Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần
XXI Thường Niên
Lời
Chúa: Mt 23, 13-22
13) “Khốn
cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người khóa cửa
Nước Trời không cho thiên hạ vào! Các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào,
các người cũng không để họ vào. (14) Khốn
cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người nuốt hết
tài sản của các bà góa, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ, cho nên các
người sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn. (15)“Khốn
cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người rảo khắp
biển cả đất liền để rủ cho được một người theo đạo; nhưng khi họ theo rồi, các
người lại làm cho họ đáng xuống hỏa ngục gấp đôi các người. (16) “Khốn cho các
người, những kẻ dẫn đường mù quáng! Các người bảo: “Ai chỉ Ðền Thờ mà thề, thì
có thề cũng như không; còn ai chỉ vàng trong Ðền Thờ mà thề, thì bị ràng buộc”. (17) Ðồ ngu si mù quáng!
Thế thì vàng hay Ðền Thờ là nơi làm cho vàng nên của thánh, cái nào trọng hơn? (18) Các người còn nói:
“Ai chỉ bàn thờ mà thề, thì có thề cũng như không; nhưng ai chỉ lễ vật trên bàn
thờ mà thề thì bị ràng buộc”. (19) Ðồ
mù quáng! Thế thì lễ vật hay bàn thờ là nơi làm cho lễ vật nên của thánh, cái
nào trọng hơn? (20) Vậy
ai chỉ bàn thờ mà thề, là chỉ bàn thờ và mọi sự trên bàn thờ mà thề. (21)Và ai chỉ Ðền Thờ mà thề,
là chỉ Ðền Thờ và Ðấng ngự ở đó mà thề. (22) Và ai chỉ trời mà thề, là chỉ ngai
Thiên Chúa và cả Thiên Chúa ngự trên đó mà thề.
Suy niệm:
Trong Bài Giảng trên núi, Đức
Giêsu đã nói đến Các Mối Phúc.
Ngài chúc mừng
những ai thuộc về Nước Trời bằng các lời Phúc cho.
Còn trong chương 23 của Tin Mừng Mátthêu,
Đức Giêsu lại 7
lần dùng lối nói Khốn cho,
khi nói với giới
lãnh đạo Do Thái giáo là các kinh sư và nhóm Pharisêu.
Đức Giêsu không
phải là người đầu tiên dùng lối nói khó chịu này.
Các ngôn sứ thời xưa như Amốt hay Isaia (Am 6, 1; Is 5, 8-24)
cũng đã lắm khi
dùng lối nói này để tố cáo những người quyền thế.
Mục đích của các
ngôn sứ là vạch trần những sai phạm của họ,
và cảnh báo cho
mọi người biết mà tránh xa.
Đức Giêsu đã nói như một vị
ngôn sứ.
Khi nói khốn cho, Ngài không có ý nguyền rủa
hay kết án ai,
cho bằng nói lên
sự đau xót, thậm chí giận dữ đến độ trách phạt.
“Khốn cho ngươi,
hỡi Khoradin! khốn cho ngươi, hỡi Bétsaiđa!”
Đức Giêsu đã nói
như thế với các thành phố từ chối Ngài (Mt 11, 21).
“Khốn cho kẻ nào
nộp Con Người, thà nó đừng sinh ra thì hơn” (Mt 26, 24).
Đây không phải
là một lời chúc dữ cho Giuđa,
hay kết án anh
phải đời đời hư mất.
Đúng hơn đây
diễn tả một tiếc nuối xót xa về tội của người môn đệ.
Vào thời thánh Mátthêu viết
sách Tin Mừng, từ sau năm 70,
có một sự xung
đột nghiêm trọng giữa các Kitô hữu gốc Do Thái
với những nhà
lãnh đạo Do Thái giáo lúc bấy giờ.
Bài Tin Mừng hôm
nay phản ánh sự căng thẳng đó.
Các vị kinh sư
và những người pharisêu đầy quyền lực
không muốn đồng
bào của mình tin vào một ông Giêsu bị đóng đinh.
Ai tin sẽ bị
trục xuất khỏi hội đường (x. Ga 9, 22).
Như thế họ đã
khóa cửa Nước Trời để chẳng ai vào được, kể cả họ (c. 13).
Các vị kinh sư
và nhóm Pharisêu hăng say trong việc truyền giáo.
Họ muốn làm cho
dân ngoại trở thành Dân Chúa.
Tiếc thay, sau
khi đã vào đạo rồi, những người tân tòng này
có thể trở nên
cứng nhắc vì nệ luật, và rơi vào thói giả hình.
Họ “trở thành
con cái của hỏa ngục gấp đôi các ông” (c. 15).
Đức Giêsu cũng
tố cáo sự phân biệt quá chi li về giá trị những lời thề.
Đối với Ngài,
thề nhân danh Đền thờ hay vàng trong Đền thờ,
nhân danh bàn
thờ hay lễ vật trên bàn thờ (cc. 16-20),
thì cũng chẳng
khác gì thề nhân danh chính Thiên Chúa (cc. 21-22).
Tất cả lời thề đều phải được
giữ như nhau, đều ràng buộc như nhau.
Những lời tố
giác của Đức Giêsu đối với giới lãnh đạo Do Thái giáo
vẫn đặt câu hỏi
cho chúng ta thời nay.
Làm sao để tôn
giáo mở đường cho con người gặp gỡ Thiên Chúa,
chứ không khép
lại hay gây cản trở?
Làm sao để người
tân tòng thực sự trở thành con cái Nước Trời?
Làm sao để chúng
ta khỏi sa vào những chi li thái quá của luật lệ?
Những lời của
Đức Giêsu mời gọi chúng ta nhìn lại mình và thay đổi.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
khi
đến với nhau,
chúng
con thường mang những mặt nạ.
Chúng
con sợ người khác thấy sự thật về mình.
Chúng
con cố giữ uy tín cho bộ mặt
dù đó
chỉ là chiếc mặt nạ giả dối.
Khi đến với Chúa,
chúng
con cũng thường mang mặt nạ.
Có
những hành vi đạo đức bên ngoài
để
che giấu cái trống rỗng bên trong.
Có
những lời kinh đọc trên môi,
nhưng
không có chỗ trong tâm hồn,
và
ngược hẳn với cuộc sống thực tế.
Lạy Chúa Giêsu,
chúng
con cũng thường ngắm mình trong gương,
tự ru
ngủ và đánh lừa mình,
mãn
nguyện với cái mặt nạ vừa vặn.
Xin giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ,
đã ăn
sâu vào da thịt chúng con,
để
chúng con thôi đánh lừa nhau,
đánh
lừa Chúa và chính mình.
Ước
gì chúng con xây dựng bầu khí chân thành,
để
chúng con được lớn lên trong bình an.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J