Suy Niệm Lời
Chúa Thứ Hai Tuần III Mùa Chay
NGƯỜI BĂNG QUA GIỮA HỌ MÀ ĐI
LỜI CHÚA: Lc 4, 24-30
24 Người nói tiếp: "Tôi bảo
thật các ông: không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình.
25 "Thật vậy, tôi nói cho
các ông hay: vào thời ông Ê-li-a, khi trời hạn hán suốt ba năm sáu tháng, cả
nước phải đói kém dữ dội, thiếu gì bà goá ở trong nước Ít-ra-en;26
thế mà ông không được sai đến giúp một bà nào cả, nhưng chỉ được sai đến giúp
bà goá thành Xa-rép-ta miền Xi-đôn.27 Cũng vậy, vào thời ngôn sứ
Ê-li-sa, thiếu gì người phong hủi ở trong nước Ít-ra-en, nhưng không người nào
được sạch, mà chỉ có ông Na-a-man, người xứ Xy-ri thôi."
28
Nghe vậy, mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ.29 Họ đứng dậy, lôi
Người ra khỏi thành -thành này được xây trên núi. Họ kéo Người lên tận đỉnh
núi, để xô Người xuống vực.30 Nhưng Người băng qua giữa họ mà đi.
SUY NIỆM
1. Biết và tin
Bài
Tin Mừng chúng ta vừa nghe là phần kết của trình thuật kể về biến cố Đức Giê-su
trở về Nazareth, là nơi Ngài sinh trưởng. Những người cùng quê với Đức Giê-su,
khi nghe Ngài giảng giải Lời Chúa, lúc đầu họ đã tỏ ra rất thán phục, như thánh
Luca kể lại : « mọi người đều tán thánh và thán phục những lời hay ý
đẹp thốt ra từ miệng Người » (c. 22). Nhưng ngay sau đó, họ nêu vấn nạn,
khởi đi từ những gì họ biết về Đức Giê-su : « Ông này không phải là
con ông Giuse đó sao ? ». Khi kể lại chuyện này, Tin Mừng theo thánh Mác-cô
nói chi tiết hơn : « Ông ta không phải là người thợ mộc, con bà Maria,
và anh em của các ông Gia-cô-bê, Gio-xét, Giu-đa và Simon sao ? Chị em của
ông phải là bà con lối xóm với chúng ta sao ? » (Mc 6, 3).
Điều
làm cho chúng ta phải kinh ngạc đó là, thay vì qua việc đích thân biết rõ thân
thế Đức Giêsu, họ sẽ dễ dàng tin nơi căn tính thần linh của Ngài, thì chính sự
hiểu biết này lại ngăn cản họ tin vào Đức Giêsu. Chính vì thế, trong bài Tin
Mừng của Thánh Lễ hôm nay, Đức Giê-su nói:
Không một ngôn sứ nào
được chấp nhận tại quê hương mình.
(c. 24)
Và
điều này vẫn còn xẩy ra hôm nay, vì có những người nghiên cứu cuộc đời Đức Giê-su ;
nhưng nghiên cứu một hồi thì mất đức tin ! Tại sao lại như vậy ? Đó
là vì họ giản lược căn tính thần linh của Đức Giê-su vào bình diện của những
điều họ đã biết, nghĩa là bình diện kiến thức lịch sử, mà phần lớn chỉ dựa trên
suy đoán hay bị chi phối nặng nề bởi thái độ nghi hoặc.
Trong
khi đó, căn tính thần linh của Ngài chỉ có thể là đối tượng của lòng tin, là
hoa trái sự sống của gặp gỡ đích thân, của đón nhận, của hành trình đi theo và
trở nên một, đến từ lòng khao khát Thiên Chúa, nhận ra, cảm nếm dấu vết Thiên
Chúa nơi ngôi vị lạ lùng của Ngài trong tương quan với sáng tạo và lịch sử, với
cuộc đời cụ thể của mỗi người chúng ta.
Ø Thiên Chúa sáng tạo con người để thông truyền sự sống, ơn huệ sự
sống được diễn tả và cụ thể hóa bởi ơn lương thực, được ban cho chúng ta mỗi
ngày (St 1, 29 ; Tv 136, 25). Và nơi Đức Ki-tô, Thiên Chúa trao ban chính
mình làm lương thực, để cho con người được sống và sống dồi dào :
« Này là mình Thầy, anh em hãy cầm lấy mà ăn ».
Ø Tuy nhiên, lịch sử cứu độ, lịch sử của loài người, lịch sử của mỗi
người chúng ta đầy những thăng trầm thuộc phận người, đầy tội lỗi vì bị chi
phối nặng nề bởi Sự Dữ và sự chết. Vậy Thiên Chúa còn trung tín với ý muốn
thông truyền sự sống cho con người không? Nơi Đức Ki-tô, nhất là trong
mầu nhiệm Vượt Qua của Người, Thiên Chúa mang lấy « mọi bệnh hoạn tật
nguyền » của loài người chúng ta, của từng người chúng ta, để nói chúng ta
rằng, Thiên Chúa yêu thương con người, yêu thương từng người chúng ta đến cùng,
và tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa mạnh hơn Sự Dữ và sự chết.
