Ngày 16 tháng 07 năm 2022
Thứ bảy, sau Chúa Nhật XV Thường Niên
“Muôn
dân đặt niềm hy vọng
nơi danh Người”
Tin Mừng Mt 12,14-21
14 Khi ấy, nhóm Pha-ri-sêu ra khỏi hội đường, bàn
bạc để tìm cách giết Đức Giê-su.
15 Biết vậy, Đức Giê-su lánh khỏi nơi đó. Dân
chúng theo Người đông đảo và Người chữa lành hết. 16 Người
cấm họ không được tiết lộ Người là ai. 17 Như thế là để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a
đã nói : 18 Đây là người Tôi Trung Ta đã tuyển chọn, đây
là người Ta yêu dấu : Ta hài lòng về Người. Ta sẽ cho Thần Khí Ta ngự trên
Người. Người sẽ loan báo công lý trước muôn dân. 19 Người
sẽ không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố
phường. 20 Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim
đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn
thắng, 21 và muôn dân đặt niềm hy vọng nơi danh Người.
Suy niệm
Trước đó, vào ngày sa-bát, Đức Giê-su chữa
lành người bại tay trong Hội Đường (c. 9-13) ; và chính vì chuyện này mà,
như câu đầu tiên của bài Tin Mừng hôm nay kể lại, nhóm Pha-ri-sêu tìm cách loại
trừ Người : « Ra khỏi đó, nhóm Pha-ri-sêu bàn bạc để tìm cách giết
Đức Giê-su » (c. 14).
1. Lời ban sự sống
Đức Giê-su chữa người bại tay vào ngày sa-bát:
“Anh giơ tay ra” (x. Mt 12, 9-13). Ngày sa-bát là trung tâm của Mười Điều Răn,
và Mười Điều Răn là trung tâm của Lề Luật. Vì thế, luật sa-bát tượng trưng cho
Lề Luật. Đức Giê-su không dời việc chữa lành vào ngày hôm sau và cũng không
trình bày lập trường của mình về ngày sa-bát; theo lời kể của thánh sử Mác-cô (Mc
3, 1-6), Ngài đáp lại sự im lặng bằng cái nhìn giận dữ, Ngài đau khổ (thương
cảm) vì con tim bệnh tật của họ, và Ngài thực hiện quyền năng chữa lành người
bệnh bằng Lời Sự Sống, chứ không phải bằng việc làm, vốn bị cấm trong ngày
sa-bát. Lời giảng của Ngài về ngày sa-bát không phải là một giáo huấn lí
thuyết, nhưng là hành động, hành động chữa lành. Hành động trong thinh lặng này
loan báo sự thinh lặng của cuộc Thương Khó.
Hành động của Đức Giêsu làm rõ ước ao sự sống
của Ngài đối với người bệnh. Ước ao trao ban sự sống vô hạn, nhưng lại được
biểu lộ trong một hành vi hữu hạn. Khi làm thế, Ngài làm lộ ra ước ao sự chết
đang hiện diện trước mặt Ngài, bởi vì Ngài không vi phạm luật sa-bát, khi chữa
bệnh bằng lời; do đó, lề luật không còn là chỗ ần nấp của họ. Chính những người
rình rập Ngài chứng kiến vực thẳm của lựa chọn sự chết mở ra trong lòng họ. Để
đáp lại, chứ không chống lại, ở đây Đức Giêsu còn làm hơn cả lời giảng “đừng
chống lại kẻ dữ”, Ngài để mình bị chi phối bởi lựa chọn sự chết của kẻ dữ, vì đó
là cách duy nhất để thuyết phục nó.
Quyền năng, nơi Đức Giêsu vốn là một với lời
của Ngài, được bày tỏ ngang qua một hành vi chữa lành rất giới hạn, nhưng lại
nói cho chúng ta quyền năng sự sống vô hạn, nói cho chúng ta lòng ước ao trao
ban sự sống Thiên Chúa cho con người. Lời loan báo này được cảm nhận từ xa như
là việc hủy bỏ ngày sa-bát, xét như là một giải pháp dành chỗ cho quyết định,
nhưng lại có thể chứa chấp lựa chọn hướng tới sự chết. Nếu con tim của những kẻ
đối nghịch hướng tới cực điểm như thế, nghĩa là quyết định giết chết, chính là
vì đã cảm nhận được nơi hành vi của Đức Giêsu lời loan báo về một ngày sa-bát
được đẩy tới cùng đích, nhằm giải phóng hoàn toàn chân lý của ngày sa-bát, đó
là ước ao sự sống nơi con người và trao ban sự sống nơi Thiên Chúa.
2. « Đức Giê-su lánh khỏi nơi đó »
Nhưng, thay vì tranh cãi, phản đối hay dùng
sức mạnh để chống lại những người tìm cách làm hại mình, Đức Giê-su lánh đi, nói
cách khác, Ngài « băng qua » giữa họ mà đi ; như lời ngôn sứ
Isaia loan báo về Người Tôi Trung được Đức Chúa tuyển chọn, Người được Đức Chúa
yêu dấu và Đức Chúa hài lòng về Người :
Người sẽ không cãi vã, không kêu to,
chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố phường.
(c. 19)
Và chính khi Đức Giê-su lánh đi, chính lúc Ngài
« băng qua » những người có ý đồ muốn giết chết Ngài, thì dân chúng
theo người đông đảo và Người chữa lành hết (c. 15), và cũng như lời ngôn sứ
Isaia đã loan báo :
Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy,
tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi.
(c. 20)
Những gì mà bài Tin Mừng hôm nay kể lại, loan
báo cho chúng ta thật rõ ràng mầu nhiệm Vượt Qua : chính lúc người ta muốn
làm hại Đức Giê-su, thì Ngài trở nên nguồn ban phát ơn chữa lành, Ngài tỏ bày
Đức Công Chính đích thật của Thiên Chúa cho con người, như Thánh Phao-lô xác tín
một cách rõ ràng và mạnh mẽ :
Thật vậy, mọi
người đã phạm tội và bị tước mất vinh quang Thiên Chúa,24 nhưng họ
được trở nên công chính do ân huệ Thiên Chúa ban không, nhờ công trình cứu
chuộc thực hiện trong Đức Ki-tô Giê-su.
(Rm 3, 23-24).
3. « Niềm hi vọng nơi Danh Người »
Tuy nhiên, có điều khác biệt tuyệt đối là,
trong cuộc Thương Khó, Đức Giê-su không còn băng qua ý muốn giết chết Ngài,
nhưng Ngài băng qua chính sự chết. Thực vậy, trong mầu nhiệm Thập Giá, Đức
Giê-su để cho Sự Dữ có nơi lòng của con người đi đến cùng, là giết chết Ngài,
nhưng Ngài lại mạnh hơn sự chết, Ngài chiến thắng sự chết, Ngài vượt qua sự
chết để đi vào sự sống mới, sự sống Phục Sinh, và trở thành Nguồn Ơn Cứu Độ cho
muôn người. Đó chính là sự toàn thắng của Đức Công Chính thần linh mà ngôn sứ
Isaia đã loan báo :
Cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng,
và muôn dân đặt niềm hy vọng nơi danh Người.
(c. 20-21)
Chúng ta được mời gọi chiêm ngắm và cảm nếm
Đức Công Chính đích thật của Thiên Chúa, được bày tỏ cho chúng nơi ngôi vị của
Đức Ki-tô, và nhất là nơi ngôi vị của Ngài trong mầu nhiệm Vượt Qua mà chúng ta
cử hành mỗi ngày trong Thánh Lễ :
Ø Đó chính là Đức Công Chính của Tình yêu, vì
Thiên Chúa là Tình Yêu và chỉ là Tình Yêu và những gì thuộc về Tình Yêu mà
thôi.
Ø Đó là Đức Công Chính của lòng thương xót,
thay vì xét xử và luận phạt.
Ø Đó là Đức Công Chính của ánh sáng và sự sống,
mạnh hơn bóng tối và sự chết có ở nơi lòng chúng ta và ở giữa chúng ta.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc