Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật
Tuần II Mùa Chay Năm B
VÂNG
NGHE LỜI CHÚA ĐỂ ĐƯỢC BIẾN ĐỔI NHỜ THẦN KHÍ
I.
HỌC LỜI CHÚA
1.
TIN MỪNG: Mc 9, 2-10
(2) Sáu
ngày sau, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an đi theo mình.
Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, chỉ mình các ông thôi, tới một
ngọn núi cao rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông. (3) Y
phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian
giặt trắng được như vậy. (4) Và ba môn đệ thấy ông Ê-li-a cùng ông
Mô-sê hiện ra đàm đạo với Đức Giê-su. (5) Bấy giờ, ông Phê-rô thưa với
Đức Giê-su rằng: “Thưa thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con
xin dựng ba cái lều, Thầy một cái, ông Mô-sê một cái, và ông Ê-li-a
một cái”. (6) Thực ra, ông không biết phải nói gì, vì các ông kinh
hoàng. (7) Và có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có
tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người”. (8)
Các ông chợt nhìn quanh thì không thấy ai nữa, chỉ còn Đức Giê-su với
các ông mà thôi. (9) Ở trên núi xuống, Đức Giê-su truyền cho các ông
không được kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy, trừ khi Người đã
từ cõi chết sống lại. (10) Các ông tuân lệnh đó, những vẫn bàn hỏi
nhau xem câu “Từ cõi chết sống lại” nghĩa là gì?
2.
Ý CHÍNH:
Sau khi cho các môn đệ biết về việc Người
sắp lên Giê-ru-sa-lem để chịu chết và ngày thứ ba sẽ sống lại, Đức
Giê-su muốn củng cố lòng tin của các ông đang bị giao động, bằng cách
đưa 3 môn đệ thân tín là Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an lên núi cao. Tại đây,
Người biến hình trước mặt các ông, rồi có lời Chúa Cha xác nhận
Người là Con yêu dấu. Có Mô-sê và Ê-li-a hiện ra đàm đạo về cuộc khổ
nạn Người sắp trải qua. Như vậy, việc biến hình cho thấy cuộc khổ
nạn của Đức Giê-su là do thánh ý của Chúa Cha và cũng nhằm khích lệ tinh
thần của các môn đệ, giúp các ông kiên vững lòng tin khi phải chứng
kiến cuộc khổ nạn của Người sau này.
3.
CHÚ THÍCH:
- C 2-4: +
Các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an: Đây
là ba môn đệ được Chúa ưu ái. Người cho các ông nhìn thấy vinh quang
Thiên tính của Người, như chuẩn bị tinh thần trước để các ông khỏi
bị vấp ngã khi chứng kiến cảnh Người phải lo buồn sầu não trong vườn
Cây Dầu trước giờ chịu khổ nạn (x. Mc 14, 33). + Lên núi cao: Chưa xác định là núi nào trong
hai ngọn núi là Tha-bo và Héc-mon. Núi cao thường được coi là nơi Đức
Chúa ngự. Lên núi cao là để gặp gỡ Đức Chúa, như Mô-sê gặp Đức Chúa
trên núi Khô-rếp trong vùng Si-nai để đón nhận mười điều răn được khắc
trên hai tấm bia đá (x. Xh 24, 12-18), còn Ê-li-a là vị ngôn sứ thời kỳ Các
Vua, ông phải chạy trốn cuộc truy bắt của hoàng hậu I-de-ven bằng cách trốn
lên “núi Thiên Chúa” (x. 1V 19, 2.8). Trong Tin mừng hôm nay, ba môn đệ đã
được Đức Giê-su cho leo lên núi cao để được Người mặc khải cho biết về
Thiên tính của Người. +
Người biến đổi hình dạng: Đức
Giê-su tạm thời từ bỏ hình dạng bình thường của phàm nhân, để mang
một hình dạng khác của Con Thiên Chúa. Y phục rực rỡ trắng tinh chiếu
tỏa vinh quang thiên giới. Trong đoạn này, Mác-cô cho thấy: Đức Giê-su,
Đấng Mê-si-a đang ẩn mình, người Tôi Trung đau khổ của Thiên Chúa, giờ
đây đã tỏ bày ra trước kỳ hạn về vinh quang phục sinh sau này. + Ông Ê-li-a và ông Mô-sê: Hai vị này đều đã từng leo núi
để tiếp nhận mặc khải của Đức Chúa. Hai vị đều là nhân vật của
thời cánh chung. Cả hai đều bước vào thế giới bên kia cách bí nhiệm:
Mô-sê thì bị chết ở miền đất Mô-áp trước khi Gio-su-ê lãnh đạo dân Ít-ra-en
tiến chiếm Hứa Địa, nhưng không ai biết mộ phần của Mô-sê ở đâu (x. Đnl 34,
6), còn Ê-li-a thì leo lên chiếc xe ngựa rực lửa bay về trời trong cơn
gió lốc (x. 2V 2, 11). Ở đoạn này, sự hiện diện của Mô-sê tượng trưng
cho Lề Luật, và của Ê-li-a tượng trưng cho các Ngôn sứ. Điều này
chứng minh có sự liên tục giữa Cựu Ước với Tân Ước. Nó cho thấy
thời kỳ Cánh Chung và ban ơn Cứu Độ đã khởi đầu. + Hiện ra đàm đạo với Đức
Giê-su: Mác-cô không nói
đến nội dung cuộc đàm đạo, đang khi Lu-ca cho biết: “Và nói về cuộc
xuất hành” (nghĩa là cuộc ra đi: chết, sống lại và lên trời của Đức
Giê-su) - mà Người sắp hoàn thành tại Giê-ru-sa-lem (x Lc 9, 29).
- C 5-8: +
Xin dựng ba cái lều: Lúc
đó đang trong thời gian dân Ít-ra-en mừng Lễ Lều kéo dài 7 ngày. Trong
các ngày này, họ phải đến ở tạm trong các lều trại làm bằng cành
cây, để ôn lại công ơn Đức Chúa đã cứu Ít-ra-en khỏi cảnh nô lệ cho
người Ai Cập và cha ông họ đã từng phải ở trong các lều trại nơi sa
mạc (x. Lv 23, 34.42-43). Ở đây, Phê-rô xin dựng 3 lều trại nhằm kéo
dài cuộc thần hiện mà ông được chứng kiến. + Có một đám mây bao phủ các
ông: Đám mây diễn tả sự
hiện diện của Đức Chúa, giống như trong thời kỳ Xuất Hành của dân Do
Thái xưa (x. Xh 40, 34-38) +
Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người: Lời Chúa Cha công nhận Đức Giê-su
là “Con” (x. Tv 2, 7), giống như khi Người chịu phép rửa tại sông
Gio-đan (x. Mc 1,11). Đức Giê-su cũng được giới thiệu như một Ngôn Sứ
mà mọi người phải nghe theo lời Người dạy (x. Mt 16, 14 ; Cv 3, 22-23).
- C 9-10: +
Đức Giê-su truyền cho các ông không được kể lại cho ai nghe những điều
vừa thấy: Trong Tin Mừng
Mác-cô, sau khi làm phép lạ chữa bệnh hay trừ quỉ, Đức Giê-su thường
đòi người vừa được chữa lành phải giữ kín sự việc xảy ra, không được
tiết lộ cho người khác biết là chính Đức Giê-su đã làm phép lạ ấy.
Đòi hỏi giữ kín được gọi là “Bí Mật của Đấng Thiên Sai”. Sở dĩ Đức
Giê-su không muốn cho người ta biết Người là Đấng Thiên Sai vì cần có
thời gian để Người giảng dạy dân Do Thái hiểu đúng về sứ mệnh Thiên
Sai của Người đúng theo Ý muốn của Thiên Chúa. Nếu sớm nói ra sự thật này thì
sẽ làm cho dân Do thái bị tinh thần ái quốc cực đoan tác động, đang
mong đợi một Ông Vua Thiên Sai theo nghĩa trần tục, sẽ hiểu lầm về sứ
mệnh Thiên Sai của Đức Giê-su và sẽ gây ra bạo loạn, làm cớ cho quân
Rô-ma đem quân đến tiêu diệt dân Do Thái nhỏ bé, bất lợi cho sứ mệnh
Thiên Sai về thiêng liêng tinh thần của Đức Giê-su. Cuộc biến hình biểu
lộ Thiên tính của Đức Giê-su sẽ được các môn đệ chính thức công bố
sau biến cố Tử Nạn và Phục Sinh của Đức Giê-su, nghĩa là sau khi Người
“từ cõi chết sống lại”. +
Các ông tuân lệnh đó: Ba
môn đệ đã vâng lời Đức Giê-su. Các ông không nói gì về cuộc biến
hình này, cho đến sau khi Người chết và sống lại. Dù các ông không
hiểu tại sao Người lại cấm như vậy. +
Từ cõi chết sống lại nghĩa là gì? Cũng
như Phê-rô đã can trách Đức Giê-su đừng chấp nhận con đường cứu thế mà
phải qua đau khổ thập giá theo ý Chúa Cha, còn các môn đệ khác đều không
hiểu hay không muốn hiểu về con đường “Từ trong cõi chết sống lại”
hoặc “Qua đau khổ vào vinh quang” đã được Đức Giê-su công bố trước cuộc
biến hình (x Mc 8, 31).
4.
CÂU HỎI:
1) Tại sao Đức Giê-su lại hiển dung biến hình trước mặt ba môn đệ
Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an? 2) Núi cao ở đây là núi gì? 3) Đức Giê-su
hiển dung nhằm mặc khải Người là ai? 4) Nội dung cuộc đàm đạo với Mô-sê
và Ê-li-a ra sao và nhằm mục đích gì? 5) Tại sao ông Phê-rô lại xin Thầy Giê-su
cho phép dựng 3 lều trại? 6) Đám mây muốn diễn tả gì? 7) Qua lời phán từ
trong đám mây, Thiên Chúa muốn mặc khải điều gì về Đức Giê-su với 3 môn
đệ thân tín của Người? 8) Bí mật Đấng Thiên Sai nghĩa là gì? Tại sao
Đức Giê-su lại cấm ba môn đệ không nói ra điều các ông vừa được chứng
kiến? 9) Tại sao sau cuộc biến hình các môn đệ lại thắc mắc về ý
nghĩa của câu “Từ trong cõi chết sống lại” của Đức Giê-su?
II.SỐNG
LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: “Đức Giê-su đã biến đổi hình dạng
trước mắt các ông” (Mc 9, 2).
2.
CÂU CHUYỆN:
1) VÂNG LỜI QUÝ GIÁ HƠN BÁU VẬT:
Một hôm nhà vua triệu tập các cận thần. Vua đưa
cho quan Tể Tướng xem một viên ngọc trai vừa to vừa rất đẹp và hỏi rằng:
- Khanh hãy lượng định xem viên ngọc này đáng giá
bao nhiêu?
- Tâu Bệ Hạ, nó đáng giá hơn số lượng vàng khối mà
4 con lừa có thể chuyên chở.
Vua ra lệnh cho quan Tể tướng:
- Nhà ngươi hãy đập bể viên ngọc này đi !
Quan Tể Tướng liền nói:
- Tâu Bệ Hạ, làm sao hạ thần có thể đập bể một báu
vật rất quý giá như thế được ạ !
Nhà vua thưởng cho quan Tể Tướng một chiếc áo danh
dự và lấy lại viên ngọc quý.
Kế đó vua lại đưa viên ngọc quý ấy cho quan Thị Vệ
trong cung và cũng hỏi :
- Theo khanh, viên ngọc này đáng giá bao
nhiêu ?
- Bằng cả một tỉnh thành của Vương quốc.
- Khanh hãy đập bể nó ra !
- Đập vỡ viên ngọc này ư ? Tâu Bệ Hạ, tay
thần không thể nào làm được công việc đó.
Nhà vua cũng thưởng cho quan Thị Vệ một chiếc áo
danh dự và còn tăng lương cho ông.
Sau cùng nhà vua đưa viên ngọc cho Abdul :
- Ngươi có thấy viên ngọc nào đẹp bằng viên ngọc
to quý này không ?
- Muôn tâu, thần chưa hề thấy viên ngọc nào quý
giá như viên ngọc của Đức Vua.
- Nhà ngươi hãy đập nát nó đi.
Lập tức Abdul cầm một viên đá lớn đập nát viên
ngọc quý kia thành bụi. Quần thần ai nấy đều thét lên sợ hãi vì sự táo bạo của
Ab-dul. Họ hỏi ông rằng:
- Sao nhà ngươi lại dám làm như thế ?
Ab-dul bình tĩnh đáp lại:
Lệnh của Hoàng Thượng đáng giá hơn bất kỳ viên
ngọc quý nào.
Trước thái độ thần phục tuyệt đối của Ab-dul, nhà
vua đã khen ngợi chàng đã làm đúng nhiệm vụ của một bề tôi trung thành và đã
ban thưởng bội hậu hơn hai vị quan kia.
Câu chuyện trên giúp chúng ta hiểu được Đức Giê-su
chính là Con yêu dấu của Chúa Cha khi luôn vâng nghe lời Cha, như Tin Mừng hôm
nay đã ghi nhận: Và từ đám
mây, có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời
Người” (Mc 9, 7b).
2) GIÁ TRỊ BIẾN ĐỔI CỦA ĐAU KHỔ:
Du khách đến Roma thường đi thăm ngôi thánh đường
cổ tên là Dominus sub aquis, vì phía trên bàn thờ, có một tượng thánh giá rất
đặc biệt : bất cứ ai đến qùi trước tượng thánh giá và cầu nguyện với tất cả
lòng thành đều được sức mạnh và an ủi thâm sâu.
Người ta kể rằng tác giả của thánh giá bằng tượng
cẩm thạch này đã mất nhiều năm mới hoàn thành được tác phẩm. Hơn hai lần, mỗi
khi treo bức tượng lên để ngắm nhìn, ông lại cho kéo xuống và đập bỏ, vì ông
cho rằng tác phẩm vẫn chưa diễn đạt được điều ông muốn.
Khi ông bắt tay vào công trình lần thứ
ba thì cũng là lúc ông gặp nhiều thử thách nhất. Nhiều người ganh tị
nên tìm cách hạ uy tín ông. Vợ con ông qua đời trong những hoàn cảnh thật đau
thương.
Ai cũng tưởng rằng cơn thử thách đã khiến ông bỏ
cuộc. Trái lại, ông càng miệt mài chú tâm vào công trình. Người nghệ sĩ dồn tất
cả niềm đau của mình lên khuôn mặt của Đức Kitô. Bức tượng của Chúa Giê-su trên
thập giá không còn là một phiến đá lạnh lùng , xa lạ, mà trở thành niềm đau đậm
nét của một tâm hồn. Bức tượng đã trở nên sống động và có sức thu
hút do chính tâm tình mà người nghệ sĩ muốn tháp nhập vào.
3) THIÊN THẦN BIẾN THÀNH ÁC QUỈ:
Một hôm, một họa sĩ người Ý khá nổi tiếng
đang đi bách bộ để tìm hứng sáng tác. Khi đến một khúc cua đường, ông
chợt thấy một bé trai có khuôn mặt hồn nhiên dễ mến. Tự nhiên ông
muốn vẽ lại vẻ mặt thiên thần của em. Ông nói với cậu bé rằng:
“Này em, em có muốn tôi vẽ chân dung của em không?” Cậu bé gật đầu
đồng ý và theo họa sĩ về xưởng vẽ của ông. Mấy giờ sau, cậu ta rất
ngạc nhiên và vui mừng nhìn thấy khuôn mặt của em rạng rỡ trong bức
tranh. Họa sĩ đặt tên cho bức tranh này là: “Tuổi thơ trong trắng”. Ông
treo nó nơi phòng khách, và mỗi khi gặp điều gì bực mình, ông lại
nhìn lên bức tranh kia và lập tức lấy lại bình an. Một số người
muốn mua bức tranh với giá cao, nhưng dù gặp khó khăn về tài chính mà
họa sĩ vẫn không bán.
Hai mươi năm sau. Một hôm họa sĩ cũng đang đi
dạo để tìm hứng vẽ tranh. Khi tới gần khu nhà ổ chuột, tình cờ ông
nhìn thấy một gã ăn xin, áo quần lôi thôi rách nát và có khuôn mặt
chai lì gian ác, trông như một tên quỉ sứ. Ông suy nghĩ: “Sao trên đời
này lại có người mang bộ mặt gian ác xấu xa đến thế nhỉ? Phải chi ta
vẽ được gương mặt quỉ sứ này để so sánh với gương mặt thiên thần
trong bức “Tuổi thơ trong trắng” đang treo trong phòng khách nhà ta thì hay
biết mấy!”
Bấy giờ gã ăn mày chìa tay ra xin bố thí.
Họa sĩ yêu cầu gã làm người mẫu cho ông vẽ và hứa sẽ cho gã một
số tiền khá lớn. Gã ăn xin lập tức đồng ý. Khi bức tranh đã vẽ xong,
gã nhận tiền và ra về. Nhưng khi đi ngang phòng khách, gã trông thấy
bức tranh “Tuổi thơ trong trắng” đang treo trên tường, gã liền dừng lại
nhìn một lúc, rồi hai dòng lệ từ từ lăn trên gò má. Sau đó gã chỉ
lên bức tranh và nói với họa sĩ rằng: “Thưa ông, đây chính là khuôn
mặt của tôi hồi còn bé mà tôi nhớ có lần đã ngồi làm mẫu cho ông vẽ.
Hôm nay ông lại vẽ khuôn mặt của tôi sau khi nó đã biến dạng!” Rồi gã
thuật lại cuộc đời bất hạnh của gã như sau:
“Tôi vốn là một đứa con trai, lại là con
một, nên được cha mẹ rất mực cưng chiều. Nhưng cũng vì thế mà tôi
sinh ra hư hỏng. Khi cha mẹ tôi lần lượt qua đời, tôi đã bán tất cả gia
sản cha mẹ để lại để lao mình vào các đam mê trác táng... Chỉ sau một
thời gian ngắn, tôi đã phung phí hết tiền bạc của cha mẹ và phải nhập bọn
với lũ bạn xấu đi trộm cướp. Rồi tôi bị bắt và thụ án mười năm. Trong
thời gian ở tù, tôi đã trải qua rất nhiều gian nan tủi nhục: Bị đánh
đập, ứng hiếp và bị bóc lột tàn nhẫn. Nhưng rồi tôi cũng quen dần
với cuộc sống đó. Cuối cùng chính tôi lại trở thành kẻ bóc lột hành
hạ các tù nhân mới nhập trại và các bạn tù khác yếu đuối hơn tôi. Bây
giờ sau khi mãn hạn tù, tôi đang ở trong tình trạng không một đồng xu
dính túi, lại còn mang thêm bệnh lao phổi thời kỳ thứ ba. Tôi chẳng
biết làm gì hơn là đi ăn xin như ông thấy đó”.
Trước tâm sự của một người đã phung phí
trót cả tuổi thanh xuân của mình, họa sĩ rất xúc động. Nhưng ông cũng
chỉ biết khuyên bảo gã ăn xin hãy cố ăn ở lương thiện. Ít lâu sau, ông
được tin gã đã nằm chết cô đơn tại một góc phố. Họa sĩ đã treo bức
tranh “Ác quỉ” mà ông mới vẽ bên cạnh bức “Tuổi thơ trong trắng” trong
phòng khách. Ông cũng thường giải thích cho bạn bè và những người thắc
mắc về sự xuất hiện của hai bức tranh như sau: “Hai khuôn mặt trong hai
bức tranh này thực ra chỉ là một con người. Và sự khác biệt giữa hai
khuôn mặt thiên thần và ác quỉ chỉ cách 20 năm sống phóng đãng mà
thôi!”.
3.
THẢO LUẬN: 1) Hãy cho biết nguyên nhân nào đã
biến một em bé có khuôn mặt trong trắng như thiên thần lại biến thành
khuôn mặt gian ác của quỉ dữ? 2) Bạn sẽ thực tập nhân đức nào bằng những
việc làm cụ thể để loại trừ một thói hư quan trọng bạn đang mắc phải trong Mùa
Chay này?
4.
SUY NIỆM:
1) BIẾN ĐỔI LÀ QUY LUẬT CỦA CUỘC SỐNG:
Hãy nhìn chung quanh, chúng ta sẽ thấy mọi sự luôn
biến đổi. Thí dụ nhìn một cái cây. Tuy nó vẫn là cái cây đó nhưng bên trong nó
có biết bao biến đổi : có những chiếc lá tháng trước đến nay không còn,
nhưng lại có nhiều chiếc lá mới mọc ra. Và nhiều chiếc lá hiện nay đến tháng
sau sẽ không còn. Nếu cái cây vẫn y như thế từ tháng này sang tháng khác, từ
năm này qua năm khác thì đó không còn là một cái cây sống nữa mà chỉ là một cây
giả.
Hãy nhìn lên trời, chúng ta cũng thấy quy luật
biến đổi ấy : bầu trời hôm qua với bầu trời hôm nay đâu có hoàn toàn giống
nhau mặc dù cũng vẫn là một bầu trời.
Hãy nhìn xuống nước. Triết gia Hê-ra-clite đã
nói "Không ai tắm hai lần trong một dòng sông". Tuy vẫn là con sông
ấy nhưng nước sông hôm nay không phải là nước sông của ngày hôm qua.
Và nhìn vào bản thân : các nhà khoa học nói
rằng các tế bào luôn có thay đổi, cái này chết nhường chỗ cho cái kia sinh ra.
Sau 7 năm thì không còn tế bào nào cũ của 7 năm trước nữa. Không biến đổi cũng
đồng nghĩa với chết. Đối với cuộc sống thân xác thế nào thì cuộc sống
thiêng liêng cũng giống như thế. Mùa Chay chính là thời gian giúp chúng ta biến
đổi nên người mới tốt hơn. Nhờ được ơn biến đổi trong Mùa Chay này, chúng ta hy
vọng sẽ được sống lại thật về phần linh hồn trong Mùa Phục Sinh sắp tới.
2) CUỘC BIẾN HÌNH CỦA ĐỨC GIÊ-SU:
- Đức Giê-su biến hình trên núi hé lộ cho ba môn
đệ thân tín là Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an thấy vinh quang Thiên Chúa của Người:
Từ khuôn mặt đến y phục bên ngoài của Đức Giê-su đều biến đổi nên sáng láng đẹp
đẽ khiến ba môn đệ cảm thấy sung sướng ngất ngây khi nhìn thấy. Bấy giờ đang là
lễ Lều Trại, ông Phê-rô trong tình trạng nửa mê nửa tỉnh thấy Thầy Giê-su trò
chuyện với hai nhân vật nổi tiếng là Mô-sê, đại diện cho Lề Luật và Ê-li-a, đại
diện cho Ngôn Sứ, đã xin Thầy cho dựng ba cái lều: Một cho Thầy, một cho ông
Mô-sê và một cho ông Ê-li-a. Bấy giờ có tiếng Thiên Chúa phán từ trong đám mây
xác nhận Đức Giê-su là “Con Yêu Dấu” và dạy các môn đệ “hãy vâng nghe lời
Người” (x. Mc 9, 7).
- Vâng lời Đức Giê-su chính là vâng lời Chúa Cha
như Người đã nói: "Ai nghe anh em là nghe Thầy; và ai khước từ anh em là
khước từ Thầy; mà ai khước từ Thầy là khước từ Ðấng đã sai Thầy" (Lc 10, 16).
Trong tiệc cưới Ca-na, đức Ma-ri-a cũng dạy gia nhân: “Người bảo gì các anh cứ
việc làm theo” (Ga 2, 5).
Cụ thể vâng lời Đức Giê-su nghĩa là chấp nhận bỏ
mình, vác thập giá mình hằng ngày mà đi theo Chúa, chấp nhận con đường “Qua đau
khổ vào trong vinh quang” như Đức Giê-su đã tiên báo khi đi lên Giê-ru-sa-lem mà
tông đồ Phê-rô đã can trách, nên đã bị Người mắng như sau: “Xa-tan. Lui lại đàng
sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của
Thiên Chúa, mà là của loài người” (Mt 16, 23).
Hiểu được giá trị biến đổi của đau khổ thập giá, thánh
nữ Bec-na-dét đã cầu nguyện với Chúa Giê-su như sau: ”Con không xin Chúa cất khỏi
con sự đau khổ, nhưng chỉ xin Chúa đừng bỏ con khi con chịu đau khổ”.
