Suy
Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXI Thường Niên
“Khốn cho các người,
hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình !”
LỜI
CHÚA: Mt 23,13.15-22. 23-26
13 "Khốn cho các người, hỡi các
kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người khoá cửa Nước Trời không cho
thiên hạ vào! Các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người cũng
không để họ vào.
15 "Khốn cho các người, hỡi các
kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người rảo khắp biển cả đất liền để rủ
cho được một người theo đạo; nhưng khi họ theo rồi, các người lại làm cho họ
đáng xuống hoả ngục gấp đôi các người.
16 "Khốn cho các người, những kẻ
dẫn đường mù quáng! Các người bảo: "Ai chỉ Đền Thờ mà thề, thì có thề cũng
như không; còn ai chỉ vàng trong Đền Thờ mà thề, thì bị ràng buộc."17
Đồ ngu si mù quáng! Thế thì vàng hay Đền Thờ là nơi làm cho vàng nên của thánh,
cái nào trọng hơn?18 Các người còn nói: "Ai chỉ bàn thờ mà thề,
thì có thề cũng như không; nhưng ai chỉ lễ vật trên bàn thờ mà thề, thì bị ràng
buộc."19 Đồ mù quáng! Thế thì lễ vật hay bàn thờ là nơi làm cho
lễ vật nên của thánh, cái nào trọng hơn?20 Vậy ai chỉ bàn thờ mà
thề, là chỉ bàn thờ và mọi sự trên bàn thờ mà thề.21 Và ai chỉ Đền
Thờ mà thề, là chỉ Đền Thờ và Đấng ngự ở đó mà thề.22 Và ai chỉ trời
mà thề, là chỉ ngai Thiên Chúa và cả Thiên Chúa ngự trên đó mà thề.
* * *
23 "Khốn cho các người, hỡi các
kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà,
thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý,
lòng nhân và thành tín. Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không
được bỏ.24 Quân dẫn đường mù quáng! Các người lọc con muỗi, nhưng
lại nuốt con lạc đà.
25 "Khốn cho các người, hỡi các
kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người rửa sạch bên ngoài chén đĩa,
nhưng bên trong thì đầy những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ.26
Hỡi người Pha-ri-sêu mù quáng kia, hãy rửa bên trong chén đĩa cho sạch trước
đã, để bên ngoài cũng được sạch.
SUY NIỆM
1. “Khốn cho các ngươi”
Trong
chương 23 của sách Tin Mừng theo thánh Mát-thêu, Đức Giê-su nói tới bảy lần “Khốn
cho các ngươi…” (c. 13.15.16.23.27 và 29): bài Tin Mừng hôm nay ba lần, bài Tin
Mừng ngày mai (Mùa Thường Niên) hai lần và bài Tin Mừng ngày kia, thứ tư, hai
lần còn lại:
Khi
nói: “Khốn cho các người !”, Đức Giê-su dường như muốn lên án những người này,
nếu chúng ta hiểu đó lời chúc dữ hay nguyền rủa; theo đó những người này, với
cách hành xử như thế, sẽ chuốc lấy án phạt nặng nề hay sẽ gặp nhiều tai họa.
Tuy nhiên, đó đúng hơn là những lời ta thán, có giá trị mặc khải căn bệnh người
ta đang có nhưng không nhận ra; và bệnh tình, nhất là căn bệnh nghiêm trọng, tự
nó đó có những hậu quả tiêu cực cho mình và cho người khác rồi. Tương tự như
những “bất hạnh” mà ngôn sứ Isaia đã công bố (x. Is 5, 8-24 và 10, 1-11, trong
những câu này, vị ngôn sứ nói “Than ơi!” đến 8 lần). Đức Giê-su không bao giờ
nguyền rủa hay chúc dữ con người; bởi lẽ sứ mạng của Người chẳng phải là cứu
thoát chúng ta khỏi những lời chúc dữ đó sao? Như Người đã nói: “Thầy đến không
phải kêu gọi những người công chính, nhưng là những người tội lỗi” (9, 13);
“Thiên Chúa sai Con của Người đến, không phải để lên án” (Ga 3, 17).
Con
người ban đầu có thể từ chối Đức Giê-su, nhưng sau đó, lại hối hận, cho dù là
thật trễ, và tuyên xưng: “Chúc tụng Đấng
ngự đến nhân danh Đức Chúa” (c. 39); tương tự như người con thứ nhất ban
đầu từ chối lời mời gọi đi làm vườn nho, trong dụ ngôn về người cha có hai
người con, “nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi” (Mt 21, 29). Trong lời nói
của các ngôn sứ, nếu lời hứa cứu độ đã được công bố tiếp theo sau những lời đe
dọa về những tai họa sẽ đến (Os 2, 8.11.16 hoặc Is 6, 13), thì cũng vậy, trong
sách Tin Mừng theo thánh Mát-thêu, câu cuối cùng này của chương 23: “Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa”
trồi hiện lên như là niềm hi vọng rạng ngời bao bọc toàn bộ bảy lời than trách.
2. Bệnh “đạo đức giả”
Trong
bẩy câu nói “Khốn cho các ngươi, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu”, Đức
Giê-su đều nói rằng, họ những người “đạo đức giả”, trừ lần thứ 3 (c. 6):
Khốn
cho các ngươi, hỡi các kinh sư
và người Pha-ri-sêu đạo đức giả!
Có
thể nói, đó là bệnh “đạo đức giả” mà Đức Giê-su muốn cho các kinh sư và người Pha-ri-sêu,
và qua họ, cho con người thuộc mọi thời, trong đó có mỗi người chúng ta hôm
nay, nhận ra. Và khi nhận ra, người ta đã bắt đầu bước vào hành trình chữa lành
rồi.
“Đạo
đức giả” mà Đức Giê-su nói tới không theo nghĩa chúng ta thường hiểu, nhưng là
một thứ bệnh có nhiều biểu hiện phức tạp, khó nhận ra:
Biểu hiện thứ nhất.
Đức Giê-su nói: “Các ngươi khóa cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào” (c. 13).
Người “đạo đức giả” là những người làm cho người khác không nhận ra hành động
của Thiên Chúa trong lịch sử loài người và trong lịch sử đời mình, đó là từ
chối tin nhận Đức Giê-su là đường dẫn đưa con người đến với Thiên Chúa.
Biểu hiện thứ hai.
Người “đạo đức giả” là những nhọc công để làm cho một người theo đạo, nhưng sau
đó, lại biến người này thành “con cái của hỏa ngục” (c. 15). Đó là hoán cải con
người, không phải về với Thiện Chúa đích thật, nhưng là qui về nhưng quan niệm,
hệ thống lí thuyết và thực hành của loài người hay của riêng mình.
Biểu hiện thứ ba.
Người “đạo đức giả” là những người mù quáng (c. 16-22), khi dẫn người ta vào
con đường phân biệt chi li về vấn đề lời thề, khi mà bất cứ lời nào được thốt
ra cũng phải luôn luôn là chân thật trước mặt Thiên Chúa (x. 5, 33-37).
Biểu hiện thứ tư. Những người “đạo đức giả” là những người làm tròn
bổn phận nộp mọi thứ thuế, nhưng lại bỏ qua công lý và lòng nhân, nghĩa là
tương quan với tha nhân, bỏ qua lòng thành tín, nghĩa là tương quan với Thiên
Chúa. Như thế, họ chỉ làm tròn những bổn phận đem lại cho mình vinh quang, danh
dự, tiếng tốt với nhưng người có quyền có thế. Trong khi tâm điểm và ý nghĩa
của Lề Luật là mến Chúa và yêu người, thì họ không quan tâm. Sống lệ thuộc vào
lời khen tiếng chê, như chúng ta đều biết, quả là một bất hạnh.
Biểu hiện thứ năm. Những người “đạo đức giả” là những người « rửa
sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện cướp bóc và ăn
chơi vô độ ». Đức Giê-su không chống lại những nghi thức thanh tẩy, nhưng chống lại thái độ duy
nghi thức, chỉ dừng lại ở việc thanh tẩy bên ngoài, ở vẻ đẹp bên ngoài. Như
thế, đối với Đức Giê-su, các
nghi thức không tự động làm cho người trở nên thanh sạch ; nhưng ngược
lại, những nghi thức này trở nên vô nghĩa và trống rỗng nếu không diễn tả sự
thanh sạch và vẻ đẹp của tâm hồn, hay nói như Đức Giê-su, diễn tả một lối sống với Thiên Chúa và tha
nhân.
3. Chữa lành bằng Thập
Giá
Qua
những lời, có thể nói, thật là “đắng”, giống như thuốc chữa bệnh, Đức Giê-su muốn
mặc khải cho những người Pha-ri-sêu và những nhà thông luật, rằng lối suy nghĩ
và hành động của họ, là một thứ bệnh; và vì là bệnh, giống như bệnh thể lý,
phải có người khám bệnh và cho biết đó là bệnh gì; ngoài ra, như chúng ta đều
biết và đôi khi có kinh nghiệm, bệnh tật, tự nó là một bất hạnh. Hiểu theo
nghĩa này, chúng ta có thể diễn đạt lại lời của Đức Giê-su như sau: “bất hạnh
cho các người”. Nếu là như thế, ở mức độ nào đó, chúng ta cũng phải được đánh
động bởi những lời này của Đức Giê-su, và nhất là để cho mình bị đụng
chạm !
Nhưng
Đức Giêsu, với tư cách là thầy thuốc, Ngài không chỉ chuẩn bệnh, nhưng con chữa
bệnh nữa. Ngài chữa lành căn bệnh của chúng ta không chỉ bằng lời mặc khải,
nhưng còn bằng chính cách sống của Ngài với con người và Thiên Chúa Cha, bằng
chính mầu nhiệm Thập Giá. Như khi ai nhìn lên con rắn đồng xưa, sẽ được cứu
sống (x. Ds 21, 4-9), ai nhìn lên Đấng chịu đóng đinh trên Thánh Giá, thì sẽ
được chữa lành, chữa lành khỏi (x. Ga 3, 17-19):
Ø
Căn bệnh ghen tị: điều tốt, là Nước
Trời và là chính ngôi vị Đức Giê-su, mình không có, thì người khác không được
quyền có.
Ø
Căn bệnh coi mình, những kinh nghiệm,
những quan niệm, những hệ tư tưởng, những lí thuyết, những nguyên tắc của mình là
tuyệt đối.
Ø
Căn bệnh lệ luật, nghĩa là coi sự công
chính của con người đến từ việc giữ luật thật chi li, thay vì đến từ tình yêu
và lòng thương xót của Thiên Chúa, được thể hiện nơi Đức Giê-su Ki-tô; lệ luật
còn là coi luật trọng hơn sự sống, trong khi luật được ban là để phục vụ cho sự
sống.
Ø Căn
bệnh danh lợi, nghĩa là chỉ thi những
luật mang lại cho mình vinh quang, danh dự, tiếng tốt với nhưng người có quyền
có thế, nhưng lại bỏ qua công lý và lòng nhân.
Ø Căn
bệnh hình thức, nghĩa là thi hành thật chặt chẽ những nghi thức thanh tẩy, nhưng đàng khác, trong lòng « đầy những chuyện
cướp bóc và ăn chơi vô độ » !
Bởi
vì, Thập Giá vừa làm cho những căn bệnh này hiện ra nguyên hình (ghen tị, tự
tôn, lệ luật, danh lợi, hình thức) và những hậu quả khủng khiếp của chúng, để
giải thoát chúng ta, và vừa mặc khải cho chúng ta khuôn mặt rạng người của
Thiên Chúa là tình yêu và lòng thương xót, và con đường dẫn đến với Thiên Chúa,
chính là con đường hiền lành và khiêm nhường của Đức Giê-su Ki-tô.
Lm
Giuse Nguyễn Văn Lộc