Như
thế, căn tính thần linh của Đức Giê-su sẽ rạng ngời nhất nơi mầu nhiệm Vượt Qua,
như viên Đại Đội Trường Roma đã tuyên xưng khi chứng kiến cách Đức Giê-su chịu
thương khó : « Quả thật, người này là Con Thiên Chúa » (Mc 15,
39).
2. Ghen tị
Còn
một lý do khác nữa, khiến cho họ không thể đón nhận Đức Giêsu, đó là lòng ghen
tị. Người ghen tị là người không chấp nhận sự khác biệt ; họ ham muốn và
muốn sở hữu tất cả những điều tốt mà người khác có. Nhưng điều này là không thể
được ; và thay vì bình an đón nhận sự khác biệt, họ tìm cách phá hủy những
điều tốt nơi người khác ; hay ít nhất, cảm thấy vui mừng và hả hê khi
người khác bị tai họa. Và đó chính là thái độ ghen gị của những người lắng nghe
Đức Giê-su trong Tin Mừng.
Trước
hết, họ lắng nghe Đức Giê-su với lòng thán phục ; nhưng sau đó, họ muốn Đức
Giê-su cũng làm những gì mà Ngài đã làm ở những nơi khác : « Tất cả
những gì chúng tôi nghe nói ông đã làm tại Ca-phác-na-um, ông cũng hãy làm tại
đây, tại quê ông xem nào! » Và dường như Đức Giê-su cố ý làm cho lòng ghen
tị này phải lộ ra với tất cả sức mạnh hủy diệt của nó, khi kể lại chuyện của
các ngôn sứ Ê-lia va Ê-lisa. Hơn nữa, Đức Giê-su đã so sánh số phận của mình với
số phận của các ngôn sứ : « Không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại
quê hương mình. »
Quả
thực, khi nghe Đức Giê-su nhắc lại chuyện cũ xong, và vì họ không có ngay được
điều họ đòi hỏi, họ quay ra phẫn nộ ; sự phẫn nộ này tất yếu dẫn đến bạo
lực : « Họ đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành – thành này được xây
trên núi. Họ kéo Người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực » (c. 29).
Như thế, hành vi phá hủy là điểm tới tất yếu của lòng ghen tị. Và những gì xẩy
ra ở Nazareth đã loan báo cuộc Thương Khó của Đức Giê-su rồi.
3. « Cung cách Vượt Qua »
Nhưng
thay vì trả đũa bạo lực bằng bạo lực, Đức Giê-su « băng qua giữa họ mà
đi. » (c. 30). Trong mầu nhiệm Thương Khó cũng vậy, Đức Giê-su thinh lặng
vượt qua giữa cơn lốc phản bội, ghen tị, sỉ nhục, gian dối, bạo lực để đi qua
bờ bên kia của sự sống mới. Vì thế, trong Tin Mừng theo thánh Mác-cô, Đức Giêsu
dạy, chứ không chỉ báo trước mầu
nhiệm Thương Khó (x. Mc 8, 31) ; điều này có nghĩa là, những gì sẽ xẩy ra
cho Ngài không phải để làm gương, đền bù hay kiểm chứng, nhưng là một lựa chọn,
một kế hoạch hoàn tất, một mặc khải tuyệt đỉnh của Thiên Chúa. Thật vậy, cuộc
Thương Khó và Thập Giá Đức Ki-tô :
Ø
Mặc khải sữ dữ đang hoành
hành nơi con người và cách Thiên Chúa chiến thắng sự dữ.
Ø
Mặc khải lòng thương xót của
Thiên Chúa đối với con người tội lỗi và ban ơn chữa lành.
Ø
Mặc khải sự thương cảm của
Thiên Chúa đối với thân phận con người.
Ø
Mặc khải thân phận con người
không phải là hình phạt và cũng không phải là con đường dẫn đến sự chết, nhưng
là đến sự sống, ngang qua sự chết.
Đó là
« cung cách của Vượt Qua » mà Đức Giê-su đã hoàn tất cách trọn vẹn
trong cuộc Thương Khó ; và « cung cách Vượt Qua » cũng chính là cung
cách của tình yêu, như Thánh Phao-lô nói : « Tình yêu chịu đựng tất
cả, tin tưởng tất cả, hi vọng tất cả, kiên nhẫn tất cả » (1Cor 13, 7). Đó cũng
là chính là « dấu vết thần linh » được tỏ hiện nơi ngôi vị của Đức
Giê-su Nazareth, dành cho những ai khao khát Thiên Chúa và để dẫn họ đến sự
sống, sự sống viên mãn ngay hôm nay.
Tin
nơi Đức Ki-tô, chết và phục sinh, cử hành mầu nhiệm Vượt Qua của Người mỗi ngày
và nhất là trong Tuần Thánh, đón nhận ơn tái sinh Người ban và sống cung cách
Vượt Qua của Người, tất cả làm nên một hành trình, hành trình đức tin của người
môn đệ đi theo Đức Ki-tô và thuộc về Đức Ki-tô, ở mọi thời, trong đó có chúng
ta hôm nay.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc