Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần I Mùa Chay
“Con Người đến trong vinh quang của Người...
Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người,
còn dê ở bên trái”
Lời Chúa: Mt 25, 31-46
31 "Khi Con Người đến trong vinh quang của Người,
có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của
Người.32 Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người
sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê.33 Người
sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên trái.
34 Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải
rằng: "Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn
sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa.35 Vì xưa Ta đói,
các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi
đã tiếp rước;36 Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu,
các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han."37
Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng
con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống;38 có bao giờ đã
thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc?39
Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu?
"40 Đức Vua sẽ đáp lại rằng: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi
lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là
các ngươi đã làm cho chính Ta vậy."
41 Rồi Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên trái
rằng: "Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời,
nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó.42 Vì xưa Ta đói,
các ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống;43
Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã
không cho mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng."44
Bấy giờ những người ấy cũng sẽ thưa rằng: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con
đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi
tù, mà không phục vụ Chúa đâu? "45 Bấy giờ Người sẽ đáp lại họ
rằng: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một
trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta
vậy."
46 Thế là họ ra đi
để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để hưởng sự sống
muôn đời."
Suy Niệm
1. Chiên và dê
Trong
cuộc phán xét, lúc đầu mọi người tụ tập không phân biệt, nhưng ngay sau đó Con
Người đến trong vinh quang và tách cả loài người ra làm hai nhóm. Ở đây, Đức
Giêsu dùng hình ảnh để diễn tả như trong các dụ ngôn, tương tự như dụ ngôn “Mười
trinh nữ” và dụ ngôn “Những yến bạ” (c. 1-30) : Con Người hành động giống
như người mục tử tách chiên ra khỏi dê, sau đó đặt chiên ở bên phải và dê ở bên
trái của mình:
Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và
Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. Người sẽ cho
chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên trái. (c. 32-33)
Hình
ảnh này thật an ủi chúng ta, bởi vì chắc chắn chúng ta không phải là
« dê », chẳng phải là dê con hay dê cụ gì cả. Loài người chúng tự bản
chất là « chiên », và con chiên là biểu tượng của sự hiền lành, vì
chúng ta được Thiên Chúa tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa, được tái sinh trong
máu của Con Chiên tinh tuyền, được kêu gọi trở thành môn đệ của Ngài.
Vậy cái
lũ dê kia ở đâu mà ra vậy? Thế nào là chiên, thế
nào là dê? Đâu là đặc điểm của chiên và đâu là đặc điểm của dê?
2. Những người được
chúc phúc và những kẻ bị nguyền rủa
Đức Vua gọi những người ở bên phải là những người được chúc phúc của Chúa
Cha : « Nào những kẻ Cha Ta
chúc phúc ». Họ được mời đến đón nhận Nước Trời, đã được chuẩn bị
cho họ từ thủa tạo thiên lập địa (c. 34). Những lời này làm chúng ta nhớ lại
lời của thánh Phaolô : « Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả
khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan người, ta trở nên tinh tuyền thánh
thiện nhờ tình thương của Người » (Eph 1, 4). Họ được tạo dựng theo hình
ảnh của Thiên Chúa, và sống theo ơn gọi thần linh của mình, đó là thông truyền,
là chia sẻ, là động lòng, là cảm thông.
Đức Vua gọi những người ở bên trái là « những kẻ bị nguyền rủa »
(c. 41). Họ bị đuổi xa khỏi Đức Vua, để vào nơi lửa cháy muôn đời vốn đã được
chuẩn bị cho ma quỉ và các thần loại của nó. Điều lạ lùng là, Đức Vua đã không
kể ra những hành vi phạm tội ghê gớm mà luật cấm : ghét anh em, trộm cắp,
nói dối, lừa gạt, thề gian, bóc lột, cướp của, gian dâm, giết người. Nhưng lại
kể ra những việc những người này đã không làm!
Như thế, vấn đề không phải là những hành vi ghê gớm đã phạm, bởi vì Đức Vua
không lấy sổ ra đọc to lên mọi tội lỗi mà chúng ta đã vi phạm: phạm tội gì,
phạm bao nhiều lần! Ngài cũng không xét xử từng người một ; Ngài chỉ nêu
ra thái độ thờ ơ, dửng dưng đối với anh chị em đồng loại của cả một nhóm người
đứng bên trái; nghĩa là những gì chúng ta đáng lẽ phải làm, không phải vì luật
buộc, nhưng vì lòng mến, nhưng chúng ta đã không làm. Đức Vua không quan tâm
đến những hành vi sai trái mà lề luật đạo đời nghiêm cấm, nhưng Ngài xét xử
năng động sống với người khác ở nơi sâu thẳm của mỗi người. Có thể nói, những
người đứng bên trái là những người đã sống theo năng động của ma quỉ và các
thần của nó, đó là qui về mình, là không san sẻ, là cứng lòng, là vô cảm.
Họ sẽ về sống với ma quỉ, xét cho cùng họ không cần phải bị xét xử và bị
dẫn đi đến đó, bởi vì họ lựa chọn đi đến đó. Họ sinh ra là « chiên »,
nhưng họ tự biến hay tự nguyện để ma quỉ biến mình thành
« dê » !
3. «Những anh em bé nhỏ nhất của Ta»
Khi công bố lí do của lời phán quyết, Đức Vua nói chính mình đã đói, đã khát,
đã là khách lạ, là người không có cái khố che thân, là tù nhân. Và Ngài không
nói theo nghĩa bóng hay nghĩa liên đới, vì Ngài đã thực sự là con người đáng
thương này ; hay đúng hơn, tất cả những con người đáng thương trong nhân
loại mọi thời, mà Ngài gọi là những người bé nhỏ nhất và là “anh em của Ngài”
(c. 40 và 45), đều hội tụ nơi ngôi vị của Ngài, nhất là trong cuộc Thương Khó.
* *
*
Như thế, vẫn còn một nhóm người nữa, đó là « những anh chị em bé nhỏ
nhất » của Chúa. Họ đâu rồi ? Họ là anh chị em của Đức Kitô, họ thuộc
về Đức Kitô, vì thế họ không bị xét xử. Đơn giản là vì Đức Kitô, không thể xét
xử người thân của mình được !
Vì thế, lời mời gọi tận cùng của Lời Chúa hôm nay, là chúng ta hãy trở nên
người thân của Đức Kitô, trở nên anh chị em của Đức Kitô; điều này có nghĩa là
trở nên nhỏ bé như chính Đức Kitô đã trở nên nhỏ bé trong thế giới loài người :
« Ngài cho miệng con thờ trẻ nhỏ, cất tiếng ngợi khen đối lại địch thù,
khiến kẻ thù quân nghịch phải tiêu tan ! » (Tv 8, 2c-3).
Như thế, chúng ta sẽ không bị đưa ra xét xử, như thánh Phaolô nói :
Vậy giờ đây, những ai
ở trong Đức Kitô,
thì không còn bị lên án nữa. (Rm 8, 1)
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc