THỨ BẢY TUẦN XXXIII THƯỜNG NIÊN
NIỀM TIN SỰ SỐNG LẠI VÀ SỰ SỐNG ĐỜI SAU
Tin Mừng Lc 20,27-40
27 Khi
ấy, có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương
không có sự sống lại. 28 Mấy người ấy hỏi
Đức Giê-su : “Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta điều luật này : Nếu anh
hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải lấy
nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình. 29 Vậy
nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã
chết. 30 Người thứ
hai, 31 rồi người thứ ba đã
lấy người vợ goá ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con
nào. 32 Cuối cùng, người
đàn bà ấy cũng chết. 33 Vậy trong ngày sống
lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ ?”
34 Đức
Giê-su đáp : “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, 35 chứ
những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không
cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. 36 Quả thật, họ không
thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa,
vì là con cái sự sống lại. 37 Còn về vấn đề kẻ
chết trỗi dậy, thì chính ông Mô-sê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi
gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham, Thiên Chúa của tổ
phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp. 38 Mà
Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì
đối với Người, tất cả đều đang sống.”
39 Bấy
giờ có mấy người thuộc nhóm kinh sư lên tiếng nói : “Thưa Thầy, Thầy nói hay
lắm.” 40 Thế là họ không dám
chất vấn Người điều gì nữa.
Suy niệm
Sự sống lại
và sự sống đời sau là vấn đề luôn gây nhiều tranh cãi. Người không tin thì dựa
vào kinh nghiệm và định luật vật chất để phủ nhận sự sống lại. Người tin thì dựa
vào niềm tin và sự soi sáng trong tâm linh để xác quyết niềm tin của mình. Người
không tin thì không có gì phải làm rõ thêm vì đối với họ chết là hết. Nhưng đối
với những người tin có sự sống lại và sự sống đời sau thì phải tiếp tục làm rõ
những bí ẩn kèm theo niềm tin ấy, chẳng hạn như người ta sẽ sống lại như thế
nào; sự sống đời sau có khác gì sự sống đời này hay không; và có bao nhiêu sự sống
đời sau? Mỗi tôn giáo, tín ngưỡng lại có câu trả lời riêng của mình và phần lớn
là những câu trả lời rất khác nhau. Phần chúng ta, những Kitô hữu, nhờ mặc khải của Thánh Kinh, nhất là
qua giáo huấn và chính kinh nghiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu và chúng ta xác quyết
những điều căn bản sau.
Trước hết, chúng
ta tin có sự sống đời sau. Con người không bước ra khỏi hư vô để rồi sẽ quay trở
về hư vô qua cái chết. Một lần bước vào hiện hữu, họ sẽ mãi mãi hiện hữu. Cái
chết không phải là dấu chấm hết cho hiện hữu của con người, nhưng chỉ là bước
chuyển đổi cách thức con người hiện hữu. Sự sống chỉ thay đổi chứ không mất đi.
Thay đổi vì khi đó, trong sự sống đời sau, chúng ta không còn lệ thuộc vào các
yếu tố vật chất cũng như bị chi phối bởi các định luật không gian và thời gian.
Chúng ta sẽ trở nên ngang hàng với các thiên thần. Không ai có thể miêu tả cụ
thể về cuộc sống mầu nhiệm ấy. Chỉ có một điều chắc chắn là sự sống đó không phải
là sự kéo dài đến vô tận sự sống đầy giới hạn của chúng ta ở đời này.
Thứ đến, chúng
ta tin có sự sống lại - sự phục sinh của thân xác con người. Đa số các tôn giáo
đều tin có một sự sống khác bên kia cái chết. Tuy nhiên, chỉ có Kitô giáo mới
xác quyết sự phục sinh của thân xác. Chỉ có Kitô giáo mới tuyên xưng con người
sẽ từ bụi đất sống lại. Xác tín ấy xuất phát từ kinh nghiệm gặp gỡ với Đấng Phục
Sinh, Đấng vẫn mang trên thân xác phục sinh các vết thương của ngày khổ nạn, Đấng
vừa quen vừa lạ, Đấng mà người ta chỉ có thể nhận ra qua tác động của đức tin
và ân sủng.
Sau cùng,
chúng ta tin sự sống đời này là cơ hội, là sự chuẩn bị cho sự sống đời sau và vì
thế, sự sống đời này không có một giá trị tuyệt đối đến nỗi không thể bị đánh đổi.
Một mặt, chúng ta yêu quý sự sống và thân xác này vì đó là quà tặng từ tình yêu
của Thiên Chúa. Mặt khác, chúng ta không quá bám víu vào sự sống và thân xác
này để rồi nó trở thành sức nặng khiến chúng ta không thể vươn đến sự sống tròn
đầy và sung mãn hơn. Chúng ta không sống như thể chúng ta sẽ không chết hoặc sống
chỉ để đợi chờ cái chết. Trái lại, chúng ta sống để chờ đợi ân phúc của sự sống
lại và sự sống viên mãn đời sau.
Lạy Chúa, xin
thanh luyện và củng cố niềm tin của chúng con vào sự sống đời sau, để chúng con
biết sử dụng thời gian chúng con đang có cách đúng đắn và hiệu quả, hầu sinh
ích cho phần rỗi đời đời của chúng con. Amen.
Lm. Giuse
Phạm Hoàng Vũ