su dùng chính cách
nghĩ “được gì mất gì” để dẫn các môn đệ đi vào chiều kích nhưng không, ngang
qua con số biểu tượng “ gấp trăm”, nghĩa là “điều được mất” không thuộc bình
diện lương bổng, phải được hoàn trả một cách sòng phẳng và cân xứng; và vì là
nhưng không, nên người môn đệ cũng có thể, khi đi bỏ hết mọi sự để đi theo Đức
Ki-tô, không được gì cả, thậm chí mất tất cả, như chính Đức Giê-su sẽ sống điều
này trong cuộc Thương Khó.
Với
một vài khác biệt, cả ba Tin Mừng nhất lãm đều thuật lại câu nói của thánh
Phêrô: “Chúng con đây (nghĩa là không như anh thanh niên có nhiều của cải),
chúng con đã bỏ lại tất cả và chúng con đi theo Thầy”: thánh sử Mác-cô tường
thuật lại tương tự như câu nói chúng ta vừa trích dẫn (Mc 10, 28); thánh sử
Luca thêm một chi tiết: “tất cả những gì thuộc về chúng con” (Lc 18, 28); và
theo thánh sử Mát-thêu, thánh Phêrô nói thêm: “vậy chúng con sẽ được gì?” Ba cách
tường thuật hơi khác nhau, diễn tả những tâm tình và những kinh nghiệm khác
nhau của từng người chúng ta, dù tất cả chúng ta đều thực hiện cùng một quyết
định: “bỏ lại tất cả” để “sang bờ bên kia” theo tiếng gọi của Đức Giêsu.
3.
“Vậy
chúng con sẽ được gì?”
Câu
hỏi này có vẻ hàm chứa sự tính toán về quyền lợi và lương bổng. Nhưng Đức Giêsu
cũng trả lời; và khi trả lời, Người dùng chính cách nghĩ “được gì mất gì” để
dẫn các môn đệ đi vào chiều kích nhưng không, ngang qua con số biểu tượng “ gấp
bội”.
Câu
trả lời của Đức Giêsu có hai phần, phần dành cho Mười Hai tông đồ: “khi Con
Người ngự toà vinh hiển, anh em cũng sẽ được ngự trên mười hai toà mà xét xử
mười hai chi tộc Ít-ra-en” (c. 28) và phần dành cho tất cả mọi người. Trong
phần dành cho tất cả mọi người, Đức Giêsu đều kể ra những gì mà Phêrô và tất cả
những ai đi theo Ngài đã từ bỏ: nhà cửa, anh em, chị em, người cha, người mẹ,
con cái, ruộng đất. Tất cả tạo nên một hình ảnh hoàn chỉnh và rất đỗi thân
thương: căn nhà, tất cả những người ở trong nhà và đất đai chung quanh nhà; nói
cách khác, đó là hình ảnh “một căn nhà tranh, hai trái tim vàng”! Như tất cả
chúng ta đều có kinh nghiệm, hình ảnh “một căn nhà tranh, hai trái tim vàng”
rất đỗi thân thương này, chúng ta không thể từ bỏ một lần là xong, nó thường
hay trở lại, mỗi khi chúng ta gặp khó khăn nhất là ơn gọi đi theo Đức Ki-tô
trong đời sống dâng hiến.
Theo
thánh sử Mát-thêu, Đức Giêsu trả lời chung chung và hướng về tương lai: “sẽ
được gấp bội”. Nhưng theo Thánh sử Mác-cô, câu trả lời của Đức Giêsu vừa rất cụ
thể và vừa nhấn mạnh đặc biệt đến thời gian hiện tại: “Bây giờ, trong thời này,
anh em sẽ nhận được gấp trăm”; và Ngài kể lại chính xác những gì người môn đệ
đã từ bỏ: nhà cửa, anh em, chị em, người mẹ, con cái, ruộng đất.
Và
quả thật, các môn đệ và đến lượt chúng ta được mời gọi nhận ra rằng, trong hành
trình từ bỏ mọi sự để đi theo Đức Giêsu, mình đã thực sự nhận lại nhà, đất, anh
em, chị em, mẹ, con cái gấp trăm. Bởi lẽ, quả thật chúng ta có nhiều nhà, nếu
không muốn nói ở đâu cũng là nhà; và ai cũng là người thân của chúng ta, khởi
đi từ những chị em hay anh em cùng chia sẻ một ơn gọi. Gấp trăm xảy ra được,
bởi vì chúng ta vượt qua tương quan huyết thống và sở hữu, để đi vào tương quan
Nước Trời, đó là tương quan hiệp thông và chia sẻ.
Ø Hiệp thông trong tình yêu của Thiên Chúa là Cha, Đức Kitô là
Trưởng Tử, và như thế, mọi người là anh chị em.
Ø Chia sẻ những gì mình có, và đón nhận những gì mình được
chia sẻ.
Nhưng
không thể không có những khó khăn, như mọi người chúng ta, dù lớn hay bé trong
ơn gọi, đều có kinh nghiệm. Có khó khăn, và cả những ngang trái nữa, đòi rất
nhiều sự hi sinh và sức chịu đựng, bởi vì đó là kinh nghiệm tái sinh: để đi vào
một gia đình mới, vào những tương quan mới, chúng ta phải được “sinh ra” một
lần nữa. Thế mà cuộc sinh ra nào mà lại không có khó khăn, hi sinh, chịu đựng
và nhất là cho đi. Chúng ta không có kinh nghiệm làm mẹ, nhưng tất cả chúng ta
đều có mẹ! Và điều đó đủ để chúng ta nhận ra thế nào là sinh ra và thế nào là
được sinh ra. Và ơn tái sinh còn đòi hỏi hi sinh hơn thế nữa, vì đó là cuộc tái
sinh trong mầu nhiệm Chịu Chết và Sống Lại của Đức Kitô.
Nhưng
Đức Giê-su hứa rằng, chúng ta sẽ “được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm
gia nghiệp”. Đó không phải là phần thưởng hay lương bổng, nhưng là “ơn huệ dư
tràn” đến từ tình yêu nhưng không của Thiên Chúa, ban tặng cho những ai khao
khát Người.
Lm
Giuse Nguyễn Văn Lộc