3) CẦN BIẾN HÌNH NÊN GIỐNG CHÚA GIÊ-SU:
- Họa lại cuộc sống của Đức Giê-su: Khi lãnh bí
tích Rửa tội, chúng ta chấp nhận dìm mình trong dòng nước và trồi lên mặt nước
giống như Đức Giê-su đã qua cuộc tử nạn, đến ngày thứ ba đã từ cõi chết trỗi
dậy. Các tông đồ các thánh tử đạo đã chấp nhận đi con đường chết và sống lại này.
Mỗi tín hữu chúng ta hôm nay cũng phải chấp nhận đi con đường của Đức Giê-su,
nghĩa là sẵn sàng bị thua thiệt, bị mất việc làm, mất địa vị xã hội vì lòng tin
yêu Chúa...
- Thánh Phao-lô đã dạy các tín hữu: “Thật vậy,
ai gieo giống nào thì sẽ gặt giống ấy. Ai theo tính xác thịt mà gieo
điều xấu, thì sẽ gặt được hậu quả của tính xác thịt là sự hư
nát. Còn ai theo Thần Khí mà gieo điều tốt thì sẽ gặt được kết quả
của Thần Khí, là sự sống đời đời.” (Gl 6, 7-8). ”Vì thế anh em
phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những
ham muốn lừa dối. Anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc
lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để
thật sự sống công chính và thánh thiện” (Ep 4, 22-24).
4) VÂNG NGHE LỜI CHÚA ĐỂ ĐƯỢC BIẾN HÌNH NHỜ THẦN
KHÍ:
- Trong những ngày Mùa Chay này, mỗi người chúng
ta hãy xét mình mỗi buổi tối và quyết tâm loại trừ các thói hư như: lười tham dự
lễ, bỏ đọc kinh tối gia đình, loại trừ thói tham lam ích kỷ và vô trách nhiệm,
tránh nói hành những kẻ vắng mặt, biết nín nhịn kẻ mình không ưa… Nhờ việc tham
dự các buổi tĩnh tâm Mùa Chay, dọn mình xưng tội, tham dự các buổi học sống Lời
Chúa hằng tuần, quyết tâm thi hành các công tác tông đồ bác ái cụ thể kèm theo
những lời nguyện tắt… chúng ta hy vọng sẽ được Thần Khí Chúa biến đổi nên hiền
lành và khiêm nhường giống Chúa Giê-su như Người đã dạy: “Tất cả những ai đang
vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh
em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu
và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11, 28-29).
- Noi gương Đức Ma-ri-a sau khi đón nhận Thai Nhi
Giê-su, đã đem Người đi thăm bà chị họ Ê-li-sa-bét, làm cho thai nhi Gio-an
nhảy mừng trong dạ mẹ. Noi gương An-rê sau khi gặp Đức Giê-su đã gặp Si-mon và
dẫn em đến giới thiệu với Đức Giê-su để trở thành tông đồ đi chài lưới các linh
hồn. Người tín hữu chúng ta sau khi được ơn biến đổi cũng phải chu toàn sứ mệnh
làm chứng cho Chúa, giới thiệu Chúa cho những người thân như cha mẹ, anh chị em,
bạn bè chưa biết Chúa để họ cũng tin yêu Chúa và được hưởng ơn cứu độ với chúng
ta.
5.
LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Mỗi khi con bị những tiếng ồn
ào vây hãm, xin cho con biết tìm những phút giây thinh lặng được gần bên Chúa.
Khi tâm trí con bị căng thẳng phải lo trăm công
ngàn việc, xin cho con biết quý chuộng những giờ phút được hiện diện trước nhan
thánh Chúa.
Khi lòng trí con bị giao động và không biết phải
làm gì, xin cho con biết tìm đến ngồi dưới chân Chúa để nghe lời Người.
Khi thân xác con bị lôi cuốn bởi các đam mê dục
vọng, xin cho con biết vượt lên cao nhờ biết sử dụng đôi cánh thiên thần là cầu
nguyện và chay tịnh.
Lạy Chúa. Ước gì tinh thần ăn chay cầu nguyện thấm
nhuần vào cuộc đời con. Trong Mùa Chay này xin giúp con biến đổi nên hiền lành
và khiêm nhường giống như Chúa khi xưa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM
LỜI CHÚNG CON.
LM
ĐAN VINH - HHTM